Tags:

ผมสนใจด้าน Game A.I. คิดว่าจะมุ่งมั่นศึกษาเรื่องนี้ แต่เท่าที่ลองค้นหาตำแหน่งงานดู ผมสับสนว่าตำแหน่งงาน Game A.I. Developer นี้มันมีหรือเปล่าครับ เห็นแต่ Game Developer ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นสิ่งที่ผมต้องการหรือเปล่า ผมไม่ได้อยากจะออกแบบ casual เกม หรือทำกราฟฟิก แต่สนใจเกี่ยวกับการออกแบบอัลกอรึทึมสำหรับ A.I. ในเกม ตำแหน่งงานโดยเฉพาะแบบนี้มีหรือเปล่าครับ หรือเราต้องเป็นทุกอย่าง

รบกวนแนะนำด้วยครับ

Get latest news from Blognone
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 June 2013 - 16:06 #591578
mr_tawan's picture

ในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ควรจะเป็นทุกอย่างครับ

แต่ถ้าไปสมัครบริษัทใหญ่มาก ๆ (พวก AAA Developer) ก็น่าจะหางานได้นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 June 2013 - 18:15 #591607
ComSci-MFU's picture

เดี๋ยวนี้คนที่ทำเป็นแค่อย่างเดียว ไม่ค่อยมีคนรับหรอกครับ

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 28 June 2013 - 22:56 #591627

จะมาทาง Game Developer คงต้องฝึกทำทั้งสิ่งที่ชอบและไม่ชอบครับ ถ้าทำงานกับบริษัทหรือสตูดิโอเล็กๆ ยิ่งต้องทำได้ทุกอย่างเพราะบุคลากรและทุนน้อย อาจจะต้องหางานจากบริษัทเกมใหญ่ๆ ที่ไม่เน้น Casual(ซึ่งไม่ค่อยมี) หรือไม่ก็ต้องไปทำงานต่างประเทศไปเลย

By: sarunw
Contributor
on 28 June 2013 - 22:47 #591699

ไม่ใช่ทุกเกมที่มี ai นะครับหยั่งพวก angry bird, cut the rope มันไม่มีศัตรู
คงต้องหาบริษัทเกมใหญ่ๆ อยู่แหละครับถ้าจะทำแต่ ai / ไม่ก็พวก robotic / หรือหนังเดี๋ยวนี้ก็ใช้ ai ควบคุมฝูงชนเยอะๆ ก็มีนะครับ
ai มันก็กว้างพอควร ลองปรึกษาอาจารย์ที่ภาคดูก็ได้ครับ


My iOS apps
My blog

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 June 2013 - 19:55 #591972

ถ้าสนใจจะทำเฉพาะอัลกอริธึม A.I. เปลี่ยนมาทำ A.I. จริงๆ เลยดีกว่าไหมครับ ผมทำเรื่อง A.I. อยู่ แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

By: empuppy
AndroidUbuntu
on 30 June 2013 - 02:57 #592109 Reply to:591972
empuppy's picture

อันที่จริง A.I. เป็นความฝันของผมมาตลอดเลยครับ ที่จริงไม่ได้อยากทำเกมแต่อยากทำอะไรที่เกี่ยวกับ A.I. แต่ติดที่ว่ามันกว้างมาก ไม่รู้ว่าควรจะศึกษาไปทางไหนถึงจะหางานได้ ตอนนี้ก็เลยพยายามหางานที่พอจะจับต้องได้ และมีหนทางโยกโย้ไปแนว A.I. หน่ะครับ

งานที่พี่ทำ เป็นงานแบบไหนหรอครับ

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 14:07 #592180 Reply to:592109

ผมทำ Strong AI, AI Complete เลยครับ มันเลยไปแนว research แต่ major subfield เน้น NLP ตอนนี้กำลังเริ่มทำ startup เลยพยายามลด scope ลงมาให้มัน practical ถ้าสนใจด้าน A.I. จริงๆ ไม่ต้องเก่งก็ได้ ขอแค่มี passion แบบเต็มเปี่ยม ผมยินดีถ่ายทอดความรู้ให้ครับ เพราะผมเองก็หาคนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาตลอด แต่หาคนที่มี passion เรื่อง AI แบบผมไม่ได้ซักที เดือนที่แล้วก็อุตส่าห์ไป pitch ที่งาน StartupWeekend ก็ไร้การตอบสนองใดๆ จากผู้คน ฮ่าๆ คุณอาจจะเป็น co-founder ที่ผมตามหามานานก็ได้นะ

