Tags:
Forums: 

กรุงเทพฯ 24 เมษายน 2557 -- นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ Northumbria University ในนามทีม “We Heart” คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันไมโครซอฟท์ Imagine Cup ประจำปีนี้ ในหมวด World Citizenship จากผลงานแอพพลิเคชั่นมือถือเพื่อขจัดการตีตราทางสังคมของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ สนับสนุนการตรวจหาเชื้อแต่เนิ่น ๆ และเตือนให้ผู้ติดเชื้อทานยาให้ตรงเวลา

ในพิธีมอบรางวัล คณะกรรมการลงความเห็นว่าทีม We Heart ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ออนไลน์ซึ่งนำโดยนักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคนในสังคมไทย ทำให้เพียงแค่ในสัปดาห์แรกก็มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600 คนแล้ว

องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID) ได้ร่วมกับบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ในการจัดการแข่งขัน Imagine Cup ซึ่งเป็นการแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีระดับประเทศโดยนักศึกษาไทยขึ้นในปีนี้ โดยทีม We Heart จะเข้าแข่งขันกับทีมชนะเลิศจากประเทศอื่น ๆ เพื่อช่วงชิงโอกาสเข้าแข่งขันรอบสุดท้ายระดับโลกที่เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกาต่อไป

“การแข่งขัน Imagine Cup เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและการเป็นพันธมิตรกับภาคเอกชนสามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมได้” ไมเคิล เยทส์ ผู้อำนวยการ USAID สำนักงานภาคพื้นเอเชียกล่าว “เราหวังว่าสำหรับนักศึกษาหลาย ๆ คน นี่จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับจากการแข่งขัน Imagine Cup จะนำพวกเขาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ยังคงเชื่อมั่นในพลังความคิดของพวกเขาว่าจะทำให้โลกนี้ดีขึ้นสำหรับทุกคน”

การแข่งขันในหมวด World Citizenship หรือพลเมืองโลกนี้ นักศึกษาจะต้องพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมในทางที่ดีขึ้น ภายใต้ความร่วมมือนี้ การแข่งขันในประเทศไทยได้มุ่งเน้นในประเด็นที่เกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ ธรรมาภิบาล ความหลากหลายทางชีวภาพ ความมั่นคงทางอาหาร พลังงานสะอาด ระบบนิเวศและป่าไม้ โดย USAID ได้ให้คำปรึกษาแก่ทีมที่เข้าสู่รอบสุดท้ายทั้ง 10 ทีม

สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ทีม Locaze ซึ่งเป็นทีมร่วมจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงเรียนจิตรลดา ส่งผลงานแอพพลิเคชั่นมือถือเพื่อลดปัญหาการจราจรและมลภาวะทางอากาศ ด้วยการส่งเสริมการใช้รถสาธารณะประจำทาง โดยแอพฯสามารถติดตามตำแหน่งของรถโดยสารและระบุเวลาที่คาดว่าจะมาถึงได้อย่างแม่นยำ

ทีมที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ทีม Zero Gravity ซึ่งเป็นทีมร่วมจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบัง ส่งผลงานแอพพลิเคชั่นมือถือ “เล่นดิน” ซึ่งเชื่อมโยงเข้ากับอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพของดิน ทำให้เกษตรกรใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันในการพัฒนาการเพาะปลูกของตน และนอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งทีมที่ได้รับรางวัล Popular Vote จัดโดย USAID นั่นก็คือทีม Public Mind ซึ่งพัฒนาแอพฯที่ช่วยผู้ต้องการรับเลี้ยงสุนัขจรจัดและปรับปรุงระบบจัดการรับฝากสุนัขที่รอการรับเลี้ยง

ทีมที่ชนะทั้งหมดนี้ได้รางวัลจากบริษัทไมโครซอฟท์ USAID และองค์กรพันธมิตรอื่น ๆ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นวัตกรรมเหล่านี้ออกสู่ตลาด เกิดการใช้งานอย่างแท้จริง USAID จะมอบเงินรางวัลเพิ่มเติมให้แก่ทีมที่ชนะทั้งสี่ทีมนี้อีก หากพวกเขาสามารถนำแอพฯของตนออกสู่ตลาดได้

ท่านสามารถชมและดาวน์โหลดภาพของงานประกาศผลรางวัลได้ที่ https://www.flickr.com/photos/usaidasia/sets/72157644258506301/

Get latest news from Blognone