Tags:
Node Thumbnail

บริษัทไอทีที่ทำผลงานได้ย่ำแย่อย่างน่าผิดหวังในรอบหลายปีมานี้ ย่อมหนีไม่พ้น HTC หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการสมาร์ทโฟนของโลก ที่ช่วงหลังดูจะทำอะไรผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

ผมเชื่อว่าแถวนี้คงมีอดีตแฟนๆ HTC มากมายที่เคยประทับใจกับผลงานในอดีตของบริษัท แต่พอมาถึงทุกวันนี้มันไม่ไหวจริงๆ เปลี่ยนไปใช้มือถือค่ายอื่นสบายใจกว่ามาก แม้จะยังอยากเอาใจช่วยบริษัทก็ตาม (กรณีเดียวกับแฟนๆ AMD)

เรามาดูกันว่าสถานการณ์ของ HTC เป็นเช่นไร และบริษัทมีทางเลือกอะไรบ้าง

No Description

กลับตัวก็ไม่ได้

สมาชิก Blognone ทุกท่านคงทราบกันดีว่า HTC เริ่มจากการขายสมาร์ทโฟนราคาแพง จับตลาดบนมาตั้งแต่ต้น สินค้าที่สร้างชื่อให้บริษัทล้วนแต่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปแห่งยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นสมัยของ Windows Mobile หรือสืบเนื่องจนมาถึงยุคของ Android ก็ตาม มือถืออย่าง HTC Desire, Nexus One, HTC Sensation หรือ HTC One X ต่างก็ออกมาเขย่าวงการได้ต่อเนื่องทุกปี

ถึงแม้ HTC จะไม่เคยเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลก แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีอยู่ยุคหนึ่ง HTC เคยเป็นเบอร์หนึ่งของสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา มียอดขายเยอะกว่าซัมซุงหรือแอปเปิลด้วยซ้ำ (Canalys ปี 2011)

วิดีโอแนะนำผลงานในอดีตของ HTC (วิดีโอปี 2013)

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่รุนแรงมากในตลาดสมาร์ทโฟน ส่งผลให้ผู้เล่นที่ไม่ใหญ่จริงและไม่มีเทคโนโลยีที่สร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ ไม่สามารถยืนอยู่ในตลาดบนได้ (ขนาดโนเกียยังเอาตัวเองไม่รอด) ตลาดมือถือระดับท็อปกลายเป็นสงครามระหว่างแอปเปิลและซัมซุงเพียงสองราย

ในอีกทาง ผู้ผลิตมือถือหน้าใหม่ (โดยเฉพาะจากประเทศจีน) ก็เริ่มเข้ามาแข่งในตลาดล่าง เราเห็นการเกิดขึ้นของ "เรือธง สเปกเท่ากัน ราคาหารสอง" ของผู้ผลิตรายใหม่ๆ ทั้ง Xiaomi, Meizu, OnePlus รวมถึง Huawei, Lenovo, ASUS ออกมาอย่างต่อเนื่องในรอบ 3-4 ปีมานี้เช่นกัน

ภาวะที่ทั้งข้างบนและข้างล่างต่อสู้กันดุเดือดเช่นนี้ ทำให้ผู้ผลิตรายกลางๆ อยู่ยาก ตัวอย่างผู้ผลิตในกลุ่มนี้คือ Sony, LG, HTC นั่นเอง ผลที่เห็นชัดเจนคือยอดขายของผู้ผลิตกลุ่มนี้หลุด Top Chart เดิมๆ ไปซะทั้งหมด

No Description

ภาพจาก Business Insider

ทางออกของผู้ผลิตระดับกลางมี 2 สาย อย่างแรกคือกัดฟันไปลุยในตลาดบน ออกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นขึ้นมาสู้ หรือไม่ก็ปรับตัวลงไปลุยตลาดล่างที่ต้องแข่งขันในเรื่องราคา

HTC เลือกเดินเส้นทางทั้งสองสายพร้อมกัน ตลาดบนส่ง HTC One ออกมาต่อกร ในขณะเดียวกันก็เริ่มขยับลงสู่ตลาดกลาง-ล่างด้วยแบรนด์ HTC Desire รุ่นตัวเลข

แต่ปัญหาของ HTC คือไปได้ไม่สุดสักทาง ในตลาดบน HTC One M7 รุ่นปี 2013 สร้างผลงานได้น่าประทับใจในแง่การออกแบบ (โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Galaxy S4 เครื่องพลาสติกที่ออกมาในปีเดียวกัน) แต่ก็ยังไปไม่สุดเพราะเลือกแนวทางกล้องแบบ Ultrapixel ที่ในทางทฤษฎีดูดี แต่ทางปฏิบัติกลับออกมาไม่ดีนัก

HTC พลาดโอกาสสำหรับต่อสู้ในตลาดบนไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อ HTC One M8 ในปีต่อมามีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก และที่แย่เข้าไปอีกคือ HTC One M9 ที่เปิดตัวอย่างจืดชืดจนแทบไม่มีใครสนใจ แทบไม่มีอะไรต่างจากเดิม (แถมมีรุ่นย่อยมากมายจนสับสน) พอจะออก HTC One A9 มาแก้ตัวช่วงปลายปี ก็ยังถูกวิจารณ์ว่าไปลอก iPhone 6 มาเสียอีก

ในตลาดกลาง-ล่างเอง ถึงแม้ HTC Desire จะพอไปได้ด้วยการออกแบบและฟีเจอร์ แต่ประเด็นเรื่องราคาก็ยังไม่สามารถสร้างจุดต่างได้มากนัก (สงครามราคาตลาดนี้แข่งขันกันสูงจริงๆ จนตอนนี้เราแทบจะเห็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 1 พันบาทแล้ว)

HTC แตกต่างจากผู้ผลิตมือถือที่มีรากเหง้ามาจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรงที่แบรนด์ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่า ซ้ำร้ายไปกว่านั้น แนวทางการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ของบริษัทยังล้มเหลวมาตลอด กรณีที่เลวร้ายที่สุดคงเป็นการจ้าง Robert Downey Jr. ในราคาแพงมหาศาล กับโฆษณาที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย (และทุกวันนี้ การตลาดของ HTC ก็ยังไม่ดีขึ้นสักเท่าไร)

โฆษณาของ HTC ที่ไม่มีใครดูรู้เรื่อง

ผลของสภาพตลาดที่แข่งขันสูง บวกกับการดำเนินงานที่ผิดพลาดมาโดยตลอด ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ราคาหุ้นของ HTC ที่เคยพุ่งสูงไปถึง 1200 ดอลลาร์ไต้หวันในปี 2011 ลดลงมาเหลือเพียง 78 ดอลลาร์ไต้หวันในปัจจุบัน (ลดลงกี่เท่าก็คำนวณกันเองนะครับ) ถึงขนาดผู้บริหารต้องออกมาขอโทษผู้ถือหุ้น ที่ทำเอาราคาตกต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี และซีอีโอ Peter Chou ต้องลงจากตำแหน่ง

alt="HTC Stock Price"

