Tags:
Forums: 

แอมดอกซ์เผยดัชนีคะแนนวัดความพร้อมของมันนี่เอเยนต์ เป็นแนวทางช่วยผู้ให้บริการโทรคมนาคม

กว่า 75% ของผู้คนในประเทศที่กำลังพัฒนา ไม่มีบัญชีธนาคารและใช้ชีวิตอย่างไร้ความมั่นคงทางการเงิน เขาเหล่านั้นไม่มีช่องทางที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ สถิติของธนาคารโลกเผยว่า 27 % ของคนไทยที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขั้นไป ไม่มีบัญชีธนาคาร อีกทั้งยังมีผู้คนในพื้นที่ชนบทที่ยังไม่สามารถเข้าถึงธนาคารได้โดยตรง

ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงได้หันไปกู้เงินจากผู้ปล่อยกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน บุคคลเหล่านี้จึงต้องติดอยู่ในวงจรหนี้สิน จนก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินท่วมหัวอย่างรวดเร็ว เพราะดอกเบี้ยที่สูงลิ่ว

ในปัจจุบัน มีทางออกใหม่ที่ง่ายกว่า จึงทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องมานั่งเครียดกับสินเชื่อ (cost of credit) ไม่ว่าใครสามารถใช้บริการนี้ได้ง่ายๆผ่านทางมือถือ และยังเป็นทางเลือกที่ทั่วถึงคนไทยทุกกลุ่ม แม้ว่าคนเหล่านั้นจะไม่มีบัญชีธนาคารก็ตาม

บริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือจะทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินได้อย่างทั่วถึงโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร

ใครจะเป็นสื่อกลางแนะนำและนำเสนอบริการนี้?

นี่จะเป็นบทบาทหน้าที่ของเหล่ามันนี่เอเยนต์ พวกเขาจะช่วยแนะนำและให้บริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ หรือเป็นสื่อกลางระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการเครือข่ายนั่นเอง

ลองยกตัวอย่าง โดยดูจากร้านค้าโชห่วยหรือร้านค้าแผงลอยขนาดเล็กๆทั่วไป จะเห็นว่าว่าหลายๆร้านเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งคนให้กู้เงินและในขณะเดียวกันก็ยังเป็นร้านขายของได้ด้วย แต่เพราะพื้นเพของช่องทางเหล่านี้มีความหลากหลายมาก ผู้ให้บริการทางการเงินผ่านมือถือโดยเฉพาะผู้ให้บริการโทรคมนาคมจึงต้องคัดเลือกหามันนี่เอเยนต์ เพื่อหาคุณสมบัติที่เหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่ามันนี่เอเยนต์ของตนมีคุณภาพเพียงพอ ซึ่งคุณสมบัติที่ว่ามีดังต่อไปนี้ แรงจูงใจในการเป็นมันนี่เอเยนต์, ความรู้ในการใช้เทคโนโลยี, สามารถในการทำธุรกรรมในนามของลูกค้าที่ไม่มีโมบายมันนี่ได้, ความมั่นคงของธุรกิจ, ขนาดของกลุ่มลูกค้าที่สามารถเข้าถึง, และรวมถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของร้าน

แอมดอกซ์ ผู้ให้บริการด้านระบบบริการลูกค้าชั้นนำ ได้ทำการศึกษาจากกรณีศึกษาโดยการสัมภาษณ์ 43 กรณี จากกว่า 4 ทวีป จนได้ดัชนีคะแนนชี้วัดความพร้อมในการเป็นมันนี่เอเยนต์ เพื่อเป็นการช่วยให้ผู้ให้บริการการเงินบนมือถือสามารถประเมินศักยภาพของมันนี่เอเยนต์ได้อย่างแม่นยำ

แอมดอกซ์ พบว่าร้านขายมือถือขนาดเล็กมีศักยภาพที่ดีเยี่ยมในการเป็นมันนี่เอเยนต์ เพราะว่าพวกเขามีแรงจูงใจสูง มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเป็นอย่างดี มีเครือขายในการขายสินค้าที่กว้างขวาง และมีเวลามากพอที่จะแนะนำบริการการเงินบนโทรศัพท์แก่ลูกค้าได้

กลุ่มคนที่จะเป็นมันนี่เอเยนต์ได้ดีลำดับต่อมาคือร้านโชห่วย หรือร้านค้าของชำทั่วไป เพราะร้านค้าเหล่านี้จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในละแวกใกล้เคียงและส่วนมาจะสนิทสนมเป็นการส่วนตัว แต่ร้านส่วนใหญ่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องและไม่มีการทำบัญชีที่เป็นระบบ และหากต้องขึ้นทะเบียนร้านค้าให้ถูกกฎหมายและมีการทำบัญชีที่เป็นระบบแบบจริงจัง ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ร้านค้าจะทำ ดังนั้นร้านค้ากลุ่มนี้จึงทำงานในฐานะผู้แนะนำและให้บริการบนมือถือได้ยาก และนั้นเป็นปัญหาแบบเดียวที่เกิดขึ้นกับผู้รับกู้เงินนอกระบบ อีกทั้งผู้ให้เงินกู้กลุ่มนี้ยังไม่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

