Tags:

รบกวหน่อยครับ

Ext. HDD ที่ใช้อยู่มีปัญหา ทีนี้เลยใช้คำสั่ง CHKDSK ก็ไม่พบ Bad Sector แต่พอไปอ่านในเว็บเห็นเค้าบอกว่า ต้องใช้คำสั่งนี้ CHKDSK /F /R ทีนี้รันไปเรื่อยๆก็เจอ Windows Replaced Bad Clusters in file ......

ผมเลยอยากรู้ว่าไอ้ Bad Cluster มันต่างกับ Bad Sector ยังไง อ่านหลายเว็บแล้วก็ยังงงอยู่ดี

ส่วน Ext. HDD ผมนั้น ใช้มา 1 ปีกับอีก 3-4 เดือนได้ (ประกันมัน 3 ปี) ผมควรเอาไปเคลมหรือ แค่รัน CHKDSK ไปเรื่อยๆ ไอ้มันซ่อมเอง แล้ว Format ใหม่ ??

ขอบคุณทุกคนครับ

Get latest news from Blognone
By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2012 - 13:52 #460077
tekkasit's picture

ยกตัวอย่างเปรียบเทียบคือ ไฟล์อิเล็กโทรนิคคือหนังสือเล่มๆ ส่วนเซ็คเตอร์คือหน้าหนังสือ

หนังสือสมบูรณ์หนึ่งเล่มประกอบด้วยหลายๆหน้าเรียงตามลำดับและตัวหนังสือในหน้าทุกหน้าคมชัดอ่านออก

ถ้า Bad Sector เสมือนว่าหน้าหนังสือขาดไป,ตัวหนังสือเลือนไปเป็นบางแถว หนังสือมีจำนวนหน้าเท่าเดิม แต่บางหน้าอ่านไม่ออก ซึ่งข้อมูลน่ะหายไปแน่ แต่หน้าพวกที่มีปัญหาพวกนี้ไม่สามารถนำกลับมา reuse ไปเย็บเล่มใหม่ไม่ได้

แต่ถ้า Bad Cluster เสมือนว่าหนังสือมีการสลับหน้าหรือมีการแทรกหน้าหนังสือที่ยังเขียนไม่เสร็จเข้ามา แล้วอาจจะไม่ทันได้ปรับปรุงดัชนีหนังสือหรือระหว่างที่เรียงหน้าแทรกให้ถูกต้อง ก็ถูกดึงหนังสือเล่มนี้ออกไป ทำให้หนังสือทั้งเล่มก็มีเนื้อหาเปลี่ยนไปแน่ๆเพราะมีหน้าแทรก/หน้าสลับ แต่ทุกหน้ายังปกติสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

กลับมาที่ปัญหาของคุณ Bad Cluster เนี่ย ข้อมูลไฟล์น่าจะผิดพลาดไป (corrupt) ซึ่งกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือไฟล์ที่แก้ปัญหาได้เนื้อหาจะเพี้ยนไปไม่เหมือนเดิม แต่ถ้าลบไฟล์ที่เสียๆทิ้งไปหรือเอาแบ็คอัพมาทับก็ยังทำงานต่อไปได้

วิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาคือ เลี่ยงการปิดเครื่องกระทันหัน ไม่ได้ shutdown อย่างถูกต้อง, ก่อนถอด portable drive ให้ eject/unmount disk อยู่เสมอ, พยายามอย่า terminate/kill โปรแกรม ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะไปทำให้โปรแกรมหยุดทำงานระหว่างปรับปรุงแก้ไขไฟล์

ส่วนถ้า Bad Sector ไฟล์นี้ก็เสียอยู่ดี (เพราะข้อมูลหาย/ไม่ถูกต้อง) แต่ถ้าลบไฟล์ที่เสียๆทิ้งไปหรือเอาแบ็คอัพมาทับก็ยังไม่พอ จะป้องกันปัญหาในอนาคตคือต้องมาร์กหน้านี้ว่าเสียห้ามนำกลับมาใช้อีก

วิธีการหลีกเลี่ยงก็คือ โดยเฉพาะ disk ปกติ(แบบจานหมุน) อย่าปิดเครื่องกระทันหัน, อย่าถอด/ปิด drive โดยไม่ eject/unmount, ถ้าไฟเลี้ยงไม่พอ/ไม่สม่ำเสมอ มีไฟกระชากบ่อยๆมาก เปลี่ยน power supply หรือแม้แต่หา UPS มาใช้ก็จะลดความเสี่ยงได้บ้าง

By: Thaiware
AndroidSymbian
on 19 August 2012 - 14:16 #460086

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

แล้วสรุป command นี้ CHKDSK /F /R มันจะช่วยเรียงหน้า(หนังสือ)ให้ถูกต้องเปล่าครับ ผมเปิดคอม ทิ้ง 10 ชั่วโมง+ และ มันยังไม่เสร็จเลย นานมากๆ แล้วเรื่องการเคลมนี่ผมเอาไปเคลมเลยได้มั้ย ถ้าได้ผมจะได้ backup ข้อมูลออกมาเท่าที่ทำได้ แล้วเอาไปเคลมเลย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2012 - 16:40 #460124 Reply to:460086
tekkasit's picture

มันแค่ตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ (integrity) ว่าหน้าเรียงถูกต้อง,สารบัญครบถ้วนครับ

โดยทั่วไปถ้าไฟล์ไม่มีปัญหาน่าจะเร็วครับ แต่ถ้ามีปัญหาเละเทะมากๆ มันจะเสียเวลาในการพยายามซ่อมไฟล์ครับ แต่ถ้าเยอะมากๆๆๆๆจริงๆ และไม่เสียดายข้อมูลในเครื่องก็ฟอร์แมตไปเลยจะดีกว่าครับ

แนะนำว่าครั้งหน้า ถ้าเป็น Windows 7 เลือกฟอร์แมตเป็น NTFS น่าจะดีกว่า FAT32 เพราะเสถียรกว่าครับ

By: Thaiware
AndroidSymbian
on 20 August 2012 - 09:47 #460318

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ไฟล์เสียเยอะมาก รูปบางรุปมันแก้ได้ แต่บางรูปก็เพี้ยนไปเลย กำลังก๊อปข้อมูลเท่าที่จำเป็น 500 GB เยอะมาก ดีที่มีก๊อปออกไปก่อนหน้าแล้วตอนมันยังไม่เป็นอะไร ส่วนเรื่อง Format ผมก็ Format เป็น NTFS นะ ส่วนตัวผมคิดว่า Ext. HDD ที่เป็นสำเร็จรูปมาขายนั้นเน่ามากมาย (ผมใช้ Seagate) ผมใช้แบบรักษามาก เทียบกับอีกหลายๆอันที่แบบว่าเดี๋ยวหล่น เดี๋ยวโยน ทุกวันนี้มันยังชิว = = แต่ HDD คือซื้อแยก + กล่อง ทนกว่าเยอะ