Tags:
Forums: 

กรุงเทพฯ — 31 สิงหาคม 2558 — งานวิจัยใหม่จากอะโดบียืนยันว่า นักการตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มุ่งเน้นการใช้ระบบโมบายล์เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับการดึงดูดและติดต่อสื่อสารกับลูกค้า นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า เอเชีย-แปซิฟิกเป็นผู้นำการปฏิรูปธุรกิจโมบายล์ เฟิร์ส (Mobile First) โดยภูมิภาคนี้แซงหน้าสหรัฐฯ ในเรื่องของการเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยใช้สมาร์ทโฟน

รายงานวิจัย Best of the Best Benchmark 2015 ของ Adobe Digital Index เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยรวม กับเว็บไซต์ชั้นนำ 20% โดยพิจารณาตามดัชนีชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญ 6 ข้อ และครอบคลุม 8 ภูมิภาค ได้แก่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้* ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ดัชนีชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญในที่นี้ได้แก่ ทราฟฟิกของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อัตราการใช้งานต่อเนื่อง** จำนวนการเยี่ยมชมต่อผู้เยี่ยมชม เวลาที่ใช้ อัตราการเยี่ยมชมที่นำไปสู่การดำเนินการ และอัตราการคลิกผ่าน ผลวิจัยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของฝ่ายการตลาดดิจิตอลที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วไป

นาง ทามาร่า กาฟนีย์ ผู้อำนวยการฝ่าย Adobe Digital Index กล่าวว่า “นักการตลาดดิจิตอลที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในบางแง่มุม นอกจากเราจะเห็นช่องว่างที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับการเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเว็บไซต์ชั้นนำกับเว็บไซต์ทั่วไปแล้ว เรายังพบว่า เว็บไซต์ “ชั้นนำ” มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเว็บไซต์ทั่วไปในแง่ของอัตราการใช้งานต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างความสามารถทางด้านโมบายล์กับการดึงดูดผู้บริโภค”

ข้อมูลสำคัญที่พบจากงานวิจัย Best of the Best Benchmark สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) มีดังนี้:

· ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักสำหรับส่วนแบ่งการเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยใช้สมาร์ทโฟน โดยเพิ่มขึ้น 18% สำหรับเว็บไซต์ชั้นนำ และเพิ่มขึ้น 11% สำหรับเว็บไซต์ทั่วไป

· ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีส่วนแบ่งสูงสุดในแง่ของทราฟฟิกจากแท็บเล็ตจากทุกภูมิภาคที่ครอบคลุมในงานวิจัยนี้ ด้วยส่วนต่าง 40% ระหว่างเว็บไซต์ชั้นนำกับเว็บไซต์ทั่วไป

· ผู้ใช้ที่กลับมาเยี่ยมชมอีกครั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนมากกว่าในสหรัฐฯ ทั้งจากเว็บไซต์ทั่วไปและเว็บไซต์ชั้นนำ ซึ่งช่วยเพิ่มความภักดีของผู้ใช้และลดค่าใช้จ่ายในการดึงดูดผู้เยี่ยมชมรายใหม่ๆ

· อย่างไรก็ตาม อัตราการเยี่ยมชมที่นำไปสู่การดำเนินการ (Conversion Rate) ที่ต่ำที่สุดบางส่วนมาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้บริโภคบนอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องกระบวนการและประสบการณ์

· เวลาที่ใช้บนเว็บไซต์เป็นดัชนีที่ดีที่สุดสำหรับการชี้วัดความน่าสนใจของไซต์ และเว็บไซต์ชั้นนำอยู่ในระดับที่สูงกว่าเว็บไซต์ทั่วไป 22% โดยทุกประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกอยู่ในระดับที่สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ

· อัตราการคลิกผ่าน (Click-through Rate) อยู่ในระดับต่ำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกันระหว่างเจตนาของผู้บริโภคกับการนำเสนอโฆษณา

“เป็นที่แน่ชัดว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำตลาดผ่านช่องทางโมบายล์เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และหากองค์กรธุรกิจมีทักษะที่ต่ำเกินไปในด้านการพัฒนาระบบโมบายล์ ก็จะเสียเปรียบอย่างมาก และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอแปก: APAC) เป็นผู้นำในเรื่องของการเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เราพบว่าเว็บไซต์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แซงหน้าเว็บไซต์ของสหรัฐฯ โดยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้เยี่ยมชมมาจากสมาร์ทโฟน และมีอัตราความสำเร็จเพิ่มขึ้นในด้านต่างๆ เช่น การบริโภค และการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลนี้บอกเราว่าการนำเสนอประสบการณ์ที่ราบรื่นบนอุปกรณ์ต่างๆ คือปัจจัยสำคัญต่อการดึงดูดผู้บริโภค” นาง ทามาร่า กาฟนีย์ กล่าวเพิ่มเติม

การตรวจสอบประสิทธิภาพ Best of the Best Benchmark เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของอะโดบีในการนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์แก่ผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการดูว่าองค์กรของคุณมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดตามเบนช์มาร์กนี้ สามารถเข้ารับการประเมินความสมบูรณ์ด้านการตลาดดิจิตอล (Digital Marketing Maturity Assessment) ของอะโดบี

*ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการประเมินสำหรับการศึกษานี้ ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม บรูไน และมาเลเซีย
**อัตราการใช้งานต่อเนื่อง (Stick Rate) คือเปอร์เซ็นต์ของการเยี่ยมชมที่ครอบคลุมมากกว่าหนึ่งเว็บเพจ

เกี่ยวกับ บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด
อะโดบีเปลี่ยนโลกใบนี้ด้วยประสบการณ์ดิจิตอล สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.adobe.com/sea

กลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อะโดบีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถติดต่อกับทีมงานของอะโดบีและบุคลากรด้านครีเอทีฟผ่าน Facebook ได้โดยตรง เพื่อรับทราบข่าวคราวความเคลื่อนไหว ข้อมูลอัพเดต และโปรโมชั่นได้ที่ http://facebook.com/AdobeSEA

Get latest news from Blognone