Tags:

เป็นข้อเสนอเล็กๆน้อยๆสำหรับโครงการแท็บเล็ทครับ จะขอโพสท์ที่นี่ก่อนเพราะอยากฟังความเห็นครับ

คือผมไม่เห็นด้วยกับการเริ่มแจกที่ ป.1 ครับ

ไม่ใช่ปัญหาว่าเด็กป.1 เด็กเกินไปหรืออะไร แต่ผมมองว่า การเริ่มแจกจาก ป.1 จะเกิดความแตกต่างทางระดับความสามารถของเด็ก ป.1 กับเด็ก ป.2 ในรุ่นนั้นขึ้นมาทันที และเด็ก ป.2 ในยุคนั้นก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้จากแท็บเล็ทต่อไปถึง 11 ปี ทั้งที่รุ่นน้องตัวเองรุ่นเดียวได้รับโอกาสนั้นอยู่

ผมจึงอยากเสนอให้ทำกลับกันครับ คือปีแรก เริ่มแจกจาก ม.6 และ ม.5 ก่อน ปีที่สองก็เลื่อนแจกไป ม.5 - ม.4 ปีที่สามก็เลื่อนลงไปเป็น ม.4 - ม.3 / ม.3 - ม.2 / ม.2 - ม.1 ไล่ไปเรื่อยๆ จนถึงรุ่นที่แจกเด็ก ป.1 จากนั้นค่อยแจกเด็ก ป.1

แบบนี้จะดีกว่า หรือเปล่าครับ?

Get latest news from Blognone
By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2012 - 00:52 #387840
put4558350's picture

แจก ป1 แค่ชั้นเดียวในรูปแบบโครงการทดลอง ยังโดนหาว่าแพงอย่างนั้น learning curve อย่างนี้ เลยให้โครงการนี้ไช้เงินเยอะไม่ใด้ (ไอ้คนที่บ่นส่วนใหญ่ก็ลอกคำพูดมาจากฝ่ายค้านที่ในอดีตไม่เคยทำอะไร ตอนนี้ก็ตั้งหน้าตั้งตา ติ เพื่อ ติ ไปวันๆ)

จะให้แจกทั้วประเทศ สองชั้นปี คงจะทำไม่ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ThainaYu
Windows
on 26 February 2012 - 01:03 #387843 Reply to:387840

อันนี้ผมมองประโยชน์สองทางครับ

อันดับแรกคือ ผมเดาเอาว่า ในปัจจุบัน จำนวนเด็ก ม.5 และ ม.6 รวมกันก็อาจจะน้อยกว่าเด็ก ป.1 ดังนั้นจำนวนชั้นปีที่เพิ่ม อาจไม่เพิ่มจำนวนเครื่องก็เป็นได้

อันดับรองคือหลายๆคนที่มาค้าน บางกลุ่มก็เสนอให้แจกเฉพาะเด็กม.ปลาย เพราะอ้างว่าเด็ก ป.1 ประถม ไม่มีความรับผิดชอบอะไรต่างๆนาๆ หรือบางทีก็บอกว่า เด็กม.ปลายจำเป็นที่จะใช้เทคโนโลยีมากกว่า อันนี้ก็เป็นการพบกันครึ่งทาง และการค่อยๆไล่ลงไปทีละชั้นปีๆ ก็ทำให้ดูผลสัมฤทธิ์ได้ด้วยว่านโยบายนี้ดีแค่ไหน ก่อนที่จะไล่ลงไปถึง ป.1 เด็ก ป.6 ที่ได้ไปก่อนก็จะทำให้รู้ว่าจะมีปัญหาอย่างที่กลัวกันจริงรึเปล่า และอาจจะเปลี่ยนนโยบายเป็นแจกเด็ก ม.1 แทน อะไรแบบนั้น

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2012 - 09:08 #387882 Reply to:387843
put4558350's picture

ขณะเดียวกันโปรเจ๊กนี้คือการแจก tablet แทนการแจกหนังสือ เพราะถูกกว่า

ชึ่งราคาสุดท้ายที่ผมรู้มา ภาคการศึกษาละประมาณ 600 บาท หรือปีละ 1200 บาทต่อคน แต่ก็แพงขึ้นเรื่ยๆ เพราะไม้แพงขึ้น

