Tags:

ช่วยออกความคิดเห็นเกี่ยวกับไอเดียนี้หน่อยสิครับ คิดอย่างไรกันบ้าง (โปรดอย่าเกรงใจ)

คัดลอกมาจาก http://www.seasandsong.com/node/109 (เว็บผมเอง)

. . .

จั่วหัวแบบนี้ แต่ไม่ต้องไปนึกถึงนิตยสารสำหรับพวกบ้าคอมเท่านั้นหรอกนะครับ ไม่ใช่แบบนั้น (แล้วแบบไหนล่ะ)

คือกำลังนึกถึงนิตยสารที่มี concept คล้ายๆกับ Wikipedia อยู่ นั่นคือการที่หลายคนสามารถมาช่วยกันทำ มาช่วยกันเขียน ช่วยกันสร้างขึ้นมา ... พอจะนึกไอเดียผมออกไหมครับ

ในนิตยสารหนึ่งเล่มนั้น ก็จะมีหลายคอลัมน์ ทั้งที่เป็นแบบคอลัมน์ประจำกับแบบเรื่องเด่นประจำเดือน ... แต่ละคนก็จะช่วยๆกันเขียนคอลัมน์ขึ้นมากัน โดยไม่มีการจำกัดว่า 1 คอลัมน์ต้องมีคนเขียนคนเดียว หรือคนเขียนคนนึง เขียนได้แค่ 1 คอลัมน์ ... แต่จำกัดจำนวนคอลัมน์ในแต่ละเดือนนะครับ

สมมุติว่านิตยสารชื่อ "เรา" (ชื่อภาษาอังกฤษคือ Wii 555+) ... นิตยสารเรา (อ่า อาจจะสับสนนิดนึงนะครับ เรา ในที่นี้เป็นนาม ไม่ใช่สรรพนาม) มีคอลัมน์อยู่ 3 คอลัมน์ (สมมุติ) ซึ่งก็คือ เรื่องเด่นประจำเดือน, เพลงใหม่น่าฟัง, และร้านอาหารแนะนำ

เรื่องเด่นประจำเดือนสำหรับเดือนนี้คือ "ลอยกระทง" ... นาย A เป็นนักอนุรักษ์ ก็เริ่มเขียนหัวข้อย่อยของลอยกระทงในแง่มุมของการทำอย่างไรถึงจะไม่ทำร้าย โลกของเรา ... นาย B มาเพิ่มหัวข้อย่อยในเรื่องสถานที่เด่นๆ ที่คนมักไปลอยกระทงกัน พร้อมกับคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ ... นาย C มาเห็นนาย B เขียนแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ลอยกระทงที่ม.เกษตร ก็เลยมาเขียนเพิ่มเติมว่า ในงานลอยกระทงที่เกษตรฯ มีซุ้มของเด็กวิศวะทำเกมสาวน้อยตกน้ำมาให้เล่นด้วย ซึ่งน่าสนใจมาก (เอ ยังมีอยู่ป่าวหว่า) ... นาย D ก็เริ่มเข้ามาเขียนประเด็นเรื่องการเสียตัววันลอยกระทงในความคิดของตัวเอง (ซึ่งแตกต่างจากสื่อทั่วๆไป) ... นาย E (คิดว่าจะถึง Z มั้ย?) ก็มา quote คำพูดตัวเอง แย้งความคิดของนาย D แต่ก็ไม่ได้ลบบทความของนาย D ออก เพราะต้องการเสนอความคิดที่หลากหลายแก่ผู้อ่าน

จากนั้นก็เป็นคอลัมน์ เพลงใหม่น่าฟัง ... อันนี้ง่ายมาก แต่ละคนก็จะมาเขียนเพลงที่น่าฟัง พร้อมกับบอกด้วยว่าทำไมมันถึงน่าสนใจ เช่น เพลงปู ของ Neko Jump น่าฟังมาก เพราะทำนองที่ทันสมัย และมิวสิควีดิโอก็ทำได้ดี ให้ไป 3 ดาว แต่บวกให้อีก 1 ดาวแทนความน่ารักของนักร้อง (ยกตัวอย่างเฉยๆนะ ตัวผมก็ไม่ได้ชอบอะไรขนาดนั้นหรอก) ... ซึ่งแต่ละเดือนก็อาจจะมีแนะนำสัก 10 เพลง ก็ปิดคอลัมน์

