Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ไปร่วมงาน INTERPOL World 2015 ซึ่งเป็นงานประชุมและแสดงสินค้าสำหรับหน่วยงานบังคับกฎหมายที่จัดขึ้นทุกสองปี แม้จะเป็นงานสำหรับตำรวจ แต่กระแสความปลอดภัยไซเบอร์ในช่วงหลังก็มาแรงมาก งานนี้กลายเป็นงานแสดงสินค้าความปลอดภัยไซเบอร์ไปในตัว นานๆ มีโอกาสได้เดินงานใหญ่แบบนี้ก็ขอเก็บบรรยากาศมาให้ดูกันครับ

alt="upic.me"
alt="upic.me"

เข้ามาถึงหน้างาน บูตใหญ่ๆ กลายเป็นสินค้าไอทีแทบทั้งหมด บูตแรกที่ผมมองเห็นคือ RSA (แดงมาแต่ไกล) มาแสดงเรื่องระบบจัดการความปลอดภัยในองค์กรเป็นสินค้าสำคัญ ส่วนไมโครซอฟท์มาเปิดตัว Cybercrime Center ที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อย่างที่การปิดศูนย์ควบคุม Simda สำเร็จมาแล้ว

alt="upic.me"

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์อย่าง ST ก็มาด้วย แสดงสินค้ากลุ่มความปลอดภัยเช่น ซอฟต์แวร์จัดการการแจ้งเหตุ ประสานงานภาพวงจรปิด ไปจนถึงระบบโดรนหาผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ภัยพิบัติ

alt="upic.me"

NVIDIA ก็มาออกบูตด้วย แสดงเทคโนโลยีว่าการประมวลผลบนจีพียูจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในเมืองได้อย่างไร ในภาพเป็นการแสดงข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) เอามาแสดงผลแบบสามมิติว่าสถิติอาชญากรรมในเมืองเป็นอย่างไร ในบูตยังมีการสาธิตกล้องวงจรปิดที่มีชิปกราฟิกในตัวช่วยประมวลผลเรื่องการจดจำใบหน้า

alt="upic.me"

งานนี้ผู้เข้าชมหลักๆ เป็นตำรวจ ก็จะมีสินค้าที่มีเฉพาะตำรวจใช้ อย่าง รถหุ้มเกราะ เสื้อกันกระสุน ไปจนถึงกล้องสไนเปอร์มาแสดงกันทั้งงาน

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

สินค้าอีกกลุ่มที่มีการแสดงเยอะมาก คือ กลุ่มเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร งานนี้บริษัทที่ออกบูตใหญ่สุดคือ SICPA บริษัทผลิตหมึกป้องกันการปลอมแปลงรายใหญ่ของโลก ธนบัตรไทยเองก็ใช้เทคโนโลยีของบริษัทนี้อยู่หลายรุ่น นอกจากนี้ยังมีสินค้าสำหรับลูกค้าเอกชน เช่น สติกเกอร์กันของปลอม ฯลฯ

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

บริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยหลักๆ ล้วนมากันครบในงาน Trend Micro นำเสนองานวิจัยโลกในอนาคตปี 2020 ว่าจะมีความเป็นไปอย่างไรให้โลกความปลอดภัยต้องรับมือ ในงานนำเสนอนิค้าทั้งบริการวิเคราะห์, รายงานภัยความปลอดภัย, และการฝึกอบรม ส่วน ESET ผู้ผลิต NOD32 มานำเสนอระบบยืนยันตัวตนบนโทรศัพท์มือถือ

alt="upic.me"

alt="upic.me"

เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดมีการนำเสนอจากหลายบริษัท Canon มาแสดงกล้องความละเอียด 41 ล้านพิกเซลที่สามารถดึงภาพ Full HD จากส่วนไหนก็ได้ของภาพออกมาได้ เอาไว้ใช้รักษาความปลอดภัยในวงกว้างด้วยกล้องตัวเดียว เทคโนโลยีแปลกๆ เช่น iSense เสนอเทคโนโลยีวิเคราะห์และแจ้งเตือนจากกล้อง เช่น เมื่อมีคนเดินวนไปมาหน้าประตูนานเกินเวลากำหนด หรือเมื่อมีคนเริ่มบุกรุก คอมพิวเตอร์จะแจ้งเตือนทันที

