Tags:

มีเรื่องลูกชายจะปรึกษาครับ

ถ้าจะให้เลือกระหว่าง :

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์เอแบค (คิดว่าไม่ได้เป็น course inter แต่ได้ทุนเรียนดี)
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ลาดกระบัง (ไม่ใช่ course inter ต้องจ่ายค่าหน่วยกิจเอง)

ค่าหน่วยกิจจ่ายเพิ่มต่อเทอมก็พอๆกัน (ประมาณ 16,000)
เพราะฉนั้นค่าใช้จ่ายคงไม่เป็นปัญหา

ทั้งสองที่ติดชัวร์แล้วครับ เรียนเกือบจะที่เดียวกันเลย (ไกลพอๆกัน) คงต้องอยู่หอพัก

อยากทราบข้อดีข้อเสียของแต่ละที่ ขณะกำลังศึกษา และการหางานเมื่อจบมาแล้วจากประสพการณ์ที่ท่านพบมา

และมีข้อคิดเห็นดังนี้ ไม่รู้ว่าจะถูกต้องรึเปล่า

  • สังคม - เขาพูดกันว่าเอแบคจะสังคมดีกว่า แต่ละคนมีผู้ปกครองเป็นผู้ประกอบการกันทั้งนั้น จะคิดทำอะไรก็จะสะดวกในแง่คนรู้จักกัน
  • สังคม - เอแบคแต่ละคนคงมีรถขับกันทั้งนั้น ผมก็ฐานะปานกลางคงจะซื้อรถให้ลูกไม่ได้
  • ศักดิ์ศรี - ในความเป็นมหาวิทยาลัยปิด ลาดกระบังคงเหนือกว่า
  • เอแบคมีเงินก็เรียนได้ แต่ลาดกระบัง มีเงินก็ใช่จะเรียนได้
  • ภาษา - เอแบคคงจะเหนือกว่า
  • ลูกชายเหมือนจะชอบเอแบคมากกว่า (ติดความหรูหรา)
  • หญิง - (อันนี้คงจะไม่เกี่ยวกับพ่อมัันเท่าไร) เอแบคหนือกว่าเห็นๆ

ขออนุญาตโพสสองเวบนะครับ เพราะอยากได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย

ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone
By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 00:43 #378896
netfirms's picture

คงต้องถามต่อครับว่าเรียนวิศวะสาขาอะไรแล้วจบมามีแผนจะทำกิจการของตัวเองหรือเป็นลูกจ้างเขาไปก่อนนะครับ แต่จากโจทย์ถ้าลูกชอบเอแบคอยู่แล้วก็น่าจะให้เรียนที่เอแบคนะครับ

By: nekocrazy on 1 February 2012 - 11:05 #379038 Reply to:378896

ที่เอแบค ก็คงเลือกเป็นพวกวิศวะไฟฟ้าทั่วไป (telecom, electronic, computer)
ลาดกระบังที่ ผลสอบออกล้วเป็นวิศวะอัตโนมัติ (Automation Engineering)

ก็คิดว่าคงเป็นลูกจ้างไปก่อน จนกว่าจะมีไอเดียดีๆครับ

By: marchdna on 2 February 2012 - 10:41 #379491 Reply to:379038

ผม วิศวะกรรมอัตโนมัติ ปี2ครับ กำลังเรียนอยู่ :]

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 11:05 #379499 Reply to:379491
PaPaSEK's picture

รบกวนให้ความรู้ผมหน่อยครับ

วิศวอัตโนมัตินี่เรียนอะไร จบแล้วไปทำอะไร

แปลกดี ไม่เคยได้ยิน

By: marchdna on 2 February 2012 - 12:12 #379518 Reply to:379499

อยู่ในภาค วิศวกรรมการวัดและควบคุมครับ มี4สาขา

ในเมืองไทย ยังจบไปทำงานเหมือนกันอยู่ ครับ

By: marchdna on 2 February 2012 - 12:28 #379540 Reply to:379499

http://www.kmitl.ac.th/automation/newsite/page/guide/guide03.html
อ่านดีกว่าครับอธิบาย ความแตกต่างระหว่างสายงานของ วัดคุมด้วยกัน