ภาพจาก Yahoo Finance

ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง

แน่นอนว่าผู้บริหารของ HTC รับทราบสถานการณ์ที่เลวร้ายของบริษัทเป็นอย่างดี และพยายามดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดอย่างเต็มที่

แนวทางที่บริษัทนำเสนอมีทั้งการปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย การลดจำนวนรุ่นมือถือใหม่ในแต่ละปี (ซึ่งพูดมาหลายทีแล้วแต่เหมือนทำจริงไม่ได้สักที) และการขยับไปเล่นตลาดอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ เพื่อหวังจะกินส่วนต่างกำไรที่มากขึ้น เพราะการแข่งขันสูงไม่เท่า

ปี 2014-2015 ที่ผ่านมา เราเห็น HTC มีโครงการพัฒนาอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ หลายตัว เช่น กล้องแอ๊คชั่น Re Camera, สายรัดข้อมือ HTC Grip ที่ทำร่วมกับ Under Armour, แว่นสามมิติ HTC Vive ที่ทำร่วมกับ Valve

No Description

สายรัดข้อมือ HTC Grip ที่ทุกวันนี้ยังมีแต่ภาพเรนเดอร์

อย่างไรก็ตาม แผนการของ HTC ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันเท่าไรนัก เมื่อไม่นานมานี้ กล้อง Re Camera ลดราคาครั้งใหญ่ (และยังไม่เห็นวี่แววของผลิตภัณฑ์รุ่นที่สอง), โครงการ HTC Grip แท้งก่อนคลอด และ แว่น HTC Vive ก็ต้องเลื่อนกำหนดออกเป็นปี 2016

ถ้ามองในระยะยาวแล้ว ต่อให้ HTC ออกผลิตภัณฑ์แนวใหม่ข้างต้นได้ครบ ก็ยังไม่มีอะไรยืนยันว่ามันจะช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ของบริษัทได้ เพราะผลิตภัณฑ์แต่ละตัวก็มีคู่แข่งอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกล้อง GoPro ที่เป็นเจ้าตลาด, อุปกรณ์ wearable จำนวนมหาศาล, ตลาด VR เพิ่งเริ่มต้น ขนาดยังไม่ใหญ่พอ และมีรายใหญ่ทั้ง Oculus กับ Sony แย่งความสนใจจากมหาชนอยู่

สถานการณ์ของ HTC ในตอนนี้จึงสอดคล้องกับเพลงของพี่เบิร์ดที่ว่า "กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง" จริงๆ

ไม่รู้จะทำอย่างไร และชีวิตจะเดินต่อไปทางไหนดี

วิกฤตของ HTC เกิดจากปัจจัยทั้งตำแหน่งแห่งที่ของบริษัทในตลาดที่แข่งขันสูง บวกกับยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดของบริษัทเอง

กำเนิดของ HTC เกิดจากการขายสมาร์ทโฟน ไม่ใช่บริษัทที่มีธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ด้านอื่น เช่น ขายคอมพิวเตอร์ (Apple/ASUS/Lenovo) หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า (Samsung/Sony/LG) ในสมัยที่โทรศัพท์มือถือยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ต่างคนต่างอยู่ได้ไม่มีปัญหามากนัก แต่เมื่อทั้งสองตลาดหลอมรวมเข้าหากัน บริษัทที่ทำธุรกิจมือถืออย่างเดียว ไม่มีธุรกิจอื่นให้พึ่งพิงทั้งแง่เทคโนโลยีและแง่ขนาด ก็อยู่ยากในยุคสมัยนี้

เพื่อนร่วมยุคสมัยของ HTC ที่เป็นบริษัทโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว ล้วนแต่ล้มหายตายจากไปเกือบหมดแล้ว ผู้เล่นระดับราชันย์อย่าง Nokia ยังเอาตัวไม่รอด (ตอนนี้เหลือเพียง BlackBerry ที่ดูจะไปไม่ไหวกับตลาดโทรศัพท์ และเตรียมถอนตัวไปทำซอฟต์แวร์อย่างเดียว)

ในอีกทาง ผลงานของ HTC เองก็ย่ำแย่แบบน่าโมโห ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดูไร้จุดเด่น และการตลาดที่ไม่เกิดผล ครั้นจะมุ่งหน้าไปยังตลาดใหม่ๆ บริษัทก็ยังไม่มีพลังด้านนวัตกรรมที่เยอะพอจนก้าวไปสู่ตลาดที่ฝันไว้ได้

หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป เราคงเห็นข่าว HTC ปลดคนเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่อไปอีกหลายระลอก แต่สุดท้าย ทางออกคงมีทางเดียวคือ "ขายกิจการ" เมื่อราคาหุ้นตกลงเยอะพอ จนมูลค่าของบริษัทตามตลาดถือว่าถูกพอจนผู้ซื้อเห็นว่าคุ้มค่า

ที่ผ่านมา เราเคยเห็นข่าวว่า ASUS สนใจซื้อกิจการของ HTC แต่บริษัทก็ออกมาปฏิเสธข่าวอย่างรวดเร็ว ต้องรอดูกันต่อไปว่า HTC จะสามารถยืนอยู่ได้ในฐานะบริษัทอิสระได้อีกนานแค่ไหนกันครับ

No Description

ข้อมูลบางส่วนจาก Fortune

Get latest news from Blognone

Comments

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 1 November 2015 - 16:05 #857821
zigheart's picture

ราคาแพงไปครับ ลองทำแบบ zenfone มั่งสิ รับรองขายดี

By: Jigko
Windows Phone
on 1 November 2015 - 16:08 #857822

เคยครอบครอง Windows Phone HTC Diamond หลังจากจอเสื่อมสภาพก็ไม่ได้ติดตามคบหาอีกเลย

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 November 2015 - 16:15 #857824

เหมือนมีอะไรที่ดึง? ไม่ให้เราเลือกทางใด

By: pawinpawin
Writer
on 1 November 2015 - 16:34 #857831 Reply to:857824

รักคนมีเจ้าของ ต้องทนเก็บมันในใจ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 1 November 2015 - 16:59 #857837 Reply to:857831
nrad6949's picture

ไม่รู้จะทำอย่างไร และชีวิตจะเดินต่อไปทางไหนดี


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2015 - 08:39 #858248 Reply to:857837
NoppawanConan's picture

ถอนหัวใจ ให้เหมือนเป็นคนไม่รักกัน


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: dook
Windows PhoneUbuntuWindows
on 1 November 2015 - 16:31 #857828

ทำ android one สิ

By: errin on 1 November 2015 - 16:31 #857829

ดูโฆษณาแล้ว คำย่อเดียวที่นึกออกคือ Hell To Company

By: kiva
iPhone
on 1 November 2015 - 16:41 #857833 Reply to:857829

ไม่เคยเห็นHTCบ้านเรามีโฆษณาทางทีวีเลย หรืองบไม่ค่อยมี ยี่ห้ออื่นๆลงเอาเป็นว่าเล่น

By: errin on 1 November 2015 - 16:55 #857835 Reply to:857833

อย่าว่าแต่โฆษณาเลย แค่ศูนย์ซ่อมนี่ผมก็ว่าไม่ค่อยจะมีงบเลยครับ

By: kiva
iPhone
on 1 November 2015 - 16:32 #857830

เคยใช้ HTC MOZART ครับ เคยมีประสบการณ์ไม่ดีกับศูนย์บริการตั้งแต่นั้นไม่เคยใช้อีกเลย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2015 - 16:58 #857836
MaxxIE's picture

