Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัก 15-20 ปีก่อน เมื่อคุณนึกถึงการลาพักร้อนไปต่างประเทศ คุณจะต้องเดินเข้า-ออก บริษัททัวร์แถวซอยนานา หรือข้าวสาร เพื่อให้เซลส์หาราคาตั๋วที่ถูกที่สุดให้ ก่อนดำเนินการสั่งจอง และรอออกตั๋วกระดาษ ที่คุณจะต้องพกพาไปยังสนามบินอีกที ทำหายไม่ได้

ในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตสร้างความแตกต่างให้แก่ทุกอย่าง รวมทั้งการเดินทาง ซึ่งทำให้คุณสามารถใช้เพียงโทรศัพท์เครื่องเดียว เช็คราคา, ซื้อ/จอง ตั๋วเครื่องบิน แถมยังใช้เช็คอินหรือใช้เป็นตั๋วโดยสารเพื่อขึ้นเครื่องบินได้อีก เรียกได้ว่ามีมือถือเครื่องเดียวก็พาเราเดินทางไปได้รอบโลก ซึ่งความทันสมัยของเทคโนโลยี และแก็ตเจ็ทต่างๆที่มีในปัจจุบันนี้เอง ทำให้เกิดบริษัท ผู้ผลิตและผู้พัฒนาจำนวนมากมายในตลาด และแข่งขันกันปล่อยไม้เด็ดออกมา แน่ละว่า ผู้ใช้งานอย่างเราๆคือผู้ได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “สมาร์ทโฟน” ในยุคนี้เข้ามามีบทบาทมากมายขนาดไหน เพราะไม่ว่าใครๆ เดี๋ยวนี้ต่างก็ต้องมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในกระเป๋ากันทั้งนั้น จนกลายเป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ในชีวิตไปแล้ว

No Description

อย่างไรก็ตาม จริงๆแล้ว ประโยชน์ของการใช้แอป ไม่ได้มีแค่เพียงเช็คราคาและจองได้เลยทันทีในเวลาที่คุณต้องการเท่านั้น มีอีกหลายอย่าง ที่ทำให้เป็นเหตุผลว่า ทำไมคุณถึงควรจองตั๋วเครื่องบิน/โรงแรม ผ่านแอปบนมือถือ มากกว่าการใช้บริการบริษัททัวร์ขายตั๋วเครื่องบิน ที่จะไม่มีที่อยู่อีกต่อไปในอนาคต

แอป คือ หน้าต่างแบรนด์

หากคุณสังเกต เอเยนต์จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน หรือสายการบินต่างๆ ในปัจจุบัน พยายามชักชวนให้คนหันมาดาวน์โหลดแอปของพวกเขา เพื่ออะไร? เพราะเวลาที่คุณกำลังจะเปิด browser เสิร์ชหาข้อมูลสายการบิน/โรงแรมผ่าน Google คุณกดหลายครั้งกว่าจะได้ข้อมูล ในขณะที่แอปพวกนี้ กดคลิ๊กเดียว ได้ข้อมูลทันที แถมที่สำคัญ คือมันทำให้คุณติดแบรนด์ของพวกเขาโดยไม่รู้ตัว เพราะแอปติดหน้าจอคุณไปตลอดเวลา เปิดมือถือเมื่อไหร่ก็เจอ โลโก้เตะตา พอลองใช้แล้ว เกิดใช้ดี ก็จะเลือกกดแต่อีแอปตัวนี้แหล่ะ (โทษฐานที่ใช้ดี ดีนัก!) จนทำให้คุณหลงติดมันไปและเลือกใช้บ่อยกว่าเว็บไซต์เสียอีก อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานก็สามารถลองดาวน์โหลดแอปมาใช้สักครั้งสองครั้ง แต่ถ้าแอปไม่ดีจริง ก็สามารถลบออกจากเครื่องได้ ดังนั้น บริษัทจึงแข่งกันพัฒนาแอปจนบางครั้งยังใช้งานง่ายกว่าเว็บไซต์ด้วยซ้ำ คนได้ประโยชน์ก็คือลูกค้าอย่างคุณอยู่ดี

ว่าแต่ ทำไมถึงไม่เคยเห็นแอปบริษัททัวร์เลยหล่ะ? จริงไหม?