ยาวนิดนึงครับ :]
ps. อยากให้รุ่นพี่ วัดคุม ที่ทำงานแล้ว มาช่วยอธิบายด้วยครับ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 2 February 2012 - 12:58 #379565 Reply to:379540

เหมือนที่เคยอ่านหลักสูตรตอนแรกๆ เห็นว่ามีเรียนกับกระบวนการควบคุม ระบบเซนเซอร์ และมีวิชาด้านบริหารด้วยมั้ง สำหรับ automation

แต่วัดคุม จะเน้นหลักไปทางระบบควบคุม เซนเซอร์ทรานดิวส์เซอร์ หลักๆเลยมากกว่า วิชาด้านการบริหารไม่มี
(สุดท้ายจริงๆ ที่จะเอาไปใช้กับระบบควบคุมในอุตสาหกรรม ก็คงไม่พ้น PID controller หรอก)

By: cozy
AndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 22:07 #379847 Reply to:379499

เห็นด้วยนะครับว่าควรจะศึกษาด้วยว่าสาขานี้จบไปแล้วจะได้ทำงานแบบไหน บางทีผมก็เห็นเด็กอยู่หลายๆคนที่จะต้องเลือกที่เรียนแล้วแต่ตัวเองยังไม่ทราบเลยว่าอยากจะทำอะไรหรือตัวเองชอบอะไร การที่ตัวเองได้เรียนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบผลของมันจะออกมาดีกว่าการที่ทำอะไรแบบไม่ได้มีแรงบันดาลใจแน่นอน

ผมชอบมากเลยพวกโครงการเช่น "โตแล้วไปไหน" ของ aday การที่เราได้วางแผนหรือมีแผนที่ชีวิต มันทำให้เราเตรียมพร้อมกับสิ่งที่จะต้องเจอได้ดีทีเดียว เพราะการเรียนรู้มันก็ไม่ได้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย ถ้าลูกคุณหรือเด็กไทยหลายๆคนออกมานอกห้องแล้วมีเวลาได้เรียนรู้ตามความฝันตัวเอง เราก็ดีใจกับเค้าด้วยมากๆแล้วหละครับ

By: narok119
ContributoriPhone
on 1 February 2012 - 03:37 #378955

ผมไม่ได้จบทั้ง ABAC และ ลาดกระบังนะครับ แถมไม่ได้จบวิศวะด้วย
แต่ขอตอบในฐานะคนเคยจบตรีบางมด แล้วไปต่อโทที่ต่างประเทศก็แล้วกันนะครับ

ถ้าเป็นผมผมไป ลาดกระบังคับ
ความเห็นผมคือ

  • จบ ABAC ไม่ได้แปลว่าภาษาดีกว่าจริงๆหรอกครับ
  • connection กับ สังคมลูกเถ้าแก่ ต้องยอมรับว่า ABAC มีภาษีดีกว่าจริงๆ แต่ผมคิดว่าไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญกับชีวิตขนาดนั้น เว้นแต่ว่าคุณพ่อจะให้เลือกระหว่าง Harvard กับ ลาดกระบัง อันนี้อีกเรื่อง
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายของคุณพ่อเอง ผมเชื่อว่าค่าใช้จ่ายสังคมที่ ABAC น่าจะสูงกว่าแน่นอน

เรื่องเดียวที่ทำให้ผมอยากไป ABAC คือสาวๆสวยกว่าครับ มีโอกาสที่คุณพ่อจะได้ลูกสะใภ้น่ารัก หน้าตาดี เป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 03:59 #378958 Reply to:378955
mr_tawan's picture

เรื่องเดียวที่ทำให้ผมอยากไป ABAC คือสาวๆสวยกว่าครับ มีโอกาสที่คุณพ่อจะได้ลูกสะใภ้น่ารัก หน้าตาดี เป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล

ตอนผมเรียนอยู่ จีบไม่ติดซักกะคน T_T กลับบ้านมาร้องเพลงพี่ป้างทุกวันเลยครับ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 10:00 #379003 Reply to:378958
PaPaSEK's picture