ณ ปัจจุบัน ผมว่าเจ้าไหนทำแต่ตลาดมือถืออย่างเดีบวรอดยาก

ตอนนี้ที่พีคๆอยู่ ต่างก็ทำอย่างน้อยสองตลาดควบกันอยู่เสมอ สังเกตง่ายๆก็ Apple / Microsoft / Google

ที่เหลือนี่ลุ่มๆดอนๆกันหมด เหลือแค่สามเจ้านี้แหละที่ยังยืนยงคงกระพันอยู่เหมือนเดิม

Samsung ผมว่าที่ยังรอดได้เพราะการตลาดโฆษณาเค้าแข็งแกร่งมาก จนทำให้คนทั่วไปเชื่อไปเกือบหมดแล้วว่า Android=Samsung ขนาดพ่อผมที่ไม่เป็นเทคโนโลยีอะไรเลยยังรู้จัก

ส่วนHTC แม้จะทำสินค้ามาดีเท่าไหร่แต่ลูกค้ากลุ่มMassไม่รู้จักก็แค่นั้น เดี๋ยวก็ตามเจ้าอื่นๆไป ถ้าจะอยู่รอดต่อไปคงต้องกระหน่ำโฆษณาให้ได้แบบSamsung
หรือไม่ก็พัฒนาOS ใหม่มาต่อกรไปเลย เพราะรู้สึกว่าตลาดความปลอดภัยของOS นั้นยังไม่มีใครหันมาเล่นจริงๆจังๆ ลูกเล่นอาจจะไม่เยอะมาก แค่เอาตัวที่จำเป็นๆจริงๆมาลงก็พอ + อัพเดทแพตท์แก้เร็วๆก็พอ เน้นแค่ความปลอดภัยและเสถียร

เพราะตอนนี้ทั้งiOSทั้งAndroid เรื่องความปลอดภัยนั้นกำลังโดนสับกันเละเลย

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 1 November 2015 - 21:01 #857882 Reply to:857836

หวังจะให้ทำ OS ใหม่ บริษัทคงไม่มีแรงหายใจพอดีครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 2 November 2015 - 09:58 #857978 Reply to:857836
PsFreedom's picture

ทำ OS ใหม่ไม่ไหวแน่ๆ ผมว่า

iOS / Android ไปถึงไหนต่อไหนแล้ว มาเริ่มตอนนี้ตามไม่ทัน
ขนาด WinPhone, Tizen, FirefoxOS ยังไม่ค่อยจะเกิดเลย

BlackBerry ก็เคยดัน OS ตัวเอง (ผมว่ามันเน้น Security ด้วยนะ)

ถ้าทำได้จริงๆ ออกมาก็เจอปัญหาโลกแตก ไม่มี App ดีๆ ลง ก็เจ๊งอีก

By: readonly
iPhone
on 3 November 2015 - 19:19 #858494 Reply to:857836
readonly's picture

CEO ของเจ้านี้ไม่ใช่เหรอที่เคยบอกว่าทำ OS ไม่ยาก แต่ทำ ecosystem โคตรยาก ถึงทำ OS เจ๋งแค่ไหน แต่หาแอพส์ดีๆ มาลงไม่ได้ก็ล่องจุ๊นอยู่ดี

By: Tidtie
Android
on 1 November 2015 - 17:18 #857842

เคยใช้ One x เครื่องสวยมากชอบมากส่งซ่อมทีเดียวเสียใจมาก

By: RERFz
Android
on 1 November 2015 - 17:20 #857844

อยากให้ Tesla มาลุยตลาดมือถือดู

เพราะบริษัทนวัตกรรมที่เจ๋งๆเหนือกว่า Apple ผมว่าก็เทสล่านี่แหละ

By: sale99baht
iPhoneAndroidWindows
on 1 November 2015 - 17:29 #857845

ไม่รู้สิถ้าให้เลือก ก็ไม่เลือกซัมซุงอยู่ดี

By: sCRIPTPER
iPhoneAndroidWindows
on 1 November 2015 - 22:04 #857895 Reply to:857845

+1

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 2 November 2015 - 09:59 #857980 Reply to:857845
PsFreedom's picture

อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ซัมซุง +1

iOS ก็อยากลองนะ รู้ว่าของดี แต่คิดว่าใช่ไม่คุ้มแน่ๆ
แล้วลงหลักปักฐาน Android ไปพอสมควรแล้ว

By: Patungka
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 1 November 2015 - 17:46 #857847

ถ้าต้องเป็นอะไรไปก็คงเสียดายมากครับ htcผมมีโอกาสได้ใช้จนถึงตัวหลังๆ สเปคก็antutuสู้หลายๆเจ้าไม่ได้ แต่รอมลื่นไหล+uiสวย+ความรู้สึกพรีเมี่ยม ชอบจนบอกไม่ถูกเลย ว่าทำไมยี่ห้อนี้ถึงขายไม่ดี แต่ติดนิดตรงที่แบตหมดเร็วไปหน่อย(แทบทุกรุ่น)

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 November 2015 - 11:31 #858300 Reply to:857847
gondolaz's picture

ชอบกั๊ก ไงครับ แบต นี่ก็หนึ่งในนั้น

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 November 2015 - 20:38 #857848
cero5558's picture

ยังเก็บ htc one x ไว้อย่างดีไม่คิดจะขายทิ้ง เป็นยี่ห้อที่ชอบมากมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่พักหลังๆมานี่ปัญหาซ้ำซากไม่แก้ไขไม่รู้จักจำปรับตัวช้า ทำราคาพรีเมี่ยมแล้วคุณภาพต้องพรีเมี่ยมให้มันทัดเทียมกับคู่แข่งด้วยโดยเฉพาะเรื่องกล้อง

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 November 2015 - 18:02 #857850

ก็เล่นไม่ฟังเสียงผู้บริโภคมั่งเลย

By: elixer
WriteriPhoneAndroidWindows
on 1 November 2015 - 18:15 #857852
elixer's picture

ถึงบริษัทราคาจะต่ำมาก ก็น่าจะหาคนซื้อยากอยู่ดี เพราะคุณค่าน่าจะมากกว่าโรงงานรับประกอบไม่เท่าไหร่


My Twitter

By: loptar on 2 November 2015 - 12:58 #858028 Reply to:857852
loptar's picture

ผมก็ว่าใช่นะ HTC แทบจะไม่มีคุณค่าอะไรเหลือแล้ว

By: bflower
Android
on 1 November 2015 - 18:18 #857853

อ่อนหัด! มีความตั้งใจแต่ยังอ่อนหัด

By: szpilman
AndroidWindows
on 1 November 2015 - 18:20 #857854

ไม่มีเจ้าไหนชูจุดขายขายเรื่อง "บริการหลังการขาย" เลยซักเจ้า ไปเน้นเรื่องสเปค เรื่องฟีเจอร์ เล่นเรื่องราคา. แต่ศูนย์บริการห่วยเหมือนกันทุกเจ้า

