Tags:
Forums: 

แลงเซสนำเสนอผลประกอบการครั้งแรกหลังปรับแนวทางธุรกิจใหม่แก่ผู้ถือหุ้น

•การปรับแนวทางธุรกิจใหม่สามระยะช่วยประหยัดเงินทุนก้อนแรก
•กำไรเบื้องต้นก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา และก่อนรายการพิเศษในปีบัญชี 2557 เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 10
•เสนอจ่ายเงินปันผล 0.50 ยูโร
•เริ่มต้นปีบัญชี 2558 ได้อย่างยอดเยี่ยม
•ลอว์เรนซ์ เอ. โรเซน และ ดร. แมทเธียส วูล์ฟกรูเบอร์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแล

กรุงเทพฯ 21 พฤษภาคม 2558 – ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ณ เมืองโคโลญจ์ ประเทศเยอรมนี ดร. แมทเธียส ซาเชิร์ท ประธานคณะกรรมการบริหารของแลงเซส (LANXESS) บริษัทเคมีภัณฑ์เฉพาะทาง ได้รายงานผลประกอบการประจำปี 2557 และนำเสนอผลงานความคืบหน้าระยะแรกจากการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่สามระยะ “ในปี 2557 ที่ผ่านมา เรามีความคืบหน้าที่ดีในการหวนคืนสู่ความสำเร็จ” ดร. แมทเธียส กล่าว

การปรับแนวทางธุรกิจใหม่ระยะแรกให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและโครงสร้างการบริหารของบริษัทฯ ซึ่งส่วนใหญ่สำเร็จลุล่วงไปแล้ว โดยตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป แลงเซสจะได้รับประโยชน์จากการประหยัดเงินทุนได้ประมาณ 150 ล้านยูโรต่อปี

แลงเซสได้ริเริ่มมาตรการแรกของการปรับแนวทางธุรกิจใหม่ระยะที่สอง ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์สูงสุดจากเครือข่ายการผลิต ขณะที่การดำเนินงานในระยะที่สาม แลงเซสจะมองหามาตรการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของกลุ่มธุรกิจที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ กำลังหารือกับพันธมิตรหลายรายเพื่อร่วมมือกันในธุรกิจยาง

การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปี 2557

ท่ามกลางสถานการณ์ธุรกิจที่ยากลำบาก บริษัทฯ สามารถปรับปรุงผลการดำเนินงานในปี 2557 ให้ดีขึ้น ขณะที่ยอดขายปรับลดลงเล็กน้อยในอัตราร้อยละ 3.5 มาอยู่ที่ 8 พันล้านยูโร แต่กำไรเบื้องต้นก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา และก่อนรายการพิเศษ (EBITDA pre exceptionals) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 เป็น 808 ล้านยูโร ส่วนรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 206 ล้านยูโรเป็น 47 ล้านยูโร

คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการกำกับดูแลได้เสนอให้มีการจ่ายเงินปันผลจำนวน 0.50 ยูโรต่อหุ้น ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 46 ล้านยูโร

เริ่มต้นปีนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม

แลงเซสเริ่มต้นไตรมาสแรกของปีนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้ยอดขายจะคงที่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านยูโร แต่กำไรเบื้องต้นก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา และก่อนรายการพิเศษ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.7 เป็น 229 ล้านยูโรในไตรมาสแรก

การปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงและอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลในด้านบวก โดยเฉพาะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งขึ้น “ผลประกอบการที่ดียังแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการวางแนวธุรกิจใหม่ของเราได้ผลดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว” ดร. แมทเธียส กล่าว

รายได้สุทธิปรับลดลงร้อยละ 12.0 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 22 ล้านยูโร ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากค่าใช้จ่ายด้านค่าเสื่อมราคา ซึ่งเป็นรายการพิเศษสำหรับมาตรการวางแนวธุรกิจใหม่

ภาพรวมในอนาคต: ยังคงมุ่งมั่นกับการปรับแนวทางธุรกิจใหม่

กลุ่มแลงเซสคาดการณ์ว่า พัฒนาการที่ดีในไตรมาสแรก โดยเฉพาะผลดีจากอัตราแลกเปลี่ยนและการประหยัดจากการปรับแนวทางธุรกิจใหม่จะส่งผลดีต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้ แลงเซสจึงปรับเพิ่มประมาณการผลการดำเนินงานในปี 2558 และคาดว่ากำไรเบื้องต้นก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา และก่อนรายการพิเศษจะอยู่ระหว่าง 820 – 860 ล้านยูโร

ในปี 2558 เราจะกำหนดแผนงานสำหรับอนาคตของบริษัท โดยในปี 2559 เราวางแผนว่าจะดำเนินการปรับแนวทางธุรกิจใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์” ดร. แมทเธียส กล่าว “จากนั้นเราจะสามารถกลับเข้าสู่ช่วงของการเติบโตไปทีละขั้นตอน เป้าหมายของเราคือการขยายการดำเนินงานในธุรกิจที่มีความมั่นคงสูง”

การเลือกผู้แทนคณะกรรมการกำกับดูแล

การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปียังมีการคัดเลือกผู้แทนผู้ถือหุ้นคนใหม่เพื่อเข้าร่วมในคณะกรรมการกำกับดูแลของแลงเซส โดย นายเรนเนอร์ ลอฟส์ และ นายโรเบิร์ต เค. โคห์เลอร์ จะพ้นจากตำแหน่งภายหลังจากสิ้นสุดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลเสนอชื่อนายลอว์เรนซ์ เอ.โรเซน คณะกรรมการบริหารของดอยช์ โพสต์ เอจี และ ดร.แมทเธียส วูล์ฟกรูเบอร์ ประธานคณะกรรมการบริหารของอัลทานา เอจี เข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกใหม่ของคณะกรรมการกำกับดูแล

นอกจากนี้ ดร.ฟรีดิช แจนส์เซน ดร.รูล์ฟ สตอมเบิร์ก และ นายธีโอ เอช. วอลธี จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลอีกวาระ ซึ่งจะสิ้นสุดหลังการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีปี 2563 นอกจากนี้ ดร.รูล์ฟ ยังจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการกำกับดูแลคนใหม่ ในฐานะผู้เข้าร่วมการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับดูแล เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว นางคลอเดีย เนแมตได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการกำกับดูแลจนถึงสิ้นสุดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2562

การเลือกตั้งผู้แทนพนักงานสำหรับคณะกรรมการกำกับดูแลได้ข้อสรุปในวันที่ 15 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับเลือกครั้งนี้คือ นางจีเซลา ซิเดล นายฮานส์-เจอร์เกน ชิคเกอร์ นายเวอร์เนอร์ ซาพลิก นายฮานส์-ดีเตอร์ เกอร์เรียตส์ นายโธมัส ไมเออร์ และ นายราล์ฟ ซิกอร์สกี

เกี่ยวกับแลงเซส
แลงเซส (LANXESS) เป็นผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำที่มียอดขายรวม 8.0 พันล้านยูโร ในปี พ.ศ. 2557 ปัจจุบันมีพนักงานราว 16,300 คนใน 29 ประเทศ มีฐานการผลิต 52 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของแลงเซสได้แก่ การพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายพลาสติก ยาง สารที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต และเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน แลงเซสเป็นสมาชิกของ Dow Jones Sustainability Index (DJSI) และ FTSE4Good

Get latest news from Blognone