ส่วนเรื่องใครจะเก่งกว่า คงยังใกล้เคียงกัน เพราะเป็นการเอาหนังสือมาทำเป็น pdf แล้ว pre load ไปกับเครื่อง ลูกเล่นต่างๆ ค่อย update เพิ่มทีหลัง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: k_sukhum
iPhone
on 26 February 2012 - 01:22 #387847

ถ้าเป็นแบบนี้เกรงว่าเด็กที่เลือกไปเรียนสายอาชีพก็อดสิครับ

By: ThainaYu
Windows
on 26 February 2012 - 02:31 #387860 Reply to:387847

น่าสนใจครับ

คิดว่านโยบายนี้ควรแจกเด็กสายอาชีพรึเปล่า? พาณิชย์ บัญชี ช่างกล กลุ่มนั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 February 2012 - 19:03 #389482 Reply to:387860
mr_tawan's picture

ควรครับ เขาก็เป็นนักเรียนเหมือนกัน เราไม่ควรแบ่งว่าใครควรได้หรือไม่ได้ในเมื่อเขายังอยู่ในการศึกษาขั้นพื้นฐานเหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: gettary
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2012 - 03:31 #387867
gettary's picture

แล้วต่อไปจะมีข่าว....เด็กช่างกลยกพวกตีกันโดยใช้ Tablet เป็นอาวุธ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 26 February 2012 - 04:17 #387872
keen's picture

ผมห่วงแค่ว่าสื่อหรือแอปที่มีให้จะมีคุณภาพและเหมาะกับเด็กชั้นนั้นๆ แค่ไหน..

By: plawanja
Android
on 26 February 2012 - 09:14 #387884
plawanja's picture

แจก ม.ปลาย มันดูไม่คุ้มมั้งครับเพราะเรียนแค่ 1-2 ปีก็จบแล้ว ถ้าแจก ป.1 น่าจะใช้เรียนอยู่ในระบบได้ถึง 6-12ปี
แล้วอย่าลืมว่าระบบการศึกษาของเรามันยังไม่ได้มีการออกแบบ และพัฒนาให้รองรับระบบเทคโนโลยีเต็มรูปแบบ โรงเรียนดังๆ ในกทมฯ ยังทำกันได้ไม่ทั่วถึงเลย กว่าจะลงตัวจริงๆ น่าจะต้องอาศัยเวลาอีกนาน ดีไม่ดีเด็ก ป.1 เรียนจบ ป.6 แล้วยังไม่เป็นมาตรฐานเลย

ถ้าห่วงเด็ก ป.2 น่าจะเผื่อแผ่ไปถึงเด็กในต่างจังหวัด หรือเด็กที่ไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องด้วยนะครับ ยังมีอีกจำนวนมากมายที่อยากได้รองเท้า กระเป๋านักเรียน อีกเยอะ

By: ThainaYu
Windows
on 26 February 2012 - 15:41 #387986 Reply to:387884

โครงการนำร่องก็เป็นโครงการนำร่องครับ ยังไงก็ต้องมี

แต่ตามโครงการแล้ว หมดนำร่อง ก็จะกระจายไปทั้งประเทศเลย โดยไม่เกี่ยวว่าอยู่ที่ไหน ผมเลยไม่ห่วง ขอแค่โครงการมันเดินหน้าจริงก็จบแล้วปัญหาที่คุณ(และหลายคน) พยายามตินักติหนาเนี่ย

ประเด็นสำคัญคือทันทีที่พ้นโครงการนำร่อง ลุยโครงการจริง ก็จะเกิด Digital Gap ระหว่างเด็ก ป.1 กับ ป.2 ในรุ่นนั้น ไปถึง 10 ปี ตรงนี้คือปัญหาที่ผมห่วงมาก

ส่วนถ้าเห็นว่าเด็ก ม.6 แจกแล้วใช้ปีเดียวจบ ก็ไม่เป็นไรนี่ครับ ยังมีโอกาสได้ใช้ปีนึง แล้วก็เก็บคืนมารีแจกเด็กรุ่นหน้า แต่ประเด็นสำคัญคือเด็ก ม.6 ปีนั้น ก็ยังมีโอกาสได้สัมผัสเทคโนโลยีก่อนที่จะจบไปเข้ามหาลัย ไม่น้อยหน้าเด็กรุ่นน้อง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 February 2012 - 16:14 #387993
TeamKiller's picture