By: john dick
iPhone
on 1 November 2015 - 18:26 #857856
john dick's picture

ผมว่า ขายไม่ดี เพราะ โลโก้กินพื้นที่จอ ง่ายๆ แค่นี้เหละ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 November 2015 - 21:22 #857886 Reply to:857856
sirabhat24's picture

จริง
ผมคนหนึ่งละที่ไม่ชอบขอบบนกะล่างที่หนามากเกินไป โดยเฉพาะหนาเพราะประเด็นเรื่องตำแหน่งโลโก้เป็นสำคัญ

By: P69S on 1 November 2015 - 22:32 #857902 Reply to:857856

แค่นี้จริงๆ ครับ เห็นแล้วรำคาญมาก จากใจคนเคยใช้ Legend

By: anekkij
Android
on 2 November 2015 - 05:17 #857937 Reply to:857856

...จริงเลยครับ ผมไม่ซื้อเพราะเหตุผลนี่เลย เเม้ฟังดูงี่เง่าไปหน่อยก็ตาม

By: readonly
iPhone
on 3 November 2015 - 19:21 #858495 Reply to:857856
readonly's picture

ไม่ชอบเหมือนกัน ตลก!

แต่ถึงเอาโลโก้ตรงนั้นออกผมก็คงไม่ใช่ลูกค้าของเขาอยู่ดี

By: carrot on 1 November 2015 - 18:32 #857858

เป็นหนึ่งในบ.ที่ปรับตัวช้า ที่สำคัญ มองไม่ขาด

ก่อนหน้านี้ก็เยอะ และที่จะตามไปอีกก็เยอะ

ใครฝากชีวิตและอนาคตไว้กับ บ. พวกนี้ก็ระวังตัวให้ดี

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน

By: btxxxx
AndroidWindows
on 1 November 2015 - 20:53 #857878

ปัญหาคือ คุณทำให้คนรู้จักไม่ได้ และ ราคาที่แพงมาก (ผมใช้ Flyer และ One M7)
-M7 มาตายตรงเรื่องกล้องม่วง และการตอบรับจากศูนย์
-M8 เปิดตัวแพง แล้วมาโดนโปร DTAC ฉุดราคาลงไป
-M9 เหมือนหมดมุขแล้ว แพงเหมือนเดิม

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2015 - 20:58 #857880
Diaboros_Sorobaid's picture

1.สับรางไปทำวินโดว์โฟนซะ
2.ทำแอนดรอยด์วันหรือเพียวแอนดรอยด์แบบพรีเมี่ยมไปเลย ขอราคาไม่แพง เซ็กเม้นนี้ยังไม่มีใครทำนะ

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 2 November 2015 - 06:38 #857943 Reply to:857880

HTC มี M7, M8 Google Play edition และ Nexus 9 นะครับ ส่วน Nexus One นี่ยุครุ่งเรืองเลย

By: john dick
iPhone
on 2 November 2015 - 07:22 #857883
john dick's picture

ณ.ตอนนี้ ผมมองความเป็นจริง

ผมไม่กล้าซื้อของจากบริษัทที่กำลังจะเจ๊งหรอก เพราะบริการหลังการขายคงไม่มีงบมาทำแน่ๆ ต่อให้สินค้ารีวิวมาดีแค่ไหน ก็ไม่ขอเสี่ยง

ยิ่งราคาจะเป็นแบบนี้ต่อไป บ๋ายบายจ้า

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 1 November 2015 - 21:34 #857888

แม้HTC จะไปไม่ไหวในปีนี้ แต่ HTC HD2 ได้สร้างเป็นแรงบันดาลใจ เป็นสมาร์ทโฟนที่ลงระบบ Android และ Windows Phone ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 November 2015 - 23:02 #857910 Reply to:857888
hisoft's picture

ถ้า One M8 ไม่แยกรุ่น Android, WP แต่ให้เลือกสลับเองได้... เอ้อ ผลก็คงไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่หรอกครับ :p

By: modeQ
WriterIn Love
on 1 November 2015 - 21:41 #857890

ชอบ HTC ด้านการออกแบบ Hardware และ UI จนมาถึงรุ่น HTC One M7 ก็บอกเลิกเลย เพราะราคาและคุณภาพกล้องไม่สุดสักทาง

"ถอนหัวใจให้เหมือนเป็นคนไม่รักกัน แต่ก็ทำไม่ได้ ลืมไม่ได้ ไม่ง่ายดายขนาดนั้นนนน"


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: tihnov
Windows PhoneAndroidSUSEUbuntu
on 1 November 2015 - 21:41 #857891
tihnov's picture

ไม่มีอะไรมากครับ แค่
"ไร้รสนิยม" เท่านั้นเอง
ถ้าไม่มีเงินถุงถังแบบโซนี่ ที่แม้เจมส์ บอนด์ยังต้องใช้
ไม่มี ภาพลักษณ์ดีๆแบบแอปเปิ้ล
ไม่มี นวัตกรรม เจ๋งๆแบบไมโครซอฟท์
ไม่มี ความสามารถทางด้านการแข่งราคา แบบอัสซุส
ก็ต้องมีความโดดเด่น เป็นตัวของตัวเองแบบ OnePlus
แต่นี่ไม่มีซักอย่าง...

By: ZicmA
Android
on 2 November 2015 - 12:08 #858015 Reply to:857891

น่าจะเรียกว่า ไม่มีภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซะมากกว่านะครับ
ขนาด Sony ที่ว่าขาดทุนทุกปีก็ยังมียอดขายมากกว่า เพราะยังมี Brand Loyalty ช่วยพยุงไว้
แต่ก็ยังติดลูป ราคา และ โครงสร้างบริษัท หนีออกมาทำกำไรไม่ได้

HTC ผมนึกออกแค่มือถืออย่างเดียวจริงๆ การที่ HTC กำลังดิ่งลงไป มันมีหลายๆปัจจัยนอกจากเรื่องผลิตภัณฑ์
ยิ่งผลิตน้อยยิ่งควบคุมต้นทุนให้ถูกมากๆไม่ได้
โครงสร้างบริษัทน่าจะไม่ดีเท่าบริษัทจีนยุคใหม่
การปรับตัวตามตลาดไม่ทัน คนที่หนีแบรนด์นึงไปอีกแบรนด์นึงแล้ว
โอกาสที่จะกลับมาก็ยาก หรือไม่อย่างน้อยก็ต้องรอ 1-2 ปี ให้เครื่องเก่าพัง
ทุนด้านการตลาด ซึ่งเป็นทุนที่มีความเสี่ยงสูง หลายบริษัทไม่กล้าลงเม็ดเงินทุ่มตรงนี้

Hell Ocean เรียกได้ว่ายากมากที่กลับมาจากขุมนรก

By: hellods on 1 November 2015 - 22:38 #857903

ชอบ htc น่ะเล่นแล้วลื่นดี แต่เวลากำตังค์ไปซื้อทีไรได้ Samsung กลับมาทุกที รอมกากๆแต่มี Galaxy Gift การตลาดแน่นอนมาก ทุนมหาศาล

