Tags:
Node Thumbnail

Schneider Electric บริษัทผลิตอุปกรณ์ป้องกันทางไฟฟ้า จัดงานแสดงขั้นตอนการวางแผนทำ data center ตลอดจนการติดตั้งและนำไปใช้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยระบบมอนิเตอร์อัจฉริยะ

No Description

ในขั้นแรก Schneider นำเสนอโปรแกรมในเว็บไซต์ Apcmedia. Com ช่วยประเมินว่า data center แบบไหนเหมาะกับผู้ใช้ มีช่องให้กรอกรายละเอียดข้อมูลบริษัท โปรแกรมจะช่วยคำนวณให้ว่าควรใช้ตู้ data center กี่ตัว (ตู้แร็ค)

จากนั้นเป็นการออกแบบ data center ให้เหมาะกับขนาดที่ใช้จริง มีซอฟต์แวร์ ISX Designer ออกแบบห้องเก็บ data center ทำได้แบบสามมิติ สามารถประมวลผลออกมาเป็นเอกสารข้อมูลราคาของ data center ที่ต้องจ่าย

No Description

data center ของ Schneider เป็นระบบ Prefab (prefabricate) รองรับจำนวนตู้แร็คที่อาจต่อเติมในอนาคต ขยายตามขนาดอาคาร ตามความต้องการทางธุรกิจ มีการออกแบบวางแผนมาแล้วจึงไม่ใช้เวลานานในการผลิต แต่ในประเทศไทยยังมีปัญหาด้านการขนส่ง ซึ่งการขนทางเรือมีความเสี่ยง ส่วนทางบกมีอุปสรรคเรื่องความสูง อาจชนกับป้ายได้ การขนส่งจึงเป็นข้อจำกัดในการออกแบบ data center

ส่วนการนำไปใช้งาน มีเทคโนโลยี Remote Monitoring Service เซ็นเซอร์ติดตามตู้แร็ค เพื่อที่ทางผู้ผลิตจะสามารถรู้ได้ว่า มีการเสื่อมสภาพตรงไหน ก็จะสามารถแก้ปัญหาก่อนได้ และยังมี Cooling Optimize โปรแกรมช่วยคำนวนความเย็นจากเซ็นเซอร์ที่ติดไว้ ช่วยเพิ่มและลดความเย็นเพื่อการใช้พลังงานที่เหมาะสม

No Description

ที่มา - งานแสดง data center ของ Schneider Electric

Get latest news from Blognone

Comments

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 May 2016 - 19:34 #912899
gd_ab's picture

ไปงานนี้มาเหมือนกันครับ

ตู้ prefab ของ Schneider Electric เป็นแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดตั้งมาพร้อมตู้แร็คนะครับ
ออกแบบมาสำหรับ Outdoor เลย แต่อาจจะต้องการหลังคาคลุมนิดหน่อยครับ

ถ้าติดตั้งในอาคาร จะมี solution ที่เป็น container หรือพูดง่ายคือ ห้องซ้อนห้อง มีประตู มีหลังคาปิดรอบด้าน เพื่อควบคุมอุณหภูมิภายใน container ได้ดีกว่า ประหยัดกว่า และหลังคาสามารถ drop ลงมาในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อระบบดับเพลิงของอาคารสามารถฉีดเข้าไปได้เลยนะครับ

อีกส่วนคือซอฟต์แวร์ DCIM (Data Center Infrastructure Management) ที่เอาไว้มอนิเตอร์สภาพแวดล้อมของ Data Center ครับ

จะมี Netbot เป็นเซนเซอร์ตรวจสภาพแวดล้อมในห้อง และมีอุปกรณ์ควบคุมระบบแอร์ด้วย (จำชื่อไม่ได้อ่ะครับ)

ตัวซอฟต์แวร์สามารถดูได้ว่าโซนต่างๆใน Data Center มีอุณหภูมิเป็นยังไงบ้าง มี Hot Spot ตรงไหน สามารถ simulate ได้ว่าการพัดของลมจากแอร์ไปทางไหนบ้าง จนไปถึงการ simulate scenario อย่างเช่น ถ้าแอร์เสียไปบ้างบางตัว จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

จำได้เท่านี้อ่ะครับ เพราะไปดูเอาไว้ใช้ที่บริษัท