Tags:
Forums: 

โดย: ยรรยง เต็งติชวลิต, ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย, แอมดอกซ์ ประเทศไทย

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาจำนวนการใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้นเติบโตขึ้นอย่างมากและไม่มีท่าทีที่จะลดลงเลย
แต่ลองหยุดคิดดูสักนิด ทุกๆครั้งที่คุณส่งเซล์ฟฟี่และข้อความหยอกล้อกับเพื่อนของคุณลงไปในกรุ๊ปไลน์ คุณไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าระบบเซอร์เวอร์ทั่วโลกนั้นต้องดิ้นรนในการประมวลข้อมูลจำนวนมหาศาลขนาดไหน ข้อมูลมหาศาลที่เพิ่มขึ้นทุกๆวัน

ปริมาณการบริโภคข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้สูงถึง 4.2 เอกซะไบต์ หรือ 4.2 ล้านล้านล้านไบต์ต่อเดือน อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่มันจะน่าสนใจขึ้นทันทีเมื่อคุณทราบว่าในปี 2000 การบริโภคข้อมูลของทั่วโลกอยู่ที่เพียง 1 เอกซะไบต์สำหรับทั้งปี! เราควรต้องทำอะไรซักอย่างก่อนที่สายเกินไป...

แล้วอะไรคือสิ่งผลักดันปริมาณการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล?

หนึ่งในเหตุผลหลักก็คือ การเชื่อมต่อหลายหลากเน็ตเวิร์คภายในเวลาเดียวกัน โดยแต่ละเน็ตเวิร์คมีอัตราการบริโภคข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่นระหว่างที่เด็กๆกำลังสนุกสนานกับเกมออนไลน์อยู่ คุณแม่ก็กำลังทำงานและโหลดข้อมูลขึ้นไปบนระบบคลาวด์ ส่วนคุณพ่อก็สลับไปมาระกว่างการทำงานและการดาวน์โหลดเพลง นี่เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมผู้ให้บริการถึงเผชิญกับปัญหาในการรักษาฐานลูกค้า

ในขณะที่อัตราการบริโภคข้อมูลระดับโลกนั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เราก็สามารถเห็นอัตราการบริโภคข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในระดับบุคคลอีกด้วย เพราะทุกวันนี้เราบริโภคข้อมูลมากขึ้นและเชื่อมต่อผ่านดีไวซ์หลากหลายแบบ ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ให้เห็นถึงความท้าทาย 6 อย่างที่ผู้ให้บริการจะต้องเผชิญ:

•   ในครอบครัวมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจำนวนมากผ่านหลากหลายบริการ ผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีความแม่นยำในการวัดค่าการใช้งานของพวกเขา
•   เมื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ถึงขีดจำกัดของแพคเกจ ลูกค้าต้องการที่จะรับการแจ้งเตือนแบบ real-time เพื่อป้องกันความวุ่นวายของการเรียกเก็บส่วนต่างค่าใช้งาน
•   จำนวนดีไวซ์และความหลากหลายของการบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนระบบเพื่อให้รองรับการแจ้งเตือนที่มีมากขึ้น
•   ลูกค้าต้องการรับการแจ้งเตือนได้ผ่านหลากหลายช่องทางเพื่อความสะดวกสบาย (เช่น SMS หรือ อีเมล์)
•   ลูกค้าคาดหวังว่าสามารถรับการแจ้งเตือนเฉพาะที่กำหนดโดยพวกเขาเองภายในแพคเกจการใช้งาน เช่น ลูกค้าต้างการการแจ้งเตือนเมื่อการใช้งานใกล้เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พวกเขาจะเตรียมการเติมเงิน เช่นเดียวกันกับลูกค้าที่ใช้แพคเกจอื่น ๆ ซึ่งก็ต้องการให้มีการแจ้งเตือน เมื่อการใช้งานใกล้ถึงอัตราจำกัด
•   เมื่อลูกค้าดำเนินการบางอย่าง เช่น การเติมเงิน หรือการตั้งวงเงินการใช้งาน ควรจะมีการยืนยันการชำระเงินแบบ real – time ส่งให้พวกเขา

อย่างที่เห็น ความท้าทายส่วนใหญ่เจาะจงไปที่การแจ้งเตือนแบบ real – time ผู้ให้บริการที่ต้องการเป็นผู้นำในตลาดควรมองว่าการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้านั้นสำคัญมากๆ ฉะนั้นผู้ให้บริการต้องสามารถจัดหาข้อมูลสำคัญได้อย่างแม่นยำ และส่งต่อให้กับลูกค้าในเวลาที่ถูกต้อง

#

เกี่ยวกับแอมดอกซ์
กว่า 30 ปี แอมดอกซ์ช่วยให้ผู้ให้บริการ (service provider) ก้าวสู่ความสำเร็จและฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ ได้ และเพื่อให้ได้ชัยชนะในโลกแห่งการสื่อสาร (connected world) ผู้ให้บริการต่างเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของแอมดอกซ์เพื่อลดความซับซ้อนของการบริการลูกค้า จัดการปริมาณข้อมูลมหาศาล ก้าวล้ำนำหน้าด้วยบริการใหม่ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ในฐานะบริษัทชั้นนำระดับโลก แอมดอกซ์ผสานขอบข่ายผลิตภัณฑ์ด้าน BSS, OSS และ network control เข้ากับบริการแบบมืออาชีพที่ให้ความคุ้มค่าและการดำเนินงานด้าน managed services ได้อย่างดีเยี่ยม แอมดอกซ์มีรายได้ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีการเงิน 2014 ปัจจุบันแอมดอกซ์และพนักงาน 22,000 คนให้บริการลูกค้าในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก
ภายใต้สโลแกน Amdocs: Embrace Challenge, Experience Success.
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.amdocs.com

Get latest news from Blognone