Tags:
Forums: 

ผลสำรวจโดย Harvard Business Review Analytic Services สนับสนุนการสำรวจโดยเรดแฮท
แสดงให้เห็นว่า บริษัทที่มีนวัตกรรมทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยไอทีฝังอยู่ในดีเอ็นเอ
ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ทางธุรกิจและการสร้างความผูกพันกับลูกค้า

เรดแฮท ผู้ให้บริการโซลูชั่นโอเพ่นซอร์สระดับโลกเผยผลสำรวจเรื่อง “การเปลี่ยนโฉมธุรกิจและบทบาทของประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO)” ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังเปลี่ยนโฉมธุรกิจโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสามารถและความคล่องตัวให้กับการดำเนินงานและด้านผลิตภัณฑ์ บริษัทบางแห่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็น “ผู้เร่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation Accelerators)” ขับเคลื่อนการเปลี่ยนโฉมนี้ด้วยการกำหนดให้ นวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้ไอที เป็นกลยุทธ์หลักขององค์กร

การสำรวจความคิดเห็นจากผู้นำธุรกิจระดับโลก 420 ราย จัดทำโดยเรดแฮท สำรวจโดย Harvard Business Review Analytic Services พบว่า “Innovation Accelerators” เหล่านี้ (ร้อยละ 32 ของผู้ตอบแบบสำรวจ) คาดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงสามปีข้างหน้า โดยเฉพาะวิธีที่ธุรกิจต่างๆ จะเข้าไปมีส่วนร่วมและเรียนรู้ลูกค้าของตน เช่นเดียวกับรูปแบบการทำธุรกิจ สินค้าและบริการของลูกค้า และวิธีปฏิบัติของผู้ใช้งาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “Innovation Accelerators” มีแนวโน้มที่จะลงทุนสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่มากกว่าบริษัทระดับเดียวกันที่ไม่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมถึงสองเท่า (ร้อยละ 72 เทียบกับร้อยละ 34) “Innovation Accelerators” ยังมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับโอกาสสร้างรายได้จากกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้า (ร้อยละ 71) รูปแบบทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม (ร้อยละ 69) และนวัตกรรมด้านการให้บริการ (ร้อยละ 68) ในทางตรงกันข้าม บริษัทที่ไม่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมจะเน้นไปที่การทำให้กระบวนการทางธุรกิจภายในบริษัทเป็นไปโดยอัตโนมัติมากกว่า (ร้อยละ 70)

นวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยไอทีจะทำให้ “วิธีการที่องค์กรเข้าไปมีส่วนร่วมและทำความเข้าใจลูกค้า” เกิดการเปลี่ยนแปลงได้มากที่สุดในจำนวนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 55 จากทั้งหมดกล่าวว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และร้อยละ 20 กล่าวว่าจะเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง (ให้คะแนนเต็มสิบ) ผู้ตอบแบบสำรวจยังเชื่อว่านวัตกรรมทางธุรกิจที่เกิดจากการใช้ไอทีจะเปลี่ยนแปลงด้านอื่นๆ ดังนี้
• วิธีการทำงานของพนักงาน (ร้อยละ 48 กล่าวว่าจะเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ร้อยละ 15 เชื่อว่าจะเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง)
• ด้านผลิตภัณฑ์และการให้บริการ (ร้อยละ 46 กล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ร้อยละ 11 กล่าวว่าจะเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง)
• รูปแบบธุรกิจ (ร้อยละ 42 คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ร้อยละ 13 กล่าวว่าจะเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง)

สำหรับองค์กรที่เป็น “Innovation Accelerators” พบว่าตัวเลขสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ คือ ร้อยละ 70 กล่าวว่าวิธีการที่องค์กรของพวกเขาสร้างความผูกพันกับลูกค้าและเข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้ จะเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ และร้อยละ 33 ระบุว่าจะเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้หมายถึงโครงการจำเพาะจำนวนหนึ่งที่ผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในช่วงสามปีข้างหน้า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดกำลังวางแผนปรับกระบวนการทางธุรกิจของตนให้เป็นแบบอัตโนมัติ (ร้อยละ 67) ดำเนินการตามกลยุทธ์มอบประสบการณ์ให้ลูกค้า (ร้อยละ 66) สร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ (ร้อยละ 60) ปฏิรูปการให้บริการ (ร้อยละ 57) และปฏิรูปรูปแบบธุรกิจ (ร้อยละ 56)

ข้อมูลเพิ่มเติมจากผลสำรวจได้แก่:

 ผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่าเทคโนโลยีที่จะผลักดันนวัตกรรมทางธุรกิจในช่วงสามปีข้างหน้าได้มากที่สุด คือ ระบบธุรกิจอัจฉริยะ/การวิเคราะห์ และโมบายล์เทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่น (ร้อยละ 66 และ 53 ตามลำดับ) ตามด้วยเทคโนโลยีด้านกระบวนการทำงานอัตโนมัติ (ร้อยละ 44) เครื่องมือที่ใช้ทำงานร่วมกัน (ร้อยละ 29) คลาวด์คอมพิวติ้ง (ร้อยละ 28) และโซเชียลมีเดีย (ร้อยละ 24)

 ผู้นำระดับสูงฝ่ายต่างๆ (C-level) มีบทบาทอย่างมากในการผลักดันนวัตกรรมธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ผลสำรวจเปรียบเทียบกับผู้นำทั้งหมดพบว่า
◦ ร้อยละ 41 ของประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO) เป็นผู้นำนวัตกรรมด้านนี้ (ร้อยละ 25 มีบทบาทด้วยตัวเอง ร้อยละ 16 มีบทบาทร่วมกับผู้บริหารท่านอื่น)
◦ ร้อยละ 15 ของประธานฝ่ายบริหาร (CEO) เป็นผู้นำด้านนี้
◦ ร้อยละ 16 ของผู้นำระดับสูงฝ่ายอื่นๆ เป็นผู้นำด้านนี้
◦ หนึ่งในห้าหรือ ร้อยละ 18 ของคณะกรรมการบริหารข้ามสายงานอาวุโสหรือสำนักนวัตกรรม เป็นผู้นำด้านนี้

 จากผลสำรวจ องค์กรที่เป็น “Innovation Accelerator” ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน แบบข้ามสายงาน โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 48) รายงานว่าไอทีและธุรกิจมักจะมีส่วนร่วมกัน สร้างโอกาสทางนวัตกรรม

 แม้ว่าประธานฝ่ายสารสนเทศมีอำนาจที่จะผลักดันนวัตกรรมนี้ แต่ความรับผิดชอบในแต่ละวันในการทำงานด้านไอทีและทรัพยากรที่จำกัดอาจเป็นอุปสรรคในการดำเนินการได้ ผลสำรวจระบุว่า ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 57 เชื่อว่าประธานฝ่ายสารสนเทศควรผลักดันกลยุทธ์และนวัตกรรม แต่มีเพียงร้อยละ 12 เท่านั้นที่กล่าวว่าประธานฝ่ายสารสนเทศของพวกเขาได้ลงมือทำเช่นนั้น ผลสำรวจระบุว่าประธานฝ่ายสารสนเทศขององค์กรที่เป็น “Innovation Accelerator” มีบทบาทเชิงกลยุทธ์มากกว่า คือเป็นผู้พัฒนาและปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ (ร้อยละ 26) ผลักดันนวัตกรรมทางธุรกิจ (ร้อยละ 30) และวินิจฉัยโอกาสที่สามารถสร้างความแตกต่างในการแข่งขัน (ร้อยละ 26)

นายลี คองดอน ประธานฝ่ายสารสนเทศของเรดแฮทกล่าวว่า “จากผลสำรวจ เห็นได้ชัดว่า ทุกองค์กรควรมุ่งมั่นที่จะทำให้ตัวเองเป็น “Innovation Accelerator” บริษัทเหล่านี้ได้เปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจแบบเดิม ไปสู่สิ่งที่ใช้ผลักดันความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ เช่น การมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าและนวัตกรรมในการให้บริการ สำหรับผมแล้วเห็นได้ชัดว่าบทบาทของประธานฝ่ายสารสนเทศกำลังเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งบทบาทสำคัญขณะนี้คือการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยไอที”

ดูผลสำรวจแบบอินโฟกราฟฟิค เรื่อง “การเปลี่ยนโฉมธุรกิจและบทบาทของประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO)” ได้ที่ http://enterprisersproject.com/hbr-infographic หรือดาวน์โหลดรายงานจาก Harvard Business Review Analytic Services ที่ http://enterprisersproject.com/hbr-report