ร้านอาหารแนะนำ ก็คล้ายๆกันคือ คนแรกอาจจะเขียนขึ้นมาก่อน (หรือกองบก. เลือกขึ้นมา) จากนั้นแต่ละคนก็จะมาช่วยกันเขียนถึงส่วนต่างๆ ตามแต่ประสบการณ์ที่แต่ละคนจะมี (อืม ... อาจจะวุ่นวายนิดหน่อย ก็ต้องมีคนคุมล่ะนะ)

จากนั้น เมื่อทุกคอลัมน์ของนิตยสารเรียบร้อย ก็ปิดเล่มแล้วเผยแพร่ออกไปด้วยวิธีต่างๆ โดยผมคิดว่า ถ้าหา sponsor ได้ดีๆ ก็อาจจะสามารถพิมพ์ออกมาแจกตามที่ต่างๆได้เลยนะ เช่น Starbuck, BTS, Toilets, Office Building แต่ช่วงแรกที่ไม่มีใครออกตังให้ ก็แจกในรูปแบบของ ebook ไปก่อน (นักเขียนไม่มีตังให้นะ ทำด้วยความสมัครใจจะดีกว่า)

... ผมเห็นในเว็บ blog ของหลายคน ก็มี review อย่างโน้นอย่างนี้ ทั้งเพลงทั้งหนัง หรือเรื่องเกี่ยวกับการเมือง เกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งถ้าคนเหล่านั้นสละเวลาเดือนนึงไม่กี่ชม. แทนที่จะเขียนลง blog อย่างเดียว ก็เขียนลงนิตยสารอันนี้ ให้คนอื่นทั่วๆไปที่ไม่ได้เปิดเว็บ blog นั้น (ไม่ได้หมายถึง blognone นะ 555+) ได้มีโอกาสอ่านนิตยสารดีๆ ที่แจกฟรี ...

ใครอ่านจนจบ ปรบมือให้ แล้วช่วยออกความเห็นด้วยนะครับ ... ถ้าเห็นว่าเป็นไอเดียดี อยากเอาไปทำ ก็ยินดีสุดๆ

Get latest news from Blognone
By: audy
AndroidUbuntu
on 9 November 2006 - 12:31 #11702
audy's picture

ถ้าีมีัตังค์เหลือก็น่าทำครับ

By: mk
FounderAndroid
on 9 November 2006 - 13:16 #11704
mk's picture

สงสัยประเด็นเรื่องปิดเล่ม

เอกลักษณ์ของ wiki คือเนื้อหาจะอัพเดตอยู่ตลอด การปิดเล่มจะทำให้ข้อดีนั้นหายไปรึเปล่า?

By: panuta
iPhone
on 10 November 2006 - 12:45 #11738

ถ้าพูดตรงๆ ก็คงจะหาย ... แต่ถ้ามองอย่างนั้น มันก็ไม่ใช่นิตยสาร มันก็กลายเป็นคล้ายๆ สารานุกรม หรืออะไรทำนองนั้นไป ซึ่งตรงนี้ Wikipedia ก็ทำหน้าที่ของมันอยู่แล้ว

การปิดเล่ม ก็เพื่อเปิดให้ผู้อ่านได้อ่าน ...

อาจจะสงสัยว่า ตลอดเวลาที่เขียนๆอยู่นี่ คนอื่นมาอ่านได้ไหม ... ได้ ... เพราะไม่อย่างนั้นจะช่วยกันเขียนได้อย่างไร ... แต่คนที่มาอ่านที่เว็บ ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก ... คนที่ไม่รู้จักเว็บ คนที่ไม่อยากอ่านที่เว็บ คนเดินถนนทั่วไป และก็คนที่ไม่ได้อยู่ในโลก internet นี่จะเป็นกลุ่มที่อยากให้อ่านมากกว่า