รอยต่อยังไงก็ต้องมีละครับ อาจต้องทำใจ เพราะทำเพื่ออนาคต รุ่นก่อนๆ ยังไงก็ไม่ได้ใช้

By: ThainaYu
Windows
on 26 February 2012 - 16:31 #387998 Reply to:387993

ผมเสนอเพื่อพยายามลดรอยต่อระหว่างเด็กให้มันไม่กว้างเกินไปน่ะครับ ที่โตแล้ว เข้ามหาลัย ทำงานแล้ว ก็ต้องปล่อยไปเหมือนกัน

By: Sxton on 27 February 2012 - 00:33 #388128

เป็นความคิดที่ดีครับ

แต่ผมว่าอีกไม่เกิน 5 ปีก็คงไม่ต้องแจกแล้วละครับ
ต้นทุน tablet 1 เครื่องตอนนั้นอาจจะถูกกว่าเครื่องแบบนักเรียนก็ได้นะ :D

By: wichate
Android
on 27 February 2012 - 09:28 #388202

โอ้ว.. ทำไมถึงห่วงเด็ก ป.2 ล่ะครับ ผมล่ะห่วงเด็ก ป.1 มากกว่า

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2012 - 18:20 #388437
Invisible Force's picture

เป็นข้อเสนอที่ดีมากครับที่ควรแจกรุ่นพี่ก่อน

(แสดงว่าที่เค้าแจก ป.1 ก่อน ก็แสดงว่าคนคิดโครงการยังไม่มั่นใจว่าจะดีจริงหรือป่าว จึงขอหลอกเด็กไปก่อน หลอกเด็กเล็กง่ายกว่า ... อันนี้ผมล้อเล่นนะครับ)

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2012 - 18:22 #388438
Invisible Force's picture

สังคมไทยผู้ใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือแคร์จิตใจหรอกครับ ส่วนมากคนที่ได้มาดูแลประเทศเป็นเทพลอยมาง่ายๆ ทั้งนั้นครับ .. ก็เลยไม่ค่อยจะรู้หัวอกคนอื่นเค้าเท่าไร ^^

By: ThainaYu
Windows
on 27 February 2012 - 18:42 #388451 Reply to:388438

การออกแบบแล้วมีช่องโหว่เป็นเรื่องธรรมดาครับ ผู้บริหารก็ไม่ใช่พระเจ้า ต่อให้เป็นเทพก็ไม่ใช่พระเจ้า ที่จะสร้างอะไรให้สมบูรณ์แบบได้ทุกอย่าง

หรือต่อให้พระเจ้ายังไม่มีวันสร้างสิ่งที่สมบูรณ์แบบจริงๆได้เลยมั้ง

ขนาดไอโฟนยังมีปัญหาเสาสัญญาณ แค่เพราะไม่รู้ว่ามีคนมากมายที่ไม่ได้จับมือถือด้วยท่าปกติ

บางทีคนหนึ่งคนก็รู้อะไรที่อีกคนไม่รู้ เราจึงต้องเสนอให้แก้กันไป ไม่ใช่หวังว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์ออกมาจากคนๆเดียวหรือคนกลุ่มเดียว

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2012 - 18:25 #388440
Invisible Force's picture

โครงการมันแหม่งๆ มาตั้งแต่แรกแล้วครับ (รูที่เป็นปัญหามีเยอะที่ตามมาให้แก้ ไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะครับ) .. เดี๋ยวก็รู้ครับว่าจะไปได้แค่ไหน ^^

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2012 - 18:41 #388450
Invisible Force's picture

หากมองในแง่มุมคนผลิต Content .. โดยเริ่มจาก ป.1 ง่ายๆ ขึ้นไปเป็น ป.2,3,4 .. ก็ง่ายสำหรับคนทำ Content นะครับ

(.. คงไม่ใช่แค่เอา tablet นี้มาใช้เปิดอ่าน ebooks ที่ scan มาจากหนังสืออีกทีหรอกนะครับ)

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2012 - 19:01 #388459 Reply to:388450
Invisible Force's picture