หัวล้านใจน้อย :P

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 17:28 #379218 Reply to:379003
mr_tawan's picture

= = รู้อีก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 2 February 2012 - 03:20 #379441 Reply to:379003
neizod's picture

คนนี้ไม่พลาดสินะ

By: nekocrazy on 1 February 2012 - 11:23 #379045 Reply to:378955

ปัจจัยหนึ่งที่คิดว่ามีผลในการตัดสินใจ
คือแฟนเค้าได้ทุนคณะนิเทศน์ที่เอแบคครับ

คบกันชวนกันเรียนก็ดีแล้ว
แต่ไม่อยากให้เป็นเหตุผลที่สำคัญเลย

By: soginal
AndroidIn Love
on 1 February 2012 - 15:30 #379161 Reply to:379045
soginal's picture

Long Distance Love Not Working

(Y_Y)

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 12:21 #379526 Reply to:379045

อย่าเอามาเป็นปัจจัยเลยครับเรื่องนี้

(แต่ตัวเด็กน่ะคิดแน่ๆ ยังไงก็อยากอยู่ใกล้แฟนอยู่แล้ว)

ลองคุยกับลูกดูครับ แบบผู้ชาย-ผู้ชายว่าแฟนจะอยู่ใกล้อยู่ไกลถ้ารักชอบพอกันจริง ระยะทางไม่ใช่ปัญหาครับ

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 February 2012 - 04:25 #378961
nevermore's picture

เทคโนโลยีมหานคร...

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 February 2012 - 09:33 #378991
illusion's picture

ถ้าเป็นที่บ้านผม ตัวเลือกนี้ตัดสินใจไม่ยากเลย ..ตัดมหา'ลัยเอกชนทิ้งเป็นอันดับแรก ^^"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 10:06 #379005
PaPaSEK's picture

อันนี้ผมไม่ได้ดูถูกสถาบันใดนะครับ

เพื่อนๆ ในออฟฟิซ : คุณจบที่ไหนมาเหรอ
เสกสรร : พระจอมเกล้าธนบุรีครับ
เพื่อนๆ : โห เรียนยากมั้ย หน้าตาไม่น่าเชื่อว่าเข้าพระจอมฯ ได้

เพื่อนอีกคนจบเอแบค

เพื่อนๆ ในออฟฟิซ : นาย .... จบที่ไหนมาเหรอ
นาย ... : เอแบคครับ
เพื่อนๆ : เหรอ

คนกรี๊ดกร๊าดก็มีครับ แต่ส่วนมากคำถามมักจะเป็น "หมดไปกี่บาท"

By: Thaina
Windows
on 1 February 2012 - 10:10 #379008 Reply to:379005

เอ๊ะ พระจอมเกล้าธนบุรี? คณะอะไรครับเนี่ย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 10:47 #379025 Reply to:379008
PaPaSEK's picture

เชิญยิ้ม เทคโนโลยีสารสนเทศสายต่อเนื่อง (2 ปี) ครับ

By: Thaina
Windows
on 1 February 2012 - 11:38 #379054 Reply to:379025

โอว IT ศัตรูเก่า XD (ล้อเล่นนนน)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 17:30 #379219 Reply to:379005
mr_tawan's picture

แอบสงสัย มจธ.มันเรียนยากขนาดนั้นเลยเหรอครับ ? (จริง ๆ ก็มีคนรู้จักที่เรียนไม่จบอยู่หรอกนะ)

อ.ผม (ที่ก่อนหน้าเคยสอนที่เอแบค) แค่เคยแจก F เกือบหมดห้องเอง 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 18:25 #379254 Reply to:379219
PaPaSEK's picture

ไม่ยากครับ ยิ่งเรียนสาย IT ไม่ยากเลย

ทุกคนคิดว่ายากเพราะข้อสอบและชีททั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แต่สอนเป็นภาษาไทย

พอเห็นว่าเป็นภาษาอังกฤษก็เบือนหน้าหนีแล้วครับ ขนาดผมโดดเรียนไปเลี้ยงปลานิลทุกวันยังรอดมาได้เลย

By: soginal
AndroidIn Love
on 1 February 2012 - 19:41 #379292 Reply to:379254
soginal's picture

IT สาขาเกษตรกรรม แหงๆ :)

By: imfai
iPhoneAndroidIn Love
on 1 February 2012 - 10:23 #379011
imfai's picture

แวะมาเสริมนิดนึงค่ะ

วิศวฯเอแบค เป็นหลักสูตร inter นะคะ ทุกคณะป.ตรีเป็น inter หมดค่ะ :)
ยกเว้นคณะนิติ ที่จะมีเรียนในส่วนของภาษาไทยบ้าง

กรณีของวิศวฯเอแบค ถ้าเรียนดี แล้วเก็บหน่วยกิจหมดสามปีครึ่ง
ช่วงเทอมสุดท้าย จะมีทุนโครงการไปแลกเปลี่ยนทำโปรเจคกับมหาวิทยาลัยที่สวิตฯค่ะ

By: nekocrazy on 1 February 2012 - 11:14 #379042 Reply to:379011

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ

+1 เอแบค ได้อีกหนึ่งคะแนน

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 10:43 #379023
superballsj2's picture

คุณบอกเองว่าลูกติดหรู ถ้าไปอยู่เอแบค ผมเดาว่าคุณคงต้องเสียเงินเพิ่มอีกเยอะ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 18:37 #379744 Reply to:379023
EThaiZone's picture

สอนให้ลูกติดหรูระวังจะลำบาก เพราะไม่เคยลำบากมาก่อนแล้วจะกลายเป็นคนที่ใช้ชีวิตแบบปรับตัวไม่ได้ อดทนแรงกดดันได้ต่ำ พูดจากใจเลย อย่าเลี้ยงลูกให้สบาย ไม่งั้นบั้นปลายคนเป็นพ่อเป็นแม่อาจไม่สบาย


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: altimate
ContributoriPhone
on 1 February 2012 - 11:15 #379043
altimate's picture

ปัญหาคือค่าใช้จ่ายก่อนเลยครับ คุณเป็นคนชั้นกลาง มีเงินพอจ่ายค่าหน่วยกิจกับค่าหอพัก แต่ค่ากินอยู่กับค่าสังคมมันต่างกันเยอะมากนะ ยกเว้นลูกคุณเป็นคนสมถะอยู่แล้ว ถ้าแบบนี้ที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น

ถ้านับตลาดแรงงาน (กรณีคุณไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ และลูกคุณต้องเป็นมนุษย์เงินเดือนแน่ๆ) ผมคิดว่าลาดกระบังหางานได้ง่ายกว่าในสายงานวิศวะ แต่เอแบคน่าจะภาษีดีกว่าในด้านการศึกษาต่อต่างประเทศ (แต่คุณมีทุนพอส่งรึเปล่าก็พิจารณาดู)

เรื่องภาษา ลาดกระบังด้อยกว่าจริง แต่มันก็บวกเพิ่มได้ด้วยการเรียนเสริมครับ คนจบลาดกระบังทำงานบริษัทอินเตอร์มีเยอะมาก

ตอนนี้ลูกคุณอาจมองแค่ชีวิตสี่ห้าปีข้างหน้า แต่อยากให้มองไปไกลกว่านั้นว่าต้องการทำอะไร แล้วพื้นฐานครอบครัวพอรองรับแผนนั้นได้มั้ย? จบแล้วทำงานเลย? เรียนต่อ? ทำกิจการส่วนตัว?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 17:39 #379225 Reply to:379043
mr_tawan's picture

+1 ถ้าสมถะก็พออยู่ได้ครับ ผมเรียนเอแบค 4 ปีครึ่ง (+1ซัมเมอร์) ก็ใช้เงินวันละ 200-250 บาท (ตอนนั้น) เป็นค่ารถประมาณ 100บาท (บ้านผมอยู่พระราม 2 นั่งรถเมล์ไปเรียนทุกวัน) ก็พออยู่ได้ มีตังค์ซื้อการ์ตูนอ่านทุกสัปดาห์ (อาทิตย์ละสองร้อยบาท)

