Tags:

ผมสั่ง MacBook Pro จาก Apple Store Online แบบ Education Price ได้ของมาวันที่ 16 มีนา ที่ผ่านมาครับ หลังจากใช้มา 11 วันก็อยากแบ่งปันถึงข้อดีข้อเสียที่ผมเห็นจากการใช้ Mac ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจใช้ Mac ครับ ผิดถูกอย่างไร แนะนำได้นะครับ

ข้อดี

Hardware

  • วัสดุที่ใช้ผลิตเป็น Aluminium Unibody ซึ่งให้ความแข็งแรงทนทาน สวยงามและดูมีราคากว่าโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ที่ใช้วัสดุคล้ายๆพลาสติก
  • ตัวเครื่องบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป (แต่ก็แลกกับการมีจำนวนพอร์ตที่น้อยกว่า)
  • ปุ่มคีย์บอร์ดให้สัมผัสที่ดีกว่า (แล้วแต่คนชอบ) และมีแสงใต้คีย์บอร์ดไว้ทำงานตอนมืด
  • หน้าจอสดใสมาก และปรับความสว่างอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมได้
  • Trackpad แบบ Multi-touch ของ Apple เหนือกว่า Trackpad ทั่วไปหลายขุม
  • MagSafe ขั้วต่อ adapter แบบแม่เหล็ก ป้องกันเครื่องร่วงหล่นจากการเตะโดนสายไฟ
  • Apple ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆได้ดีมาก เช่น ขณะ sleep แสงไฟที่แสดงก็เหมือนคนกำลังหายใจช้าๆ
  • ด้วยความเป็น Apple ถึงแม้ต่อไปจะตกรุ่น ก็ยังคงความ classic ไว้อยู่

Software

  • Mac OS X มี UI ที่สวยงามและสะอาดตา ตัวหนังสือสวยและคมชัดอ่านง่ายกว่า Windows มาก (สำหรับผม ข้อนี้มีผลมาก)
  • OS ออกแบบได้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากกว่า Windows (แต่ไม่ได้แปลว่าใช้ง่ายกว่า)
  • โปรแกรมที่แถมมากับ OS เช่น Photo Booth, GarageBand, iMovie มีประโยชน์และน่าเล่นกว่าโปรแกรมที่มากับ Windows
  • ระบบ Backup แบบ Time Machine เหนือกว่า Windows Backup มาก
  • มีไวรัสน้อยกว่า (แต่ไม่ได้แปลว่าไม่มี) เอาเป็นว่าผมสบายใจพอที่จะไม่ลง Anti-Virus Software
  • Software มีความเข้ากันได้กับ Hardware เป็นอย่างดี ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก (ยังไม่เคยเห็นหรือได้ข่าวว่ามี BSOD บน Mac)
  • สามารถใช้ Xcode เพื่อพัฒนาโปรแกรมสำหรับ iOS ได้ (สำหรับ iOS developer)

ข้อเสีย

Hardware

  • ค่าใช้จ่ายบานปลาย (ไม่เหมือนกัน แล้วแต่คน)
    สำหรับผม
    1.สายต่อ Mini Display to VGA 1,000 บาท (ต่อกับพอร์ตแบบอื่นก็ต้องซื้อสายเพิ่มเท่านั้น)
    2.กระเป๋า Targus 2,390 บาท (เพราะไม่แถมกระเป๋า)
    3.External HDD WD My Passport Studio Firewire 800 (จะใช้ USB ก็ได้) 500GB 3,090 บาท
    4.Magic Mouse (งานบางอย่างการใช้เมาส์ย่อมสะดวกกว่า) 2,390 บาท
    5.Power Support Anti-glare film ลดปัญหาแสงสะท้อนของจอกระจก (สำหรับคนที่ไม่อยากเห็น หน้าตัวเองในจอ และรู้สึกปวดตากับจอกระจก) 1,290 บาท
    6.Apple Care 8,900 แต่ถ้าซื้อราคานักศึกษาเหลือ 7,200 บาท
    รวมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเบ็ดเสร็จ 17,360 บาท
  • ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คฝั่ง Windows ทั่วไปในราคาเดียวกันจะได้สเปคต่ำกว่า
  • Battery ในการใช้จริงๆไม่ได้อยู่นานถึง 7 ช.ม. ตามที่โฆษณา
  • การถอดเปลี่ยน RAM กับ HDD ต้องขันสกรูด้านล่างถึง 10 ตัว

Software

  • File System ที่ใช้เก็บข้อมูลไม่เหมือน Windows จึงต้องแลกเปลี่ยนไฟล์ผ่าน FAT32 ซึ่งมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถบรรจุไฟล์ที่มีขนาดเกิน 4GB ได้ [เพิ่มเติม หลังจากแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้รู้ทำให้ทราบว่าข้อจำกัดนี้จะหายไปถ้าใช้ File System แบบ exFAT]
  • มีเกมส์ดังๆมาลงน้อยมากถ้าเทียบกับฝั่ง Windows (ผมจึงต้องมีเครื่อง Desktop ที่เป็น Windows ไว้เล่นเกมส์)
  • สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่อยู่ฝั่ง Windows มาก่อนอาจจะพบว่าใช้ยากอยู่บ้าง จึงเหมาะกับผู้ใช้ที่สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่เอาแต่ถามหรือขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นตลอดเวลา
  • ความ Compatibility กับ Windows ยังไม่สมบูรณ์โดยเฉพาะภาษาไทยใน MS Office จึงควรใช้ Parallel Desktop หรือ VMware Fusion สร้าง Virtual Machine ที่เป็น Windows ขึ้นมา (ซึ่งก็ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไปอีกเช่นเคย) หรือจะใช้ Boot Camp ก็ได้ แต่มีข้อเสียคือต้อง reboot เครื่องทุกครั้งที่จะเปลี่ยน OS
  • มี Software ให้เลือกใช้น้อยกว่่า
  • เรื่องบางอย่าง Mac ทำให้ดูง่าย แต่กลับเป็นยุ่งแทน เช่น ระบบการ Sync ภาพระหว่าง iPhoto กับ Facebook ผมเผลอลบภาพที่แชร์ใน iPhoto มันดันไประบบภาพเดียวกันนี้ใน Facebook ด้วย กู้คืนก็ไม่ได้ ต้องแชร์ใหม่เท่านั้น (อันนี้ก็สำหรับบางคนอีกเช่นกัน)

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mac

มีพวกเข้าใจว่าถ้าทำงานกราฟฟิกแล้วต้องใช้ Mac ซึ่งผมมองว่าไม่ make sense เท่าไหร่ ข้อดีของ Mac กับงานกราฟฟิกเท่าที่ผมทราบคือสีที่เห็นในหน้าจอกับที่พิมพ์จะตรงกัน ซึ่งหัวใจของสิ่งนี้น่าจะเป็นการ calibrate จอ และการใช้จอที่เป็น IPS มากกว่า ซึ่งปัจจุบันก็มีจอ IPS ขายทั่วไปแล้ว (ที่เจ๋งสุดๆคือ Dell Ultrasharp)
หมายเหตุ จอบน MacBook Pro ไม่ได้เป็น IPS เหมือน iMac