อ้อ! แล้วตอบคุณ audy ... นี่เป็นเหตุผลที่ผมอยากรวยเอามากๆ เพราะโลกนี้เงินคืออำนาจ มีความคิด มีสมอง แต่ไม่มีเงิน ก็ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับคนกลุ่มใหญ่ๆไม่ได้(มากนัก)

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: dark.angular on 11 November 2006 - 18:16 #11755

เห็นกระทู้หลายวันแล้ว เพิ่งมีเวลามาตั้งใจอ่าน เห็นด้วยก็เห็นด้วยครับ แต่เรื่องทีมงานท่าทางจะเรื่องใหญ่

เรื่องที่ว่า "แทนที่จะเขียนลงบล็อกอย่างเดียว..." นี่หมายถึง การเอาบทความที่เราเขียนในบล็อกไปลงวิกิ หรือเขียนเพื่อลงวิกิ แล้วเอาไปลงบล็อกด้วยได้ หรือได้ทั้งสองอย่าง

ถ้าเรื่องแจกฟรีเนี่ย ผมว่าก็น่าจะทำได้ อย่างแถวบ้านผม(ต่างจังหวัด) เขามีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เล่มเล็กๆ มีแค่สิบหน้าหน่อยๆ เนี่ยแหล่ะครับ ขายเล่มละ5บาท เคยถามที่โรงพิมพ์ เขาบอกว่าว่ากำไรเนี่ย คือได้จาก 5บาทตรงนั้น ส่วนต้นทุนเนี่ย ได้มาจากโฆษณาที่ลงในปกอยู่พอแล้ว ก็เลยคิดว่าตรงนี้น่าจะทำได้เหมือนกันครับ

ลืม!...ปรบมือ แป่ะๆ เห็นด้วยนะครับ อยากทำด้วย อยากเขียนเกี่ยวกับงานออกแบบ (คอมไม่เก่ง...)

By: panuta
iPhone
on 12 November 2006 - 14:56 #11784

dark.angular - ไม่ได้หมายความว่า ก๊อบเอา blog ที่เขียนมาแปะ ... แค่เอาสิ่งที่จะเขียนลง blog อยู่แล้ว มาเรียบเรียงนิดนึง แล้วเขียนลงในนิตยสารนี้ (ซึ่งสิ่งที่เขียนใน blog อาจจะ ใช้ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องเรียบเรียง) ... หรือจะเขียนลงในนิตยสารนี้อย่างเดียว ก็แล้วแต่ความต้องการ (เขียนเสร็จ ก๊อบเอาไปแปะใน blog ตัวเอง ก็ไม่มีใครว่าอะไร ^-^)

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: dark.angular on 14 November 2006 - 23:43 #11920

ขุดๆ ลืมมาตอบไปเลย คือเข้าใจแบบที่คุณ panuta อธิบายแหล่ะครับแต่ไม่ชัวร์เลยถามครับผม ว่าแต่ไอเดียนี้คุณ panuta มีโครงการจะทำหลังจากกลับมาแล้วหรือเปล่าเอ่ย?

ป.ล.เห็นเว็บแล้วสวยมากเลยครับ รบกวนสอนหลักการแก้ theme หลักๆหน่อยครับ ผมใช้เป็นแต่ดรีม T-T

By: panuta
iPhone
on 15 November 2006 - 11:13 #11953

ผมมีโครงการเยอะครับ ตอนนี้ไม่มีทั้งเงินและเวลา ก็เรียนจบเมื่อไหร่ คงได้เวลาคืนมา แล้วก็คงได้ทำอะไรสนุกๆ อีกหลายอย่างเลยล่ะ

ส่วนเรื่อง drupal theme นี่ ... แหะๆ คือลืมไปหมดแล้วล่ะครับ ... แนะนำว่าไปโหลด theme มา แล้วแก้นิดๆหน่อยๆ ชีวิตจะมีความสุขขึ้นเยอะครับ ... ระบบ theme มันค่อนข้างมี learning curve นิดนึง บางทีก็ต้องไปแก้ php เอา ...

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: dark.angular on 15 November 2006 - 16:00 #12002

ขอบคุณมากครับ ผมก็คิดแล้วว่ามันไม่ธรรมดา เพราะเห็นตรง footer ของเว็บคุณ panuta ขำเลยแหล่ะ