Tags:

อยากทราบข้อดีข้อเสียระหว่างการทำงานบริษัทใหญ๋กับบริษัทเล็กอะครับ ว่าทำแต่ละที่เป็นยังไงบ้าง และถ้าให้แต่ละคนเลือกจะเลือกที่ไหนกันครับระหว่าง 2 แบบนี้

Get latest news from Blognone
By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 27 June 2014 - 08:15 #717035
UltimaWeapon's picture

ถ้าเป็นคนที่ชอบความมั่นคงก็น่าจะชอบบริษัทใหญ่ แต่ถ้าชอบการทำอะไรให้ดีขึ้นเรื่อยๆ บริษัทเล็กจะสะดวกกว่า เพราะบริษัทใหญ่จะเปลี่ยนอะไรทีนี่ขยับแขนขาลำบากสุดๆ และส่วนใหญ่บริษัทใหญ่ๆมักจะหาคนทำงานเก่งๆไม่ค่อยได้ เพราะคนส่วนมากที่เข้าไปทำบริษัทใหญ่ๆมักจะเป็นคนที่ชอบความมั่นคงในชีวิต

อันนี้จากประสบการณ์ที่ผมเจอนะคับ บางคนเวลามาขอ Support นี่ คือ ต้องกะให้เราสอนทุกอย่างเลยทีเดียว บางอย่างมันควรจะเป็น Common Sense ที่คนมาทำงานตำแหน่งนี้ควรจะรู้แต่กลับไม่รู้

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 27 June 2014 - 10:55 #717074 Reply to:717035
pizzicato's picture

ขอค้านเล็กน้อยตรงบริษัทใหญ่ๆ มักหาคนทำงานเก่งๆ ไม่ค่อยได้นะครับ

จากประสบการณ์ที่ผมอยู่มาทั้งบริษัท startup ไทย (เข้าปีที่ 2 เลยทีเดียว) และบริษัท startup ฝรั่ง รวมทั้งบริษัทใหญ่ไทย (AIS - outsource) และบริษัทใหญ่ฝรั่ง (Seagate - staff) ทำให้ผมพบเจอคนมาหลากหลายมากๆ ครับ

บริษัท startup ...คนในที่ทำงานแต่ละคนเก่งจริงๆ ครับ แต่ละคนจบเกียรตินิยม (บางคนเหรียญทอง) จากมหาลัยแบรนด์เนม เวลาทำงานคนเหล่านี้จะกูเกิลเก่งมากๆ แวบเดียวเข้าใจ ทั้งนี้คนในที่ทำงาน startup ฝรั่งจะเทพกว่า startup เมืองไทยค่อนข้างมากครับต้องยอมรับ (รายได้ก็ดีกว่ามาก ประมาณ 1.5x ของบริษัทคนไทยตั้งแต่ developer ยัน director เลยมั้ง)

บริษัทใหญ่ ...ผมขอเหมารวมบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมดนะครับ ที่คุณบอกว่าหาคนทำงานเก่งๆ ไม่ได้ คุณลองนึกถึง Accenture Exxon Chevron IBM แม้กระทั้ง SCG ก็ได้วิศวกรดีๆ ไปหมด แต่ถึงอย่างนั้นบริษัทอย่าง AIS ที่ไม่ค่อยได้คนโปรไฟล์การเรียนดีๆ เข้าทำงานก็จริง แต่พอผมได้ไปสัมผัสแล้ว เค้ามี knowledge ที่คนทำงานบริษัทเล็กไม่มีวันมีเหมือนกันครับ ผ่านการเทรนต่างๆ

ไม่ได้จะบอกว่าบริษัทใหญ่มีแต่คนเก่งนะครับ แต่ทั้งเล็กทั้งใหญ่มันก็มีคนเก่งๆ อยู่ได้ทั้งนั้นแหละครับ แต่บริษัทใหญ่ได้เปรียบหน่อยตรงที่ ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือไม่เก่งคุณก็จะได้เทรนในสิ่งที่คุณยังไม่รู้ ในขณะที่บริษัทเล็กๆ ส่วนมาก (ไม่ทั้งหมด) ไม่ทำให้คุณ

