Tags:
Forums: 

จัดประกวดผลงานการออกแบบของนักศึกษา ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ยกย่องความเป็นเลิศด้านการสอน เพิ่มองค์ประกอบโซเชียลมีเดียแบบอินเทอร์แอคทีฟผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊คของ ADAA (http://www.facebook.com/adobeawards)
กรุงเทพฯ — อะโดบี ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq: ADBE) ประกาศเชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดในโครงการ Adobe Design Achievement Awards (ADAA) ครั้งที่ 12 ซึ่งเป็นการประกวดระดับชั้นนำสำหรับนักศึกษาในสาขาวิชากราฟิกดีไซน์ การถ่ายภาพ ภาพประกอบ แอนิเมชั่น การผลิตภาพยนตร์ดิจิตอล การพัฒนาแอพพลิเคชั่น และศิลปะบนคอมพิวเตอร์ จากสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยผู้เข้าร่วมการประกวดจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ของอะโดบีในการสร้างสรรค์โครงงานที่แปลกใหม่ นักศึกษาสามารถส่งผลงานเข้าประกวดใน 13 สาขา รวมถึงการออกแบบและพัฒนาเกมส์ การออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์พกพา ทั้งนี้ นับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ ADAA จะมอบรางวัลเพื่อยกย่องความเป็นเลิศด้านการสอนสำหรับอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา นับตั้งแต่ที่การประกวด ADAA เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2544 มีนักศึกษาเกือบ 25,000 คนจาก 73 ประเทศเข้าร่วมการประกวด โดยในปี 2554 มีผลงานส่งเข้าประกวดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4,600 ชิ้น
นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรจากสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วโลกสามารถเข้าร่วมการประกวดได้ฟรี คณะกรรมการตัดสินการประกวด ADAA ประจำปี 2555 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระหว่างประเทศ โดยจะแบ่งการตัดสินออกเป็น 3 รอบ กำหนดส่งผลงานวันที่ 27 มกราคม, 27 เมษายน และ 22 มิถุนายน 2555 นั่นคือ หากเราส่งผลงานรอบแรกแล้วไม่ได้รับคัดเลือก เราสามารถพัฒนาผลงานส่งในรอบถัดไปได้อีก ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประกวดมีโอกาสและความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้นสำหรับการส่งผลงาน โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบรองสุดท้ายหลังจากที่ตัดสินผลงานในแต่ละรอบ และผู้เข้าร่วมการประกวดจะสามารถตรวจสอบสถานะของตนเองได้แต่เนิ่นๆ จากนั้นในเดือนตุลาคม ผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัล ADAA ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวด และมอบรางวัลเงินสด รวมถึงซอฟต์แวร์จากอะโดบี
นาง แอน ลูเนส รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กรของอะโดบี กล่าวว่า “Adobe Design Achievement Awards (ADAA) เป็นการจัดประกวดผลงานสร้างสรรค์จากนักศึกษาทั่วโลก เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้จัดหาเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการออกแบบโครงงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้บุคลากรรุ่นใหม่ที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ได้แสดงให้เราเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิตอลในการปฏิวัติงานสร้างสรรค์ได้อย่างเหนือชั้น”
Icograda (International Council of Graphic Design Associations) ร่วมมือกับอะโดบีในการจัดประกวด ADAA เป็นปีที่สี่ติดต่อกัน
นาง ไลเม่ จูเลีย ชิว ประธานของ Icograda กล่าวว่า "Icograda เล็งเห็นถึงคุณค่าของสัมพันธภาพที่แข็งแกร่งระหว่างเรากับอะโดบีในช่วงสามปีที่ผ่านมา จุดมุ่งหมายหลักของเราสำหรับปีนี้ก็คือ การให้ความช่วยเหลือแก่อะโดบีในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการประกวดในครั้งนี้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่ข่าวการประกวดนี้ยังเข้าไปไม่ถึง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมภายในเครือข่ายการศึกษาที่กว้างขวางของเรา”
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่าผู้ที่เคยได้รับรางวัล ADAA ประสบความสำเร็จอย่างมากในการประกอบวิชาชีพด้านการออกแบบ และพวกเขามองว่าการประกวดในครั้งนี้คือก้าวแรกที่สำคัญ ฌอน ชาง (http://www.seanchang.adaagallery.com/) นักออกแบบผู้มีพรสวรรค์จากไต้หวัน ซึ่งได้รับรางวัล ADAA เมื่อปี 2554 ในสาขาการสื่อสารสิ่งพิมพ์ ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาคนอื่นๆ ดังต่อไปนี้: “คุณควรจะคิดนอกกรอบและใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ พยายามสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่โลกของเรา และงานออกแบบที่ดีควรจะบอกเล่าเรื่องราว”
นักศึกษาไทยที่เคยได้รับรางวัลจากโครงการนี้ 3 ท่านดังนี้
 นางสาว นภัสวรรณ จิรายุกูล (แนน)
ชนะการประกวด Adobe Design Achievement Awards ในปี 2010 ในสาขา Animation
สามารถดูผลงานได้ที่ http://www.napatsawanchirayukool.adaagallery.com/
 นาย วราทิตย์ อุทัยศรี (ตู๋)
ชนะการประกวด Adobe Design Achievement Awards ในปี 2009 ในสาขา Live Action
สามารถดูผลงานได้ที่ http://www.varathituthaisri.adaagallery.com/
 นาย สันติ ตันสุขะ (โอปอล) ส่งผลงานในรูปแบบกลุ่ม ซึ่งทำกับเพื่อนอีกคนชื่อ Adam Paterson
ชนะการประกวด Adobe Design Achievement Awards ในปี 2009 ในสาขา Packaging
สามารถดูผลงานได้ที่ http://www.santitonsukha.adaagallery.com/

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ในการส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด ADAA รวมถึงกำหนดส่งงาน สาขาต่างๆ ของการประกวด ฯลฯ ได้ที่ www.adobeawards.com ขอเชิญชวนนักศึกษาและคณาจารย์ร่วมส่งโครงงานผ่านทางเว็บไซต์นี้ และดูผลงานที่เคยได้รับรางวัลในปีก่อนๆ ได้ใน ADAA Gallery (http://www.adaagallery.com/) อย่าลืมเยี่ยมชม 2011 ADAA Yearbook (http://www.2011.adaagallery.com/ )เพื่อดูพิธีมอบรางวัล ADAA ประจำปี 2554 ที่กรุงไทเปของไต้หวัน
เกี่ยวกับ บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด
อะโดบีเปลี่ยนโลกใบนี้ด้วย ประสบการณ์ดิจิตอล ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com

เกี่ยวกับ Icograda
Icograda (International Council of Graphic Design Associations) เป็นองค์กรระดับโลกสำหรับงานออกแบบเพื่อการสื่อสาร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2506 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมบทบาทสำคัญของนักออกแบบศิลปะเพื่อการสื่อสารในสังคมและแวดวงธุรกิจ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกไปที่ www.icograda.org

#

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและ ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
ปราณี เฉลิมธนศักดิ์ / วราวอง จงรักษ์ / ดุษฎี เย็นสุดใจ
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด.
โทรศัพท์: 02-971-3711 โทรสาร: 02-521-9030
อีเมล์: Pranee@pc-a.co.th , warawong@pc-a.co.th , Dudsadee@pc-a.co.th

Get latest news from Blognone