Tags:
Forums: 

ประชาสัมพันธ์ 1 ตุลาคม 2558
วันที่ 29 กันยายน 2558 บริษัท Aware Corporation Limited (www.aware.co.th) ได้ชนะการแข่งขันการประกวดเป็นลำดับที่ 1 ประเภทโซเชียลเซอร์วิสแอพพลิเคชั่น โดย บริษัท Esri (Environmental systems, Research Institute) จำกัด (www.esri.com) และ บริษัท ICMA จำกัด (International City Management Association (www.icma.org) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดโครงการประกวดนี้
การแข่งขันระดับนานาชาตินี้ มีกติกาในการเข้าประกวดการแข่งขันคือ ทีมนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เข้าร่วมประกวดจะต้องสร้างแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนการช่วยเหลือสังคม และสิ่งแวดล้อมแก่ประเทศของผู้เข้าประกวด โดยทีมนักพัฒนาโมบายล์ของบริษัท Aware Corporation Ltd. ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Raccoon Challenge และส่งเข้าร่วมประกวด จนได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน พร้อมเงินรางวัล

ผู้สนับสนุนหลักของโครงการนี้ได้เชิญชวนผู้เข้าประกวดรุ่นใหม่ๆ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานแอพพลิเคชั่น เพื่อช่วยส่งเสริมให้กับรัฐบาล ช่วยให้การบริการทางสังคมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการสร้างชุมชนให้มีสุขลักษณะอนามัยที่ดี รวมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทีมนักพัฒนาโมบายล์ของ Aware สำนักงานที่เชียงใหม่ ได้ริเริ่มสร้างสรรค์แอพนี้ โดยมีวิธีที่ท้าทายให้ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ ลดจำนวนปริมาณขยะในแต่ละวันจากกิจกรรมที่กำหนด
คุณโชติวิทย์ วรสุวรรณรักษ์ ตำแหน่ง วิศวกรคอมพิวเตอร์ หัวหน้าทีมพัฒนาแอพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และ ผู้รับผิดชอบในโครงการนี้ กล่าวว่า
“เมื่อคุณซื้อผลไม้จากคนขายของข้างทาง เค้าก็ต้องใส่ถุงพลาสติก และก็ยังใส่ถุงหิ้วมาให้อีกด้วย การใช้ถุงพลาสติกที่เยอะแบบนี้ คนขายมักจะลืมคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นทีมเราจึงมีความคิดที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่น ภายใต้ชื่อว่า Raccoon Challenge เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ช่วยกันรณรงค์ลดปริมาณขยะและจำนวนถุงพลาสติก”
คุณโชติวิทย์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางคณะกรรมการตัดสินจะประเมินผลการตัดสินจาก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ภายใต้พื้นฐานแบบอย่างจากระบบแผนที่อัจฉริยะ ArcGIS แอพพลิเคชั่นของ บริษัท Esri (Environmental systems, Research Institute) ซึ่งสนับสนุนการให้ข้อมูลแผนที่ บนคอมพิวเตอร์ โมบายล์หรือ เว็บแอพพลิเคชั่น การประเมินยังรวมไปถึงระดับความท้าทายทางด้านเทคนิค ความยากง่ายต่อผู้ใช้ และความเป็นไปได้ในการนำแอพพลิเคชั่นไปปรับใช้จริงมากน้อยแค่ไหน
“การคิดริเริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลปริมาณขยะในพื้นที่ของประเทศไทย แอพนี้ใช้ข้อมูล จำนวนประชากรแต่ละจังหวัด ในประเทศไทย มาจับคู่กับ ปริมาณขยะของแต่ละจังหวัด
แล้วรณรงค์ให้คนในพื้นที่ลดปริมาณขยะ โดยมีการสุ่มให้ ทำกิจกรรมที่น่าสนใจทุกวัน แต่ละวันไม่ซ้ำกัน ทำให้แอพพลิเคชั่นนี้น่าสนใจมาก

ผลงานแอพพลิเคชั่นนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น การงดใช้หลอดพลาสติก ทั้งวัน เป็นต้น ในการสร้างแอพพลิเคชั่นนี้ เราหวังว่าจะได้ปลูกฝังพฤติกรรมต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีเกิดขึ้นไปด้วย

เมื่อผู้ใช้ลองเล่นแล้วและสามารถทำได้ ก็จะมีการแสดงผลว่าเราสามารถช่วยลดปริมาณขยะใน จังหวัด ได้เท่าไหร่ แล้ว สามารถแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อีกด้วย”

ขอแสดงความยินดีกับทีมนักพัฒนาโมบายล์ ดังต่อไปนี้:
• โชติวิทย์ วรสุวรรณรักษ์ (ซีน) - Project Coordinator

• กนกวรรณ จันทรประภาพร (ผิง ผิง) - Lead Designer
• โสภิตา เทียมมล (จ๋า) - Design and Data Collection

• กุลพัฒน์ ศิริกมล (เต๋า) - Lead Software Engineer
• สุกฤษฏิ์ มหาวงศ์ทอง (พี) - Software Engineer
• Kimberly Kermode - Design and VO
• Benjamin Otto - Editor and Database Design

หากท่านสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ สื่อต่างๆ หรือ ผลิตภัณฑ์ของเรา กรุณาติดต่อได้ที่
Matthew Lee
Marketing Director
Aware Corporation Ltd.
Phone: +66 (0) 93 292 5341
matthew.l@aware.co.th
About Aware Corporation Ltd.
Aware เป็นบริษัทที่ให้บริการทางด้านเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่น่าสนใจที่สุดบริษัทหนึ่งในประเทศไทย ให้บริการระดับโลก ทั้งบริการให้คำปรึกษาด้านกระบวนการทำงาน การบริหารจัดการระบบแบบครบวงจร รวมไปถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการของลูกค้า และการให้บริการลูกค้าแบบไอที เอ้าท์ซอร์ส Aware ไม่เพียงแต่ให้บริการภายในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมีเครือข่ายความสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆทั่วโลกอีกด้วย มีสำนักงานตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ สำนักงานกรุงเทพฯ และ เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้

About Esri (Environmental, Systems, Research, Institute)
Esri เป็น บริษัทจากเมืองเรดแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทผู้นำที่ให้บริการทางด้านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์อย่างครบวงจร ที่รู้จักกันก็จะเป็น ArcGIS ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างโซลูชั่นที่มีความรับผิดชอบและมีความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ด้วยความพร้อมในด้านบุคลากร ที่มีความรู้ความสามารถและการพัฒนา จนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจีไอเอส อย่างจริงจัง

About ICMA (International, City, Management, Association)
ICMA เป็นองค์กรที่บริการการจัดการความก้าวหน้าของรัฐบาลท้องถิ่นทั่วโลก ภารกิจขององค์กรคือการสร้างความเป็นเลิศในการปกครองท้องถิ่นโดยการพัฒนาและสนับสนุนให้เกิดการจัดการอย่างมืออาชีพเพื่อการสร้างชุมชนที่ดีขึ้น ICMA ให้บริการการค้นคว้า การวิจัยสิ่งพิมพ์ และความช่วยเหลือแก่ผู้นำบุคคลและองค์กรทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดและชื่อของบริษัท นี้ อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้น ๆ

www.aware.co.th

Get latest news from Blognone