ส่วนกราฟฟิกแบบ 3D ผมมองว่า Mac น่าจะด้อยกว่าด้วยซ้ำ เพราะการ์ดจอที่ใช้ในเครื่อง Mac ส่วนใหญ่เป็นแค่การ์ดระดับธรรมดาๆเท่านั้น

ในแง่โปรแกรมที่ใช้ เช่น Adobe Creative Suite ก็พบว่ามีเหมือนๆกันทั้ง Mac และ Windows หรือโปรแกรมจัดการภาพถ่ายชื่อดังของ Mac อย่าง Aperture เราก็สามารถใช้ Adobe Photoshop Lightroom ได้อย่างไม่แตกต่าง

Get latest news form Blognone

Comments

By: dq-pb
AndroidWindows
dq-pb's blog
on 27/03/11 20:24 #272501 toggle
dq-pb's picture
  • เกมส์น้อย
  • เวลาย้ายไฟล์ Replace Only ไม่มี Merge
  • Office มีปัญหาเรื่องฟ้อนภาษาไทย กับการตัดคำต้องไปใช้ตัวอื่นอย่าง Page, OO แทน(ถูกกว่าด้วย)
  • เวลาส่งไฟล์ทาง MSN ช้ากว่าปกติ
  • โปรแกรมที่แถมกับ HW ต่างๆ ไม่มีเวอร์ชั่นแมคมาให้ มีให้ก็น้อยกว่า Windows
  • อุปกรณ์ไร้ยี่ห้อถูกๆจากจีน ส่วนมากใช้ไม่ได้บนแมค
  • โปรแกรม 3rd party หน้าตาค่อนข้างสวย
  • ไม่มี Tree View สำหรับระบบไฟล์
  • iTune Safari เร็วกว่า Windows

*เรื่องเม้า ถ้าไม่เน้นความสวย ใช้ของ MS/Logitech ดีกว่าของ Apple เยอะครับ ถูกกว่าด้วย

** ถ้าใช้ 10.6 ไฟล์ที่อยู่ใน Library ของ iPhoto Aperture iTune สามารถเข้าถึงจากคำสั่ง Open ในโปรแกรมอื่นๆได้เลย ถ้าตำ่กว่านั้น ใช้ได้เฉพาะโปรแกรมที่มี Media library

By: litty
iPhone
litty's blog
on 27/03/11 21:11 #272516 Reply to:272501 toggle
litty's picture

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 27/03/11 22:51 #272538 Reply to:272501 toggle
bongikairu's picture

Replace Only ทำเอาหลายๆ คนร้องไห้เลยละครับ (แม้ผมจะไม่เคยก็เหอะนะ)

เพิ่มเติมเรื่องแบท: ถึงแม้จะเปิด Windows บน Boot Camp ก็ดึงไปได้ถึง 3-4 ชม เลยทีเดียว ต้องบอกว่าพี่แกยัดแบทมาเต็มสูบ


Gear's Edge the Blog

By: litty
iPhone
litty's blog
on 27/03/11 22:53 #272540 Reply to:272538 toggle
litty's picture

ขอบคุณมากเลยครับ ผมจะได้ระวังเรื่องนี้ไว้

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
Anjue's blog
on 28/03/11 10:36 #272678 Reply to:272538 toggle
Anjue's picture

ผมงงกับคำว่า Merge น่ะครับหมายความว่ายังไงหรอครับ แปลตรงตัวเลยหรอครับ

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 28/03/11 11:34 #272712 Reply to:272678 toggle
bongikairu's picture

ครับเช่นในวินโดว์ ลาก Folder F ที่มีไฟล์ A มาทับ Folder F ที่มีไฟล์ B ไฟล์ A ก็จะย้ายเข้ามาอยู่กับไฟล์ B ด้วย แต่ใน Mac มันจะลบ Folder เก่าออกก่อนแล้วค่อยวาง Folder ใหม่ลงไปหน่ะครับ


Gear's Edge the Blog

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 28/03/11 19:26 #272862 Reply to:272712 toggle
fatro's picture

ใช้แมคแรกๆ แทบกรี๊ด พาลเกลียด Finder ไปเลย

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 20:15 #272871 Reply to:272862 toggle
litty's picture

555

By: Rine
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
Rine's blog
on 27/03/11 20:57 #272510 toggle
Rine's picture

ข้อดี

-แบตเตอรรี่ๆที่ยาวนาน มากกว่ายี่ห้ออื่นมาก อาจมีส่วนมาจากการจัดการทรัพยากรที่ดีของ osx
จะถึง 7 ชม.ไหมนั้นมันเกี่ยวกับว่าเราใช้ทำอะไรถ้าใช้งานหนัก
จะให้มาได้ 7 ชม.เหมือนเล่นเว็บ ไวเลสก็ไม่ใช่

-การออกแบบที่ดี

-การระบายอากาศที่ดี เครื่องไม่ร้อน อาจจะมีส่วนว่า apple
คำนวณการใช้พลังงานมาดี ควบคุมวางแผงระบบดี
นี่ก็เป็นอีกเรื่องปัญหาโลกแตกอีกเรื่อง มันก็ขึ้นอยู่ว่าเราใช้ทำอะไร
เครื่องเราเหมาะสมไหมประสิทธิภาพถึงไหม เอาMacbook air มาเรนเดอร์หนังก็ใช่เรื่อง

-UI ที่สวยทำได้เหมาะสมไม่รก เข้าถึงได้ง่าย เอาอะไรที่ไม่จำเป็นออก

-ระบบจัดการที่ดี เช่นมีการจัดข้อมูลตัวเองอยู่เสมอ

-สามารถเลือกสเปคที่ต้องการได้ มีน้อยยี่ห้อที่ทำได้ขนาดนี้

-ใส่แต่พอร์ตที่จำเป็นมาจริงๆ ไม่ใส่อะไรที่ไม่จำเป็นมาจน"รก"

-สามารถซื้อประกันได้ง่าย นี่ก็ถือเป็นข้อดีนะ บางยี่ห้อเนี่ย...
ป.ล. จอ imac ไม่ใช่ "IPS"

ข้อเสีย
-ทำร้ายกระเป๋า สำคัญมาก .- -.