พนักงานในร้านสะดวกซื้อ ได้คะแนนประเมินที่สูงอยู่ เมื่อดูในเรื่องของเครือค่ายที่กว้างขวาง, มีระบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐาน และขั้นตอนการทำบัญชีที่เป็นระบบ แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่หลายจุด พวกเขาขาดแรงจูงใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายเพิ่ม เนื่องจากการเป็นลูกจ้างในระดับล่าง โดยเฉพาะการแนะนำการใช้บริการบนมือถือที่ต้องใช้เวลาในการอธิบายข้อมูลค่อนข้างนาน และที่สำคัญพนักงานเหล่านี้ขาดความเอาใจใส่ลูกค้าแบบตัวต่อตัว ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

ผู้มีแรงจูงใจจะเสริมสร้างมันนี่เอเยนต์ที่ดี

งานวิจัยของแอมดอกซ์ชี้อีกว่า พื้นฐานของการสร้างมันนี่เอเยนต์ที่ดี คือ ผลตอบแทนที่มันนี่เอเยนต์จะได้รับที่ชัดเจน ซึ่งได้แก่:

ผลกำไร: มันนี่เอเยนต์แนะนำบริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือต้องการค่าคอมมิชชั่นที่โปร่งใสและชัดเจน มันนี่เอเยนต์ส่วนใหญ่มักคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะได้กลับมาเป็นหลัก

สถานะทางสังคม: คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานะทางสังคมที่ดีนั้นเป็นประตูเปิดไปสู่สิทธิพิเศษหลายอย่างในสังคม รวมทั้งยังเป็นช่องทางที่มันนี่เอเยนต์จะสามารถโปรโมทธุรกิจของตนเองอีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย สถานะทางสังคมยังสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการคนอื่นๆได้เช่นกัน

ทำให้ธุรกรรมการเงินเป็นเรื่องง่าย: สำหรับคนที่ไม่มีบัญชีธนาคารนั้น มักจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี มันนี่เอเยนต์ผู้แนะนำและให้บริการจึงจะต้องยื่นมือมาช่วย ดังนั้นผู้ให้บริการเครือข่ายจำเป็นต้องทำให้การทำธุรกรรมไม่ยุ่งยากจนเกินไป อีกทั้งยังต้องสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าอีกด้วย

สร้างความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี: ความโปร่งใสของวิธีการและระบบการทำบัญชีที่สะดวกสบาย จะเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ใช้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

การเลือกมันนี่เอเยนต์ที่เหมาะสม

มันนี่เอเยนต์ผู้ที่มักจะประสบความสำเร็จคือผู้ที่ได้รับความไว้วางใจในสังคม มีความน่าเชื่อถือ และมีลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ยังเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์แบบผู้ประกอบการตัวจริงและมีแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยมที่จะลองเสี่ยงกับธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ

ผู้ให้บริการเครือข่ายและธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือจึงจำเป็นต้องนำเสนอผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับมันนี่เอเยนต์ รวมไปถึงค่าแรกเข้าที่ไม่แพง มีการฝึกอบรมเรื่องการโปรโมทและเรื่องเทคโนโลยีในการให้บริการ อีกทั้งให้ความช่วยเหลือเมื่อมันนี่เอ-เยนต์ต้องการ ถ้าบริษัทให้สิ่งนี้กับมันนี่เอเยนต์ได้ ก็เตรียมพร้อมเดินหน้า และครองส่วนแบ่งการตลาดได้เลย
- จบ -

เกี่ยวกับแอมดอกซ์

กว่า 30 ปี แอมดอกซ์ช่วยให้ผู้ให้บริการ (service provider) ก้าวสู่ความสำเร็จและฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ ได้ และเพื่อให้ได้ชัยชนะในโลกแห่งการสื่อสาร (connected world) ผู้ให้บริการต่างเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของแอมดอกซ์เพื่อลดความซับซ้อนของการบริการลูกค้า จัดการปริมาณข้อมูลมหาศาล ก้าวล้ำนำหน้าด้วยบริการใหม่ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ในฐานะบริษัทชั้นนำระดับโลก แอมดอกซ์ผสานขอบข่ายผลิตภัณฑ์ด้าน BSS, OSS และ network control เข้ากับบริการแบบมืออาชีพที่ให้ความคุ้มค่าและการดำเนินงานด้าน managed services ได้อย่างดีเยี่ยม

แอมดอกซ์มีรายได้ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีการเงิน 2014 ปัจจุบันแอมดอกซ์และพนักงาน 22,000 คนให้บริการลูกค้าในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

ภายใต้สโลแกน Amdocs: Embrace Challenge, Experience Success.
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.amdocs.com

Get latest news from Blognone