Tags:
Forums: 

ซานฟรานซิสโก--7 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

      Neos Inc. เตรียมพัฒนาเซ็นเซอร์วัดการเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วง (gravity gradiometry) รุ่นใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการค้นหาน้ำมัน ก๊าซ และแร่ธาตุใต้พื้นผิวโลก มากกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันถึง 20 เท่า

      Neos และ Lockheed Martin กำลังสร้างเซ็นเซอร์พิเศษ ซึ่งก้าวหน้าอย่างมากถึงขนาดที่อาจค้นพบเนินเขาสูง 10 เมตร ฝังอยู่ลึกลงไปใต้พื้นผิวโลกถึง 1 กิโลเมตร หรืออีกนัยหนึ่งคือ เทคโนโลยีนี้อาจช่วยค้นพบรถหุ้มเกราะซึ่งมีทองคำอยู่เต็มคัน ลึกลงไป 20 เมตรใต้ผิวโลก ด้วยการตรวจจับคลื่นที่ส่งจากทองคำไปยังสนามแรงโน้มถ่วงในพื้นที่

      เทคโนโลยีใหม่นี้เรียกว่า Full Tensor Gradiometry (FTG) Plus ซึ่งสามารถตอบสนองได้ไวกว่าถึง 20 เท่า และมีแบนด์วิธกว้างกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับเครื่องวัดความเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วงที่มีอยู่ในปัจจุบัน

      "FTG Plus พลิกโฉมสิ่งที่เราทำได้ และสิ่งที่เรามองเห็นได้จากอากาศ" คุณโจนาธาน ไฟแมน ประธานของ Neos Inc. กล่าว"การสำรวจจากระยะไกลจะเข้ามามีอิทธิพลต่อตลาดสำรวจทรัพยากร และ Neos จะมีเซ็นเซอร์ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกก็ด้วยเพราะเซ็นเซอร์นี้ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถแสดงภาพทรัพยากรได้รวดเร็วขึ้น ได้ภาพที่สะอาดตามากขึ้น และจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในราคาที่ถูกลง"

      Lockheed Martin อยู่ในระหว่างการสร้างเซ็นเซอร์ต้นแบบ ซึ่งออกแบบมาเพื่อการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติจากเครื่องบินที่ Neos เป็นเจ้าของและดำเนินงานเองโดยเฉพาะ

      Neos ได้ซื้อโครงการ FTG Plus ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซื้อสินทรัพย์จาก CGG SA ตามที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559

      "ความก้าวหน้าต่างๆที่เรากำลังจะพัฒนาขึ้นนี้ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะในอดีตเราและคู่แข่งต่างใช้อาวุธยุทโปกรณ์ที่ถูกดัดแปลงเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์" เกรกอรี พาลีโอล็อก หัวหน้าโครงการ FTG Plus จาก Neos กล่าว "FTG Plus ถือเป็นเซ็นเซอร์รุ่นแรกที่ Lockheed Martin ได้สร้างขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานและความต้องการของเราโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นการออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดสำหรับเรา อีกทั้งเรายังมีสิทธิใช้เซ็นเซอร์นี้แต่เพียงผู้เดียว"

      Neos ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อการประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับน้ำมัน ก๊าซ และเหมืองแร่ และจะใช้ FTG Plus ในฝูงบินของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Basler BT-67 แบบสองเครื่องยนต์ เครื่องบิน Cessna C-208B Caravan แบบเครื่องยนต์กังหันเดียว และเครื่องบิน Reims-Cessna F406 แบบเครื่องยนต์กังหันคู่ นอกจากนี้ เซ็นเซอร์นี้ยังสามารถใช้กับเฮลิคอปเตอร์ได้อีกด้วย

      เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางที่รัฐบาล กระทรวงพลังงาน และทีมสำรวจทรัพยากรต่างๆ ใช้ในการค้นหาทรัพยากรมีค่า และนำไปสู่การตัดสินใจที่เร็วขึ้นและมีข้อมูลประกอบมากขึ้นว่าจะดำเนินการสำรวจ ให้เช่า และขุดเจาะในพื้นที่ใดบ้าง

      "ในขณะที่อุปกรณ์สำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนในทะเลจำนวนมากหยุดทำงาน เราจะสามารถใช้เทคโนโลยี non-seismic ซึ่งติดตั้งเซ็นเซอร์ใหม่ที่ดีกว่าทุกรุ่นที่เราเคยเห็นมาถึง 20 เท่า" คุณพาลีโอล็อก กล่าว "นั่นหมายความว่าเราจะเจอทรัพยากรมากขึ้น เร็วขึ้น และแม่นย่ำกว่าที่ผ่านมา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการ"

      หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

      1. CGG และ Neos: เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 Neos ได้ประกาศทำข้อตกลงกับ CGG SA เพื่อเข้าซื้อกลุ่มธุรกิจ Multi-Physics กลุ่ม General Geophysics Italy และคลังข้อมูลของบริษัทด้วยวงเงินที่ไม่เปิดเผย ทั้งนี้ โครงการ FTG Plus นี้เป็นส่วนหนึ่งของการซื้อธุรกิจดังกล่าว เช่นเดียวกับฝูงบินที่ใช้ในงานด้าน non-seismic ซึ่งจะรวมถึงเครื่องบินที่จะติดตั้งเซ็นเซอร์ FTG
      2. เกรก พาลีโอล็อก และทีม FTG ประจำอยู่ในโทรอนโต ประเทศแคนาดา และในเมลเบิร์นและเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ขณะที่ฝูงบินซึ่งติดตั้งเซ็นเซอร์รุ่นปัจจุบันและอนาคตนั้นจะทำการบินไปทั่วโลก สื่อมวลชนสามารถเข้าถึงฝูงบินของบริษัท โดยติดต่อ David Yelland ที่ KTP ทางอีเมล: david@kitchentablepartners.com หรือโทร. +44 207 652 4348
      3. Neos ช่วยให้รัฐบาล กระทรวงพลังงาน และทีมสำรวจในอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติ สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้นและมีข้อมูลสนับสนุนมากขึ้นว่าจะดำเนินการสำรวจ ให้เช่า และขุดเจาะในพื้นที่ใดบ้าง โดย Neos ได้ร่วมมือกับลูกค้าหลายรายในการซื้อและแปลชุดข้อมูลทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ปรากฏการณ์ไร้แผ่นดินไหว และธรณีเคมีไปพร้อมๆกัน เพื่อระบุแหล่งทรัพยากรที่มีค่าใต้ดิน ซึ่งรวมถึงไฮโรคาร์บอน แร่ธาตุ และน้ำบาดาล
      4. โจนาธาน ไฟแมน ได้ลงทุนใน Neos เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 และดำรงตำแหน่งประธาน โดยมีหน้าที่กำกับดูแลภาพรวมของบริษัท ก่อนหน้านั้น โจนาธานเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ocado PLC ในสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2543 สำหรับนักลงทุนของ Neos นั้นประกอบด้วย โจนาธาน, Goldman Sachs, Kleiner Perkins Caufield & Byers และ Passport Capital

      สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.neosgeo.com 

      สามารถติดต่อโจนาธาน ไฟแมน และ เกรก พาลีโอล็อก ผ่านทาง David Yelland ที่ KTP หรือทีมประชาสัมพันธ์ของ Neos (Courtney Ford ที่เบอร์โทรสำนักงาน: +1 925 738 2168 หรืออีเมล: cford@neosgeo.com  ) หรือติดต่อ Lockheed Martin ได้ที่ Jim Archibald, Gravity Systems Business Manager โทร. +1-716-298-6952
      5. FTG ย่อมาจาก Full Tensor Gradiometry โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น FTG ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหาร เช่นเดียวกับเซ็นเซอร์อื่นๆที่ใช้ในงานด้าน non-seismic 
      6. Neos เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน non-seismic เป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็มีธุรกิจด้านการประมวลผล seismic ด้วย ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสองกลุ่มนี้คือ งานด้าน seismic ซึ่งเป็นหลักสำคัญของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมาเป็นเวลาหลายปีนั้น มักจะเกี่ยวข้องกับการใช้เรือที่ติดตั้งเทคโนโลยีรุ่นเก่าในการสำรวจทรัพยากร ขณะที่งาน non-seismic ซึ่งอาจจะเป็นทั้งงานบนบกหรือในทะเลนั้น ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการทำแผนที่ใต้ภิภพ
      7. ด้วยเหตุนี้ ทีมดิจิตอลของ Neos จึงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันในตลาด ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำแผนที่แสดงจุดที่พบทรัพยากร โดย Neos ถือเป็นผู้นำรายหนึ่งของโลกในสาขานี้
      8. ขณะเดียวกัน การผนวกรวมเซ็นเซอร์ใหม่ของ Lockheed Martin และความก้าวหน้าในการวิเคราะห์ จะนำไปสู่การทำแผนที่ที่ดีกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

      แหล่งข่าว: Neos Inc. และ Lockheed Martin
Get latest news from Blognone