-microsoft ควรปรังปรุง Office ของตัวเอง ตั้งใจให้ล้าหลังกว่าระบบอื่น

///การถอดเปลี่ยน RAM กับ HDD ต้องขันสกรูด้านล่างถึง 10 ตัว
อันนี้ จัดว่าเป็นของเสียได้เฉพาะบางคนนะ - -" เขาออกแบบมาให้ไม่แกะอะไรได้มากเท่าไหรครับ

By: litty
iPhone
litty's blog
on 27/03/11 21:13 #272517 Reply to:272510 toggle
litty's picture

จาก http://www.apple.com/imac/specs.html
ระบุเรื่องสเปคของจอ iMac ว่า LED-backlit glossy widescreen TFT active-matrix liquid crystal display with IPS technology ครับ

ส่วนเรื่องสกรูด้านล่าง 10 ตัว เห็นด้วยครับว่าเป็นข้อเสียสำหรับบางคนครับ

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 28/03/11 21:57 #272895 Reply to:272510 toggle
Soul_Master's picture

microsoft ควรปรังปรุง Office ของตัวเอง ตั้งใจให้ล้าหลังกว่าระบบอื่น

แปลว่าอะไรครับ ถ้าหมายถึง Office Mac 2011 ก็เห็นมีคนชมเยอะเมื่อเทียบกับ Office Mac 2008 นิ

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 22:59 #272921 Reply to:272895 toggle
litty's picture

ผมเห็นด้วยว่า Office Mac 2011 ดีจริงครับ ผมใช้อยู่

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 1:34 #274292 Reply to:272895 toggle
BreMen's picture

+100 เห็นด้วยอีกเสียงครับ ตอนแรกก็ยังกังวลต้องเปิด Parallel แต่พอเจ้าตัวนี้มา ยิ้มออกเลย ผมลืมใช้ Parallel ไปเลยครับ

พูดถึงตรงนี้ถามอีกข้อนึงระหว่าง Page และ Word 2011 อันไหนดีกว่ากัน ข้อดี-เสียต่างกันยังไงอะครับ


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: adisaky
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
adisaky's blog
on 27/03/11 23:04 #272543 toggle
adisaky's picture

ราคาแพงกว่าโน้ตบุ๊คฝั่งวินโดวส์ เพราะซอฟท์แวร์ที่ใช้มีลิขสิทธิ์
ถ้าโน้ตบุคฝั่งวินโดวส์ลงซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ เช่น windows 7 ~3000 up office ~7000 up
ราคาคงพอ ๆ กัน


yes!!!

By: litty
iPhone
litty's blog
on 27/03/11 23:31 #272546 Reply to:272543 toggle
litty's picture

Mac ไม่ได้แถม iWork (ที่เทียบเท่ากับ Office ครับ) ต้องซื้อแยก

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroid
lancaster's blog
on 28/03/11 3:55 #272597 Reply to:272546 toggle
lancaster's picture

ต่อให้แถม ms office ก็ราคาแค่ 3000 กว่าๆด้วยครับ student edition น่ะ (เห็น จขกท. ซื้อแบบ education price มา)

ส่วน software อย่างอื่น ใช้ foss แทนได้ 100% ครับ (มีแต่ windows + office เนี่ยแหละที่ดีจนต้องซื้อ)

By: agent5
agent5's blog
on 28/03/11 9:49 #272650 Reply to:272543 toggle
agent5's picture

โน้ตบุ๊คแบรนด์อินเตอร์ของผม Pre-Install Win7 มาจากโรงงานครับ
ซื้อ Office (Home&Student) เพิ่มอีกสามพันกว่า
รวมแล้วสเป็คสูงกว่า MacBook Pro ซื้อโน่นนี่อีก รวมแล้วไม่ถึงสามหมื่นเอง

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 28/03/11 0:25 #272557 toggle
khajochi's picture

เขียนและอ่าน file NTFS ได้นะครับ ลงโปรแกรมเพิ่ม 2 ตัวเล็กๆ (ฟรี)
http://www.khajochi.com/2010/06/read-write-ntfs-files-on-mac.html


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 0:42 #272561 Reply to:272557 toggle
litty's picture

ขอบคุณมากๆเลยครับ

By: pongcx
pongcx's blog
on 28/03/11 1:15 #272568 toggle
pongcx's picture

Apple ออกแบบผลิตภัณฑ์โดยยึดความสุนทรีย์แทรกอยู่ในงานทางวิศวกรรมทุกรายละเอียด ความลื่นไหล ความเงียบ ความเย็น ความบางเบา ความเสถียรของระบบ ถ้าจะเปรียบก็คล้ายเทียบรถญี่ปุ่นกับรถยุโรปหรูๆหลายยี่ห้อ กิเลสของคนอันหนึ่งคือ ราคะ ซึ่งหลายคนย่อมยอมแลกมาถ้าไม่เหลือบากกว่าแรง แต่ก่อน Apple แพงจนเศรษฐีถึงจะมีปัญญาซื้อ แต่เดี๋ยวนี้ไม่แพงกว่า PC มากนัก การใช้วัสดุและชิ้นส่วนที่ดีมีคุณภาพทำให้ไม่ต้องปวดหัวหาสิ่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดกับระบบ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญการซ่อมหรือนักเล่นคอมพิวเตอร์แล้ว ก็คงอยากเลือกเครื่องที่มีชิ้นส่วนที่ดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและปวดหัว เอาเวลาใช้ในการทำงานก้าวไปข้างหน้า และในปัจจุบันที่มีข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องด้วยแล้วการยุ่งยากของปัญหา นำมาซึ่งการเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ส่วนการเล่นเกมส์อาจใช้ PC , PS3, XBOX หรือปัจจุบัน iPad ก็สนุกพอควรสำหรับหลายคน

By: azx
iPhoneWindows
azx's blog
on 28/03/11 2:29 #272583 Reply to:272568 toggle
azx's picture

แต่รถญี่ปุ่นมันทนกว่ารถยุโรป

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 28/03/11 10:17 #272665 Reply to:272583 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

เคยได้ยินแต่...

"รถยุโรป ทนแต่แพง
รถยี่ปุ่น ถูกแต่เปราะ"


อุ๊ กับ python...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 28/03/11 11:37 #272713 Reply to:272665 toggle
hisoft's picture

ผมได้ยินมาว่าโครงสร้างเป็นแบบนั้น แต่เครื่องยนต์กลับกันนะครับ จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน


The Phantom Thief

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
Jessy's blog
on 28/03/11 22:56 #272919 Reply to:272665 toggle
Jessy's picture

รถ Volvo สมัยก่อน แข็งมาก ชนิดชนแล้วไม่มีรอยยุบ แต่คนขับตาย เพราะคอหัก (ไม่มีช่วงดูดซับแรงกระแทก เหมือนหยุดกับผนังคอนกรีตละครับ)

By: azx
iPhoneWindows
azx's blog
on 29/03/11 0:14 #272948 Reply to:272665 toggle
azx's picture

พ่อผมไม่เชื่อว่าผมยุโรป ไม่ทน พอซื้อมาทนซ้อมไม่ไหว ตอนนี้ต้องเปลี่ยนมารถญี่ปุ่นแล้ว camry hybrid นะ
และก็เห็นรถเพื่อน ซื้อมือหนึ่งรถยุโรปผมเห็นซ้อมบ่อยมาก(เท่อย่างเดียว) รถพ่อของแฟนก็ซ้อมจนจะซื้อได้อีกคันละ

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 29/03/11 10:51 #273069 Reply to:272948 toggle
wiennat's picture

งงตั้งนานว่าซ้อมมันคืออะไร เป็นภาษารถรึเปล่า ที่แท้ก็ซ่อมนี่เอง


onedd.net

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 1:40 #274293 Reply to:272948 toggle
BreMen's picture

เข้ามางงด้วยเหมือนกัน อ่านเมนท์ wiennat ถึงได้เข้าใจ


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 7:37 #272611 Reply to:272568 toggle
litty's picture

+1

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 28/03/11 13:22 #272748 Reply to:272568 toggle
lew's picture

MacBook เย็น???