By: schanon
Android
on 1 November 2015 - 22:59 #857908
schanon's picture

ขนาด A9 ที่เขาว่ากันว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเฮือกสุดท้ายเพื่อเอาตัวรอด ก็ยังดันทุรังเอาโลโก้บ้าๆ บอๆ มาใส่ด้านหน้าเพิ่มเพื่อให้ "ทั้งเครื่องยาวขึ้น" แค่นี้ก็จบแล้ว แสดงว่ามีเขาบ่นกันไม่เคยฟังเลย อินดี้จัดก็ตายตาม Nokia กับ BlackBerry ไปเถอะ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าโลโก้ด้านหน้าบ้าๆ บอๆ นี่มันสำคัญอะไรกันนักกันหนา ถึงกับต้องยอมให้โทรศัพท์ทั้งเครื่องยาวขึ้นเพื่อโลโก้ไร้ประโยชน์นี้

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 1 November 2015 - 23:14 #857914 Reply to:857908
Sephanov's picture

+1
ฟังเสียงผู้บริโภคบ้าง ถ้ายังดันทุรังก็.. บับบายย

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 November 2015 - 23:53 #857912
illusion's picture

เคยเป็นติ่ง HTC...
- HTC Touch 3G (WM6)
- HTC Mozart (WP7)

และเคยใฝ่ฝันอยากจะได้ HTC หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น...
- HTC Diamond 2 (ชอบมาก สวยมาก)
- HTC HD2
- HTC Hero (รุ่นนี้ก็ชอบมาก)
- Nexus One
- HTC Legend
- HTC Desire
- HTC Incredible S (รุ่นนี้เกือบได้ซื้อแล้ว อีกนิดเดียว)
- HTC Sensation (ชอบมาก อยากได้เช่นกัน)

ตอนผมใช้ HTC ผมประทับใจมากนะ ทั้งตัวเครื่องและการออกแบบ UI และจะเห็นว่าผมชอบ HTC มาหลายรุ่นมาก ซึ่งแต่ละรุ่นก็ดังๆ ทั้งนั้น คือใช้แล้วหล่อเลย เสียดายที่จังหวะไม่ค่อยโดน พอกำลังจะซื้อ Incredible S หรือ Sensation แต่ก็มี Mozart ราคาสุดคุ้มมาตัดหน้าซะงั้น 555 เลยกลายเป็นติ่ง WP7 อยู่พักใหญ่ และตอนนั้น Android 2.x มันยังไม่ค่อยน่าใช้เท่าไหร่ในสายตาผมด้วยแหละ

รุ่นพวกนี้เป็นรุ่นภายในช่วงปี 2011 ทั้งนั้น พอรุ่นช่วง 2012 เป็นต้นมา (ที่ default wallpaper เป็นสีส้ม) ตั้งแต่เปิดตัว One X ผมก็เริ่มเฉยๆ กับ HTC แล่ว รู้สึกเสน่ห์มันหายไป การออกแบบเริ่มลงเหว ยิ่งช่วงที่เป็น BlinkFeed ผมยิ่งส่ายหัว คือเสน่ห์ของ HTC ที่เคยมีมันหายไปหมดแล้วจริงๆ

พอช่วงนั้นที่ต้องซื้อมือถือใหม่ทดแทน Mozart ที่เริ่มโดน microsoft เขี่ยทิ้ง ก็กลายเป็นว่า Sony Xperia คือมือถือที่โดนใจที่สุดของผมไปซะงั้น Xperia มันยังมีกลิ่นอายของความ "เท่" ที่ผมเคยรู้สึกชอบสมัย HTC อยู่มาก สุดท้ายก็จบที่ Xperia Acro S ไป กันน้ำได้อีกต่างหาก

พอเป็นช่วง HTC One m7 m8 m9 ออกมา ผมพูดตรงๆ ว่าเฉยๆ มาก นึกไม่ออกว่าจะอยากได้ทำไม วัสดุอลูมิเนียมไปก็เท่านั้นสำหรับผมถ้ามันไม่สวย เสน่ห์ของ htc มันหายไปหมดแล้ว แถมยุคนี้รุ่นท๊อปต้องกล้องดี แต่ HTC One กล้องไม่ได้เรื่องซักตัว ถ้าผมจะซื้อมือถือในช่วงนี้ ผมไปเอาตระกูล Xperia Z1 Z2 Z3 มันโดนกว่าเยอะ ทั้งรูปลักษณ์เครื่อง กล้อง และ UI มันเหนือกว่าหมด

จนตอนนี้ผมก็เปลี่ยนมาใช้ Samsung Note4 แบบงงๆ ทั้งๆ ที่ไม่เคยคิดจะใช้ซัมซุง แต่จากการอ่านรีวิวเปรียบเทียบ(ภาษาอังกฤษ)มาเยอะ พบว่ามันท๊อปฟอร์มมากในแทบทุกเรื่อง กล้องดีมาก ปากกาดี จอดีมาก เครื่องแรง ซอฟท์แวร์ทำมาดี และ UI ที่เคยรกมากในความรู้สึก พอมารุ่นหลังๆ พูดเลยว่าดูดีขึ้นเยอะ เริ่มรู้สึกดีๆ กับซัมซุงว่ามันก็เป็นมือถือที่มีเสน่ห์นะ ดูใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ดี โดยเฉพาะกล้องนี่ยกนิ้วให้เลย ชอบมาก

ซัมซุงขายดี อยากจะบอกว่าไม่ใช่เพราะแรงโฆษณาอย่างเดียวนะครับ ของมันต้องดีในตัวด้วยแหละไม่งั้นขายไม่ดีอย่างนี้แน่ กว่าผมจะเลือกรุ่นนี้มานี่ดูพวกรีวิวเปรียบเทียบมาเยอะ และผมเห็นเพื่อนรอบตัวผมใช้ตระกูล Note กันเยอะมาก (พอๆ กับ iPhone) ทุกคนดูพอใจกันหมด ใช้งานได้ดีจริง ปากกาคือเทพจริง กล้องก็อวดขึ้นเฟสได้ไม่อายใคร ถ้าของดีซะอย่างมันก็ขายได้ครับ เรื่องโฆษณาเป็นปัจจัยเสริมเท่านั้น

ถึงเวลานี้ ผมก็ขออำลา HTC ไปเลยละกันครับ นวัตกรรมหดหาย เสน่ห์ลบเลือน ราคาขึ้นหิ้ง สภาพบริษัทก็ลุ่มๆ ดอนๆ ผมคงไม่มีเหตุผลจะชอบและซื้อ HTC อีกแล้ว แต่ก็เอาใจช่วยให้กูวิกฤติบริษัทให้ได้แล้วกันแม้ความหวังจะดูเลือนลางก็ตามที