วิธีการสำรวจ และข้อมูลผู้ตอบแบบสำรวจ

Harvard Business Review Analytic Services ดำเนินการสำรวจออนไลน์ในนามของเรดแฮท เพื่อประเมินการเปลี่ยนโฉมของธุรกิจและบทบาทของประธานฝ่ายสารสนเทศ ตามด้วยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ 12 ครั้งกับผู้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ 12 รายที่ได้รับการคัดเลือก การสำรวจทำโดยการทำโพลล์เจ้าหน้าที่บริหารหรือผู้ที่มีตำแหน่งในคณะกรรมการต่างๆ ในบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 500 คนขึ้นไปจำนวน 420 คน ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 45 มาจากองค์กรที่มีพนักงานตั้งแต่ 10,000 คนขึ้นไป และเป็นตัวแทนของภาคส่วนสำคัญต่างๆ เช่น เทคโนโลยี การเงิน การผลิต การดูแลสุขภาพ และภาครัฐ ผู้ตอบแบบสำรวจมาจากอเมริกาเหนือ (ร้อยละ 40) เอเชีย (ร้อยละ 24) ยุโรป (ร้อยละ 23) และจากภูมิภาคอื่นๆ (ร้อยละ 13)

ติดตามข่าวสารจากเรดแฮท

 เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรดแฮทได้ที่ Red Hat
 รับข่าวสารอื่นๆของ เรดแฮท Red Hat news หรือสมัครฟีดข่าวจากเรดแฮท Red Hat news RSS feed
 ติดตามเรดแฮทภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกผ่านทวิตเตอร์ Red Hat APAC on Twitter
 เข้าร่วมเรดแฮทภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกผ่านเฟสบุ๊ค Red Hat APAC on Facebook
 ดูวิดีโอต่างๆ ของเรดแฮทบนยูทูป (YouTube) Red Hat videos on YouTube
 เข้าร่วมใน Red Hat on Google+

เกี่ยวกับเรดแฮท อิงค์

เรดแฮทเป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านโซลูชั่นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ด้วยหลักการการใช้ศักยภาพของชุมชนในการทำให้เทคโนโลยีระบบคลาวด์ ลินุกซ์ มิดเดิ้ลแวร์ ระบบจัดเก็บ และเวอร์ชวลไลเซชั่น มีศักยภาพสูงขึ้นและมีความเสถียรมากขึ้น ทั้งนี้เรดแฮทยังมีบริการสนับสนุน การฝึกอบรม และการให้บริการคำปรึกษาต่างๆ ในฐานะที่เป็นศูนย์เชื่อมโยงเครือข่ายระดับโลกสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ พันธมิตร และชุมชนโอเพ่นซอร์สต่างๆ เรดแฮทช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหมาะสมที่ช่วยสร้างเสริมทรัพยากรเพื่อการเติบโตและเพื่อเป็นการเตรียมการให้กับลูกค้าสำหรับอนาคตของการใช้เทคโนโลยี ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.redhat.com

Forward-Looking Statements
Certain statements contained in this press release may constitute "forward-looking statements" within the meaning of the Private Securities Litigation Reform Act of 1995. Forward-looking statements provide current expectations of future events based on certain assumptions and include any statement that does not directly relate to any historical or current fact. Actual results may differ materially from those indicated by such forward-looking statements as a result of various important factors, including: risks related to delays or reductions in information technology spending; the effects of industry consolidation; the ability of the Company to compete effectively; the integration of acquisitions and the ability to market successfully acquired technologies and products; uncertainty and adverse results in litigation and related settlements; the inability to adequately protect Company intellectual property and the potential for infringement or breach of license claims of or relating to third party intellectual property; the ability to deliver and stimulate demand for new products and technological innovations on a timely basis; risks related to data and information security vulnerabilities; ineffective management of, and control over, the Company's growth and international operations; fluctuations in exchange rates; and changes in and a dependence on key personnel, as well as other factors contained in our most recent Quarterly Report on Form 10-Q (copies of which may be accessed through the Securities and Exchange Commission's website at http://www.sec.gov), including those found therein under the captions "Risk Factors" and "Management's Discussion and Analysis of Financial Condition and Results of Operations". In addition to these factors, actual future performance, outcomes, and results may differ materially because of more general factors including (without limitation) general industry and market conditions and growth rates, economic and political conditions, governmental and public policy changes and the impact of natural disasters such as earthquakes and floods. The forward-looking statements included in this press release represent the Company's views as of the date of this press release and these views could change. However, while the Company may elect to update these forward-looking statements at some point in the future, the Company specifically disclaims any obligation to do so. These forward-looking statements should not be relied upon as representing the Company's views as of any date subsequent to the date of this press release.

#

Red Hat and the Shadowman logo are trademarks of Red Hat, Inc., registered in the U.S. and other countries.

Get latest news from Blognone