LewCPE's Google+

By: Rine
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
Rine's blog
on 28/03/11 16:16 #272788 Reply to:272748 toggle
Rine's picture

มันก็แล้วแต่ใครใช้ทำอะไร

แล้วถ้าถามต่อมาว่า ยี่ห้อไหนร้อน? ...

นานาจิตตัง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/03/11 8:02 #273006 Reply to:272788 toggle
lew's picture

ข่าว MacBook Pro มีปัญหาเรื่องความร้อน จนกระทั่งแฮงค์มีอยู่เรื่อยๆ แม้แต่ในรุ่นล่าสุด น่ะครับ

ผมเองไม่ใช่คนใช้แมค แต่ใช้พีซียี่ห้ออื่นๆ สองสามยี่ห้อมันก็เห็นได้ชัดว่าแต่ละยี่ห้อ (และรุ่น) ร้อนไม่เท่ากัน

คำถามคือการออกแบบของแอปเปิลสนใจเรื่องความร้อนขนาดนั้น?? ถ้าสนใจขนาดนั้นจริงปัญหาที่เกิด มันเกิดเฉพาะลูกค้ากลุ่มจำกัด???

เรื่องความร้อนนี่วัดได้ชัดเจนครับ มีเว็บจำนวนมากอัด CPU เต็มแล้วเอากล้องจับความร้อนกันอยู่แล้ว


LewCPE's Google+

By: litty
iPhone
litty's blog
on 29/03/11 13:13 #273120 Reply to:273006 toggle
litty's picture

ขอบคุณท่าน lew สำหรับข้อมูลครับ

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 19:06 #272857 Reply to:272748 toggle
litty's picture

MacBook Pro ตัวที่ผมใช้เป็น Sandy Bridge ไม่ร้อนเท่าไหร่ครับ แต่เห็นเพื่อนที่ใช้ตัวก่อนหน้านั้นบ่นว่าร้อนอยู่เหมือนกัน

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 28/03/11 21:59 #272896 Reply to:272857 toggle
Soul_Master's picture

ผมก็จำได้ว่ารุ่นก่อนมีแต่คนบ่นว่าร้อน สงสัยรุ่นใหม่เย็นลงละมั้ง

By: SPARKART
iPhoneIn Love
SPARKART's blog
on 28/03/11 2:41 #272585 toggle
SPARKART's picture

โดยส่วนตัวคิดว่าตอนใช้โปรแกรมใน Mac มันไม่ค่อยค้างหรือดับไปเหมือนตอนใช้ใน Windows

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 7:38 #272612 Reply to:272585 toggle
litty's picture

รู้สึกเหมือนกันครับ แต่มีบ้างเหมือนกัน

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
NUTKABPOM's blog
on 28/03/11 4:29 #272600 toggle
NUTKABPOM's picture

ผมชอบ

  • การออกแบบ สวยงาม บาง น่าใช้ แข็งแรง
  • การใช้พลังงาน แบทอยู่ได้นานครับ
  • จอแมคบุ๊คโปรไม่ปวดตาเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไป อันนี้ชอบมาก
  • เวลา Scroll เป็นไปตามจริง ไม่เป็นสเต็ปๆ
  • มัลติทัชแพทเทพ
  • ฝุ่นไม่ค่อยเกาะ อันที่จริงมันมองไม่ค่อยเห็นฝุ่น

ผมไม่ชอบ

  • หนัก + แพง
  • การ์ดจอไม่แรง
  • OS X ใช้แล้วหงุดหงิดครับ วืบว๊าบเต็มไปหมด เวียนหัว (แล้วแต่คนชอบ)
  • ไม่มีปุ่ม Home, Pg Up+Dn, End, Del ถึงมีแต่ก็ต้องกดสองปุ่มพร้อมกัน
  • ปุ่มคีย์บอร์ดห่าง พิมพ์ลำบากไปหน่อย (แล้วแต่คนชอบ)
  • MBP รุ่น 17 นิ้ว น่าจะใส่ Num Pad มาให้หน่อยดีมั้ยย เหลือที่ว่างเยอะมาก

อันที่จริง ผมว่า OS ที่ตอบสนองการใช้งานได้จริงๆ ไม่ควรจะวืบวาบจนเกินไปมั้ยครับ ผมว่า OS X สวย แต่พอใช้งานจริง มันหงุดหงิด จะสลับหน้าต่างต้องไถสี่นิ้ว จะเก็บหน้าต่างทีก็ค่อยๆ บรรจงยัดลงไปในดร็อก - -"

ผมชอบเรื่องแบท กับจอมากก ผมไม่มี Macbook Pro เป็นของตัวเองหรอก แต่เพราะคนใกล้ตัวผมใช้ ผมเลยได้ใช้ทุกวัน ชอบตรงที่ไม่ต้องปิดเครื่องเลย พับฝาสแตนบายไว้ เปิดมาแบทไม่ลด ชอบมาก จอก็ดูได้หลายองศามากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่พอเจอสีดำแล้วต้องขยับจอ :D

ความคิดเห็นส่วนบุคคล

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 7:41 #272613 Reply to:272600 toggle
litty's picture

จอแมคบุ๊คโปรไม่ปวดตาเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไป อันนี้ชอบมาก -> อันนี้ผมรู้สึกได้ครับ แต่ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะ OS X ออกแบบ font มาตัวใหญ่ชัดเจนกว่า Windows มาก (ผมใช้ Windows 7 แล้วหงุดหงิด font มากว่าจะทำให้เล็กไปไหน)

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 28/03/11 22:01 #272897 Reply to:272613 toggle
Soul_Master's picture

ลองปรับ DPI บน Windows ดูครับ ผมใช้เล็กๆ จนชินล่ะ

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 23:00 #272922 Reply to:272897 toggle
litty's picture

