Tags:
Forums: 

เปิดเผยความลับ...ฝุ่น ภัยร้ายในบ้านคุณ กับ Dyson Healthy Home Report

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า บ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและสะอาด โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้ที่ดูแลใส่ใจในการทำความสะอาดบ้านเป็นอย่างดี แต่ในความเป็นจริงแล้วเมื่อเราใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูจะพบว่า ภายในบ้านกลับเต็มไปด้วย ฝุ่น ไรฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ เชื้อรา ขนสัตว์ และมลภาวะต่างๆ โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาสู่ปัญหาด้านสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด และ โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น
ไดสัน (Dyson) ผู้นำเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกจากประเทศอังกฤษ ทั้งยังเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยีการทำความสะอาดมาเป็นเวลากว่า 25 ปี จึงได้ร่วมกับ ศูนย์บริการและวิจัยฝุ่นศิริราช จัดทำโครงการ “Dyson Healthy Home” ขึ้น โดยดำเนินการสำรวจกลุ่มตัวอย่างบ้านพักอาศัยในกรุงเทพฯ เก็บตัวอย่างฝุ่นในบ้านดังกล่าว และนำมาวิจัยวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลฝุ่นที่อยู่ในบ้านพักอาศัย เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายของฝุ่น...ภัยร้ายในบ้าน ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด รวมทั้งหาแนวทางป้องกันฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ
ผลการสำรวจเปิดเผยให้เราเห็นว่า
• 1 ใน 4 ของบ้านพักอาศัยในกรุงเทพฯ เสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น (หากมีความหนาแน่นของสารก่อภูมิต้านทาน หรือ แอนติเจนในระดับสูงกว่า 2 ไมโครกรัม/กรัม จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อความไวที่จะทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ไรฝุ่น สำหรับบุคคลที่สุขภาพไม่แข็งแรง)
• ระดับ แอนติเจน (สิ่งหรือสารแปลกปลอม ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้สร้างแอนติบอดี้ เปรียบได้กับข้าศึกที่เข้ามาเพื่อมุ่งจะทำลายร่างกาย) ที่พบในบ้านพักอาศัยบางหลังของคนกรุงเทพ อยู่ในระดับที่สูงเกินกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัม ซึ่งจากผลวิจัยขององค์การอนามัยโลกระบุว่า แอนติเจน ในระดับนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการหอบหืดได้ นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่าระดับไรฝุ่นสูงสุดที่พบจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯสูงถึง 15.67 ไมโครกรัม/กรัม
• จากรายงานการศึกษาครั้งนี้พบว่า ปริมาณของฝุ่นแค่เพียง 1 กรัม สามารถพบไรฝุ่นในนั้นได้ถึง 56 ตัว ในบางกรณีที่ร้ายแรงอาจพบไรฝุ่นได้ถึง 220 ตัว โดยปกติแล้วผิวหนังของมนุษย์จะหลุดร่วงไปตามธรรมชาติประมาณ 28 กรัมในทุกๆเดือน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดให้แก่ไรฝุ่น ไม่เพียงแต่ไรฝุ่นเท่านั้น มูลของไรฝุ่นก็เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน เนื่องจากมีโปรตีนที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ในปริมาณสูง และเป็นที่มาของอาการหอบหืดและภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ
นอกจากฝุ่นแล้ว สิ่งสกปรกอีกหนึ่งชนิดที่มักจะพบในบ้าน และก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายได้แก่ “เชื้อรา” เชื้อราที่พบภายในบ้านจะสืบพันธุ์โดยปล่อยสปอร์ขนาดเล็กมาก ซึ่งมักจะเป็นตัวกระตุ้นอาการภูมิแพ้ต่างๆรวมไปถึงหอบหืด และมีผลต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาพบว่าในหนึ่งตัวอย่างมีปริมาณเชื้อราอยู่ 628 cfu ต่อฝุ่น 1g และเชื้อราเพียงตัวเดียวสามารถผลิตโปรตีนมากกว่า 40 ชนิดที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ อาการของภูมิแพ้ที่เกิดจากเชื้อรา คือ จาม อาการคัดจมูก และอาการคันที่ตาหรือน้ำตาไหล ขนาดสปอร์ของเชื้อราบางสายพันธุ์ เช่น Aspergillus Penicillium และ Cladosporium จะมีขนาดที่เล็กมาก (น้อยกว่า 10 ไมครอน) จึงทำให้แทรกตัวลงไปยังหลอดลมได้ง่ายและทำให้เกิดอาการแพ้ที่มาจากระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น อาการหอบหืดหรือผนังถุงลมหนาขึ้น จากการศึกษาพบตัวอย่างที่มีเชื้อราหนาแน่นที่สุดสูงถึง 1,208 cfu/g ในเขตร้อนชื้นจะพบเชื้อราได้มาก ดังนั้นเมื่อมีจำนวนเชื้อราที่มีความหนาแน่นมาก ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการภูมิแพ้ที่สูงขึ้น
จากอาการภูมิแพ้ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ไดสันจึงมุ่งมั่นที่จะกำจัดภัยร้ายจากฝุ่น เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน การมีระบบการทำความสะอาดที่ดีและการถ่ายเทอากาศอย่างเป็นประจำเป็นเรื่องสำคัญในการจัดการกับสิ่งที่ไม่ต้องการเหล่านี้ ไดสันได้พัฒนาเครื่องดูดฝุ่นไร้สายเพื่อรับมือกับศัตรูร้ายล่องหน ตั้งแต่ฝุ่นรวมไปถึงสารก่อภูมิแพ้ต่างๆที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นบ้าน ที่นอน จนกระทั่งอณูต่างๆที่ล่องลอยในอากาศที่เราหายใจเข้าไป ทั้งนี้ไดสัน ดิจิตอล มอเตอร์ V6 เป็นหัวใจหลักของเครื่องดูดฝุ่นไร้สายของไดสัน โดยดิจิตอล มอเตอร์ V6 ทำให้เครื่องดูดฝุ่นไดสันเป็นเครื่องดูดฝุ่นอันทรงพลังที่สุดตั้งแต่เคยผลิตมา มีศักยภาพในการดูดและกำจัดฝุ่นรวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆได้อย่างเต็มที่ ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ตัวกรองที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้สามารถดักจับสารก่อภูมิแพ้ได้อย่างยอดเยี่ยมและยังปล่อยอากาศบริสุทธิ์ยิ่งกว่าอากาศที่เราหายใจอยู่ในปัจจุบัน ทั้งยังได้รับการรับรองคุณภาพด้านการป้องกันอาการภูมิแพ้ จากทั้งสถาบันโรคภูมิแพ้แห่งสหราชอณาจักร หรือ British Allergy Foundation (BAF) และ Service Allergie Suisse นอกจากนั้นยังได้รับการการันตีจากหน่วยงานของประเทศสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียอีกด้วย
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ไดสันมุ่งมั่น เพื่อให้บ้านที่เราอาศัย เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

Get latest news from Blognone