แนะนำให้มาคุยกันก่อนครับ อย่างน้อยความรู้ที่ผมศึกษามาหลายปี จะได้ถ่ายทอดให้กับคนที่สนใจมันจริงๆ ซักที
ผมเพิ่งใส่ facebook ไว้ใน profile ถ้าสนใจก็แอดมานะครับ

By: Similanblu
AndroidWindows
on 30 June 2013 - 14:35 #592187 Reply to:592180

ว้าว ผมยังไม่เคยเห็น startup ไทยรายไหนกล้าทำโปรดักส์ที่ tech-heavy จริงๆ เลยครับ ไม่ทราบว่าโปรเจ็คของคุณเป็นยังไงเหรอครับ ประยุกต์ด้านไหน และใช้ความรู้ CS อะไรจับ (อย่าบอกนะว่าใช้ NLP ทำ marketing analytic)

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 1 July 2013 - 01:20 #592276 Reply to:592187

คงเป็นเพราะคนส่วนใหญ่เขามองความเป็นจริงและอะไรที่มันชัดเจนมากกว่ามั้งครับ ผมมันพวก passionate จนไม่มองความเป็นจริง ฮ่าๆ

ส่วนโปรเจ็คผมถ้าจะให้อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆก็คงอารมณ์ Siri + IBM's Watson มั้งครับ แต่ดันมัวแต่ไปมองภาพใหญ่ ตอนแรกเลยกะจะเริ่มเขียนที่ core ของระบบก่อนโดยอิงจาก Anatomy of Search Engine ของ Google เป็นหลัก(เพราะไดอะแกรมมันเข้าใจง่าย) แล้วเอาบางส่วนของระบบอื่นๆ ที่ศึกษามาเพิ่มเข้าไป เช่น Cyc(Concept), Metaweb(Entity, Ambiguation), Freebase(perhaps its database, Collecting and Parsing), Wolfram Alpha(Computation Engine) ... อื่นๆ อีกมากมาย แล้วเอา UIMA ที่ใช้ใน IBM's Watson ไปจัดการเรื่องข้อมูลแทน Indexer (เพิ่งมารู้จัก Watson ก็เพราะอ่านข่าวใน Blognone นี่แหละ ถึงมารู้จัก UIMA เสียเวลาอยู่เป็นปีนั่งคิดระบบที่จะเอามาแทนตรง Indexer ไม่งั้นก็งมต่อไป) ส่วน Hadoop ตัดไปก่อน เพราะยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง MapReduce นอกจากนั้นที่สำคัญๆ ก็มีอัลกอริธึมระบบ Ontology อิงตาม Category of Being อัลกอริธึม Machine Learning ที่ output ออกมาเป็นโค้ด ... แต่สุดท้ายมันก็ได้แต่เขียนลงกระดาษไม่ได้ลงมือ code จริงๆ ซักที เพราะไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดีมันเยอะแยะไปหมด ตอนนี้เลยลดสโคปลงมาว่าจะเปลี่ยนมาทำแอพแล้วเขียนเฉพาะส่วนที่ผมใช้งานเองจริงๆก่อน แล้วค่อยเขียนเพิ่มไปเรื่อยๆ แต่อันนี้ไม่ขออธิบายแล้วกัน เพราะมัน practical แล้วมันทำตามได้ง่าย

สรุปว่าจากตอนแรกกะจะ Top-Down เพิ่งมาเห็นภาพว่าเป็นไปไม่ได้ ทีมทำ Watson 20 กว่าคนยังทำกันหลายปี ตรูนั่งเพ้อเจ้ออะไรอยู่คนเดียวตั้งหลายปีเนี่ย ฮ่าๆ คงถึงเวลาต้อง Bottom-Up แล้ว(น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้ว)

By: Similanblu
AndroidWindows
on 1 July 2013 - 13:00 #592429 Reply to:592276

อ่านแล้วก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันครับว่าโปรเจ็คของคุณคืออะไร เดาเอาว่าคงกะจะทำ data mining ด้วย natural language?

