Tags:
Forums: 

การลดการใช้น้ำ การรีไซเคิล และการประหยัดพลังงาน กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของหลายร้อยครอบครัวไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันครอบครัวไทย ใส่ใจความยั่งยืน หรือ Thailand’s Most Sustainable Family จากการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ทำให้หลายครอบครัวสามารถประหยัดค่าน้ำค่าไฟได้มาก

การแข่งขันครอบครัวไทย ใส่ใจความยั่งยืน จัดขึ้นบนเฟซบุ๊ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558 โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท) หน่วยงานอิสระภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับบริษัท เฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำตลาดโลกในธุรกิจอุปโภคบริโภคด้านแบรนด์และเทคโนโลยี ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน

จากการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ มีครอบครัวไทยเข้าร่วมทั้งหมด 475 ครอบครัว จากจำนวนทั้งหมดที่เข้าร่วม คณะกรรมการได้คัดเลือก 3 ครอบครัว โดยพิจารณาจากความสำเร็จในด้านการประหยัดค่าน้ำค่าไฟ และการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานในครอบครัว โดยครอบครัวที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัล ที่พักสามวันสองคืน สำหรับผู้ใหญ่สองท่านและเด็กสองท่าน ที่โรงแรมบางกอก ทรี เฮาส์ ซึ่งเป็น รีสอร์ทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนครอบครัวที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่งและรองชนะเลิศอันดับที่สองจะได้รับประกาศเกียรติคุณ

ครอบครัวที่ได้รับรางวัล มีรายชื่อดังนี้

ครอบครัวที่ชนะเลิศ ได้แก่ ครอบครัวของ ด.ช. ภูมิวมิณทร์ จันทริกานนท์ จากกรุงเทพฯ

ครอบครัวที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ครอบครัวของ ด.ญ. ศศิชา อากาศอำนวย จากจังหวัดชลบุรี

ครอบครัวที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ครอบครัวของ ด.ช. นวพล จินดาวัลย์ จากกรุงเทพฯ

ด.ช.ภูมิวมิณทร์ จันทริกานนท์ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทับทอง ในกรุงเทพฯ มีความกระตือรือร้นที่จะชักชวนสมาชิกในครอบครัวร่วมกันประหยัดไฟฟ้า น้ำประปาภายในบ้านของตนเอง ครอบครัวของภูมิวมิณทร์สามารถประหยัดการใช้พลังงานได้คิดเป็นร้อยละ 22.36 ระหว่างเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม และจากการเข้าร่วมการแข่งขัน ภูมิวมิณทร์ ยังได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านทางวิดีโอคลิปเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานอีกสองคลิป โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปิดและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ปิดน้ำขณะแปรงฟัน และการใช้น้ำด้วยความระมัดระวัง เป็นต้น

“ครอบครัวของเราดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครอบครัวไทยใส่ใจความยั่งยืนในครั้งนี้ เราไม่เคยพักในรีสอร์ทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก่อน และตั้งตารอที่จะไปพักที่นั่นกันครับ” ภูมิวมิณทร์ กล่าวด้วยความดีใจ

“ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกครอบครัว ความยั่งยืนเป็นหัวข้อที่สำคัญมากสำหรับทุกคน และเราทุกคนควรนำหลักความยั่งยืนไปใช้ภายในครอบครัวของเรา การแข่งขันครอบครัวไทยใส่ใจความยั่งยืน เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเป็นการสอดแทรกเกร็ดความรู้ที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนทั่วไปตระหนักเกี่ยวกับความยั่งยืน นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีครอบครัวหลายร้อยครอบครัวเข้าร่วมในการสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในประเทศของเราในอนาคต” ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว

“เช่นเดียวกับทุกบริษัท แต่ละบุคคล รวมถึงเด็กๆ ก็สามารถมีส่วนช่วยให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตได้ อย่างไรก็ตามเราต้องการเห็นนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน นำหลักความยั่งยืนไปเผยแพร่ให้กับสมาชิกในครอบครัวต่อไป” ดร. ทิม เพ็ทซินน่า ประธานบริษัท เฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

Get latest news from Blognone