เงินเดือนคร่าวๆ
startup ฝรั่ง > ใหญ่ฝรั่ง > startup ไทย > ใหญ่ไทย
ยิ่งทำงานในประเทศที่อยู่ไกลเมืองไทยเท่าไหร่คุณก็ได้เงินเดือนมากขึ้นเท่านั้น (US > EU > ASIA)
outsource >= 1.5 * staff


positivity

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 27 June 2014 - 13:19 #717126 Reply to:717074
UltimaWeapon's picture

ผมก็ Outsource AIS นะคับ

การเทรนผมมองว่ามันไม่ควรจะเทรนทุกอย่างหรอกคับ บางอย่างที่ควรจะเป็น Common Sense ของตำแหน่งที่ทำอยู่ก็ควรจะรู้อยู่แล้ว ถ้าต้องมาเทรนกันทุกอย่างแบบนี้ สู้หาใครก็ได้มาเทรนไม่ดีกว่าเหรอคับ ไม่ต้องไปหาหรอกคนเรียนจบ

เวลาผมเห็นคนมาถามเรื่องที่ควรจะรู้อยู่แล้วในตำแหน่งที่ทำนี่หงุดหงิดสุดๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 June 2014 - 21:40 #717555 Reply to:717126
mr_tawan's picture

อยากรู้อะไรที่น่าหงุดหงิดกว่าไหมครับ ? คือคนที่ควรจะรู้แต่ไม่รู้ พอจะสอนให้ทำก็บอกว่า "เดี๋ยวให้คนอื่นทำให้" ... ก็คือทำตัวเป็นกาฝากเกาะคนอื่นไปเรื่อย ๆ ไม่คิดจะเรียนรู้อะไร


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: t_i_d_a
iPhoneAndroid
on 27 June 2014 - 17:50 #717234 Reply to:717074

+1 เห็นด้วยเรื่องการเทรน
จากที่เคยอยู่มาทั้งสองแบบ บริษัทใหญ่มักจะได้เทรนมากกว่า โดยเฉพาะสิ่งที่หาได้ยากใน google

By: duoh on 27 June 2014 - 18:43 #717255 Reply to:717074

เห็นด้วยครับ บริษัทใหญ่คนเก่งก็เยอะ เพียงแต่อีโก้จะเยอะตามด้วย

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 June 2014 - 09:13 #717046

บ.ใหญ่ครับ บ.เล็กเงินเดือนน้อย โบนัสน้อยๆ :/ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของธุระกิจด้วย


^
^
that's just my two cents.

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 June 2014 - 10:08 #717060

ขึ้นอยู่กับชนิดงานครับ ถ้าอยากอยู่บริษัทใหญ่ เท่าที่ประสบการณ์เจอคือ เขามีระบบงานเฉพาะอย่างทำให้งานมันจะชำนาญก็ชำนาญเฉพาะด้าน ด้านการขึ้นตำแหน่งนี่อาจจะคิดหนักหน่อยเพราะ ต้องรอคนก่อนหน้าไปก่อนหรือปรับโครงสร้างบริษัท แต่ถ้าบริษัทเล็กนี่ ถ้าสาย IT ออกจะแนวจับฉ่ายครับคือเกือบทุกอย่างอยู่ที่เรา ตำแหน่งขึ้นเร็วพอประมาณเพราะ มีการหมุนเวียนกันบ่อยและถ้าเป็นบริษัทช่วงขยายตัว ก็จะยิ่งปรับตำแหน่งเร็ว
ปล.จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมานะครับ

By: panitw
Windows Phone
on 27 June 2014 - 13:07 #717122
panitw's picture

บริษัทใหญ่ ถ้าบริษัทแม่อยู่อเมริกาแล้วได้วัฒนธรรมองค์กรมาด้วยนี่ ใครเก่งกว่าก็กระโดดขึ้นเลยครับ ไม่ต้องรอตามลำดับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 June 2014 - 21:36 #717554 Reply to:717122
mr_tawan's picture

