Tags:
Forums: 

จีอี เฮลธ์แคร์ รุกตลาดไทย เดินหน้าเปิดตัว
ระบบอัลตราซาวด์แบบอัตโนมัติที่ช่วย เพิ่มความแม่นยำในการตรวจ
คัดกรองมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง

ภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงพบมากในผู้หญิงเอเชียและสามารถเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม 4-6 เท่า
การอัลตราซาวด์เต้านมช่วยให้การวินิจฉัยมะเร็งเต้านมสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในภาวะที่มี
ภาวะความเสี่ยงจากความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง มีความเที่ยงตรงเพิ่มขึ้น 35%

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 5 ตุลาคม 2558 – จีอี เฮลธ์แคร์ เปิดตัวระบบอัลตราซาวด์เต้านมแบบอัตโนมัติที่มีความสามารถในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเอ็กซเรย์เต้านม (การทำแมมโมแกรม) ให้กับผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงและยังไม่เคยได้รับการตรวจวินิจฉัยแบบละเอียดมาก่อน เทคโนโลยีการถ่ายภาพเต้านมของจีอีที่เปิดตัวในครั้งนี้จะช่วยให้แพทย์ตรวจพบมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงได้เพิ่มขึ้น 35.7% เมื่อเทียบกับการทำแมมโมแกรมเพียงอย่างเดียว1 เนื่องจากอัตราการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับปรุงและเลือกใช้วิธีการตรวจคัดกรองแบบเฉพาะเจาะจงและเชื่อถือได้ การเอ็กซเรย์เต้านมหรือการทำแมมโมแกรมเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบันในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในผู้หญิง แต่ไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันกับผู้หญิงทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง

นายกฤษดา เพียรเพิ่มภัทร ผู้จัดการประจำประเทศไทย จีอี เฮลธ์แคร์กล่าวว่า “มีงานวิจัยจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำอัลตราซาวด์เพื่อตรวจคัดกรองผู้หญิงที่มีภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของผู้หญิงทั้งหมด” และกล่าวเสริมว่า “การทำแมมโมแกรมยังคงเป็นมาตรฐานที่ใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามวิธีนี้จะได้ผลน้อยลงเมื่อใช้ตรวจผู้หญิงที่มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง ดังนั้นการเสริมประสิทธิภาพให้กับการทำแมมโมแกรมด้วยระบบอัลตราซาวด์เต้านมแบบอัตโนมัติ จะช่วยให้แพทย์ค้นพบก้อนเนื้อที่ไม่สามารถมองเห็นจากการทำแมมโมแกรมได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ได้เร็วยิ่งขึ้น"

ผู้หญิงเอเชียมักมีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงกว่าผู้หญิงในภูมิภาคอื่น2 ผลการศึกษาสำคัญจากหลายสถาบันระบุว่าภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมที่สูงไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมขึ้น 4-6 เท่า แต่ยังเป็นสาเหตุให้การตรวจพบมะเร็งด้วยวิธีทำแมมโมแกรมทำได้ยากยิ่งขึ้น
โดยหนึ่งในผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เผยว่า ประสิทธิภาพการทำแมมโมแกรมที่ใช้ตรวจคัดกรองผู้หญิงที่มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง
จะลดลง 36 ถึง 38 เปอร์เซ็นต์ เพราะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อจะบดบังก้อนเนื้อไว้ (Boyd, et al, NEJM 2007:356:227-36M) และยิ่งมีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงมากขึ้นเท่าไร ความแม่นยำในการตรวจคัดกรองด้วยการทำแมมโมแกรมก็ยิ่งลดลงเท่านั้น

ระบบอัลตราซาวด์แบบอัตโนมัตินี้ช่วยยกระดับการให้การรักษาผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีอัลตราซาวด์
สามมิติที่สามารถถ่ายภาพเต้านมผู้หญิงที่มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูงได้อย่างสะดวกและรวดเร็วภายในเวลาประมาณ 15 นาที และยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับร่างกายของผู้หญิงและให้ภาพที่มีความแม่นยำชัดเจนมากขึ้น

เกี่ยวกับ จีอี เฮลธ์แคร์
จีอี เฮลธ์แคร์ มุ่งมั่นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและการบริการด้านการแพทย์ เพื่อให้ประชากรทั่วโลกสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้มากขึ้นและได้รับการบริการด้านการแพทย์ที่มีคุณภาพมากขึ้นในราคาที่เหมาะสม จีอี (NYSE: GE) มุ่งเน้นทำงานในเรื่องที่สำคัญต่อโลกเราโดยการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของมนุษยชาติที่ยากต่อการแก้ไข จีอี เฮลธ์แคร์ ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถดูแลรักษาสุขภาพผู้ป่วยของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับจากเครื่องมือถ่ายภาพทางการแพทย์ ซอฟต์แวร์และไอที การติดตามตรวจสอบและวินิจฉัยโรคให้กับผู้ป่วย ไปจนถึงการค้นพบตัวยา เทคโนโลยีการผลิตชีวเวชภัณฑ์ และโซลูชั่นต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

Get latest news from Blognone