ลองคิดย้อนกลับไปดูสิครับว่าตอน ป.1 คุณเรียนอะไรกัน .. ผมจำได้ว่า เรียนอ่านออกเสียง และ เรียนบวกลบเลข

ลองนึกภาพดูสิครับว่า tablet content อาจจะมีการช่วยสอนการออกเสียงให้ เช่น กอ-อา= กาาา (ออกเสียงให้ฟังได้เลยดีมั๊ยครับ)

ซึ่งเรื่องการฟังและออกเสียงนี้ ถ้าใช้เรียนภาษาอังกฤษนี้จะดีมากเพราะการฟังการออกเสียงที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 February 2012 - 11:10 #388806 Reply to:388459
put4558350's picture

tablet จะให้เสียงที่ดีมากๆเลย (ถ้าเป็นการไช้ mp3 นะ)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 28 February 2012 - 00:00 #388660 Reply to:388450

อืมผมเห็นตรงข้ามนะ ผมคิดว่าการทำคอนเทนต์ให้เด็กเล็กสนใจยากกว่าทำให้เด็กโตอยากใช้ คือถ้าเป็นเด็กโตจะมีความเข้าใจว่าเรากำลังเรียน คอนเท้นต์ไม่ต้องดึงดูดมากแค่มีอินเตอร์แอคนิดหน่อยก็ทำให้เรียนได้สนุกขึ้นแล้ว (แต่ถ้าคนมันไม่คิดจะเรียนอยู่แล้วคอนเท้นต์ดีแค่ไหนก็ไม่ช่วย) แต่เด็กเล็กต้องมาคิดกันหนักเลย คือแทบจะต้องเปลี่ยนแนวคิดของคนสร้างคอนเทนต์(คนสอน)กันเลย

ส่วนตัวผมเห็นด้วยนะที่จะให้เริ่มต้นที่เด็กโต แต่อยากให้เริ่มที่ป.6ลงมาก็พอ โตกว่านั้นผมคิดว่าความตื่นเต้นที่ได้จับแทบเบลทจะไม่ค่อยช่วยอะไรได้มากเท่าไร

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 28 February 2012 - 18:13 #388961 Reply to:388660
Invisible Force's picture

ผมก็โตกว่าเด็ก ป.6 ไม่รู้กี่รอบปี .. แต่ยังชอบ tablet เหมือนกันน้า (แม้จะยังไม่ซื้อมาใช้เอง) ^^

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 February 2012 - 19:13 #389489
mr_tawan's picture

ผมคิดว่าเขา "ทดลอง" ในระดับ ป.1 ก่อน ถ้าโครงการไปได้สวย (ซึ่งน่าจะสวยแหละ) ในปีต่อ ๆ ไปเขาก็จะเริ่มแจกให้ระดับชั้นอื่นให้ครบกันทุกคนด้วย คงไม่ใช่ แจกเฉพาะป.1 จนกระทั่งไอ้เด็กคนนั้นจบม.6 เพราะสุดท้ายแล้วแทบเบล็ตที่แจกคงอยู่ได้ไม่ึถึง 6 ปี (แบทเตอรี่ที่ใช้มีอายุการใช้งานอย่างมากประมาณ 5 ปีครับ แต่ปรกติ 2 ปีก็เริ่มเสื่อมแล้ว) ดังนั้นก็ต้องมีการแจกเพิ่มอีกอยู่ดี (อีกอย่าง ตั้ง 12 ปี ถึงตอนนั้นเทคโนโลยีแทบเบล็ตก็ตกยุค เราอาจจะใช้ PC บนนาฬิกาข้อมือฉายภาพ Hologram แทนก็ได้ (อย่างที่ Eric Schmidt พูดเมื่อวาน 555))


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 29 February 2012 - 21:36 #389540 Reply to:389489
Invisible Force's picture

"ถึงตอนนั้นเทคโนโลยีแทบเบล็ตก็ตกยุค เราอาจจะใช้ PC บนนาฬิกาข้อมือฉายภาพ Hologram แทนก็ได้"

เข้ามาฮาาาาา ครับ ^^ (แกว่งมือแล้ว มันจะหมุนได้แบบ 3 มิติเลยใช่มั๊ยครับ ^^)