ปรับแล้ว UI มันดูบูดๆเบี้ยวน่ะครับ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
raindrop's blog
on 02/04/11 19:44 #274473 Reply to:272613 toggle
raindrop's picture
  • ผมใช้วิธีปรับขนาดฟ้อนท์ให้มันใหญ่เลย (ไม่ได้ปรับDPIครับ เพราะUIจะดูประหลาดอย่างที่ว่า)
  • แล้วก็หาฟ้อนท์ที่อ่านบนจอแล้วสวยมาลง เช่น Droid Sans
  • เสร็จแล้วก็หาตัว Font Smoothing ชื่อgdippมาลงครับ ผมใช้Win7 64bitอยู่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

เรนเดอร์ฟ้อนท์ได้สวย ชัดเจน เหมือนOSXเลยครับ

ขออนุญาตลงscreenshotนะครับ ^^
http://img.laoupload.com/images/41552122638366018441.jpg

อันนี้เว็บของ gdippครับ เผื่อใครสนใจ
http://code.google.com/p/gdipp/

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 28/03/11 8:47 #272636 toggle
gotobanana's picture

ไม่มีปุ่ม Home, Pg Up+Dn, End, Del ถึงมีแต่ก็ต้องกดสองปุ่มพร้อมกัน
+1

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 28/03/11 8:50 #272637 toggle
joomla's picture

ถนัดอะไรก็ใช้อันนั้นครับ บางทีเราใช้ยี่ห้อนี้แล้วมีความสุขมากกว่ายี่ห้ออื่น ถึงแม้จะให้อะไรมากกว่าก็ตาม


v___v

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 28/03/11 11:27 #272704 toggle
blackdemon's picture

MBP ตัวใหม่นะครับ และไม่ขอพูดถึง Third party

ที่ชอบ

  • spec ใช้ได้พอตัว แต่ถ้าเทียบกับ lap top ห่างกันประมาณครึ่งก้าว
  • resolution สูง อันนี้ชอบมาก
  • ร้อนน้อยลง สงสัยผลลัพธ์จาก sandy bridge
  • Xcode4 เริ่มเป็นผู้เป็นคน, แต่ก็ยอมรับได้เมื่อคิดราคาเทียบกับราคาของ VS 2010

ที่ไม่(เคย)ชอบ

  • หนัก (ใครว่าเบา?)
  • osx ไม่ชอบมี confirmation, หลายครั้งที่ผมต้องไปตามแก้ปัญหาที่แฟนเผลอไป check box ใน setting ต่างๆ
  • ระบบหน้าต่าง (Windows) ของ osx น่ารำคาญและสร้างความสับสน (ใช้ ubuntu, centos ผมยังไม่มีปัญหาเลย)
  • เวลา app มัน ค้างและ close ไม่ชอบบอกว่า error เพราะอะไร
  • ระบบ Installer ของ App ต่างๆ ยังห่วยบรม, ต้องหา app ประเภท uninstaller มาติดตั้งเอง
  • เมื่อคิดค่า software และ การดูแลรักษาโดยรวมแล้วแพงและเปลือง
By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 12:03 #272721 Reply to:272704 toggle
litty's picture

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนความเห็นครับ
ถึงแม้ผมจะชอบ Mac เพียงใด ก็ต้องยอมรับว่า Windows Explorer ใช้สะดวกกว่า Finder จริงๆครับ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 28/03/11 13:45 #272755 Reply to:272721 toggle
blackdemon's picture

อีกเรื่องนึง usb มีมาให้แค่สองพอร์ต ผมแค่บ่นเปรยๆ ว่า MBP มันห่วยเพราะราคา เกือบ 70k มีมาให้แค่ 2 พอร์ต
แต่เจอ zealot มาต่อว่าผม ไล่ให้ไปซื้อ hub มาใส่ แถมบ่นกลับว่าเค้าทำมาให้เท่าที่มีก็ดีอยู่แล้ว,

ผมก็งง ตกลงผมกลายเป็น user บกพร่องเพราะไม่ยอมซื้อ hub มาใส่???

By: pongcx
pongcx's blog
on 29/03/11 19:16 #273232 Reply to:272704 toggle
pongcx's picture

ระบบหน้าต่าง (Windows) ของ osx จะใช้ได้ดีมากถ้า set System Preferences->Expose' & Spaces ครับ
Expose' ทำให้เราสร้าง Windows ย่อยๆได้หลายหน้าตามต้องการ ส่วน Spaces ก็เอาไว้กำหนดว่า ถ้าเลื่อนเมาส์หรือแทรคแพด มาที่มุมของจอแต่ละมุมจะให้ทำอะไร เช่นโชว์ Spaces ทั้งหมดเพื่อเลือก (เลือก Spaces) หรือ ให้โชว์ Windows ทั้งหมด ใน Space ที่กำลังใช้งาน สองอย่างนี้ดีมากนะครับมีประโยชน์มากด้วย

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 1:51 #274295 Reply to:272704 toggle
BreMen's picture

หนัก (ใครว่าเบา?)

แต่ผมว่าเบามากเลยนะ แต่ก่อนใช้ hp ของบริษัทรุ่นดึกดำบรรพ์ หนักเท่าไหร่ไม่รู้ แต่สะพายเป้ทีหลังผมแทบหัก

แต่พอใช้เจ้าตัวนี้ ผมไม่ได้รู้สึกว่าแบก Notebook เลย เหมือนแค่ใส่หนังสือไปเล่มนึงในเป้ (ผมใช้ MBP 13 นิ้วครับ)


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: may3rd
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
may3rd's blog
on 28/03/11 12:57 #272738 toggle
may3rd's picture

เนื้อหาเดียวกับที่อยู่ใน freemac.net เลย คนเดียวกันหรือเปล่าครับ


scio me nihil scire (I know that I know nothig), Socrates (470 B.C. - 399 B.C.).

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 13:01 #272740 Reply to:272738 toggle
litty's picture

ใช่แล้วครับ อยากได้ความคิดเห็นของทั้งสองบอร์ดที่ผมชื่นชอบครับ

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 28/03/11 13:11 #272743 toggle
ballsaii's picture

ขอแจมด้วย

ผมก็เพิ่งได้ macbook pro 13.3 มาเหมือนกัน ตอนแรก็ใช้ acer 12 นิ้ว

ประสบการณ์ใช้การเลือกอุปกรณ์ที่ compatible กับ mac ต้องเช็คให้ดีๆ หรือ เอาเครื่องไปลองได้เลยยิ่งดี

เพราะเจ้า air card ที่ซื้อมาตั้งแพง เกือบ สองพันบาท ทั้งๆ ที่บอกว่า support mac แต่เอาจริงๆ ก็ใช้งานจริงๆ ไม่ได้

โดยรวมๆ ชอบที่ แบต อึด เพราะเวลายกไปร้านกาแฟ บางร้านไม่มี ปลั๊กไฟให้ สงสัยกลัวลูกค้านั่งแช่

ต่อพร้ินเตอร์โดยรวมๆ ไม่มีปัญหา external disk ไม่มีปัญหาเพราะเด่วนี้ทำ support กันหมดละ

อีกอย่าง mouse ของ logitech ที่ซื้อมา ผมว่า ใช้ ทัชแพด ยังจะคล่องกว่าเลย มี USB มาให้ 2 พอร์ต ก็หา hub มาต่อเอา แนะนำเป็นของ buffalo มันจะต่อ กับ external disk ได้เพราะต้องใช้ไฟเลี้ยง ที่สำคัญ ถูกด้วย

ที่แนะนำคือควรไปติดฟิล์มด้าน ประมาณ 890 บาท หน้าจอมันจะสะท้อนแสงมากๆ


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 13:24 #272749 Reply to:272743 toggle
litty's picture

ขอบคุณมากครับ ผมใช้ปริ้นเตอร์ Samsung ML-1610 ยังหาไดรเวอร์ Mac ไม่ได้เลยครับ

ปล. 890 นี่ของยี่ห้ออะไรครับ ผมไปติด Power Support โดนไป 1290

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 05/04/11 20:03 #275063 Reply to:272749 toggle
ballsaii's picture

ที่ร้าน iStudio ทุกที่อ่ะครับ ประมาณ 890 บาท เป็นยี่ห้อที่มาจากญี่ปุ่น แต่ผมก็ไม่ได้ติดนะ ผมไปได้ยี่ห้อจากฮ่องกง 800 บาท ที่ mbk ร้านติดๆ กับ canon ชั้นบน พอดีอยากได้แบบด้าน แล้วที่ร้าน iStudio ไม่มีของ ให้ที่ร้านติดให้เองเลยก็ได้ หรือ ให้ที่ iStudio วานเค้าติดให้ก็ได้ เค้าไม่ว่าหรอกครับ


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: susie888
susie888's blog
on 28/03/11 18:33 #272842 toggle
susie888's picture

ผมใช้win7 ขอพูดแต่ข้อเสีย Mac

  • office mac มี error อยู่บาน พิม doc ใน mac เอาไปเปิด office บน win7 ไม่ขึ้น
  • hardware ออกแบบได้เหมือนจะดี เคยแกะ mac book ทีนึง แต่ละตำแหน่งน๊อตขนาดไม่เท่ากัน ไม่มาตรฐาน
  • เรื่องไวรัส win ดีกว่าเพราะ win แท้ มี anti virus แถมมาให้ ส่วนคนใช้ mac มักไม่ลง anti virus ดังนั้น ถ้า mac เจอ virus ตายอย่างเดียว
  • คนใช้ mac มักจะชอบบอกว่า win ห่วย ทั้งๆที่สุดท้ายแล้ว ก็ต้องใช้ win อยู่ดี
  • mac แพงทุกอย่าง
  • อันนี้ อคติส่วนตัว คือ win ถึงจะมีคนหาว่าห่วยแต่ก็มีทีมพัฒนามาเรื่อยๆ ส่วน mac เหมือนเอา unix มาโมขาย

888

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 29/03/11 7:32 #272999 Reply to:272842 toggle
bongikairu's picture

มาแจงรายละเอียด

  • ไม่เคยเจอเปิดไม่ขึ้น แต่ถ้าเพี้ยนอันนี้เจอบ่อย
  • อันนี้มีความเห็นว่า ถ้าต้องการออกแบบให้มัน unique ไอ้พวกคำว่ามาตราฐานนี่อาจจะต้องละทิ้งไปบ้าง
  • ผมยังไม่เคยเห็นไวรัสแมคตัวไหนที่กระจายตัวได้ในวงกว้างเลยนะ (ยกเว้นที่เอา Mac ไปลง Windows อันนี้ไม่นับ)
  • มีความจำเป็นต้องใช้งานของห่วยมันผิดหรอ ?
  • จริงครับ
  • Mac แยกออกมาจาก unix มานานพอควรหละ (น่าจะประมาณ 10 ปี) แล้วก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนเป็นแบบที่เห็นในปัจจุบัน ดังนั้นจะว่าเอา Unix มาโมขายก็ไม่ถูก และก็ไม่ผิดซะทีเดียว

Gear's Edge the Blog

By: sarunw
Contributor
sarunw's blog
on 28/03/11 19:59 #272867 toggle
sarunw's picture

พูดได้คำเดียวว่าแล้วแต่คนชอบเดี๋ยวนี้ราคาก็เอื้อมถึงแล้ว ทั้ง windows และ mac ก็มีข้อดีข้อเสียของตัวเองอยากรู้คงต้องลองเอง (จากคนไม่มี mac)


My iOS apps
My Android apps

By: adisaky
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
adisaky's blog
on 28/03/11 21:01 #272883 toggle
adisaky's picture

สิ่งที่ windows ไม่มีคือ xcode ถ้าผมจะซื้อแมคบุคโปรมาใช้จริง ๆ ผมคงต้องหาโปรเจคพัฒนาแอพบน iOS สักแอพนึง เอาแบบขายแอพคืนทุนค่าแมคบุคโปร ไอแพด ไอโฟน ไอพอด หึหึ แต่ คงอีกนานเพราะตอนนี้ยังคิดไม่ออก และยังเขียนแอพไม่เป็น สงสัยคงต้องไปเทรน เรียน สักสองสามคอร์ส


yes!!!

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 21:10 #272886 Reply to:272883 toggle
litty's picture

เหตุผลเดียวกันเลยครับ

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 28/03/11 22:04 #272900 Reply to:272883 toggle
Soul_Master's picture

ว่าแต่ VMWare MacOSX ที่ลง XCode มันใช้แทนกันได้เปล่าครับ?

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 22:50 #272915 Reply to:272900 toggle
litty's picture

มันหนืดมากเลยครับ

By: susie888
susie888's blog
on 29/03/11 1:13 #272969 Reply to:272900 toggle
susie888's picture

เคยลองลง osx ผ่าน vm บน win อืดมาก แล้วมันกันไว้ให้ลง xcode ไม่ได้คับ


888

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
geumatee's blog
on 28/03/11 21:24 #272889 toggle
geumatee's picture

ขำๆนะครับ อย่าคิดมาก :) webcam broken

By: bahamutkung
ContributorAndroidIn Love
bahamutkung's blog
on 28/03/11 22:43 #272911 Reply to:272889 toggle
bahamutkung's picture

เจออันนี้เข้าไปผมขำไม่หยุดเลย


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: litty
iPhone
litty's blog
on 28/03/11 22:49 #272914 Reply to:272889 toggle
litty's picture

5555

By: adisaky
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
adisaky's blog
on 29/03/11 0:00 #272947 Reply to:272889 toggle
adisaky's picture

ถอดไปทั้งดุ้นเลย ไม่เหลือให้เล่นเลย


yes!!!

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 30/03/11 13:40 #273448 Reply to:272889 toggle
อเนกนาค's picture

สงสัยว่า windows ไม่มีเครื่อง All in one เหรอ???

ปล. ไม่ได้ติดตามวินโดวน์มานานแล้ว เลยไม่รู้ว่ามันมีหรือป่าว
แต่ถ้าไม่มีนิ ล้าสมัยเอาการเลย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 30/03/11 14:40 #273464 Reply to:273448 toggle
Thaina's picture

ไม่ All in one คือล้าสมัย?

ถอดเปลี่ยนเองได้ซ่อมเปนส่วนๆ ไม่ใช่จอเสียก็ต้องเปลี่ยนทั้งเครื่อง มันแย่กว่าตรงไหนครับ

เครื่อง Computer รุ่นแรกๆของโลกผมจำได้ว่าเขาทำมาแต่แบบ All In One ถอดเปลี่ยนไม่ได้ นะ ล้ำสมัยตร
ไหน?

แล้วเอาจริงๆ All in one มันต่างกับ NoteBook ยังไงครับ?

บนโต๊ะมีที่วางเขาถึงเรียก Desktop ไม่ได้จำเปนต้องประหยัดเนื้อที่ขนาดต้อง Pack เปนก้อนเดียว


My Blog

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 30/03/11 15:51 #273483 Reply to:273464 toggle
อเนกนาค's picture

แค่สงสัย ในรูป ทำไมเอาคอมตั้งโตะ ไปเทียบกับ iMac
ทำไมไม่เทียบกัน ที่เป็น All in one ทั้งคู่ ก็เลยคิดว่าฝั่งวินโดว์อาจไม่มี?

By: sarunw
Contributor
sarunw's blog
on 30/03/11 14:52 #273466 Reply to:273448 toggle
sarunw's picture

มีครับที่เห็นก็ของ lenovo

(windows เป็น os นะครับ)


My iOS apps
My Android apps

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 30/03/11 19:36 #273511 Reply to:273448 toggle
iStyle's picture

แหม windows ตั้งโต๊ะส่วนใหญ่มันออกมาในรูปลักษณ์นี้น่ะครับ แยกๆ ชิ้น / ส่วน Mac จะให้เอา Mac Pro มาเทียบมันก็ไม่ใช่อีก เพราะจินตนาการของ "Apple ตั้งโต๊ะ" มันคือ iMac / ลองเดินไปถามคนทั่วไปได้ว่าถ้าเป็นคอมไม่นึกถึงโน้ตบุ๊ก windows จินตาการถึงคอมหน้าตาแบบไหน OS X จินตนาการถึงคอมหน้าตาแบบไหน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 31/03/11 11:58 #273705 Reply to:272889 toggle
pines's picture

ผมว่าฝั่งซ้ายเขาเอาเครื่องสำรองมาเล่นก่อนแล้วมั้งครับ อิอ

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 05/04/11 20:08 #275065 Reply to:272889 toggle
ballsaii's picture

รุ่นพี่ผมเค้าใช้ Mac กล้องยังต้องไปซื้อ webcam มาเสียบ แกบอกว่า กล้อง mac resulution มันน้อยไป

ขำๆ คอมพ์มีไว้ใช้งาน ไม่ได้ใช้อวด


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: 9neo
9neo's blog
on 28/03/11 23:04 #272924 toggle
9neo's picture

ส่วนตัวแล้ว ข้อเสียที่เห็นอย่างเดียวคือราคาแพง

By: BlackMiracle
ContributorAndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 29/03/11 3:46 #272994 toggle
BlackMiracle's picture

ไม่เคยคิดจะใช้ Mac นะ แต่สิ่งเดียวที่ภาวนาให้เจ้าอื่นลอกไปใช้คือ MagSafe นี่แหละ ชอบจริงๆ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: bricker
Contributor
bricker's blog
on 29/03/11 8:04 #273007 Reply to:272994 toggle
bricker's picture

โดนฟ้องแน่ครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 29/03/11 11:34 #273085 Reply to:273007 toggle
xpress's picture

กาต้มน้ำร้อนไฟฟ้าบ้านผมก็ใช้แนวๆนี้แหละ มีใครคิดจะฟ้องใหม

By: kowito
Android
kowito's blog
on 29/03/11 12:30 #273105 Reply to:273085 toggle
kowito's picture

เดี๋ยว Apple จะโดนบริษัทกาต้มน้ำฟ้อง

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroid
lancaster's blog
on 29/03/11 12:38 #273106 Reply to:273085 toggle
lancaster's picture

ก่อนหน้านี้มีใครเคยใช้เทคโนโลยีแบบนี้บ้างครับ นอกจากคนในวงการต้มมาม่า

Apple อุตส่าห์ทำให้เทคโนโลยีนี้รู้จักเป็นที่แพร่หลาย ควรให้เครดิต Apple นะ

:P

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 29/03/11 12:44 #273109 Reply to:273106 toggle
xpress's picture

เออแล้ว Apple เคยให้เครดิต กาน้ำร้อนหรือปล่าวละ

By: litty
iPhone
litty's blog
on 29/03/11 16:54 #273122 Reply to:273109 toggle
litty's picture

ผมมองว่ามันเป็นสินค้าคนละตลาดที่เค้าไม่ได้แข่งขันกันครับ จึงไม่ได้สำคัญว่าใครจะคิดก่อนกัน

By: litty
iPhone
litty's blog
on 29/03/11 13:14 #273121 Reply to:273007 toggle
litty's picture

+1

By: n3tr
ContributoriPhoneBlackberryWindows
n3tr's blog
on 30/03/11 1:15 #273313 toggle
n3tr's picture

ประสบการณ์การใข้งานส่วนตัวนะครับ

  • ต่อ Ext.HDD 1TB ไว้กับเครื่องตลอด แล้วเวลาเปิดโปรแกรมที่ใช้งาน Finder จะมีอาการค้างนิดๆ (2 วิ)
  • MBP เวลาใช้งาน Windows ผ่าน Bootcamp จะร้อนมากเป็นพิเศษ
  • ไฟล์วิดีโอบางประเภทเปิดได้ไม่ดีเท่าฝั่ง Windows (แต่มีคนบอกให้ลงตัวอื่นเพิ่ม แต่ผมอยากได้ตัวเดียวจบซึ่งยังทำได้ไม่ดี)
  • เอาเครื่อง iMac ไปเคลมแค่ SuperDrive แต่ต้องยกไปทั้งเครื่อง ทำให้ไม่มีเครื่องใช้งาน ณ เวลานั้น
  • ลง Windows ผ่าน Boot Camp เพื่อไว้ใช้งาน M$ Office และเล่นเกมส์เล็กๆ น้อยๆ
By: litty
iPhone
litty's blog
on 30/03/11 18:14 #273500 Reply to:273313 toggle
litty's picture

ขอบคุณครับ

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 02/04/11 1:01 #274281 toggle
menu_dot's picture

ข้อดี
*ตัวหนังสืออ่านง่ายกว่าวิน
*คงมีอะไรดีๆอีกที่ยังไม่รู้ ถ้ารู้คงใช้ได้คล่องกว่านี้

ข้อเสีย
*เสียบ htc USB แต่ eject ไม่ได้ พอดึงออกหล่ะเครื่องค้างไปเลย

*ใช้ safari เวลา คลิกที่ address พิมพ์ www ต้องคลิกที่โลโก้แทน แล้วจะพิมพ์ได้เลยตอนแรกไม่รู้ ไปนั่งกด delete กว่าจะหมด

*เวลาเปลื่ยนภาษาต้องcommand + space bar สองปุ๋ม ไม่คุ้น

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 2:01 #274298 Reply to:274281 toggle
BreMen's picture

เปลี่ยนภาษา ใช้ไป ใช้มา สะดวกกว่าแบบ window มากเลยครับ :)


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 02/04/11 0:43 #274283 toggle
menu_dot's picture

safari เปิด tap ใหม่ขึ้นไม่ได้ ต้องมีสอง tap ขึ้นไป เครื่องหมาย + ด้านขวาถึงจะขึ้น
รู้สึกว่า control+c กับ control+v ถนัดกว่าใช้ command เพราะมันชิดกันเกิน

mac มือใหม่ครับ ขออภัย ถ้ายังไม่รู้เรื่องอะไร

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 2:01 #274297 Reply to:274283 toggle
BreMen's picture

เดี๋ยวก็ชิน


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 02/04/11 11:53 #274372 Reply to:274283 toggle
อเนกนาค's picture

มันตั้งค่าได้ เรื่อง Tab ลองไปตั้งดูนะ พอเปิด safari ขึ้นมามันก็เป็น tab 1 อยู่แล้ว tab ต่อไปแค่ ดับเบิลคล๊ิกที่บาร์

เรื่อง Command V สำหรับผมใช้ถนัดกว่า windows เพราะ Control+C+V มันอยูไกล เอื่อมยาก แมคง่ายกว่า
เพราะติดกัน เปลี่ยนภาษา ปุ่ม command+space ก็ยิ่งง่ายไปใหญ่ ดีกว่าปุ่มตัวหนอน
ของวินโดว์เยอะอันนั้นเอื่อมไกลมากแถาต้องดูแป้นอีกตากหาก ยากมาก

ส่วนเรื่องรอย วัสดูอลูมิเนี่ยม ดีกว่า พลาสติกกิ๊กก๊อกทางฝั่งวินโดว์มาก อย่างสุดโลกแถมบางเจ้ายังมีสติ๊กเกอร์
อะไรไม่รู้ติดเต็มไปหมด สติ๊กเกอร์ CPU Intel จะบอกทำไม อะไรไม่รู้โลโซมาก

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 02/04/11 12:33 #274383 Reply to:274372 toggle
menu_dot's picture

1 เรื่อง tap ขอบคุณที่เปิดโลกกว้างให้ครับ มันยอดมาก
2 เรื่องเปลื่ยนภาษา ไปรู้มา กด caps lock แทนก็ได้ครับ มันยอดมากอีกเช่นเคย
3 เรื่องรอยทางฝั่งวิน เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ถ้า อลูมิเนียมกันรอยได้ดีกว่านี้ มันจะยอดมากอีกเช่นกันครับ

By: n3tr
ContributoriPhoneBlackberryWindows
n3tr's blog
on 04/04/11 19:54 #274736 Reply to:274283 toggle
n3tr's picture

Customize Toolbar แล้วเพิ่มปุ่มเพิ่มแท็บได้ แต่ผมว่าใช้ Command + T ง่ายกว่านะ

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 02/04/11 0:45 #274284 toggle
menu_dot's picture

ตัวเครื่องเป็นรอยง่ายมากถ้าโดนของแข็งขูด ต้องค่อยระวังตลอดเวลา งุงิ ที่ต้องมานั่งค่อยกังวล

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 02/04/11 7:56 #274300 toggle
BreMen's picture

ข้อที่ดีที่สุดสำหรับผมขอกล่าวในเรื่อง HW นะครับ คือเป็นมิตรกับผู้ใช้ครับ ตั้งแต่ใช้จำพวก Notebook มา ผมว่า MBP เป็นอุปกรณ์ที่ถนอมสายตาที่สุดเลยละครับ ผมไม่มีปัญหาเรื่องปวดตาอีกเลย และ อีกเรื่องที่คนในนี้ไม่พูดถึงกัน คือ คีย์บอร์ด โดยปกติผมใช้ พวกแป้นคีย์บอร์ดอะไรยี่ห้อไหนก็แล้วแต่จะค่อนข้างพิมพ์เร็วและลงน้ำหนักเยอะมากทำให้ผมระยะนึงเริ่มข้อนิ้ว บางทีถึงกับกังวลเลยละครับ ก็นะครับมีแต่ของ Apple นี่แหละที่พิมพ์สัมผัสแล้วให้ความรู้สึกไม่ปวดข้อน้ิวเลยจริงๆ ให้ความรู้สึกสัมผัสที่ดีมาก

ตอนนี้ผมมีข้อเสียข้อเสียที่ขัดใจผมที่สุดคือ มีแค่ 2 usb แถมทำติดกันอีกต่างหาก


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: ico
ico's blog
on 05/04/11 17:41 #275045 toggle
ico's picture

ใช้มา 11 วันอาจจะน้อยไปนิด เพราะช่วงนี้เปรียบเหมือนช่วงแมคอินเลิฟ ผมก็เคยเป็นครับ

ลองใช้สองถึงสามเดือนแล้วรีวิวอีกที น้ำหนักความต่างอาจจะน้อยลง

ตอนนี้สำหรับผม osx กับ windows ไม่ต่างกันมาก แต่ชอบ windows7 มากกว่าเรื่องการใช้งาน ความเสถียร และความเร็ว

ถ้าเรื่องความสวยงามยังยกให้แมค

By: litty
iPhone
litty's blog
on 05/04/11 21:35 #275088 Reply to:275045 toggle
litty's picture

ครับผม

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 05/04/11 20:12 #275067 toggle
ballsaii's picture

บีบี ผมต่อกับ MBP ไม่ได้ เคืองๆ แล้ว bluetooth ก็ไม่ได้ nokia ยังได้เลย เคืองๆ

ที่ชอบเพราะแบตอึต ติดใจมาจาก ipod touch กับ touchscreen ที่เนียน


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: HotDuckZ
HotDuckZ's blog
on 06/07/11 3:08 #307876 toggle
HotDuckZ's picture

Aperture ต่างจาก Lightroom เยอะครับ

แค่มันเป็นซอฟท์แวร์ประเภทเดียวกัน อย่าไปเหมาว่ามันไม่แตกต่าง

คือ แค่เอาเป็นว่ามันเป็นซอฟท์แวร์จัดการภาพอย่างเดียวกันเป็นใช้ได้ แต่แตกต่างกันเยอะ