ดูๆ แล้ว ผมว่าจุดลงเหวของ HTC อยู่ช่วงปี 2011 --> 2012 พอดีนี่แหละ เครื่องตั้งแต่ 2012 ที่เปลี่ยนแนวทางการออกแบบใหม่ ดูเสน่ห์หายไปเยอะ ซึ่งก็สอดคล้องกับในบทความนี้พอดีที่ยอดขายเริ่มตกตั้งแต่นั้นทา ความพลาดอย่างมากของ HTC คือหัวดื้อ เอาแต่ความคิดตัวเอง ไม่ฟังเสียงลูกค้าด้วยนี่แหละ ยอดขายตกในช่วงปีๆ นึงก็น่าจะรู้แล้วว่าแนวทางที่กำลังทำอยู่มันไม่เวิร์ค ต้องรีบปรับตัว แต่ก็ยังเฉยเมยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่างซัมซุงตอนนี้ก็หนีจากพลาสติกก๊อปแก๊บมาแล้ว กล้องก็ทำ R&D กันจนเทพขึ้นมาก แต่ HTC เหมือนจะยังอยู่ที่เดิมอยู่เลย m7 m8 m9 แทบไม่เปลี่ยน กล้องก็ยังแย่มาตลอด (แถม m9 ห่วยกว่าเดิม) และเรื่องการออกแบบรวมทั้ง logo หน้าเครื่อง ไม่ใช่แค่คนใน blognone ที่ด่ากัน อันนี้ตามเว็บฝรั่งก็ยังด่ากันเยอะมากเรื่องพื้นที่ logo htc รกหน้าเครื่องเนี่ย แต่ htc ก็ยังนิ่งเฉยเหมือนเดิม แลดูมั่นใจแบบผิดๆ มาก

ผมว่าสมควรแล้วล่ะครับ ตอนนี้ไม่เห็นใครถือ HTC One กันแล้ว ลาล่วงหน้าเลยละกันครับสำหรับ HTC

ปล. ไหนๆ ก็ไม่มีอะไรจะเสียละ ลองมาทำตลาดแบบ ZenFone ดูบ้างมั้ยครับ เอาแบบ Me too เลย ใช้ชิพอินเทล สเปคพอเพียง ราคามิตรภาพ เรื่องแบรนด์ก็ไม่ต้องไปกลัวเสีย (เพราะไม่มีอะไรจะเสียละ) ผมว่าขายดีแน่ เพราพูดเลยว่าช่วงหลังๆ นี่เห็นคนใช้ Asus ZenFone กันเยอะมาก มากจนน่าตกใจ มาแนวทางนี้แล้วของเค้าขายดีจริงๆ ติดตลาดเลย เอาให้ยอดขายเลี้ยงบริษัทไม่ให้ตกต่ำได้ก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน

ปล2. ถ้าจะทำแบบ ZenFone ก็อย่าเผื่อพื้นที่ logo ไว้เยอะด้วยนะครับ ให้รู้ไว้ด้วยว่าลูกค้าไม่ต้องการ :p

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 November 2015 - 04:39 #857936 Reply to:857912
DashoIISO's picture

พูดถึง HTC เป็นแบรนด์ที่ผมเชียร์มาตลอด หลัก ๆ เพราะรอมจริง ๆ

  • HTC 7 Mozart
    ซื้อตอนลด 6900 ฮา ๆ ๆ ได้ลอง WP7 จัดว่าแปลกตาแปลกหู

  • HTC Nexus One
    ซื้อเป็นเครื่องถัดมาเพราะชอบดีไซน์ของ HTC ตอนนั้นจำได้ว่ามีไม่กี่ยี่ห้อที่เป็น Unibody สวยมาก

  • HTC Inspire 4G (Desire HD)
    ติดใจในแอนดรอยด์แต่ N1 สเปกเต่า อัพขึ้นมานิด (ตอนนั้นมีมือถือจอใหญ่ขนาดนี้อลังมาก เท่าไหร่นะ 4.3นิ้ว - -*)

หลังจากนั้นก็ลองไปคบค่ายอื่น ๆ

  • HTC Titan
    พอได้ข่าวว่า WP8 จะมาเลยซื้อ Titan มารออัพเลย... แต่สุดท้ายก็ต้องจบลงที่ 7.8 - -*

จากนั้นอกหักยาว.....
ไมค์ กล้อง HTC ตอนนั้นกากฝุด ๆ ขายดีไซน์เครื่องกับรอมสวย ๆ ซะมากกว่า
จนกระทั่งมา M7 ที่ได้ข่าวว่าไปก๊อปไมค์เทพของโนเกียมา ...

  • HTC One E8
    จนมาได้ลอง E8 ดีแทบจะทุกอย่างยกเว้นกล้อง 13ล้านที่โคตรป่วย กับ โลโก้
    แต่ยุคนี้ผมว่าไมค์ HTC ดีที่สุดในบรรดาแอนดรอยด์แระ
    (ผมเป็นคนชอบถ่ายวิดีโองานคอนเสิร์ต หรือ ห้องซ้อมดนตรี ขอเน้นอัดเสียงดี ๆ หน่อยละกัน)

แอบนอกเรื่อง ขอเล่าประสบการณ์
พูดถึงเรื่องไมค์เท่าที่ผมลองสัมผัสดูหลาย ๆ ยี่ห้อ เฉพาะแอนดรอยด์ ผมขอจัด Rank Top5 ส่วนตัว
1.HTC
หลังจากได้อนิสงค์ของโนเกียมา ก็สุดยอด แหล่ม-กลาง-เบส บาลานซ์ดี ไม่มีพีคใด ๆ ลมแรง ๆ ก็ไม่เป็นปัญหา
(ยกเว้นรุ่นก่อนหน้า M7 จะแตกละเอียดและไม่มีเบส)

2.Sony
ถือว่าโอเค แต่รายละเอียดค่อนข้างจะเบลอไปหน่อย พีคบ้างบางจังหวะ ย่านแหลมชนเพดาน ไปไม่สุด
(เสมอต้นเสมอปลายมาตั้งแต่ Xperia Z แต่ก็ค่อย ๆ ขยับทีละนิด)

2 ร่วม.Samsung
ไม่เคยซื้อใช้เอง แต่จับ S4 ของแม่ คุณภาพเสียงก็พอ ๆ กับ Sony เลย เผลอ ๆ ดีกว่า แต่ผมอคติยี่ห้อ 555

4.Asus
เคยลอง Padfone S ออกไปทางห่วยอยู่แต่พอไหว เบสน้อยมาก ออกกลางแหลม ๆ พีคบ่อยด้วย

5.Moto
คุณภาพขึ้น ๆ ลง ๆ
เคยใช้ Razr จัดว่าคุณภาพพอ ๆ กับ Sony แต่พีคบ้าง
มา Moto X 2013 คุณภาพเท่า ๆ Asus
ตัว MotoX 2014 จัดว่าโอเค ดีเท่า Sony ไม่พีค

ส่วนกากสุดนี่
LG
ผมไม่รู้ปัจจุบันเป็นยังไง แต่คุณภาพที่เคยลองมาจัดว่าเหมือน HTC รุ่นเก่า ๆ
Nexus 4 ยังไม่เข็ด
Nexus 5 เหมือนจะดีขึ้นมา นิด นิดจริง ๆ
G Pro ไม่ต่างจากเดิม
G2 เช่นเดิม

โล้งงงง ระบาย ฮา ๆ ๆ

By: jimmy18dev
AndroidWindows
on 1 November 2015 - 23:13 #857913
jimmy18dev's picture

