หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงอันโด่งดังและเคยใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ของ Lazada กันมาบ้างแล้ว ซึ่ง บริษัท ลาซาด้า จำกัด นั้นเป็นช้อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ขนาดใหญ่ที่กำลังมาแรงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขณะนี้ ความสำเร็จของ Lazada มิใช่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ หากแต่เพราะการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพและความมุ่งมั่นของเหล่าบุคลากรในองค์กร จึงทำให้ห้างสรรพสินค้าออนไลน์แห่งนี้ก้าวมาอยู่ได้ในจุดนี้

ย้อนวันวานของ Lazada

ในปี 2012  ประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็น 5 ประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ Lazada เริ่มเข้ามาเปิดตัวทำธุรกิจ หลังจากนั้นในปี 2014 ได้มีการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีกที่สิงคโปร์ Lazada จึงมีสาขารวมทั้งหมด 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี Moscow และ Ho chi minh City เป็นศูนย์รวมเทคโนโลยี อีกทั้งยังมีฮ่องกงเป็นที่ตั้งของหน่วยประสานงานระหว่างประเทศด้วย หลังจากเปิดดำเนินการไม่นาน ชื่อ “Lazada” ก็กลายเป็นที่กล่าวขานกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักช้อปปิ้งออนไลน์ เนื่องจากมีขั้นตอนการจับจ่ายใช้สอยที่ง่ายและสะดวก จึงถูกใจเหล่าผู้ซื้อรุ่นใหม่ซึ่งไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก

หนทางสู่ความสำเร็จของ Lazada

ในปี 2015 Lazada มีผลประกอบการสูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ และมีสินค้าที่จำหน่ายได้มากถึง 10 ล้านชิ้น ซึ่งหากย้อนกลับไปดูในปีก่อนๆ Lazada ทั้ง 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นได้เรื่อยๆ ทุกปี สิ่งนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า Lazada กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง และจะเติบโตมากขึ้นไปอีกในอนาคต ปัจจัยสำคัญที่นำพา Lazada พุ่งทะยานสู่ความสำเร็จนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการซื้อสินค้าแบบง่ายๆ เพียงแค่คุณนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วคลิกเลือกสินค้าที่ต้องการ จากนั้นก็นั่งรอสินค้ามาส่งถึงมือแล้วค่อยชำระเงิน ซึ่งรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ลักษณะนี้ จูงใจผู้บริโภคอย่างมาก เพราะไม่ต้องกังวลว่าหากจ่ายเงินไปแล้วอาจไม่ได้ของที่สั่ง ทั้ง Lazada ยังมีระบบการชำระเงินที่หลากหลาย ทำให้ผู้ซื้อสะดวกสบาย  ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ยิ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นักช้อปทั้งหลายซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยทาง Lazada เองก็มี Application เป็นของตนเองด้วย จากปัจจัยเหล่านี้ จึงส่งผลให้ Lazada ก้าวขึ้นมาเป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์อันดับหนึ่งของภูมิภาคนี้ได้ในระยะเวลาอันสั้น

หมวดสินค้ายอดนิยมครองใจผู้ซื้อ

สินค้าหมวดแฟชั่น ของใช้และของแต่งบ้าน ยานยนต์และแก็ดเจ็ต กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นสินค้ายอดนิยมที่เติบโตเร็วที่สุด ในขณะที่สินค้าหมวดเครื่องประดับ เครื่องสำอาง อาหารเสริม หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ก็เป็นที่สนใจของนักช้อปมากขึ้นด้วย โดยทุกหมวดสินค้าที่กล่าวมานี้ ล้วนตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่อัตราการเติบโตจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

ก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จที่ไม่หยุดยั้ง

Lazada ยังคงแสวงหาความสำเร็จแบบก้าวกระโดดได้อีกมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภูมิภาคที่ผู้คนรุ่นใหม่ๆ มีกำลังซื้อสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับทรัพยากรที่มีมากและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งแน่นอนว่าเป้าหมายแห่งความสำเร็จของ Lazada ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลเกินเอื้อม เม็ดเงินมหาศาลทั่วทั้งภูมิภาคสามารถไหลเข้าสู่องค์กรได้อย่างไม่ยาก

 

alt="lazada infographic 2015"

 

ที่มา http://blog.lazada.co.th/news/lazada-infographic-2015-no-1-online-shopping-in-sea.html

Get latest news from Blognone

Comments

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 18 December 2015 - 19:07 #869501
tanersirakorn's picture
By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 December 2015 - 21:27 #869519
OXYGEN2's picture

เหมือนชมตัวเองยังไงก็ไม่รู้ครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 20 December 2015 - 13:41 #869917 Reply to:869519
KuroNeko_Hiki's picture

ชื่อคนโพสก็น่าจะใช่แล้วแหละ

By: uthan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 December 2015 - 04:04 #869598

น่าซื้อ AD blognone นะ mk ไม่น่าคิดแพงเห็น Ad ใน face เยอะเลย แบ่งๆมาหน่อยคงไม่เท่าไร

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 21 December 2015 - 10:46 #870118

ยอดขายไม่ได้เป็นตัวบอกว่าบริการดีนะครับ