Tags:
Forums: 
     ไทเป,ไต้หวัน--(บิสิเนส ไวร์)--24 พ.ย. 2558

     รัฐบาลทั่วโลกต่างเห็นพ้องว่า การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data) เป็นการเพิ่มความโปร่งใสของรัฐบาลและการมีส่วนร่วมของประชาชน อีกทั้งยังเป็นรากฐานสำหรับบริการรูปแบบใหม่ๆ เมื่อมีการผสมผสานเข้ากับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากภาคเอกชน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม (IDB) กระทรวงกิจการเศรษฐกิจของไต้หวัน ได้จัดงาน “2015 Asia Pacific Open Data Summit” เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เชิญคณะผู้แทนจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียเข้าร่วมงาน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนา Open Data ซึ่งคณะผู้แทนได้ประกาศความร่วมมือในการเตรียมการก่อตั้ง “Asian Open Data Alliance” งานนี้ได้รับเกียรติจากนายจาง ซ่านเจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีไต้หวัน ซึ่งได้เข้าร่วมงานเป็นการส่วนตัวและได้กล่าวสุนทรพจน์ ท่ามกลางตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ ภาควิชาการ และสถาบันวิจัยต่างๆ จำนวนกว่า 400 คนที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

     รองนายกรัฐมนตรีจาง กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับไต้หวันที่จะต้องมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนกับนานาประเทศ และจะต้องเข้าใจถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละแนวทาง นายจางระบุด้วยว่า ประเทศต่างๆ ในเอเชียควรมองหาแรงขับเคลื่อนและจุดเด่นของตนเอง และหวังว่าการก่อตั้ง Asian Open Data Alliance จะนำไปสู่การออกแบบดัชนี Open Data ที่มีความเหมาะสมกับประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย 

     รองนายกรัฐมนตรีจางได้กล่าวขอบคุณ Open Data Alliance และ Taipei Computer Association เป็นพิเศษ สำหรับการระดมกำลังจากภาคเอกชนเพื่อส่งเสริม Open Data โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของ Open Data ตั้งแต่การเปิดเผยข้อมูลงบประมาณของรัฐบาล ไปจนถึงการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินในระหว่างเกิดภัยพิบัติ

     งานประชุมดังกล่าวได้เชิญนายเบน เวลลิงตัน นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล ที่ได้รับการขนานนามโดยสื่อมวลชนทั่วสหรัฐว่าเป็น King of Open Data แห่งนครนิวยอร์ก โดยนายเบนได้แบ่งปันวิธีการสร้างแรงจูงใจให้กับรัฐบาลของนครนิวยอร์กในการออกนโยบายโดยใช้การวิเคราะห์ Open Data พร้อมทั้งกล่าวว่า ไต้หวันมีความคืบหน้ามากกว่านิวยอร์กในเรื่องของการพัฒนา Open Data ซึ่งทุกภาคส่วนที่สนับสนุน Open Data ในไต้หวันต่างได้รับกำลังใจจากสิ่งที่นายเบนกล่าว 

     นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการแบ่งปันวิธีการและตัวอย่างจากประเทศต่างๆ ในแง่ของการประยุกต์ใช้ข้อมูลของภาคอุตสาหกรรม นโยบายของรัฐบาล และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ ล้วนมีความคาดหวังสูงต่อการก่อตั้ง Asian Open Data Alliance ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการแลกเปลี่ยน การปฏิสัมพันธ์ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

     หน่วยงานที่รับผิดชอบ: ฝ่ายบริการความรู้ สำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม กระทรวงกิจการเศรษฐกิจ 

     รับชมข่าวต้นฉบับได้ที่ businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20151123006416/en/

     ติดต่อ:
     สำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม กระทรวงกิจการเศรษฐกิจแห่งไต้หวัน
     อเล็กเซีย เกา (Alexia Kao)
     โทร.: +886-2-2754-1255 ต่อ 2404
     อีเมล: alexia@mail.tca.org.tw
Get latest news from Blognone