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Entrust และ Gemalto ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยข้อมูลมาเปิดบูตเรื่องระบบตรวจคนเข้าเมืองทั้งคู่ Entrust นั้นมาครบวงจร ตั้งแต่เครื่องป้องกันการปลอมแปลง เครื่องอ่านพาสปอร์ตแบบ RFID กระเป๋าหิ้ว และประตูตรวจคนเข้าเมือง ส่วนของ Gemalto นั้นโชว์ประตูตรวจคนเข้าเมืองอันใหญ่ไว้หน้าบูต

alt="upic.me"

อุปกรณ์ดักฟังก็มีเสนอในงาน ทั้งตัวติดตามด้วย GPS เครื่องดักฟังเสียง ไมโครโฟนไร้สายขนาดเล็กสำหรับสายตำรวจ มีครบทุกแบบ

alt="upic.me"

Cellebrite ขายเครื่องเก็บหลักฐานจากโทรศัพท์มือถือ เครื่องมาพร้อมกล้องเพื่อเก็บข้อมูลตลอดการตรวจหลักฐาน ดึงข้อมูลออกจากโทรศัพท์ ผมมองๆ รายชื่อโทรศัพท์แล้วรับรุ่นเยอะมาก อีกส่วนซอฟต์แวร์ค้นข้อมูล สามารถค้นได้ว่าต้องการข้อมูลอะไร จากบริการที่ล็อกอินไว้บนโทรศัพท์มือถือ

alt="upic.me"

ฝั่งป้องกันเองก็มีแฟลชไดรฟ์เข้ารหัส ต้องลงซอฟต์แวร์ก่อนจึงจะอ่านได้ สามารถจัดการตัวแฟลชไดรฟ์จากระยะไกล เช่น สั่งลบข้อมูลได้ด้วย

โดยรวมๆ งานนี้เป็นงานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง แต่ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับตำรวจกลายเป็นเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เป็นสัดส่วนที่สูงมาก ในงานผมเห็นบูตเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นปืน หรือชุดเกราะไม่กี่บูต แต่งานส่วนใหญ่คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยรักษาความปลอดภัย การดึงข้อมูลจากรอบจุดเกิดเหตุกลับมายังศูนย์ให้รวดเร็ว มาจนถึงเครื่องของอาชญากรรมไซเบอร์ที่เป็นเครื่องของคอมพิวเตอร์ล้วนๆ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 06:19 #807891
Thai.hacker's picture

อยากให้กรุงเทพสั่งระบบวิเคราะห์กล้องวงจรปิดมาใช้บ้างจริงๆ


ไม่มีลายเซ็น

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 April 2015 - 06:35 #807893 Reply to:807891

อยากได้กล้องดีต้องไปอยู่บนดอย #เมาไวน์

By: errin on 21 April 2015 - 08:55 #807917 Reply to:807891

คือวิเคราะห์ว่ากล้องตัวไหนจริงตัวไหนปลอมใช่มั้ยครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 April 2015 - 06:26 #807892
panurat2000's picture

ในงานนำเสนอนิค้าทั้งบริการวิเคราะห์

นิค้า => สินค้า

มาจนถึงเครื่องของอาชญากรรมไซเบอร์ที่เป็นเครื่องของคอมพิวเตอร์ล้วนๆ

เครื่องของอาชญากรรมไซเบอร์ ?

เครื่องของคอมพิวเตอร์ ?

By: Kittichok
Contributor
on 23 April 2015 - 05:30 #808451

เป็นงานที่น่าสนใจจริง ๆ ขอบคุณที่แนะนำครับ