Tags:
Forums: 

อาบู ดาบี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์--19 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

      คณะผู้จัดการแข่งขันหุ่นยนต์ Mohamed Bin Zayed International Robotics Challenge (MBZIRC) ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขัน พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจ "แจ้งความจำนงเข้าร่วมงานและขอรับข้อมูลข่าวสาร (ITP-RFI)" ทั้งนี้ การแข่งขัน MBZIRC เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ในฐานะการแข่งขันหุ่นยนต์งานใหญ่ระดับนานาชาติ โดยจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และมีรางวัลรวมมูลค่าถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการแข่งขันครั้งแรกมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2559

      (รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150518/744194 )

      การแข่งขันครั้งปฐมฤกษ์ในปี 2559 จะประกอบด้วยการแข่งขัน 3 ภารกิจ และการแข่งขันรวมทุกภารกิจที่เรียกว่า "Grand Challenge" โดยจะจัดขึ้นที่สนามแข่งกลางแจ้งที่มีขนาดใหญ่เท่ากับ 1 สนามฟุตบอล สำหรับภารกิจที่ 1 เป็นการแข่งขันใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ค้นหาตำแหน่ง ติดตาม และลงจอดบนยานยนต์ที่กำลังขับเคลื่อนอยู่บนภาคพื้นดิน ภารกิจที่ 2 เป็นการแข่งขันใช้ยานยนต์ไร้คนขับ (UGV) ค้นหาตำแหน่งและขับเคลื่อนไปยังยานยนต์อีกคัน รวมทั้งหาตำแหน่งและหมุนวาล์วข้างตัวถังของยานยนต์ ภารกิจที่ 3 คือ การแข่งขัน UAV เป็นทีม โดยให้ร่วมมือกันค้นหา ระบุตำแหน่ง ติดตาม เก็บ และวางกลุ่มวัตถุทั้งที่เคลื่อนที่และวางอยู่กับที่ ส่วนการแข่งขัน Grand Challenge เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์แบบทีม (UAV และ UGV) ในทั้ง 3 ภารกิจที่กล่าวถึงข้างต้น ซึ่งการที่จะผ่านภารกิจสุดหินไปได้นั้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง

      "หนึ่งในเป้าหมายหลักของการแข่งขันคือ การสร้างความท้าทายที่จะกระตุ้นให้ผู้เข้าแข่งขันอยากค้นคว้าและพัฒนาหุ่นยนต์ที่ทันสมัยอย่างแท้จริง" ดร.ท็อด ลอร์เซน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์ กล่าว "เทคโนโลยีหุ่นยนต์เป็นความหวังในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนเราเกือบทุกด้าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งให้ความสำคัญกับนวัตกรรม จะต้องเป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์อันจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และการแข่งขันก็เป็นหนึ่งในหลายๆวิธีที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ ภารกิจบางอย่างในการแข่งขันนี้ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้โดยใช้แค่เทคนิคในตำราเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆจึงจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น ผลลัพธ์ที่ได้จากการแข่งขันจะเป็นโอกาสอันสดใสสำหรับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในอนาคต"

      ทีมที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันและต้องการสปอนเซอร์จะต้องยื่นใบสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์  http://www.mbzirc.com ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 และสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน MBZIRC ผ่านทางโซเชียลมีเดียโดยใช้แฮชแท็ก #MBZIRC บนทวิตเตอร์ และ @MBZIRC บนเฟซบุ๊ก

      แหล่งข่าว: มหาวิทยาลัยเคาะลีฟะฮ์
Get latest news from Blognone