Tags:

เกิ่นให้ฟังเพื่อใครไม่รู้ สหกิจคืออะไร
ปัจจุบันศึกษายุสาขาวิทยาการคอมครับ กำลังทำสหกิจ เป็นหัวข้อการทำโปรเจคจบชนิดนึง ที่ทางมหาลัยเสนอทางเลือกมาให้ โดยผมสนใจและเป็นรุ่นที่2 ที่ส่งตัวเองออกจากรั้วมหาลัยมาลัยงานจริงๆของ Programmer และทุกคนจะมีหัวข้อโปรเจค ซึ่งอาจจะได้มาจากพี่ที่บริษัทให้(ส่วนใหญ่จะถูกมอบให้ทำ)หรือหัวข้อที่สนใจ(ส่วนน้อยจะได้แบบนี้)

เนื้อหา
ปัจจุบัน หัวข้อที่ผมได้รับอยู่คือ วิจัยการพัฒนาApplication ด้วย Paas เพื่อที่จะไม่ต้องcodingโปรแกรมเองทั้งหมด ไม่ต้องเตรียมทรัพยากรต่างๆเพื่อRun และ Deploy โปรแกรม

ซึ่งtoolsที่เลือกมาคือ Wavemaker(ในไทยไม่รู้ใครใช้บ้าง) และได้ทำการศึกษาค้นคว้ำด้วยตัวเองจนมาถึงระดับที่ รู้ทุกฟังชั่นแล้ว และtools เริ่มจะไม่เวริคและยุ่งยากมีปัญหาขึ้น ทำให้พี่ที่ดูแลและผมตัดสินใจ ยกเลิกไม่ต้องใช้ตัวนี้แล้ว ทำให้หัวข้อโปรเจคตอนนี้หายว่างๆไป

ตอนนี้พี่เขาฝากทิ้งไว้ให้ลองหาคิดอะไรดูไปก่อน ว่าจะทำหัวข้อโปรเจคอะไรต่อดี
หรือ ถ้าจะศึกษาแนวเดิม ยังมีทางเลือกเป็น selfforce ซึ่งพี่เขาไม่สามารถให้ความรู้ช่วยเหลืออะไรได้ ดังนั้นถ้าทำต่อผมจึงจะต้องลุยเองกับเวลา 4 เดือนที่เหลือ

จึงอยากจะมาขอคำแนะนำ เกี่ยวกับหัวข้อโปรเจคหนะครับ

ปล.ผมสงใสว่า หัวข้อวิจัยที่นำtoolsจากที่อื่นมาใช้ทำ แนวอะไรประมานนี้ จะเป็นผลงานจบได้ไหม หรือ หน้าตาจะเป็นยังไง

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น

Get latest news from Blognone
By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 21 August 2015 - 12:58 #836335
AmidoriA's picture

อยากถามจังเลยครับว่าฝึกงานที่ไหน ฮ่ะๆ

เข้าใจว่า Paas ของน้องเนี่ย จริงๆน่าจะมาจาก PaaS รึเปล่าครับ ยังไงตอนไปเขียนรายงานสหกิจนี่ เขียนย่อผิดตัวเล็กแบบนั้นโดนอาจารย์ตีตายแน่ๆครับ ความหมายเพี้ยนไปเยอะเลย

มาเข้าเรื่องดีกว่า

เข้าใจว่างานที่ทางพี่เค้าให้ทำ คือการสร้างเว็บโดย generate จาก Tool Online ใช่รึเปล่าครับ อันนี้โดยส่วยตัวผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะมันดูเหมือนกับง่ายเกินไป และเห็นน้องสงสัยว่า หัวข้อที่ใช้ Tool อื่นมาทำจะสามารถนำไปส่งได้ไหม อันนี้ควรจะปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจครับ เพราะอาจารย์ท่านมีส่วนในการตัดสินใจเรื่องโปรเจคของเราด้วยตัวเองครับ

ส่วนหัวข้อสหกิต คงจะลำบากบ้างที่จะแนะนำครับ เพราะยังไง สหกิตก็คือการที่เราไปทำงานกับบริษัท หัวข้อของเราจึงควรเป็นประโยชน์กับบริษัทด้วย อันนี้ ถ้ายังมีเวลา 4 เดือนจริงๆ พี่อยากให้เราคอยดูว่า ปัจจุบัน บริษัทยังขาดอะไรไป หรืองานอะไรที่เราคิดว่า ทำแล้วจะมีประโยชน์กับบริษัทแล้วลองไปเสนอดูครับ เอาจริงๆ เวลาที่ใช้ทำมันไม่ถึง 4 เดือนหรอกครับ ยอมเสียเวลาในการวางแผน และคิดโปรเจคที่ดีๆขึ้นมาดีกว่าครับ ผลลัพท์ที่ดี มันจะเกิดกับทั้งตัวเรา ผลงาน และบริษัทครับ