ความเห็นส่วนตัวของผมคือโปรเจ็คพวกนี้ตอนตั้ง goal นั้นตั้งง่าย "อยากได้ระบบที่ใช้ AI ประมวลผลอินพุต X แล้วให้คำตอบด้วยวิธี Y" แต่พอต้องลงมือเขียน implement จริงๆ แล้วจะมึน เพราะไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ภาพรวมมันใหญ่และน่ากลัวมาก ตอนผมทำ thesis ก็เจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ

ซึ่งโปรเจ็คอะไรก็ตาม ถ้าเราไม่สามารถรวบรวมความคิดให้ออกมาเป็นอัลกอริทึมที่ specific อย่างที่ลาร์รี่กับเซอเก้เริ่มต้นกูเกิลด้วยอัลกอริทึม "การให้คะแนนด้วย citation" ได้จริงๆ โปรเจ็คนั้นก็จะไม่ได้เริ่มครับ อย่างกูเกิลตอนนี้ก็มีอัลกอริทึมที่เกิน link citation ไปมากแล้ว แต่ถ้าตอนที่ลารี่กับเซอเก้เริ่มทำ พวกเขาคิดอยากได้ความสามารถมโหฬารแบบที่กูเกิลมีตอนนี้ คงไม่ได้เริ่มโปรเจ็คสักที

ซึ่ง approach ที่คุณว่าจะทำ bottom-up นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ชะงัดนัก คือหาโจทย์เล็กๆ มาก่อน แก้ปัญหาด้วยวิธีเด็กๆ ง่ายๆ ที่อิมพลีเมนต์ได้เร็วไปก่อน จากนั้นค่อยพัฒนาไปทีละนิดๆ ซึ่งตอนนี้คุณเริ่มเห็นตรงนี้แล้ว อีกไม่นานผมว่าโปรเจ็คคุณต้องออกมาเป็นรูปเป็นร่างแน่นอน

โปรเจ็คที่ผมกำลังทำอยู่ตอนนี้ก็จะต้องใช้ระบบ indexed ontology กับ symbolic computation เหมือนกัน แต่ผมเบรค cofounder ของผมไป ว่ามันยังไม่ใช่ critical feature ดังนั้นยังไม่ต้องทำ เพราะเราไม่ได้กำลังทำ thesis ปริญญาเอก ดังนั้น ให้เร่งทำต้นแบบที่พอใช้ได้งานได้ ให้มันมีประโยชน์ในเบื้องต้นกับยูสเซอร์ แล้วปล่อยไปก่อน ถ้ามีคนใช้งานจริง เราจะได้หาทุนมาพัฒนาต่อได้ ซึ่งก็เป็นแนวคิดใหม่ที่ผมไม่เคยนึกถึงมาก่อนเหมือนกัน สนุกดี

แหม่ว่างๆ เราน่าจะมานั่งคุยกัน เดี๋ยวผมแอดเฟซบุ๊คคุณไปละกัน

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 2 July 2013 - 02:40 #592683 Reply to:592429

ยินดีอย่างยิ่งเลยครับ ^^

By: Similanblu
AndroidWindows
on 30 June 2013 - 14:54 #592190

ถ้าเป็นบริษัทเกมในไทยจริงๆ บอกตรงๆ ด้วยกะลาอันเล็กน้อยของผมว่า ยังไม่เคยเห็นใครทำเกมที่มีของพวกนี้ และไม่คิดว่าเขาจะเห็นความสำคัญกันด้วย เพราะส่วนมากทำ casual game กัน หรือต่อให้ทำเป็นพวก MMO กัน ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับฐานลูกค้าในภูมิภาคนี้ เพราะต่อให้มีศัตรูวิ่งเข้าฟันอย่างเดียวก็ยังมีคนเล่น

ส่วนบริษัทที่รับด้าน AI ในไทย ที่เคยเห็น ก็จะเป็นงานด้านทำ CG หนังซะมากกว่า คือ Massive ที่ทำ swarm render กับ Yannix ที่ทำ motion cap computation

ซึ่งจริงๆ ทักษะ AI แบบทฤษฎีเพียวๆ อย่างเดียวก็ไม่เพียงพอจะทำงานแบบนี้ ยังต้อง implement ด้วยภาษาขั้นกลางอย่างตระกูล C สำหรับการเขียน engine หรือขั้นสูงแบบ python สำหรับการ analyse raw data ด้วย นอกจากนั้นก็ควรมีความรู้ด้านฟิสิกส์และ 3D rendering ด้วย

ไม่ใช่ง่ายๆ กว่าจะเรียนจบและเป็นงาน ดังนั้นคนที่ทำของพวกนี้เป็นในไทย นับหัวได้ แต่ถ้าหาบริษัทที่เขาต้องการทักษะแบบนี้ได้ รับรองว่างานมั่นคง