ไม่เชิงนะ ถ้าเป็นบ.ใหญ่อยู่ที่อเมริกา แต่ส่วนที่อยู่บ้านเราดันมีขนาดใหญ่เหมือนกัน ก็ต้องตามลำดับเหมือนกัน ไม่ค่อยกระโดดเท่าไหร่ เพราะคนพิจารณาคือคนไทย - -'

แต่ถ้าหัวหน้าคุณโดยตรงเป็นฝรั่ง อันนี้พอเป็นไปได้

สุดท้ายขึ้นอยู่กับคนพิจารณา


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: notarry on 27 June 2014 - 15:55 #717194

อยากจะบอกว่าแต่ละที่มันไม่เหมือนกันครับ ใหญ่กับใหญ่แต่ละที่ก็ต่างกันแล้ว
เล็กกับเล็กนี่ยิ่งต่างกันใหญ่ เจาะจงเลยมั้ยครับว่าที่ไหน คนที่มีประสบการณื
จะได้ลองชี้แจง

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 June 2014 - 17:08 #717217

ถ้าเพิ่งจบ เลือก บ. เล็ก ฝึกความรู้หลายๆ ทาง เอาประสบการณ์

ถ้าแก่แล้ว เลือก บ.ใหญ่ เพื่อผลตอบแทนที่สูง และดูมั่นคงกว่า

By: jetsada4114
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 June 2014 - 01:34 #717373
jetsada4114's picture

จะตอบยังไงดีล่ะ ที่เจอมาก็มันมีดีมีเสียต่างกัน

บ.ใหญ่ เพื่อผลตอบแทนที่สูง และดูมั่นคงกว่า แต่ การเมืองเยอะหัว ไม่ค่อยไม่อะไรให้เล่น เพราะมันมีหมดแล้วและทุกอยากก็ต้องเน้นความน่าเชื่อถือ แบบว่ามันไม่ท้าทาย
บ.เล็ก ฝึกความรู้ มีหลายอย่างให้ทำให้ปรับปรุง คุยกับ User ง่ายเพราะรู้จักกันทุกคน มีหลายอย่างให้ลองทำใช้เอง [งบมันน้อย] ได้ทำงานในสิ่งที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าในชีวิตนี้จะทำ ครับ

หมายเหตุ เป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 June 2014 - 11:08 #717440
PaPaSEK's picture

ผมทำงานบริษัทเล็กมาตลอดครับ บางอารมณ์ก็รู้สึกรักบริษัทมากๆ จน อยากจะลาออกไปเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากบริษัทใหญ่เพื่อเอามาพัฒนาบริษัทปัจจุบันครับ

การที่คุณอยู่ในบริษัทเล็กๆ แถมยังไม่ใช่บริษัทที่เป็น software house (ผมอยู่บริษัท Logistics) คุณจะไม่มีโอกาสได้เห็นโค้ดมาตรฐาน / การทำงานที่มีมาตรฐานเลยครับ

บริษัทใหญ่หลายที่ความคล่องตัวสูงกว่าบริษัทเล็กๆ ซะอีก แต่บางที่ก็ข้าราชการมากๆ ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 June 2014 - 21:59 #717560
mr_tawan's picture

ผมทำงานบ.เล็ก (<20คน) มาก่อน ก่อนไปทำบริษัทใหญ่ (>300 คนเฉพาะกทม. ไม่นับอีก 5-6 ออฟฟิศทั่วโลก) แชร์ให้ฟังนิดนึง

