Tags:
Forums: 

ใช้ Smartphone ให้ Smart ด้วย Google Hangout
ข่าวใหญ่ในต่างประเทศวันนี้คือการที่Google Hangout ได้เสริมบริการ Google Voice รวมเข้าไปใน Google Hangout แล้ว บทความนี้อาจจะทำให้บรรดาผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ทั้งไร้สายและไม่ไร้สายเสียผลประโยชน์ไปบ้างก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยแต่ยังงัยพวกท่านก็ไม่ขาดทุนหรอก มันถึงยุคที่ท่านต้องไปหากินกับ Data มากกว่ารอรับกำไรจากคนโทรศัพท์แล้ว

ในเมื่อทุกวันนี้เราลงทุนกับโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนเงินไม่น้อย การที่จะเรียกว่าการลงทุนได้นั้นต้องให้ประโยชน์กลับมายังเราให้มากที่สุดมิฉะนั้นคงไม่เรียกว่าการลงทุนแต่ต้องเรียกว่าเสียเงิน วันนี้ผมจึงจะมาบอกเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้การใช้โทรศัพท์นั้นคุ้มค่าขึ้น เทคนิคที่จะมาบอกกันในวันนี้คือการใช้บริการ Google Voice ซึ่งปกติเราในฐานะคนไทยเรียกได้ว่าไม่ได้รับบริการโดยตรงจากผู้ให้บริการแต่ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ในโลกออนไลน์ปัจจุบัน (แถมไม่ยากด้วย)เริ่มกันดังนี้เลยครับ

หาเบอร์โทรที่เป็นเบอร์อเมริกา มาเป็นของตัวเองให้ได้(ใช้เวลาแป๊ปเดียว) ดังนี้
1.1) เข้าไปที่เวปCallCentric.com แล้วสมัครใช้บริการฟรี (Sign up) แล้วคลิก Continue เราจะได้รับ Email ให้ Verify Email Address ก็เช็คเมล์ไปกด Link นะครับ

1.2) หลังจาก Verify ก็ใส่ข้อมูลประเทศ แล้วก็ติ๊กช่องยอมรับเงื่อนไข แล้วกด Sign me up

1.3) Callcentric จะเริ่มแนะนำเวปกดข้ามๆไปเลย แล้วกด (Go to my call centric )เราจะไปโผล่ที่หน้าจอซึ่งโชว์หมายเลข 1777ตามด้วยเลขอีกหลายตัว Copy เลขนั้นเก็บใว้

1.4) เปิดหน้าเว็ปอีกเพจ แล้ว ไปที่ www.phone.ipkall.com. ตั้งค่า Account type เป็น Sip แล้ว ใส่เลข 1777*** ที่ Copy มาลงไปตรงช่อง SIP Username ในขณะที่ช่อง Hostname ให้ ใส่ in.callcentric.com แล้วใส่ Email กับ Password ที่เราใช้ตอนเซตค่าใน Callcentric ลงไป

1.5) ตอนนี้เราจะได้รับ Email ที่มีข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ท้องถิ่นใน อเมริกาที่เราเป็นเจ้าของ (อย่าเพิ่งปิดหน้านี้เพราะเราจะต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้) ขั้นตอนต่อไปหลังจากได้เบอร์มา เราจะต้องเปิดใช้เบอร์

1.6) โหลดโปรแกรม Express Talk ที่เป็นSoftphone จาก เว็ปนี้มาลงเครื่องสุดแล้วแต่ว่าท่านจะใช้ Windows หรือ Mac มีให้เลือกลงได้เลยครับ http://www.nch.com.au/talk/ (ลงอย่างเดียวอย่าไปปรับแต่งค่าอะไรนะครับ)

1.7) ช่วงที่ลงนี่เองให้เลือก Default Option for all wizard เมื่อเราอยู่หน้า SIP Setup ให้เลือก (Yes,I already have a SIP account) แล้วลงรายละเอียดข้อมูลต่างๆที่เรามีลงไป ดังนี้ ตรงช่องแรก ใส่ชื่ออะไรก็ได้ที่เราต้องการตั้งลงไป