ถ้าไม่อย่างนั้นก็ต้องหางานต่างประเทศ ถ้านิยมฝรั่งก็ไปอเมริกา สตูดิโอเกมหรือสตูดิโอ VFX ตอนนี้วีซ่า Pipe Dream กำลังจะผ่านสภาแล้ว แต่ถ้านิยมฝั่งเอเชีย ก็ไปเกาหลี ญี่ปุ่น ที่มีงาน CG เยอะอยู่ แต่แน่นอนว่าจะไปแนวนี้ ต้องมีทุน + เส้น + ฝีมือมากทีเดียว

edit: ม่ายงั้นก็ไปเป็น อ.มหาลัย ทีนี้อยากจะทำงานด้านทฤษฏีอะไรก็ทำได้ แถมมีเด็ก นศ. เป็นลูกมือ + คนอิมพลีเมนต์ส่วนแรงงานให้ แต่ระวังไว้หน่อยว่าจะหางบวิจัยไม่ได้ เพราะรัฐบาลเอาเงินไปจำนำข้าวกับซื้อรถคันแรกหมดแล้ว งบวิจัยโดนตัดเหี้ยน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 23:47 #592268 Reply to:592190
mr_tawan's picture

ด้วยกะลาที่เล็กกว่าของผมทำให้ไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวกับ AI ตรงไหนน่ะครับ รบกวนช่วยชี้แจงนิดนึงนะครับ คือเท่าที่อ่านมามันด้าน CG แทบจะล้วน ๆ เลย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Similanblu
AndroidWindows
on 1 July 2013 - 12:16 #592416 Reply to:592268

ผมก็ไม่ใช่คนในสายงานนะครับ ขอตอบมั่วๆ ตามความเข้าใจ

ตรง swarm cg (ผมก็ไม่รู้ศัพท์จริงๆ เขาเรียกอะไร) มันจะมีตัวละครเป็นพันๆ ตัว นึกภาพ Lord of the Ring ตอนฉากสงคราม ซึ่งเราต้องเขียน AI script ให้ตัวละครแต่ละตัวมันวิ่ง ฟัน ตาย ด้วยตัวของมันเอง ซึ่งถ้าจะให้มันสมจริง ไม่เหมือนเกม MMO ที่ตัวละครและศัตรูยืนฟันกันเฉยๆ อยู่กับที่ จะต้องเขียน AI ให้ฉลาดมากๆ ครับ ทั้งการควบคุมตัวเอง และการสื่อสารและร่วมมือกับกลุ่ม รู้สึกเหมือนจะเรียกว่า AI ด้าน swarm intelligence มั้ง

ถ้าจำไม่ผิด เหมือนจะเคยอ่านบทสัมภาษณ์ด้วยว่า ทาง Massive เคยทดสอบสคริปท์โดยปล่อยให้ออคกับคนสู้กันเอง บางครั้งออคชนะ บางครั้งคนชนะ เป็น emergent behavior ไป

ส่วนของ mocap processing นี่ จะออกไปทาง image processing ซะมาก ซึ่งก็ถือเป็นสาขาหนึ่งของ AI ด้วย เพราะต้องหาวิธี recognize พวกมาร์กเกอร์ติดชุด และทำ skeleton fitting อะไรพวกนี้ ซึ่งถ้าเขียนเครื่องมือและสอนเน็ตเวิร์กดีๆ จะไม่ต้องใช้แรงงานมานั่งจุดทีละเฟรมครับ

สำหรับส่วนที่เป็น CG จะเป็นในส่วนของการเขียน render engine ซะมากกว่าครับ ถ้ามีการ process raw data เมื่อไหร่ จะถือว่าเป็น AI ได้ทันที

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 2 July 2013 - 11:56 #592776 Reply to:592416
Jaddngow's picture

อืมมมม ประทับใจครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 July 2013 - 21:34 #592910 Reply to:592416
mr_tawan's picture

อ๋อ โอเคครับพอเข้าใจแล้ว ขอบคุณมากครับ

เพิ่งนึกออกว่ามีหนังสือ AI ด้าน CG แบบนี้อยู่พอดีเดี๋ยวกลับไปอ่าน :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: quizquad
iPhone
on 10 January 2014 - 14:08 #671246

เกมส์เล็กๆมันก็ต้องมี ai เล็กๆบ้าง ผู้เล่นจะได้รู้สึกท้าทาย