ปัญหาคือ ผมเข้าใจว่า Engineer น่าจะย้ายไปบางนาแล้ว (คิดว่าย้ายไปหมด-เกือบหมดแล้วล่ะ) ซึ่งค่าครองชีพที่นั่นสูง เพราะว่าไม่มีร้านตามสั่งข้างทางเลยในมหาวิทยาลัย (ผมยังมีร้านเป็ดเด้ง ร้านป้า etc. กิน 555) ก็จะเป็นร้านหรู ๆ ที่เช่าที่ตรงตึก CL มื้อนึงนี่ราว ๆ 80+ ได้ครับ ที่ Cafe เองก็ไม่แพงเท่าก็จริง แต่ก็หลายตังค์เหมือนกันนะ ถ้าอยากออกมาหาอะไรกินข้างนอกก็ลำบากอีก เอแบคบางนามันบ้านนอกชัด ๆ ครับ ออกมายากชิบเป๋ง

เรื่องภาษาจะได้เปรียบอีกอย่างตรงการสมัครงานกับบริษัทข้ามชาติครับ มันจะได้เปรียบมากตอนสัมภาษณ์ โดยเฉพาะสัมภาษณ์กับฝรั่ง เพราะเราคุยภาษาอังกฤษมาตลอดไงมันเลยง่ายขึ้นเยอะ แต่ก็อีกน่ะล่ะถ้าเป็นคนที่ติดเพื่อนมากอยู่แต่กับกลุ่มคนไทยไม่คุยกับชาติอื่นเลยก็ไม่ได้อะไรครับ

ปล. แต่จริง ๆ น่าจะส่งลูกมาเป็นรุ่นน้องผมนะครับ คณะผม (S&T) ตอนนี้คนน้อยเกินไปละ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 12:28 #379088

ติดหรูอยู่เอแบค เตรียมเงินไว้เยอะๆเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 12:35 #379094 Reply to:379088
PaPaSEK's picture

ติดหรู อยู่ที่ไหนก็หรูครับ แต่ที่เอแบคโอกาสเจอเพื่อนหรูมีเยอะกว่า

แต่ผมว่าแค่เหตุผลเรื่องแฟน ก็คงเพียงพอแล้วล่ะครับ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 13:26 #379113 Reply to:379094

น่านแหละครับ ติดหรูแล้วอยู่เอแบคด้วย ต้องเตรียมตังเยอะหน่อย 555

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 1 February 2012 - 13:50 #379121

ตอบในฐานะที่เคยต้องตัดสินใจเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจากที่ได้แน่ๆ แล้ว 2 ที่เหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นแม่อยากให้เข้ามหาวิทยาลัยนึงเพราะชื่อเสียงดีกว่า แต่สุดท้ายก็ขัดใจแม่ไปเลือกอีกมหาวิทยาลัยนึงด้วยเหตุผลต่างๆ ที่คิดว่าเหมาะกับเรามากกว่า ทุกวันนี้ผ่านไปหลายปีก็ยังรู้สึกดีที่ได้เลือกสิ่งที่เราชอบและเราเลือกเองครับ

ถ้าลูกไม่ได้เลือกในสิ่งที่ไม่ดีและเราไม่ได้ติดขัดอะไร ก็น่าจะปล่อยให้เค้าตัดสินใจด้วยตัวเองจะดีกว่าครับ เพราะต่อไปเค้าจะได้โตเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจได้ครับ หน้าที่เราทำเพียงแค่บอกจุดดี จุดเด่น จุดด้อยให้ฟัง แล้วปล่อยให้เค้าตัดสินใจเองก็พอครับ

By: narok119
ContributoriPhone
on 1 February 2012 - 13:53 #379123 Reply to:379121

+1

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 February 2012 - 00:16 #379384 Reply to:379121
meawwat's picture

+1 เห็นด้วยครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 1 February 2012 - 14:05 #379125

เรียนที่ไหนก็เหมือนกันครับ อยู่ที่ความสามารถ ความใฝ่รู้ ขยันตั้งใจ พูดง่ายๆ ว่าอยู่ที่ตัวคนเรียนเอง

ที่สำคัญคือมีความสุขที่ได้เรียนหรือเปล่า เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือเปล่า

เห็นว่าใจไปทางเอแบคอยู่แล้ว แฟนก็ได้เอแบค ก็น่าจะมีความสุขกว่าถ้าเรียนเอแบคนะครับ

ปล.จบวิศวะ ลาดกระบังครับ เสื้อช็อปเดือนนึงซักที เสื้อ(ขาว)นักศึกษา เทอมนึงซักที ไม่ได้ซกมกนะครับ เป็นคนรักสะอาด เสื้อผ้าเลยไม่เปื้อน(แถ)


^
^
that's just my two cents.

