Tags:
Forums: 

ช่วงนี้นักศึกษาที่กำลังปิดเทอมภาคฤดูร้อนคงได้หยุดยาวกว่าทุกครั้ง ถึง 5-6 เดือนกันเลยทีเดียว เพราะเรากำลังปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรับ AEC หยุดยาวนานกันอย่างนี้ จ๊อบส์ดีบีมีกิจกรรมดีๆ มานำเสนอให้ทั้งนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ และว่าที่บัณฑิตที่กำลังรองาน ให้ปิดเทอมใหญ่...ไม่ไร้ประโยชน์กันค่ะ

  1. ฝึกงาน / ทำงานพิเศษ

นอกจากจะได้ประสบการณ์ในเรื่องการทำงานแล้ว น้องๆ ยังได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การจัดการ การวางแผน การทำงานเป็นทีม และความรับผิดชอบ เมื่อเรียนจบจากรั้วมหาวิทยาลัย แล้วต้องไปสมัครงานจริง รับรองว่ามีชัยไปกว่าครึ่งอย่างแน่นอน

  1. เรียนเสริมภาษา

ไม่ว่าจะภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษ) ให้แน่นปึ้ก หรือจะเป็นภาษาที่ 3 (ภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ภาษาอาเซียน) เพื่อเพิ่มความได้เปรียบและรับมือกับ AEC ที่จะมาถึง ซึ่งถ้าน้องๆ สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ถึงขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation) เลย แน่นอนว่าบริษัทไหนๆ ก็อยากได้ตัวน้องๆ ไปร่วมงานค่ะ

  1. เสริมทักษะคอมพิวเตอร์ / ไอที / ดิจิตอล

ทักษะด้านนี้ใครรู้เยอะ รู้ลึก รู้จริง ยิ่งเป็นที่ปรารถนาของบริษัทชั้นนำเลยก็ว่าได้ เพราะโลกเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ บริษัทไหนมีบุคลากรที่มีความชำนาญและรอบรู้เกี่ยวกับโปรแกรมหรือไอทีที่ดีกว่า ย่อมพัฒนาเหนือคู่แข่งได้เร็วกว่านั่นเอง เรียกได้ว่า สายงานด้านไอที ดิจิตอล ไม่มีวันตกงานแน่ๆ จ้ะ

  1. เพิ่มเติมข้อมูลข่าวสาร

การเพิ่มเติมข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมือง ใครคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ... เพราะหากน้องๆ มีความรู้รอบตัว ทราบความเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม นอกจากจะทำให้เรารู้เท่าทันเหตุการณ์แล้ว ยังช่วยเสริมบุคลิกของเราให้ดูสมาร์ท ฉลาด และน่าเชื่อถืออีกด้วย ปัจจุบันการเพิ่มเติมข้อมูลข่าวสารก็สามารถรับได้จากหลากหลายช่องทาง เช่น ดูข่าวจากโทรทัศน์ อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ต่างๆ หรือจะติดตามบล็อกอาชีพเฉพาะทางจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เรียกได้ว่า ติดตามได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลาเลยทีเดียว

  1. ฝึกอาชีพเสริม

อาชีพเสริมมีให้เลือกมากมายตามความถนัดหรือความชอบของแต่ละคน เช่น หนังสือทำมือ ดอกไม้ประดิษฐ์ ซ่อมโทรศัพท์มือถือ ประกอบคอมพิวเตอร์ เย็บปักถักร้อย เป็นต้น การฝึกอาชีพเสริมนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่สนใจแล้ว บางคนอาจนำมาเป็นอาชีพที่ช่วยเพิ่มรายได้หลังเลิกงาน / เลิกเรียน หรืออาจทำเป็นอาชีพหลักเลยก็มี

  1. Work & Travel Program

เป็นการเข้าร่วมโครงการฝึกงานในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สวนสนุก หรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งนอกจากจะได้เงินค่าจ้างเป็นสิ่งตอบแทนแล้ว ยังได้ฝึกภาษา พัฒนาทักษะการใช้ชีวิต การทำงานร่วมกับผู้อื่น และได้ใบรับรองการันตีถึงความสำเร็จในการฝึกงานครั้งนี้ด้วย

  1. เข้าค่ายอาสา / เป็นอาสาสมัคร

การเข้าค่ายอาสาหรือเป็นอาสาสมัครในองค์กรหรือมูลนิธิต่างๆ เสมือนจำลองการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันทางสังคม นอกจากจะได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว การเป็นอาสาสมัครยังสอนให้เราเปิดกรอบความคิดที่กว้างขึ้น รู้จักวางกฎกติกาข้อตกลงของกลุ่ม รับผิดชอบงานร่วมกัน แบ่งปันและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีที่จะนำไปต่อยอดในการทำงานในอนาคต

  1. พัฒนาบุคลิกภาพ

เรียกได้ว่า บุคลิกภาพเป็นสิ่งแรกที่ผู้อื่นจะได้สัมผัสและรู้จักเราก่อน ดังนั้น หากปิดเทอมนี้นอกจากน้องๆ จะทำกิจกรรมอื่นๆ แล้ว อย่าลืมพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูดีด้วยนะคะ เช่น ออกกำลังกาย ดูแลเรื่องอาหารการกิน อารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใส เมื่อเปิดเทอมใหม่หรือต้องถูกเรียกสัมภาษณ์งานจะได้มั่นใจเกินร้อยกันค่ะ

  1. เตรียมตัวเรื่องเรซูเม่ เอกสารประกอบการสมัครงาน

ระหว่างที่น้องๆ กำลังทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่อย่างเพลิดเพลิน อย่าลืมเตรียมเรซูเม่ และเอกสารประกอบการสมัครงานให้เรียบร้อยกันด้วย เพราะเมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้สมัครงานจริงๆ เราจะได้พร้อมใช้ได้ทันทีเลยค่ะ

  1. ศึกษา วางแผนเรื่องการเงิน

น้องๆ หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมจะต้องมาศึกษาหรือวางแผนเรื่องการเงินด้วย และเรื่องนี้มีความสำคัญยังไง เพราะดูเป็นเรื่องไกลตัว...แต่จริงๆ แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สำคัญมากเลยค่ะ เรียกได้ว่า ใครรู้ก่อน อาจสบายก่อนกันไปเลย เพราะเมื่อน้องๆ เข้าสู่ชีวิตการทำงานแล้ว นั่นหมายถึง น้องๆ จะต้องได้รับเงินเดือน และต้องเสียภาษี บางคนได้เงินเดือนมาแล้วชะล่าใจใช้จนหมด ทั้งเรื่องกิน เที่ยว แต่งตัว หรือซื้อของฟุ่มเฟือย จนกระเป๋าแบน ไม่มีเงินออม ไม่มีการวางแผนเรื่องการลงทุน บ้างถึงขั้นเป็นหนี้บัตรเครดิตอีก...เรียกว่า ทำงานไป ใช้หนี้ไป นั่นเอง

#

Get latest news from Blognone