จองง่าย จ่ายได้ทุกที่

ต่อให้ใช้ดี บริการดี ทุกอย่างดี แต่ไม่มีวิธีให้จ่ายเงินแบบที่คนส่วนใหญ่ต้องการ แค่นี้โอกาสปิดการขายก็หายไปมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว ไม่แปลก ที่ทำไมสายการบินอย่างนกแอร์ (Nokair) หรือการบินไทย (THAI Airways) ถึงเปิดโอกาสให้คุณจ่ายเงินได้ทาง 7-ELEVEN ในขณะที่สายการบินอย่างบางกอกแอร์เวย์ (Bangkok Airways) คุณต้องมีบัตรเครดิตถึงจะออกตั๋วได้ (จริงๆแล้ว จ่ายด้วยเงินสดที่ 7-ELEVEN ก็ได้เช่นกัน แต่ต้องติดต่อผ่าน Call Center เท่านั้น ซึ่งยุ่งยากมากกว่า) หรือบริการจองโรงแรมเจ้าดังทั้ง agoda หรือ Booking.com ก็สามารถจองบางโรงแรมได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินก่อนก็มี หรือจะเป็นบริการแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์อย่าง Grab ก็พยายามเปิดโอกาสให้จ่ายด้วยเงินสดได้ด้วย ก็เพราะว่าเงินสดคือวิธีการจ่ายเงินที่มีคนเลือกใช้มากที่สุดนั้นเอง

No Description

ดังนั้น แอปจึงเป็นเครื่องมือสำหรับจองทุกอย่างที่ง่ายที่สุด เพราะสุดท้ายจะจ่ายเงินด้วยวิธีไหน ค่อยไปตกลงกันเองกับคนใช้ บางคนอาจจะสะดวกผ่านบัตรเครดิต ก็นิยมเรียก Uber เพราะตัดเงินผ่านบัตรเครดิต ไม่ต้องคอยเตรียมเศษ หรือกังวลว่าไม่มีเงินทอน ตัดเงินจ่ายตามมิเตอร์ ถึงที่ก็ลงจากรถได้เลย หรือถ้าเป็นเรื่องตั๋วเครื่องบิน แอปหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกสุดๆอย่าง Jetradar กก็มีวิธีจ่ายเงินมากกว่าแอปอื่น เพราะมีทั้ง LINE Pay, PayPal, บัตรเดบิต, หรือจะจ่ายเงินสดที่ 7-ELEVEN ก็จ่ายได้ ดังนั้น ใช้แอป จึงสะดวกและเหมาะกับผู้ใช้ในวงกว้าง ทุกประเภท

ส่วน บริษัททัวร์แบบโบราณต่างๆ นั้น คุณจ่ายได้แค่เงินสดหรือบัตรเครดิต แถมบางร้านยังชาร์จค่าบัตรอีกต่างหาก และคุณยังต้องเสียเวลาเดินทางไปหาถึงที่เพื่อจ่ายเงิน สะดวกไหมล่ะ?

แอป คือ ผู้ช่วยส่วนตัว

ดาวน์โหลดแอปมาครั้งนึง ไม่ใช่แค่ให้รกโทรศัพท์ แต่เพราะแอปจะ sync ข้อมูลของคุณเข้ากับการเดินทาง และช่วยบันทึก จัดการ และเตือนเมื่อกำลังจะถึงเวลาต้องไปขึ้นเครื่องบินของคุณ หรือถึงเวลาเช็คอินห้องพักในโรงแรมของคุณ ที่สำคัญ หากคุณไปโรงแรมเป็นครั้งแรก คุณยังสามารถใช้แอปหาที่ตั้งโรงแรมได้ บอก taxi หรือจะเดินหาเอง ก็ได้ตามอัธยาศัย

นอกจากนี้ Smart Watch เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่มาแรงมากในช่วงปีที่ผ่านมา หลายแบรนด์ดังต่างปล่อยเทคโนโลยีของตัวเองออกมาแข่งกันอย่างมากมาย แต่สิ่งสำคัญนั่นคือตัว Applications ที่จะใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งถ้าพูดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแล้วละก็ มีหลายๆแอปเลยที่ทำให้การเดินทางของเราสะดวกสบายขึ้น เช่น แอปที่จะแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อเที่ยวบินของคุณดีเลย์หรือมีการเปลี่ยนเกทขึ้นเครื่อง และมีแอปที่สามารถทำนายสภาพอากาศ ซึ่งจะเตือนคุณล่วงหน้าก่อน เช่นอาจจะมีฝนตกหรือลมแรง เพื่อคุณจะได้เตรียมตัวล่วงหน้า เป็นต้น รับรองว่าเทรนด์สมาร์ทวอชนั้นจะพัฒนาไปไกลมากกว่านี้และมีประโยชน์มากกว่าที่หลายๆคนคิดไว้อย่างแน่นอน