ผมชอบแบรนด์นี้นะครับ ใช้มาห้าปีแล้ว แต่วันก่อนไปจับ Samsung A5 เปลี่ยนใจเลย

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 1 November 2015 - 23:47 #857918

เคยใช้รุ่น Sensation ผมชอบสไตล์ของค่ายนี้นะ แต่หลังๆ ก็ออกแต่รุ่นท๊อปๆ ราคาแพง
ซึ่งคิดว่าเนี่ยละเป็นปัญหาใหญ่เลย ราคาแพง และไม่ค่อยมีจุดเด่น สู้กับค่ายอื่นๆ อย่าง Apple หรือ Samsung

ผมคิดว่าควรจะหาทางออก โดยออกรุ่นตลาดล่างๆ ตีตลาดให้กว้างมากยิ่งขึ้น เน้นผู้ใช้งานระดับล่างถึงกลาง
ตีตลาดประเทศใหญ่ๆ เช่น อินเดีย จีน อเมริกาใต้ หรือ แอฟฟริกา ประเทศเกิดใหม่ ไต่ระดับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
ค่อยกลับมาตี รุ่นท๊อปๆ กันใหม่

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 November 2015 - 00:02 #857920
Perl's picture

เคยจับ HD7 ตัวเดียว ห่วยทั้ง Software และ Hardware
ยิ่งชำแหล่ะเครื่องออกมาน่ายิ่งน่าโมโห คุณภาพ Hardware ห่วยแตกมาก

ลาขาด.. ไปนั่งปลอบใจกับ Blackberry ก็แล้วกัน

(สมัย Winmobile นั่นก็น่าประทับใจนะ แต่เล่นตั้งราคาซะยโสโอหังมาก)

By: rainhawk
AndroidWindows
on 2 November 2015 - 00:37 #857924
rainhawk's picture

ราคากับคุณภาพไม่ไปด้วยกัน
ขาดโฆษณา
Ultrapixel สุดห่วย
การออกแบบเครื่องไม่เคยปรับปรุงข้อเสีย

ไม่น่ารอดหรอก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 November 2015 - 02:41 #857932 Reply to:857924
Perl's picture

"การออกแบบเครื่องไม่เคยปรับปรุงข้อเสีย"

+1
เคยกล้องม่วงยังไงก็ม่วงยังงั้น ไม่ออกตัวแก้ แถมทำเครื่องรุ่นหลังก็เป็นอีก
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นรีบออก Firmware fix ไปนานแล้ว

ลูกค้าซาบซึ้งน้ำตาไหล..

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 2 November 2015 - 01:12 #857926

เอา Sense UI รุ่นเก่ากลับมาเถอะ สวยกว่าเยอะ

By: diewland
AndroidWindows
on 2 November 2015 - 01:41 #857928
diewland's picture

ผู้เล่นระดับราชันย์ !!

By: jpuv_
iPhoneAndroid
on 2 November 2015 - 02:26 #857930
jpuv_'s picture

ถ้าจะสู้นะครับ ผมแนะนำว่าให้ก็อปแนวทาง Nexus ออก 2 รุ่นสเป็คจัดเต็ม ถ้าทำต่ำกว่า 400$ ได้ก็อาจจะไปชนกับ Moto X Style,Oneplus Two ซึ่ง HTC ก็ไม่ได้ดูแย่กว่าเลย ทำทั้งสองรุ่นสเป็คเท่ากัน แยกกันที่ขนาดหน้าจอกับแบตพอไรงี้

สเป็คก็เลือกใช้ 808/810 ก็ได้ พยายามทำให้มัน High-end ไม่ใช่ไปเอา Series 6XX ซึ่งมันดูเป็น High-mid มากกว่า(แม้ว่าจะไม่น่าเลือกทั้งสองก็เหอะ) จอก็ FullHD ก็ได้เพื่อลดต้นทุน ผมเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงโอเค ด้านหน้าก็ตัดโลโก้ออกซะใส่แค่ BoomSound ก็พอ Fingerprint ก็ไว้ด้านหลังใต้กล้อง ส่วนกล้องก็เลิกอินดี้ซะ ใช้Sensor ของ Sony จะ13MP,16MP,21MP ก็ได้ ใส่ OIS ได้ก็ดี ใส่ Laser Autofocus มาด้วย แบตก็เท่าที่จะใส่ไหว

แค่นี้ทำไมถึงคิดไม่ได้ ดีไซน์ตัวเองมีดีอยู่แล้ว(ส่วนตัวผมคิด่าแม้ว่าคนจะบ่นว่า M7-8-9 มันเดิมๆ ลองออก M10 มาดีไซน์เหมือน M8 แล้วตัดโลโก้กับแถบดำออกดิ รับรองคนส่วนใหญ่ก็ชอบกันอยู่ดี) ROM ก็เครดิตดีได้ชื่อว่าลื่นเป็นอันดับต้นๆอยู่แล้วคนก็ชื่นชมกัน

ลองทำแบบนี้ซักปีสองปี(M10-M11) รับรอง HTC จะกลับมาเป็นผู้เล่นที่น่าสนใจในตลาดอีกครั้ง

แต่มันก็เป็นแค่ฝันครับ ผมว่าเราอาจได้บอกลา HTC เร็วๆนี้แหละ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 2 November 2015 - 10:07 #857984 Reply to:857930
PsFreedom's picture

A9 เนี่ยถ้าได้ 808 นี่โอเคเลย

นี่คือ
ทำมาพรีเมี่ยมมากวัสดุ ราคา โฆษณา โปรโมต แต่ดันใช้ Snapdragon 600
ราคา 399 U$D ก็พอคุยกันได้นะ

มีบอกราคาจริง 499 U$D
นี่คือ มันเกือบจะรุ่น Top แล้วอะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 2 November 2015 - 02:42 #857934
zerocool's picture

มันไปเจ๊งตรง m7 นี่แหละ ทำมาดีเกือบหมดแล้ว ดันไปใช้กล้อง UltraPixel ที่ห่วยแตกบรม ไม่เข้าใจว่าผ่านการทดสอบมาได้อย่างไร


That is the way things are.

By: Bluetus
iPhone
on 2 November 2015 - 05:31 #857938
Bluetus's picture

เพิ่งเคยดูโฆษณา... ดูจบต้องร้อง WTF...