เรื่องคนเก่ง-ไม่เก่ง ไม่ว่าบ.เล็กใหญ่ก็เสี่ยงเจอคนห่วย ๆ เหมือนกันหมด อันนี้แล้วแต่ดวง เพราะว่าเรื่องคนนี่ไม่ว่าจะคัดเลือกยังไงก็มีโอกาสที่จะพลาดคนเก่งและไปได้คนห่วย ๆ มาทั้งนั้น คุณอาจจะโชคดีไปเจอกับบ.หัวก้าวหน้าที่แต่ละคนขยันเรียนรู้ เวลางานทำงาน นอกเวลางานเรียนเรื่องที่เกี่ยวกับงาน หรือคุณอาจจะไปเจอบ.ที่เต็มไปด้วยคนที่ทำได้แต่หน้าที่ตัวเองไปวัน ๆ โดยไม่คิดจะศึกษาอะไรเพิ่มเติม ไปเรียนป.โทก็เหมือนไปหาคู่ จบมาก็ไม่ได้อะไร

ทั้งนี้จากประสพการส่วนตัวผมเชื่อว่าคนประเภทหลังมีเยอะกว่ามาก ประเภทที่ทำงานเช้าชามเย็นชามไปวัน ๆ คนที่ประเภทว่าว่างเป็นไม่ได้ต้องศึกษาหาวิธีเพิ่ม productivity ตัวเองมีน้อยมากครับ (ผมก็ไม่ใช่...ตอนเด็ก ๆ เคยเป็นอยู่)

แต่บริษัทใหญ่มักจะมีคนเช้าชามเย็นชามที่ว่านี่เยอะครับ เพราะว่าคนแบบนี้มันเยอะกว่าไง และถ้าไปเจอบ.ที่การเมืองเยอะ ๆ ความสามารถไม่ดู เอาแต่พวกตัวเอง คนกลุ่มนี้จะเจริญก้าวหน้ากว่าคนเก่ง ๆ เพราะว่าคนที่อยู่ระดับบน ๆ ที่เฉื่อยพอกันเขาก็ไม่อยากให้คนเก่งขึ้นไปเลื่อยขาเก้าอี้ตัวเองน่ะครับ

เรื่องของความมีส่วนร่วม ก็อยากบอกว่าอัตราการมีส่วนร่วมของเราจะขึ้นอยู่กับจำนวนคนในองค์กรณ์ คือ ถ้าเราอยู่ในบริษัทที่มีคน 20 คน เวลาเราต้องการอะไรเราสามารถที่จะเสนอกับคนทั้งกลุ่มได้ทันที ในขณะที่ถ้าอยู่องค์กรใหญ่เวลาเราเสนออะไรไปมันต้องผ่านคนโน้นคนนี้มากมายก่อนที่จะนำมาใช้งานจริงได้ คนแรกที่คุณจะต้องไปคุยคือหัวหน้า ... ซึ่งถ้าคุณเจอหัวหน้าที่เป็นช่าง...ไม่รู้อะไรบ้างเลย เนี่ยเหนื่อยครับ เสนออะไรไปก็ไม่ฟัง เป็นฝ่ายคอยรับคำสั่งจากด้านบนอย่างเดียว แบบนี้อยู่แล้วมันก็น่าอึดอัดน่ะนะ

อ้อ พอเป็นบริษัทเล็กแล้ว โครงสร้างมันจะแบนมาก บ.ที่ผมเคยอยู่นั้นมีตำแหน่งแค่ ผู้จัดการ เลขา ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ (สำหรับติดต่องานกับผู้จ้างงาน) ซีเนียร์โปรแกรมเมอร์ โปรแกรมเมอร์ แล้วก็เทสต์เตอร์ ในขณะที่ถ้าคุณไปอยู่บ.ใหญ่คุณจะเจอกับ ... ซีอีโอ ซีไอโอ ผู้จัดการแผนก ผู้จัดการฝ่ายเทสต์ ผู้จัดการดีเวลลอป สเปเชี่ยลลิสต์ โปรแกรมเมอร์ เทสต์เตอร์ ... อะไรก็ไม่รู้ซึ่งมันเยอะและบางทีก็แยกความแตกต่างไม่ค่อยได้