No Description

บางโรงแรม ก็นำเอาเทคโนโลยีไปใช้ถึงขนาดนอกจากจะจองห้องผ่านแอปของโรงแรมเองบนมือถือได้แล้ว ยังสามารถใช้แอปเป็นกุญแจในการเปิดเข้าห้องได้ด้วยเลย นั่นหมายความว่าไม่จำเป็นจะต้องไปเช็คอินเพื่อเข้าโรงแรมเลย เดินตรงไปที่ห้องได้เลย แถมในห้องยังสามารถควบคุมไฟหรือเครื่องปรับอากาศต่างๆได้จากตัวแอปอีกด้วย

ส่วนบริษัททัวร์ปากซอย ช่วยอะไรคุณได้บ้าง นอกจากโทรหาคุณ 2 ครั้ง คือ ตอนเรียกเก็บตังค์ กับถามว่าแพลนจะไปเที่ยวช่วงสงกรานต์อีกไหม นอกนั้น โทรไปเคยรับไหมล่ะ?

แอป ทำงานร่วมกันมือถือ

No Description

ต้องขอบคุณทางผู้พัฒนาแอปทั้งหลาย เพราะหลายๆแอปตอนนี้สามารถทำงานร่วมกันได้เสมือนเป็นแอปเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น แอปนำทางสามารถทำงานร่วมกันกับแอปจองโรงแรม หรือแอปทำนายสภาพอากาศ ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานร่วมกันนี้ทำให้เกิดความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้อย่างมาก และแน่นอนว่าต่อไปในอนาคตแอปทั้งหลาย จะมีการทำงานร่วมกันได้มากขึ้น และมีวิธีประยุกต์ใช้แอปได้หลากหลายมากขึ้นอย่างแน่นอน

ไร้ปัญหาด้านการสื่อสาร

No Description

จะเดินทางไปต่างแดนต่างภาษา สมัยก่อนต้องมีไกด์นำทางก็ต้องนั่งเปิดดูหนังสือว่าคำหรือประโยคนี้พูดอย่างไร มาถึงยุคนี้ที่ไม่ต้องพกหนังสือเป็นเล่มแล้วเพราะมันถูกบรรจุอยู่ในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ไม่เพียงแค่นั้น Skype ยังมีเทคโนโลยีที่ใช้แปลภาษาแบบ นั่นคือต่างฝ่ายต่างคุยกันปกติแบบปกติ แต่สามารถพูดภาษาของตนเองได้เลยโดยที่ตัวโปรแกรมจะแปลภาษาไปเป็นภาษาที่อีกฝ่ายเข้าใจโดยอัตโนมัติแบบ real time คิดว่าอนาคต ไกด์นำเที่ยวคงจะตกงานหมด เพราะนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ สามารถใช้แอปไปเที่ยวได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาอีกต่อไป

จากข้อได้เปรียบทั้งหลายที่กล่าวมา ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่าประโยชน์จากแอปนั้นมีมากมายจนปฏิเสธไม่ได้ ดังนั้นต่อไปนี้เวลาเดินทางไปไหน ก็เริ่มจากลองใช้แอปในการจองตั๋วเครื่องบิน เช่น Jetradar ที่ สามารถเปรียบเทียบราคาของสายการบินทั่วโลกและเรียงราคาตั๋วจากถูกสุดไปแพงสุดให้โดยอัตโนมัติ สะดวกและรวดเร็วสุดๆ ซึ่งตัวแอปเองก็มีให้โหลดทั้งบนแพลตฟอร์ม Android และ iOS ให้เลือกกันตามสะดวกเลย

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2016 - 09:29 #907310
KuLiKo's picture

เป็นบทความที่ดีครับ แต่โจมตีอาชีพอื่นเยอะไปหน่อย อาจจะส่งผลด้านลบต่อแบรนด์

ยังไงก็ควรระมัดระวังนิดนึงนะครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 29 April 2016 - 11:09 #907347
thedesp's picture

แต่จองผ่านแอปอาจจะไม่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 29 April 2016 - 13:10 #907385

Bangkok Airways จ่ายที่ 7-11 ได้นะครับ