By: ti2p4ros
AndroidBlackberryWindows
on 1 February 2012 - 18:28 #379257
ti2p4ros's picture

จบเครื่องกลลาดกระบังครับ หนับหนุน

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 1 February 2012 - 18:34 #379259

จริงๆมันขึ้นอยู่กับลูกคุณด้วยแหละครับ ชอบแบบใหน แต่เป็นผม ผมเลือก มหาลัยปิดก่อน ไม่เจาะจงที่

  • สังคม ถ้ามองในด้านนั้น มันก็จริงแหละครับว่า เอแบคดีกว่า แต่ก็ต้องมองมุมกลับมาที่ลูกคุณว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง คุณไม่มีธุรกิจของตัวเอง ลูกคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนแน่นอน คุณได้ ลูกคุณจะได้ connection ก็แค่ อาจะหางานได้ง่ายจากเพื่อนของเขาเอง แต่ เป็นลูกน้องเพื่อนนะ ตอนนี้ยังไม่เป็นคงคิดไม่ออก แต่ตอนไปทำงานจริงๆ จะรับได้แค่ใหน เพราะฉะนั้น connection คิดว่าคงไม่จำเป็น (แต่ลาดกระบังก็มีลูกเจ้าของกิจการเยอะนะ เท่าที่รู้)

  • สังคมภายใน (รุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อน) จริงๆ ภายในมหาวิทลัยปิดทุกที่ มันจะมีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้รู้จักกันเยอะ อยู่แล้ว ทำให้อยู่ในสังคมแบบอบอุ่นมากกว่าเอกชน และก็มีรุ่นพี่นำหลายๆอย่าง เช่น วิธีการเอาตัวรอดในสังคมมนุษย์เงินเดืิอน ทำอย่างไรให้สอบได้ อะไรดีหรือไม่ดียังไง อันนี้อยู่ที่ลูกคุณจะรับหรือซึมซับไปได้มากแค่ใหน ซึ่งดีกว่าเอกชนที่ไปเช้าเย็นกลับ (ผมเคยรู้จักเด็กเอแบคสองคน เรียนคณะเดียวกัน คนหนึ่งอยู่ปีสาม อีกคนอยู่ปีสี่ แต่..ไม่รู้จักกัน ทั้งๆที่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน จนกระทั่งไปรู้จักกันในคอมมูนิตี้ที่หนึ่ง)

  • ศักดิ์ศรี อันนี้รู้ๆกันอยู่แล้ว มหาลัยปิดย่อมดีกว่า

  • เรื่องเงิน จริงๆแต่ละที่ก็ไม่ต่างกัน อยู่ที่ว่าจะเอาตัวรอดอย่างไรมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสังคมรอบข้าง (ยกเว้นลูกคุณ ยังไงก็ได้ ไม่ได้ติดหรู) มันก็อยู่ได้ แต่ถ้าลูกคุณไปเจอสังคมที่ฟู่ฟ่า อะไรจะเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงอยู่ ลาดกระบัง แต่ลูกคุณติดหรู มันก็เสียเงินเยอะอยู่ดี

  • ภาษา ผมก็ว่าพอๆกันนะ มันขึ้นกับเด็กจริงๆ ผมก็เห็นเด็กลาดกระบัง เก่งภาษามากๆก็เยอะ

  • หญิง อันนี้ยอมรับจริง หรู รวยๆ เยอะ

สิ่งที่ต้องคิดคือ ลูกคุณชอบอะไร มากกว่า รู้จักสิ่งที่ไปเรียนมากขนาดใหน automation เรียนเกี่ยวกับอะไร หรือ โทรคม อิเล็ก เรียนเกี่ยวกับอะไร ถ้าไปเรียนแล้วไม่ใช่ขึ้นมาเนี่ย มันทรมารมากมาย ก็แล้วแต่นะครับ แค่ความคิดเห็นคนๆหนึ่ง