เรื่องสวัสดิการ อันนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทอีกเหมือนกัน บ.ใหญ่ก็ไม่ใช่ว่าสวัสดิการจะดีกว่าบ.เล็กเสมอไป แล้วแต่ดวงเช่นกัน (บ.ที่เพื่อนผมทำงานอยู่เลี้ยงเบียร์พนักงานฟรีกินเท่าไหร่ก็ได้ บ.ใหญ่ทำแบบนี้ไม่ได้แน่ ๆ ครับ อ้อ เห็นว่ารับ C++ อยู่นะ) บ.ใหญ่อาจจะได้เปรียบเรื่องการต่อรองกับทางผู้ให้บริการในด้านสวัสดิการต่าง ๆ แต่บ.เล็ก ๆ หลายที่ยอมจ่ายเพื่อให้พนักงานอยู่นะครับ อย่าง บ.ที่ผมเคยทำงานด้วยและบ.ที่ทำงานอยู่ตอนนี้มีสวัสดิการเป็นประกันสุขภาพทั้งสองที่ ซึ่งบ.ที่ผมเคยทำอาจจะโดนรายหัวปีละหมื่นกว่าบาท ในขณะที่บ.ใหญ่ที่ผมทำงานอยู่นี่น่าจะไม่ถึง แต่ทั้งสองที่ก็ยอมจ่ายนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 July 2014 - 01:58 #719411

จะบริษัทเล็กหรือใหญ่ มันไม่ใช่ประเด็นล่ะครับ ประเด็นมันอยู่ที่ว่า คุณไปทำงานทุกวันคุณได้หน้าที่ของคุณดีพอกับเงินเดือนหรือยัง?

ส่วนตัวผมทำงานมาทั้งบริษัทเล็กและใหญ่ แนวมันแตกต่างกันครับ ผมชอบบริษัทเล็กมากกว่า เพราะเมื่อทำไปแล้วบริษัทโตขึ้นมา มันก็เป็นความภาคภูมิใจของเราครับ และความมั่นคงทางการงาน และเงินเดือนมันจะตามมาเอง ผมมีแค่นี้ล่ะ

ส่วนบริษัทใหญ่ องค์กรผมมีแต่คนเก่งนะ อีโก้จะตามมา แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น จนทำให้ผมรู้สึกอึดอัดนะ บางครั้งความคิดของอีกกลุ่มดีกว่า จะเชียร์ก็ไม่ได้ เบื่อมาก...เลยลาออกมาซะดีกว่า หลายอย่างครับ อย่าให้ได้บ่น

By: chatsrinopkun@g... on 13 May 2021 - 12:24 #1208892

Position: IT Project Manager

Company
Phat Group owns a wide range of businesses from real estates (D Residence), manufacturer of foods and beverages (Phat Food Intelligence), B2B digital platform (Phat Digital) and international trading (Phat Syndicate). The IT team will be mainly responsible for innovating and optimizing digital technology to increase the quality of all businesses.

Job Description
** learn, implement and manage all in-house digital projects under pressure and tight resources
** manage all outsourcing digital projects
** support all Phat Corporations’ users and digital infrastructure
** draw system and user diagrams from various perspectives to effectively transfer critical concepts to the IT team and users

Job Specification
** owning a car, may be required to visit sites monthly (se ri thai, sa phan mai, gangkoi saraburi)
** highly responsible and eager to work in a startup environment
** self learning, discipline and consistent in continuing improvements
** very friendly and articulate to an extremely wide range of users
** strong understandings of digital foundations (hardware, software, networking and security)
** minimum of continuous 5 years hands-on implementations and experiences w/ new technologies (details in the below google form)

Qualification
** you will be requested to demonstrate your capability via a google form here  https://forms.gle/DanEbTysvafDG1Xf7
** you will NOT be able to edit your responses after submit

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 August 2021 - 18:28 #1221355
big50000's picture

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ ผมขอที่ไหนก็ได้ที่มีงานมีเงิน