เอาโรเบิรตมาใช้เสียของมาก

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 November 2015 - 07:26 #857947
Diew's picture

เคยเป็นแบรนด์ที่ชอบที่สุด นอกนั้นไม่มีอะไรจะพูดเหมือนจุกอยู่ในคอ หวังว่าคงเอาตัวรอดได้ แค่นั้น

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 2 November 2015 - 08:18 #857953
MaDCraZy's picture

รอม Sense ของ HTC ถือว่าดีที่สุด ในยุคก่อนตระกูล One

By: Palajin
AndroidWindows
on 2 November 2015 - 08:34 #857957
Palajin's picture

อยากกลับมาขายดี
ทำมือถือแบบ HTC HD2 ออกมาขายอีกสิ
เอาให้เป็นตำนานแบบเดียวกันเลยนะ ไม่รู้ตอนนี้ได้ Android 6.0 รึยัง

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 2 November 2015 - 09:01 #857963
i_heatie's picture

มี incredible s อยู่บนโต๊ะ กำลังจะเอามาทำเป็นมือถือ สว design language มันเจ๋งมากเลย เสียดายที่ดิ่งมาถึงจุดนี้เสียแล้ว

By: menu_dot on 2 November 2015 - 10:52 #857987

alt="HTC M10"

สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับทหาร

Snapdragon 820 ราคา สามหมื่นจะซื้อไหม

ผมยอมนะตัวนี้

By: pisit.net
Android
on 2 November 2015 - 10:31 #857988

เคยใช้ htc sensation, oneX, butterfly แต่หลังจากนี้รู้สึกว่าเครื่องแพงไปเมื่อเทียบกับสเปก อย่าง M9+ เอาซีพียูระดับกลางมาใช้ (MTK) แต่ขายราคาพรีเมียม ทำการตลาดอย่างนี้อย่างไงก็ไม่รอด ทุกวันนี้ใช้ Xiaomi Mi4 สบายใจ คุ้มค่ากับราคามาก

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 2 November 2015 - 11:04 #857994
kenshinbhx's picture

เหมือนกระทู้อำลา HTC ยังไงชอบกล 55

ส่วนตัวเริ่มใช้ HTC ครั้งแรกตอนยังไม่ใช่แบรนด์ HTC จากนั้นเข้าใจว่ารีแบรนด์หรือโดนซื้อกิจการอะไรซักอย่าง จำไม่ได้ กลายมาเป็น HTC (High-Tech Computer)

ส่วนตัวที่เคยใช้มาก็
- Dopod 818 Pro
- HTC HD2
- Nexus One
- HTC 7 Mozart
- HTC One X
- HTC One M7
- HTC One M8

ล่าสุดตอนนี้เหลือที่ยังมีอยู่คือ One X จอแตก ส่วนที่เหลือไม่หายก็ขายไปหมดละ คิดถึงสมัยรุ่งเรืองของ HTC นะ ทำอะไรออกมาก็ดูว้าว จำได้ถึงตอนเห็น HTC Touch Diamond ครั้งแรก โคตรอยากได้ TouchFlo 3D ล้ำสุดๆ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 November 2015 - 12:06 #858013

ยุค Windows Mobile กับ Android 2.x นี่ HTC โดดเด่นมากจริงๆ
TouchFlo ของ WM ลองเล่นดูแล้วว้าวมาก
Sense UI ของ Android ก็สวย ลูกเล่นเยอะ ลื่นไหลแบบไม่น่าเชื่อว่าเป็น Android 2.x (ตอนนั้นใช้ Desire S)

แต่หลังจากนั้นย้ายไปใช้ Xperia แทนแล้วก็ไม่ได้กลับมาจับ HTC อีกเลย จนหลังๆเห็นเปลี่ยนไปเยอะมากจนไม่ให้ความรู้สึกว่าเป็น HTC

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 November 2015 - 12:32 #858019
panther's picture

จาก asus ยุคก่อนก็มี htc นี่แหละที่ใช้มาตลอด
ตั้งแต่ desire, desire HD, One V, One X จนตอนนี้ E8
เห็นด้วยกับบทความนะ ขนาดคนเชียร์สุดติ่งอย่างผมยังหน่าย
คนทั่วๆ ไปเค้าไม่หันมามองก็ไม่แปลกหรอก

แฟนก็หันไปคบ Sony ละ เพราะไม่เอาซัมซุงเหมือนกัน :3

By: suotirips
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 November 2015 - 13:26 #858039
suotirips's picture

ไม่มีการปรับตัวอะไรเลย กลยุทธ์เคยเป็นแบบไหน ก็ใช้แต่แบบเดิม

ถ้าอย่างนั้นก็เจ๊งไปเถอะนะครับ จากใจคนที่เคยเอาใช้ช่วยตลอดว่าจะกลับมาได้

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 November 2015 - 15:39 #858087
inkirby's picture

คิดถึง HTC สมัยก่อน ;__;


Dream high, work hard.

By: polsin.kingket
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 November 2015 - 17:09 #858122
polsin.kingket's picture

สิ่งที่จะพูดไม่เกี่ยวกับตัวโปรดักส์ แค่จะบอกว่าศูนย์บริการโคตรห่วย!
มันทำให้คนไม่อยากซื้อ HTC ไม่มากก็น้อยครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 November 2015 - 18:49 #858138
aeksael's picture

ถามคนที่เคยใช้ HTC ONE M7เป็นต้นมา กับ1020 ครับ ultra pixel 4MP กับ sampling 41MP>5MP(ไม่แน่ใจว่าสะกดถูกนะครับ) คุณภาพแต่ละด้านต่างกันขนาดไหนบ้างครับจากประสบการณ์การใช้งาน


The Last Wizard Of Century.

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 3 November 2015 - 11:15 #858292 Reply to:858138
kenshinbhx's picture

เคยใช้ 1020 อยู่พักนึง (เดือนนึง 555) ถ้าเทียบกับ M7 เนี่ย กล้อง 1020 ชนะขาดอยู่แล้วครับ ทั้งคุณภาพโหมดออโต้ ทั้งการปรับแบบแมนนวล (Pro Camera ใน 1020 ปรับโฟกัสแมนนวลนี่ผมชอบมาก ถ่ายมาโครสะดวกมาก)

ข้อเสียของกล้อง 1020 ที่ผมเจอคือ แฟลร์ง่ายไปหน่อย (อาจจะเป็นที่โค้ตกระจกเลนส์มีรอยมั้ง - ซื้อมือสองมา) กับปัญหาที่เครื่องช้าไปเวลาถ่ายต้องรอประมวลผลนานไปหน่อย

By: ปลงนะเรา
Android
on 2 November 2015 - 21:03 #858163

งั้นบายเลยแล้วกัน ตามโนเกียไปเลยครับ อิอิ ผมใช้ตั้งแต่ Dopod ท่านเดินทางมายาวนานแล้ว ปรับตัวไม่ได้ ฟื้นต่อไม่ไหวก็พักผ่อนเถอะครับ ไว้ให้ลูกหลานรำลึกถึงคุณงามความดีในอดีตต่อไป R.I.P.

By: peakna
Android
on 3 November 2015 - 08:15 #858236
peakna's picture

ถ้าไม่ยึดติดกับความคิดเก่าๆได้เมื่อไร ก็น่าจะเดินต่อไปได้จุดเปลี่ยนสิ่งนึงที่ทำให้ HTC พลาดมากคือเลิกทำปากกา (เหมือนมีของดีแต่โยนทิ้ง - -") เป็นโทรศัพท์ยี่ห้อแรกที่ทำเทคโนโลยีปากกาแต่ไม่พัฒนาต่อซะงั้น

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 3 November 2015 - 12:56 #858344

ติดนิสัยโนเกียครับ หลังจากปี 2011 ที่เป็นเจ้าตลาดแล้ว

ก็ออกมือถือ หลากรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่น มักจะมีอะไร ขาดๆเกินๆ แม้แต่รุ่นเรือธง ก็ยังมีอะไร กั๊กๆ คงหวัง กำไรต่อเครื่องสูง โดยไม่สนใจฟังเสียง ลูกค้าตนเอง