Tags:
Forums: 

ปัจจุบันหนุ่มสาวออฟฟิศนิยมทำงานแบบ Work Smart เพราะช่วยให้คนทำงานมีความคิดสร้างสรรค์ไม่เคร่งเครียดกับงานมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็มีบางส่วนมองว่า การทำงานแบบ Work Hard คือความตั้งใจทุ่มเทให้งาน ทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพ ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณอยากรู้ไหมว่าคนทำงานส่วนใหญ่ควรจะทำงานแบบไหนถึงจะก้าวไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน วันนี้ jobsDB.com มีคำตอบ

เช็คลิสต์คุณทำงานแบบ Work Hard หรือเปล่า
มาทำงานเช้าตรู่และมักจะกลับบ้านดึก ๆ หรืออยู่เป็นคนสุดท้ายของออฟฟิศ
ในขณะที่คนทำงานคนอื่นๆ ทยอยกันกลับบ้าน แต่คนทำงานแบบ Work Hard จะยังคงนั่งปั่นงานต่อไป เพราะคนทำงานประเภทนี้จะมีงานเยอะอยู่ตลอดเวลา ทำงานชิ้นหนึ่งเสร็จ ก็จะมีงานชิ้นอื่นๆ ต่อคิวให้ทำอีกหลายต่อหลายชิ้น จนทำให้คนทำงานแบบ Work Hard ต้องอยู่ทำงานต่อที่ออฟฟิศจนดึก หรือ ประเภทมาเช้ากลับดึก
ชอบเอางานกลับไปทำต่อที่บ้านอย่างวันเสาร์ – อาทิตย์
ถึงแม้จะอยู่ทำงานที่ออฟฟิศจนดึก แต่งานก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จ คนทำงานแบบ Work Hard จึงต้องหอบงานกลับไปทำต่อที่บ้านด้วย ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางคืนหลังจากที่กลับมาจากออฟฟิศแล้ว หรือแม่แต่วันหยุดสุดสัปดาห์อย่างวันเสาร์-อาทิตย์ คนทำงานแบบ Work Hard ก็ยังคงเคลียร์งานต่อไปอย่างขะมักเขม้น

ให้ความสำคัญกับงานเหนือสิ่งอื่นใด
การทำงานนี่แหละใช่ที่สุด สำหรับคนทำงานแบบ Work Hard ไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่างานแล้วอีกแล้ว ใครจะไปไหน ทำอะไรก็ตาม แต่คนทำงานประเภทนี้ทำงานดีกว่า ไม่ค่อยให้เวลากับ แฟน ครอบครัว หรือคนรอบตัว
ตั้งใจ ใส่ใจ ทุ่มเทแรงกายอย่างเต็มที่เพื่อให้งานออกมาสำเร็จตามเป้าหมาย
คนทำงานแบบ Work Hard จะทุ่มเทกับการทำงานอย่างเต็มที่ ถ้างานยังไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ก็จะยังคงทำงานต่อไป เพื่อให้งานลุล่วงไปได้

ผลจากการทำงานแบบ Work Hard
งานสำเร็จตามเป้าหมาย - เมื่อคุณทำงานอย่าง Work Hard แล้ว งานของคุณสำเร็จตามเป้าหมายแน่นอน
ได้รับคำชื่นชมจากหัวหน้างาน - เมื่อผลงานสำเร็จ หัวหน้างานเห็นผลงานของคุณเป็นที่น่าพอใจ คุณก็จะได้รับคำชมจากหัวหน้างาน
ได้รับการประเมินผลงานเป็นที่น่าพอใจ - เมื่อผลงานที่คุณทำด้วยความทุ่มเทอย่างเต็มที่ สำเร็จตามเป้าหมาย หรือเกินเป้ามายที่วางไว้ การประเมินผลงานก็จะเป็นที่น่าพอใจตามไปด้วย
ได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้างาน - คุณจะได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้างาน และคุณอาจได้รับมอบหมายงานที่ท้าทาย และสนุกกว่าเดิม
ไม่มีเวลาพักผ่อน เพราะเวลาทั้งหมดทุ่มเทให้กับการทำงาน - คนทำงานแบบ Work Hard ทุ่มเทกับการทำงานอย่างเต็มที่ จึงไม่ค่อยมีเวลาให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ถ้าหาเวลาพักผ่อนได้ไม่ว่าจะเป็นพักผ่อนทางกาย หรือพักผ่อนทางใจก็ควรหาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้าง
สุขภาพเสื่อมโทรมจากการนอนน้อย นอนดึก และทานอาหารไม่เป็นเวลา - เมื่อทำงานแบบ Work Hard ไปเรื่อยๆ สุขภาพจะโทรมจากการนอนน้อย นอนดึก และทานอาหารไม่เป็นเวลา เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคนทำงาน ควรทานอาหาร พักผ่อนให้เป็นเพียงพอ และเป็นเวลา เพื่อสุขภาพที่ดี และสามารถทำงานที่คุณรักได้อย่างมีความสุข
ไม่มีเวลาเหลือสำหรับการดูแลตัวเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง - คนทำงานแบบ Work Hard เห็นว่างานสำคัญที่สุด เวลาทั้งหมดจึงทุ่มให้กับการทำงาน ไม่มีเวลาสำหรับการดูแลตัวเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง ลองหาเวลาว่างในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์เพื่อดูแลสุขภาพตัวคุณเอง หรือพาคนในครอบครัวไปรับประทานอาหารร่วมกัน อย่างน้อยก็ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพลังในการทำงานให้กับตัวคุณเองได้เป็นอย่างดี

แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าทำงานแบบ Work Smart
เข้างาน เลิกงานตามเวลาออฟฟิศ
เมื่อถึงเวลาเลิกงาน คนทำงานแบบ Work Smart จะเก็บของกลับบ้านทันที แต่อย่าเพิ่งมองว่าคนประเภทนี้ไม่ใส่ใจการทำงาน แต่พวกเขารู้จักจัดสรร บริหารเวลาระหว่างเวลาการทำงาน และเวลาส่วนตัวได้อย่างสมดุล
วิเคราะห์ จัดเรียงตามลำดับความสำคัญของงาน และวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
คนทำงานแบบ Work Smart มีความสามารถในการจัดสมดุลชีวิตกับงานของตัวเองได้ เนื่องจากพวกเขามีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ เมื่อได้รับมอบหมายงานมาก็จะนำมาวิเคราะห์ จัดเรียงลำดับความสำคัญของงาน กำหนด Timeline และ Deadline เพื่อให้ได้ทราบว่างานอะไรที่ต้องทำก่อนหรือทำหลัง

รู้จักบริหารจัดการงานต่าง ๆ ได้อย่างมีระเบียบ
เมื่อมีการวางแผนการทำงานแล้ว คนทำงานแบบ Work Smart ก็จะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายมาได้อย่างเป็นระเบียบ ตามขั้นตอน งานที่สำเร็จออกมาก็จะเป็นผลงานที่สมบูรณ์
ในเวลาทำงานจะเต็มที่กับงานอย่างมาก
ในเวลางานคนทำงานแบบ Work Smart จะเต็มที่กับการทำงาน เพื่อให้งานแต่ละชิ้นสำเร็จตาม Timeline และ Deadline ที่ได้กำหนดไว้ และถ้าหากงานเสร็จก่อนกำหนด คนทำงานพวกนี้ก็ยังสามารถกลับมาตรวจทานงานได้อีกด้วย

ข้อดีของการทำงานแบบ Work Smart
งานสำเร็จตามเป้าหมาย - ผลจากการที่คุณทำงานแบบ Work Smart งานที่ออกมาก็จะสำเร็จตามเป้าหมาย
ได้คำชมจากหัวหน้างาน - คุณจะได้รับคำชมจากหัวหน้างาน เพราะงานที่คุณทำนั้นออกมาสมบูรณ์เป็นระบบ ระเบียบ
ได้รับการประเมินผลงานเป็นที่น่าพอใจ - เพราะคุณทำงานอย่างเป็นระบบ ระเบียบ และผลงานออกมาได้เป็นที่น่าพอใจ เมื่อได้รับการประเมินผลงานก็เป็นที่น่าพอใจด้วยเช่นกัน
ได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้า - การทำอย่างเป็นระเบียบ และมีการวางแผนงานอย่างมีระบบ คุณจึงได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้า และคุณอาจได้รับมอบหมายงานที่ซับซ้อน และท้าทายมากกว่าเดิมจากหัวหน้างานของคุณ
มีเวลาว่างเหลือเฟือสำหรับไปพักผ่อนหรือไปหากิจกรรมพัฒนาตนเองด้านอื่นๆ - มีเวลาว่างเหลือเฟือสำหรับไปพักผ่อนหรือไปหากิจกรรมพัฒนาตนเองด้านอื่น ๆ
มีวิธีจัดการกับความเครียดได้ดี ไม่เครียดสะสม เพราะเมื่อเลิกงานก็จะไม่เอาเรื่องงานกลับมาคิด
มีเวลาออกกำลังกาย และทานอาหารตรงตามเวลา
บริหารงานเป็น ชีวิตดี มีความสุข
รู้จักวิเคราะห์ปัญหา สามารถบริหารและจัดการปัญหาได้ดี

มาถึงตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าการทำงานทั้งแบบ Work Hard และ Work Smart ต่างก็มีข้อดีด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นหากต้องการทราบว่าแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณ ก็ควรเช็คตัวคุณเองก่อนว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน และถ้าให้ดีก็ควรนำจุดเด่นของทั้งสองแบบมาผสมผสานกันโดยทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มที่ เน้นการจัดสรรงานให้เป็นระบบ คิดวิเคราะห์ก่อนลงมือทำ โดยไม่ลืมที่จะใส่ใจสุขภาพของคุณด้วยน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

เกี่ยวกับ จ๊อบส์ดีบี (www.jobsDB.com)
จ๊อบส์ดีบี เชื่อว่าในโลกที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน มีโอกาสและความเป็นไปได้อยู่มากมาย: การเริ่มต้นใหม่ อาชีพใหม่ การต้อนรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอีกหลายสิ่งที่เราได้ช่วยผู้คนค้นหา

ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน ที่มีตำแหน่งงานสำคัญในประเทศฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เราเป็นเว็บไซต์ในดวงใจของผู้หางานในเอเชีย ด้วยทีมงานกว่า 1,000 คนที่มีความสามารถ และข้อมูลเชิงลึกที่เรามี ตลอดจนเทคโนโลยีของเรา จะช่วยให้ผู้หางานพบกับโอกาสที่ดีที่สุดซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ประกอบการ

เราสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา ล่าสุดเราได้เปิดตัวฟังก์ชั่นการค้นหาด้วยเงิน เดือนที่ให้ผู้หางานค้นหางานที่ตรงกับเงินช่วงเงินเดือนที่คาดหวังได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้หางานเตรียมความพร้อมในการต่อรองเงินเดือนที่ต้องการได้ในระหว่างการสัมภาษณ์งานเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนตามที่ต้องการ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะช่วยประหยัดเวลาให้กับทั้งผู้ประกอบการและผู้หางาน

Get latest news from Blognone