ช่องที่ สอง Server ให้ใส่ callcentric.com

ช่องที่ สาม SIP Number ให้ใส่เลข 177*** เสร็จแล้วต่อท้ายด้วยเบอร์ Extention ซึ่งก็คือ 100 เป็นตัวเลขรวม14หลัก เสร็จแล้วก็กด Next ได้เลย

1.8) หลังจากนั้นให้ไปที่เพจของ Mycentric ที่เราเปิดค้างใว้แล้วกด Refresh จะเห็นข้อความแจ้งว่า (your phone is registered) แสดงว่าเบอร์ได้ถูกเปิดใช้งานแล้ว

  1. ขั้นตอนนี้สำคัญเป็นการต่อ VPN เพื่อให้ทาง Google เห็น IP เราว่ามาจากอเมริกานะครับ ท่านที่ทำไม่เป็นสามารถ ดูจากบทความ http://1worldconnection.wordpress.com/2014/09/09/ทำ-internet-ให้-อินเตอร์/ แล้วทำตามได้เลยนะครับ

  2. เปิดโปรแกรม Express Talk ท่านที่เปิดค้างใว้อยู่แล้วก็ข้ามไปเลยครับ

  3. เปิดหน้าเพจ voice.google.com แล้ว Sign in เข้าไปเลยครับ (ใครไม่มีก็ช่วยรีบสมัครGmailด่วนเลยครับ)

  4. ในขั้นตอนนี้ให้เลือก Add Newphone นะครับ แล้วเราก็จัดการใส่เบอร์โทรศัพท์ที่เราได้รับลงไป แล้วเลือก Phone Type เป็น Home กด Continue แล้ว จะไปหน้ามีตัวเลข และมีปุ่ม Call me now เราก็กดไป เสียงโทรศัพท์จะดังที่ โปรแกรม Express Talk ให้ใช้เมาส์กดรับ แล้วกดตัวเลขนั้นหลังมีเสียงคนพูด ก็ผ่านขั้นตอนการVerified เบอร์เสร็จแล้ว

  5. ตอนนี้ในเพจ จะมีช่องให้เราเราใส่พื้นที่รัฐที่เราต้องการเบอร์ ไม่ต้องสนใจให้Google searchเลยครับ หลังจากนั้นจะมีเบอร์ Google Voice ขึ้นมาให้เลือกก็จัดการเลือกได้ตามอัธยาศัย

7.ใส่ Pin 4 ตัว เพื่อเปิด Voicemail แล้วกด Accept เท่านี้ท่านก็จะได้เป็นเจ้าของเบอร์ Google Voice แล้ว ใน Computer สามารถโทรผ่านหน้า Gmail ที่มี Google Chat ได้เลย หรือ ลง App Google Hangout ในมือถือเพื่อใช้งาน

*** ข้อสำคัญเลย ในApp ให้ไปที่ Setting แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกตรง Incoming Phone Call เท่านี้ท่านก็จะมีเบอร์ อเมริกาที่สมบูรณ์แล้ว สามารถโทรเข้ารับสายได้เลย

หลายๆคนอาจถามว่าเพื่ออะไร โทรเข้าเมืองไทยก็ไม่ได้ อยากจะบอกว่าโทรได้ครับแต่ต้องเสียเงิน ซึ่งค่าโทรถูกมากนาทีละ 2Cent ประมาณ 60 สตางค์ แถมค่าโทรไม่มีวันหมดอายุ แต่ถ้าท่านโทรต่างประเทศด้วยรับรองคุ้ม

จากการทดสอบโทนผ่าน 3G AIS แบบจำกัดสปีดที่ลดเหลือ 384 Kbps บอกได้เลยว่าชัดแจ๋ว แถมถ้าเพื่อนๆท่านใช้ Google Hangout ก็เตรียมเก็บเงินในกระเป๋าที่เหลือจาการต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ใว้ใช้อย่างอื่นได้เลยครับ

หากมีข้อเสนอแนะหรือไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถสอบถามกันเข้ามาที่ https://www.facebook.com/1worldconnection ได้เลยนะครับ และหวังว่าโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ทั้งหลายที่ทุกๆคนใช้ Online จะสามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้เต็มที่

Get latest news from Blognone
By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 15 September 2014 - 16:01 #742355
alph501's picture

เฉพาะดรอยเหรอครับ