แต่ถ้าอยากสอบถามเกี่ยวกับแต่ละสาขาของวิศวะ( ของลาดกระบังนะ) ก็ถามได้ครับ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 1 February 2012 - 19:07 #379278

อ้อ เรื่องงาน หลายๆที่รับมหาลัยปิดก่อนนะ หรือบางที่แทบจะผูกขาดไปเลยด้วยซ้ำ เรื่องรุ่นพี่รุ่นน้องก็สำคัญนะ ก็เป็นส่วนหนึ่งให้โอกาสได้งานเพิ่มขึ้นเช่นกัน ที่เหลือก็แล้วแต่พิจารณา

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 February 2012 - 19:44 #379293 Reply to:379278
iStyle's picture

"บางที่แทบจะผูกขาดไปเลยด้วยซ้ำ" มันเจ็บตรงนี้!


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2012 - 23:30 #379366 Reply to:379278
mr_tawan's picture

ครับ ผมเคยตั้งนโยบาย "ไม่รับสีชมพู" ด้วยแหละ (ตอนนั้นอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเลือกได้ว่าจะรับใครเข้าทำงาน 555)

หมั่นไส้พวกบ.ที่รับแต่พวกเดียวกันครับ ก็เลยงดไปเลยหนึ่งมหาลัย

ข้างบนนี่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำครับ ต้องคิดถึงประโยชน์ของบริษัทก่อน พรรคพวกตามมาทีหลังครับ ถ้าใคร resume ดีก็เรียกมาสัมภาษณ์หมดแหละ อิอิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 09:12 #379467 Reply to:379366
McKay's picture

รับแต่สีม่วง - -?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 12:23 #379530 Reply to:379467

อาาาาาส์ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 2 February 2012 - 19:03 #379772 Reply to:379467
neizod's picture

สีม่วงมช.สินะ #แถ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 2 February 2012 - 13:00 #379567 Reply to:379366

หมันใส้บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่แถวบางซื่อสินะ เพราะเมื่อก่อนรับแต่สีชมพู

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 19:45 #379798 Reply to:379567
mr_tawan's picture

เรื่องนี้จริงๆ เกิดจากที่รุ่นน้องคนนึง ที่จบ CS ได้เกียรตินิยมอันดับสอง (จากคณะที่ไม่ให้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งมาแล้วสิบกว่าปี 555) ไปสมัครบริษัทปิโตรเคมีข้ามชาติแห่งนึง แล้วดันไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ภาษาโคตรดีครับ (น้องคนนี้เรียนนานาชาติมาทั้งชีวิตครับ) แล้วจบเกียรตินิยมนี่ความสามารถไม่ต้องถามเลยนะ ในขณะที่เพื่อนเขาอีกคนจบสีชมพูดันรับแทบจะทันที 555 (ไม่ได้บอกว่าน้องสีชมพูไม่เก่ง แต่น้องคนนี้ก็เก่งมากในระดับนึงแล้ว)

ฟังแล้วเคืองครับ ของขึ้น 555 ก็เลยประกาศกร้าวไปเลย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำนะ ต้องเห็นแก่ประโยชน์ของบริษัทเป็นสำคัญครับ (แต่ให้เด็กสีชมพูตกไปหลายคนเหมือนกัน เพราะทำข้อสอบไม่ได้)

ปล. สุดท้ายน้องคนที่่ว่าได้งานในสถานฑูตสหรัฐครับ

ปลล. คณะผมทุกวันนี้เปิดมายี่สิบกว่ารุ่นแล้ว ... คุ้น ๆ ว่ามีคนที่ได้ summa cum laude แค่คนเดียวครับ (อ.คิม)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: maximath
Ubuntu
on 6 February 2012 - 16:16 #381005

จ้า คุณภาพมหาลัยไทยมันต่างกันนะ ลาดกระบังก็ดีกว่าราชภัฎ นิดนึงมัง