Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริการสตรีมวิดีโอถ่ายทอดสดมีมาตั้งแต่ในปี 2010 ที่ทำให้ผู้คนต่างเห็นว่าคนเราสามารถถ่ายทอดสดวิดีโอ ให้กับผู้คนทั่วโลกดูได้ แต่ทว่าในตอนนั้นแอพสตรีมวิดีโอกลับไม่ได้รับความนิยม จนกระทั่งในปีนี้ถือว่าเป็นยุคที่แอพสตรีมวิดีโอหวนกลับมาผงาดอีกครั้ง ด้วยแอพสตรีมวิดีโอ Meerkat จากบริษัท Life on Air ที่มีผู้คนให้ความนิยมกันมาก ตั้งแต่นักข่าว นักร้อง ไปจนถึงนักการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนวิธีถ่ายทอดสดจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย เนื่องจากเดิมหากจะถ่ายทอดสดสักครั้ง ต้องใช้ทั้งทีมงาน ทั้งเงินและเวลา ส่วนคนดูก็ต้องหาที่ดู เรียกว่าลำบากกันไปหมด แต่เมื่อใช้แอพตัวนี้แล้วกลับกลายเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนกับอินเทอร์เน็ต จะถ่ายจะดูตอนไหนก็สบาย แถมใช้ฟรีอีกต่างหาก และคราวนี้ก็มาดูเรื่องราวของบริษัทต้นกำเนิดแอพสุดเจ๋งตัวนี้กัน

เริ่มจากความล้มเหลว และกลับมาสำเร็จอีกครั้ง

alt=" Ben Rubin CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Life on Air ผู้ผลิต Meerkat "Ben Rubin CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Life on Air

บริษัท Life on Air ผู้ผลิต Meerkat ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2012 ได้เริ่มทำแอพเกี่ยวกับการสตรีมวิดีโอมานานกว่า 2 ปีแล้ว สำหรับแอพสตรีมวิดีโอตัวแรกที่เปิดตัวคือ “Yevvo” แต่ไม่ได้รับความนิยม จนมีเหตุให้ต้องถอนแอพนี้ออกจาก App Store หลังจากนั้น 10 เดือน พวกเขาก็พัฒนาแอพ 6 ตัวที่มีความแตกต่างกัน 1 ใน 6 แอพนั้นก็คือ Meerkat เป็นแอพที่มีฟีเจอร์คล้ายๆ กับ Yevvo แต่เจ้าแอพนี้จะทำหน้าที่สตรีมมิ่งถ่ายทอดสดไปยังทุกคนที่อยู่ใน Twitter ด้วย

alt="หน้าตาของเจ้า Meerkat "

ในขณะที่ Ben Rubin อดีตนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมจากประเทศอิสราเอลวัย 27 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Life on Air ให้ The Guardian สัมภาษณ์ผ่านแอพสตรีมวิดีโอ Meerkat ของเขาเอง กล่าวว่า พวกเขาต้องการสร้างเครื่องมือที่ช่วยถ่ายทอดเหตุการณ์จริง และเชื่อว่าทุกคนมีเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น หรือช่วงเวลาที่แสนพิเศษ อยากจะบอกกับเพื่อน ครอบครัว หรือทุกคนที่อยากจะมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์นี้ และนี่แหละคือจุดมุ่งหมายที่ทำให้พวกเขาสร้างมันขึ้นมา ซึ่งเจ้า Meerkat ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมคนที่อยากแบ่งปันประสบการณ์ มากกว่าการถ่ายภาพเพียงเพื่ออวดกันใน Twitter เท่านั้น

ใช้งานได้ตั้งแต่งานพื้นๆ จนถึงใหญ่ระดับชาติ

สำหรับการใช้งานเจ้าแอพนี้ ใช้ได้ทั้งถ่ายทอดสดเรื่องพื้นๆ อย่าง ถ่ายความน่ารักของเจ้าแมวน้อย บรรยากาศงานแต่งงานของเพื่อนคนพิเศษ ไปจนถึงเรื่องสำคัญระดับชาติที่ทำให้ Meerkat เป็นที่รู้จักมากขึ้น อย่างที่มีนักข่าวใช้แอพตัวนี้ถ่ายทอดสดปาฐกถาของประธานาธิบดีโอบามา, การแถลงข่าวในทำเนียบขาวและเหตุการณ์การประท้วงที่ Ferguson ได้อย่างทันเหตุการณ์ จนทำให้หลายคนรู้จักและหันมาใช้แอพนี้ไปตามๆ กัน

alt=" SoRelle Wyckoff ใช้ Meerkat ในการถ่ายทอดสดการประชุมของพรรค Republican" SoRelle Wyckoff ใช้ Meerkat ในการถ่ายทอดสดการประชุมของพรรค Republican ภาพ : Tom Williams

ทั้งกลุ่มคนในวงการโทรทัศน์และเหล่าเซเลบ ดารา นักร้องก็หันมาใช้แอพนี้เพื่อเป็นช่องทางใหม่ๆ ในการสื่อสารกับแฟนคลับโดยตรง และในอนาคตคาดว่าบางบริษัทอาจจะหันมาใช้ Meerkat ในการโฆษณาขายสินค้า เช่น รีวิวทดลองใช้สินค้า ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่ใช้ง่าย ใช้ฟรี แถมตรงใจลูกค้าแน่นอน

อ้างอิง

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 July 2015 - 06:15 #827500
panurat2000's picture

ทั้งกลุ่มคนในวงการโทรทัศน์และเหล่าเซเลป

เซเลป => เซเลบ

By: Simmycircus
Android
on 16 July 2015 - 12:53 #827608

เหมือนTwitcastสินะ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 17 July 2015 - 08:17 #827840 Reply to:827608
Ton-Or's picture

ยิงจากไทยไปช้ามาก
ส่วน youtube ทำไมไม่ทำของตัวเองให้ cast ง่ายๆ ไมาเข้าใจ


Ton-Or

By: rainstormza
iPhone
on 17 July 2015 - 13:15 #827915

ต่างกับ periscope ยังไงบ้างครับ ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 July 2015 - 18:07 #827988 Reply to:827915
Be1con's picture

Meerkat มาก่อนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger