Tags:

ขอตามเทรนด์กระทู้ถามความเห็นบ้างครับ

เนื่องจากผมเห็นด้วยกับแนวคิดของ ดร.สารสิน ที่ว่า

"มันก็น่าตั้งคำถามกันน่ะครับ ว่าทำไม มนุษย์ยังต้องเอา content ไปปะไว้บนผลิตผลแปรรูปจากต้นไม้กันอยู่อีก เปลืองต้นไม้ เปลืองหมึก เปลืองน้ำมันในการขนส่ง เป็นวิธีดึกดำบรรพ์มาก"

ซึ่งตอนนี้ผมก็ซื้อนิตยสารทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน ก็หลายเล่มอยู่ หากสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาซื้อแบบ ebook ได้แทนคงดีไม่น้อย

จึงอยากสอบถามทุกๆท่านว่าอยากให้นิตยสารไทยเล่มใด ทำออกมาเป็น ebook บ้างครับ

Get latest news from Blognone
By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2010 - 13:35 #244292
thana19's picture

สำหรับผมแล้ว

  • มติชนสุดสัปดาห์ (เล่มนี้มีขายเป็น PDF แล้ว แต่ต้องสมัครเป็นราย 6 เดือน / 1 ปี)
  • Film Max
  • Starpic
  • Bioscope
  • สารคดี
  • ศิลปวัฒนธรรม
  • Update
By: pae
AndroidUbuntu
on 23 December 2010 - 16:23 #244337 Reply to:244292
pae's picture

ในฐานะผู้บริโภค : ตอบทุกฉบับ
ในความเห็นส่วนตัว ห่วงคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเหล่านี้จะเจ๊งระนาว

ขอตั้งคำถามว่าระบบ e-book นี้ (ไม่เฉพาะนิตยสารนะครับ รวมหนังสือทั้งหมด)
1. ร้านหนังสือในบ้านเราจะหาทางลงยังไง
2. นักเขียนจะได้เงินจริงหรือ
3. ไม่พ้นเรื่องลิขสิทธิ์ หากมีการขายแบบ e-book เราจะซื้อหรือขโมยอ่าน

เราผู้บริโภคอาจไม่ค่อยแคร์นัก มันน่ากลัวตรงที่บ้านเราไม่สนเรื่องการใช้ของเถื่อน เป็นผมก็ไม่อยากลงมาเล่นนักกับการเอาแต่ก๊อปอย่างทุกวันนี้

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2010 - 18:31 #244355 Reply to:244337
thana19's picture

ถ้า ebook หรือ e-magazine เข้ามาแชร์ตลาดหนังสือได้จริงๆ วันนั้นผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นโรงพิมพ์ ยี่ปั๊ว สายส่ง ก็ต้องปรับตัวกันตามสภาพ ถ้าใครปรับตัวไม่ได้ก็ต้องหันไปทำอย่างอื่นแหละครับ

ตัวอย่างเช่นเมื่อหลายปีก่อนร้านเกมส์น้องสาวผมมีแต่ PS2 เต็มร้าน ในวันนี้ก็ปรับเปลี่ยนเป็น PC ก็ทำธุรกิจเกมส์ต่อไปได้ แต่ก็มีบางร้านที่ปรับตัวไม่ได้ก็เปลี่ยนไปขายข้าวแกงก็มี

มีอยู่ยุคนึงที่เพิ่งเริ่มมีสถานีวิทยุ คนก็คิดกันว่าต่อไปจะขายแผ่นเสียงกันยังไงในเมื่อมีเพลงฟังฟรีๆจากสถานีวิทยุ แต่เราก็ผ่านพ้นการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีช่วงนั้นมาได้

ผมคิดว่าสถานการณ์ในครั้งนี้ในเรื่องอาการกลัวสื่อดิจิตอลจะมาทำลายตลาด แม้จะต่างจากทุกครั้ง เพราะสามารถสำเนาได้เหมือนกับต้นฉบับ 100% ผมก็เชื่อว่าเราก็จะสามารถผ่านพ้นมันไปได้เช่นเดียวกัน

By: Songfondue
iPhone
on 23 December 2010 - 19:35 #244367 Reply to:244355

+100 "อาการกลัวสื่อดิจิตอลจะมาทำลายตลาด" ถูกใจอยากให้ Give...

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 24 December 2010 - 11:02 #244534 Reply to:244355

ก็สู้กันต่อไป ระหว่างผู้ผลิตกับพวกชอบของฟรี

By: toandthen
WriterMEconomics
on 24 December 2010 - 01:39 #244432 Reply to:244337
toandthen's picture

เห็นด้วยครับ ว่าทุกฉบับควรจะลงหมด แต่ที่น่าสงสัยคืออยากทราบว่าปัจจุบันลักษณะการแบ่งค่า Loyalty ให้กับผู้เขียนเป็นอย่างไร เพราะเห็นหนังสือไทยหลายเล่มราคาค่อนข้างต่ำอย่างน่ากลัวเหมือนกัน

และอีกอย่าง อาจจะต้องมีการเปลี่ยน Mentality กับผู้ซื้อหลายคนอีกเช่นกัน เพราะคนไทยหลายคนชอบคิดว่าของทุกอย่างราคามันมาตามวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต (เห็นพ่อลูกคุยกันว่าคนซื้อของแท้ต้องรวยและโง่อีกต่างหาก ในเมื่อค่าปั้มแผ่นมันแค่แผ่นละ 25 บาท) ยังไม่ค่อยคิดว่าจริง ๆ แล้วมันควรจะแพงตรง R&D/IP


@TonsTweetings

By: pae
AndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 09:39 #244488 Reply to:244432
pae's picture

เท่าที่ทราบนักเขียนได้น้อยมากครับราว 10% ของปกหรืออาจมากกว่านี้หากเป็นที่รู้จักครับ แต่ได้ครั้งแรกค่าลิขสิทธิ์ตีพิมพ์ตามที่ตกลงกัน นักเขียนถ้าไม่ดังก็ค่อนข้างลำบากครับ

คนไทยหลายคนชอบคิดว่าของทุกอย่างราคามันมาตามวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

ผมเห็นด้วยมากๆ และเสริมด้วยว่าคนไทยจำนวนมากไม่ได้แคร์อะไรกับการละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งเพลง หนัง ซอฟแวร์ ทั้งๆ ที่ค่า R&D/IP นั้นคือแก่นแท้ที่เขาควรได้ ไม่ใช่ค่ากำไรจาก Material แต่อย่างใด

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 24 December 2010 - 20:45 #244698 Reply to:244337
Ton-Or's picture

เรื่องการ copy ผมมองว่า
ขั้นตอนการจ่ายเงิน ของเรามันยุ่งยากด้วย
กว่าจะขอบัตรเครดิตได้ ไม่ใช่มีใบขับขี่บัตรนักศึกษา
แล้วไปยื่นขอได้เลยเหมือนเมืองนอก
ที่ขอยากก็เพราะเหตุผลต่างๆ แม้กระทั่งวินัยการรักษาเครดิต คนไทยเอง

ถ้าจะทำจริงๆ ต้องเปลี่ยนช่องทางที่จ่ายได้ง่ายๆ ผมมองว่าต้องพึ่งระบบเติมเงินในเกมส์ ที่มีกันอยู่นี่หล่ะ
เพราะมันมีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐาน เชื่อถือได้อยู่แล้วของมัน เด็กๆ ยังเติมกันเป็น
หรือผูก id ไว้ในการ login เข้ามา load อะไรพวกนี้ แล้วก็เอา เครดิตเดียวกันที่ใช้จากบัตรเติมเกมส์มาใช้

ลองมีหนังสือ หรือหนังให้ load ดูแล้วจ่ายผ่าน พวก Turemoney หรือ Acash พวกนี้ดูสิ
เรื่อง/เล่ม ราคาที่ถูกกว่า ซื้อ CD/DVD คุณภาพตั้งแต่ DVD - hidef
ผมเชื่อว่าถ้าเป็นหนังสือที่คนสนใจอยู่แล้ว
เอาง่ายๆ พวก Cartoon ดังเช่น one peach นี่ก็ได้
มันจะขายดีถล่มทลาย กว่าหนังสือที่เคยขายอยู่ใน ระบบของ True เมื่อก่อนที่ปิดตัวไป
...


Ton-Or

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 December 2010 - 21:55 #244729 Reply to:244698
thana19's picture

+1 ชอบแนวคิดเรื่องช่องทางการจ่ายเงินครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 December 2010 - 13:35 #244293
  • หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ (ไม่ใช่เวอร์ชัน web นะครับ)
  • iGetEnglish
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 December 2010 - 13:41 #244295
Perl's picture

Zoo, FHM
(แบบไม่อยากเดินไปซื้อในร้านหน่ะ.. :P)

ส่วนหนังสือรายปักษ์อื่นๆ.. อืม ส่วนใหญ่อ่านในเว็บหน่ะ..
(ที่เหลือก็ Textbook โหลดผ่านบิท...)

By: mibtrex on 23 December 2010 - 14:16 #244302
mibtrex's picture

อยากให้มีโปรโมชั่น เหมาจ่ายจังเลยแฮะ โหลดหนังสืออะไรก็ได้

By: RYUTAZA
Contributor
on 23 December 2010 - 14:45 #244309

นิตยสารเป็น ebook ก็อปง่าย แล้วจะได้กำไรเหรอ ขนาดขายตามร้านยังยืนอ่านกันฟรี
ส่วนตัวแล้ว(เคย)ซื้อนิตยสาร(คอม)เพราะอยากเก็บเป็นเล่ม ๆ มากกว่านะ ถ้าเป็น ebook คงไม่ซื้อถ้าเนื้อหามันหาได้จากอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว

By: PiKO
ContributorAndroid
on 23 December 2010 - 14:55 #244312 Reply to:244309

ผมว่าข้อดีของ e-magazine คือมันซื้อง่าย ความน่าดึงดูดมีมากกว่ากระดาษ และราคาที่น่าจะถูกกว่าเป็นกระดาษ มันน่าจะขายได้อยู่ครับ


:: DigiKin8 ::

By: enormityboy
iPhone
on 23 December 2010 - 16:54 #244342 Reply to:244312
enormityboy's picture

ผมชอบกระดาษนะ ชอบกลิ่นหนังสื่อใหม่ 555

By: PiKO
ContributorAndroid
on 23 December 2010 - 14:51 #244311

ถ้า scan ดื้อๆ มาเป็น pdf บอกเลยว่าไม่อยากได้สักฉบับ
ถ้าทำมาในรูปแบบของ e-magazine เช่นมี video หรือมีเสียง มี preview ที่ content ละก็ ผมก็อยากย้ายที่อ่านๆ อยู่ไปเป็น ebook ทั้งหมดครับ

ตัวอย่างที่ผมประทับใจมากคือ Mars บน iPad ถ้าขายเมื่อไหร่ก็จะซื้อครับ (ตอนนี้โหลดฟรีอยู่)

ป.ล. ที่อ่านๆอยู่มีหลายเล่ม วนๆกันไปแล้วแต่เดือน เดือนละ 2-3 ฉบับ


:: DigiKin8 ::

By: mibtrex on 23 December 2010 - 16:00 #244327 Reply to:244311
mibtrex's picture

+1 ครับ

ยิ่งถ้ามี video ที่ interactive กับผู้ใช้ได้นี่ เหมือนกับดูหนังสือของพ่อมด แม่มด ในแฮรี่พอตเตอร์เลย

By: g-man
ContributoriPhone
on 23 December 2010 - 16:31 #244338 Reply to:244311

แบบนั้นอีกนานล่ะครับ kindle ไม่สนับสนุนรูปแบบที่ท่านว่าในปัจจุบันเลย
ถีงเป็ดจะเล่นได้แต่ดูจากยอดขาย ebook บนเป็ดจะเห็นว่าตามหลังมากๆ เพราะขาเป็ดเอาเข้าจริงไม่ค่อยซื้อหนังสือเท่าขาคินน่ะนะ

By: PiKO
ContributorAndroid
on 23 December 2010 - 18:07 #244353 Reply to:244338

ถ้า Magazine นะครับ บน Kindle อาจไม่เหมาะจริงๆ
แต่ถ้าเป็นหนังสือทั่วๆ ไป เช่น Novel หรือ Text Book ทั้งหลาย Kindle มันเจ๋งมากๆเลยครับ


:: DigiKin8 ::

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2010 - 17:04 #244344 Reply to:244311
EThaiZone's picture

มีครับ Maxim หาโหลดที่ thaiegazine.com
มีวิดีโอสัมภาษณ์นางแบบที่ถ่ายในตอนนั้นๆ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 23 December 2010 - 14:56 #244313

Reader Digest ภาษาไทยครับ


By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 December 2010 - 14:56 #244314
KnightBaron's picture

ที่ผมอ่านอยู่ ก็คงเป็น Future Gamer แฮะ ติดตามมานานมากละ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 23 December 2010 - 15:32 #244322
netfirms's picture

E-magazine น่าจะน่าสนใจกกว่า PDF แบบทื่อๆนะครับ ในความคิดผม ปัจจุบันหนังสือคอมข่าวช้าและเก่ากว่าอินเตอร์เนตแถมยังหนาเหมือนกับโฆษณาเย็บเล่ม ดูไม่น่าซื้อเลย

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 23 December 2010 - 15:39 #244324
neizod's picture

aday
national geographic ... แต่ตัวนี้คงต้องรอ ebook จอสีติดตลาดก่อน ภาพเค้าสวยจริงๆ ^__^

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 23 December 2010 - 15:41 #244325 Reply to:244324
netfirms's picture

เห็นด้วยครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 23 December 2010 - 16:16 #244331
Blltz's picture

อสท. ฮะ (แต่ต้องรอ e-ink สีสวยๆ ก่อนละนะ)

By: eakmotion on 23 December 2010 - 17:20 #244346

Bioscope
สารคดี
Positioning
อ่านประจำอยู่ 3 เล่มนี้ครับ

By: emptyzpace on 23 December 2010 - 19:18 #244364

ทั้งหมดเลย ถึงแม้ว่า ยังรู้สึกดีเวลาได้สัมผัสกระดาษก็ตาม

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 December 2010 - 19:49 #244369

ขายหัวเราะ


^
^
that's just my two cents.

By: warit01
Android
on 23 December 2010 - 22:22 #244402 Reply to:244369
warit01's picture

+100 เลย (หนังสือเก่าๆ ไม่ขาดก็ปลวก ที่เก็บก็ไม่สะดวก มีอยู่วันนึงประปาไม่ไหล เลยเปิดน้ำทิ้งไว้รู้ตัวอีกทีนึกว่าน้ำท่วม พวกหนังสือที่กองๆอยู่ตายเรียบ)

By: PowerBerry
Android
on 23 December 2010 - 20:58 #244385

ส่วนตัวผมเลิกซื้อหนังสือเป็นเล่มได้สักพักใหญ่แล้วครับ เพราะมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บ เดือนนึงซื้อเยอะมาก หนังสือเก่าบางทีอ่านครั้งเดียวก็ทิ้งพวกหนังสือเรียน นิยายทั้งหลาย พอไม่มีที่เก็บก็ต้องทิ้ง ตอนนี้เลยมาเปลื่ยนเป็นจัดเก็บแบบสื่อดิจิตอลแทน แต่ก็มีบางครั้งที่จะต้องปริ้นออกมาอ่านอยู่ดี

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2010 - 21:39 #244393
Wizard.'s picture

blognone yearbook

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 December 2010 - 02:29 #244437 Reply to:244393
neizod's picture

+1

By: aude.tnk2s
iPhoneAndroid
on 23 December 2010 - 22:07 #244400

คู่สร้างคู่สม

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 23 December 2010 - 23:33 #244408
pittaya's picture

"อ่าน" ครับ


pittaya.com

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2010 - 23:46 #244411
mr_tawan's picture

Boom, C-Kids, KC Weekly

แล้วก็

Overdrive, The Guitar Magazine

เพราะที่เหลือส่วนใหญ่อ่านจากเวปเอาครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 24 December 2010 - 01:37 #244431

การ์ตูนเล่มละบาท ^^

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 December 2010 - 08:00 #244466
hisoft's picture

ถ้าลงมาทำดีๆ ก็อยากให้ทำหลายๆ เจ้า เดี๋ยวก็ตามกันมาลงเกือบหมดเองแหละครับ ขอเป็น "Kindle Edition" ด้วยนะ

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 24 December 2010 - 10:00 #244497
lilybluecat's picture

พวกที่ออกรายสัปดาห์ น่าจะนำมาทำมากครับ เพราะจะช่วยประหยัดกระดาษและต้นทุนไปได้เยอะ

By: audy
AndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 10:15 #244505
audy's picture

จะว่าไปแล้ว ผมยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้นะ
ว่าระหว่างหนังสือที่เป็นกระดาษกับหนังสืออิเลคทรอนิกส์
อันไหนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวมากกว่ากัน

  • ถ้าเป็นกระดาษ เราตัดต้นไม้หรือไม่ก็ปลูกต้นไม้มาเพื่อรอทำกระดาษ แต่มันก็ยังย่อยสลายได้
  • ถ้าเป็นเครื่องอ่านหนังสือดิจิตอล ก็เป็นพลาสติก ย่อยสลายยาก ไหนจะแบตเตอรี่อีก

ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แนะนำด้วยนะครับ

By: emptyzpace on 24 December 2010 - 15:32 #244606 Reply to:244505

+100 ครับ สงสัยเหมือนกัน

ยิงได้เห็นภาพภูเขาขยะขยะจากมือถือหรือคอมเก่าๆ แล้ว ก็ทำไห้ฉุกคิดเหมือนกัน

By: Torio
AndroidUbuntu
on 24 December 2010 - 10:18 #244506

FHM ครับผม

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 24 December 2010 - 16:13 #244616
joomla's picture

NEED+
STEP
STAGE