Tags:
Forums: 

บาเซโลน่า--3 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

      การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายผลซึ่งอาศัยหลักการ Machine Learning จะช่วยตรวจพบการฉ้อโกงได้แบบเรียลไทม์

      โมบิเลียม (Mobileum) ผู้นำด้านโซลูชั่นวิเคราะห์การปฏิรูปธุรกิจโทรคมนาคม ประกาศเปิดตัว Mobileum Anti-Fraud Analytics โซลูชั่นป้องกันการฉ้อโกงด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายโดยใช้หลัก Machine Learning ที่ช่วยผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถจับการรั่วไหลของรายได้จากการตรวจพบการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์

      (โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140224/671325 )

      ปัญหาการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมยังคงเป็นภัยคุกคามผู้ให้บริการโทรคมนาคม เนื่องจากส่งผลกระทบต่อกำไรและภาพลักษณ์ของแบรนด์ ภาคธุรกิจโทรคมนาคมสูญเสียรายได้กว่า 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์จากการฉ้อโกง โดยเป็นรองเพียงแค่ภาคธนาคาร สำหรับผู้ให้บริการบางรายแล้ว มูลค่าความเสียหายจากการฉ้อโกงกำลังเพิ่มสูงแซงหน้ารายได้จากการให้บริการเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ระบบตรวจสอบการฉ้อโกง Fraud Management ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น เข้าใจรูปแบบการโกงที่พบได้โดยทั่วไป และมีกฎที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตรวจจับวิธีการฉ้อโกงแบบปกติ แต่ไม่สามารถไล่ตามมิจฉาชีพที่มุ่งคิดค้นและพัฒนาการฉ้อโกงรูปแบบใหม่ๆได้ทัน

      “เมื่อพูดถึงการฉ้อโกงทางโทรคมนาคม มีแต่ “การโกงที่เรารู้ว่าไม่รู้” (known unknowns) และ “การโกงที่เราไม่รู้ว่าไม่รู้” (unknown unknowns) ซึ่งระบบตรวจสอบการฉ้อโกงแบบอาศัยกฎ หรือ rule-based นั้นไม่สามารถตรวจจับได้ และถึงแม้ว่าระบบดั้งเดิมเหล่านี้สามารถตรวจพบการโกงรูปแบบใหม่ในภายหลัง แต่ความล่าช้าในการตรวจพบทำให้เป็นการเปล่าประโยชน์ เพราะเมื่อถึงเวลานั้น มิจฉาชีพก็ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการฉ้อโกงไปเรื่อยๆแล้ว เทคนิคการโกงในปีนี้จะไม่เหมือนกับปีที่แล้ว” Sudhir Kadam รองประธานอาวุโสและหัวหน้าสายธุรกิจการวิเคราะห์ของโมบิเลียม กล่าว “โซลูชั่นการวิเคราะห์ที่ล้ำหน้าของเราจะนำพาผู้ให้บริการออกจากยุคของการใช้โซลูชั่นแบบ rule-based ที่นับวันจะยิ่งด้อยประสิทธิภาพลง มาสู่โลกที่อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายโดยใช้หลัก machine learning ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ชุดคำสั่งที่ซับซ้อนเพื่อต่อสู้กับการฉ้อโกงและจับการรั่วไหลของรายได้”

      Mobileum Anti-Fraud Analytics ทำงานบนแพลตฟอร์ม Big Data and Analytics ชื่อ Wisdom ที่กำลังอยู่ในระหว่างการจดสิทธิบัตร แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถเจาะลึกข้อมูลการใช้งานที่น่าสงสัยหลายพันล้านรายการได้แบบเรียลไทม์ เพื่อค้นหารูปแบบพฤติกรรมการฉ้อโกงที่ผิดไปจากปกติ วิธีนี้จะช่วยขยายขอบข่ายในการตรวจจับการฉ้อโกงที่ต่างออกไปจากรูปแบบที่เป็นที่รู้จัก และตรวจเจอการฉ้อโกงในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน ทั้งบริการเสียง ข้อมูล และ SMS ตลอดจนการฉ้อโกงทางโรมมิ่งและข้ามแดน

      โมบิเลียมเผยก่อนหน้านี้ว่า ผู้ให้บริการมือถือ Tier-1 รายหนึ่งของสหรัฐเป็นลูกค้ารายแรกที่สมัครใช้บริการโซลูชั่น Anti-Fraud Analytics เมื่อเดือนธ.ค. 2557

      เกี่ยวกับโมบิเลียม

      โมบิเลียม (Mobileum) ช่วยเหลือผู้ให้บริการโทรคมนาคมในการเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เพื่อพลิกเกมธุรกิจ ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา โมบิเลียมได้นำเสนอโซลูชั่นพร้อมสรรพ อาทิ Voice and Data Roaming, Fraud Analytics, Data Monetization, Analytics for Customer Experience และ Service Performance Measurement & Assurance ให้แก่เครือข่ายผู้ให้บริการโทรคมนาคม 617 รายใน 170 ประเทศ แพลตฟอร์ม Wisdom ของโมบิเลียมช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเครือข่ายและพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และนำความเข้าใจดังกล่าวมาใช้พัฒนาการให้บริการ ยับยั้งผู้ใช้เปลี่ยนเครือข่าย มอบประสบการณ์เหนือระดับให้แก่ลูกค้า คาดการณ์กลโกงแบบใหม่ และได้ประโยชน์จากโมเดลการสร้างรายได้จากข้อมูลที่ล้ำสมัย ทั้งนี้ โมบิเลียมมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีสำนักงานสาขาในบรัสเซลส์ ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย ดูไบ อาร์เจนตินา อุรุกวัย และบราซิล สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ http://www.mobileum.com และติดตามความเคลื่อนไหวทางทวิตเตอร์ @MobileumInc

      ติดต่อโมบิเลียม:
      Nilanjan Ray
      ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด
      โทร. +91-973-997-0225
      อีเมล: nilanjan.ray@mobileum.com

            แหล่งข่าว: โมบิเลียม อิงค์
Get latest news from Blognone