Tags:

สืบเนื่องจากกระทู้ล่อเป้า จริยธรรมนักการเมืองโกง, คนเล่น blognone ใช้ของเถื่อน? มีอยู่ช่วงหนึ่งได้อภิปรายถึงเรื่องความฉลาดและไอคิว ซึ่งผมไม่คาดคิดว่าจะถูกถามเหมือนลองของลองภูมิว่าคุณคิดว่าคุณแน่หรือ? คุณคิดว่าคุณฉลาดหรือ? อะไรประมาณนี้ เมื่อมีคนถามคำถาม คำตอบมันอาจหลากหลายที่จะทำให้คนไม่หมั่นใส้โดยการถ่อมตนบ้างอะไรบ้าง แต่ผมกลับเลือกการตอบแบบความเป็นจริงที่ผมคิด ซึ่งผมคิดว่าผมฉลาดในระดับหนึ่งหากวัดโดย IQ ซึ่งประเด็นดังกล่าวก็ยังโดนตีว่ารับไม่ได้บ้าง ยังมีความฉลาดอื่นๆ อีกบ้าง อวดอ้างบ้างทั้งๆ ที่บอกก่อนล่วงหน้าว่าไม่ได้อวด เอาของจริงมาเล่าเท่านั้น ผมขอถามท่านทั้งหลายว่า
- หากคุณถูกถามว่า คุณคิดว่าคุณฉลาดมั้ยคุณจะตอบใช่หรือไม่?
- คุณตอบด้วยความจริงใจ หรือโกหกเพื่อไม่ต้องการให้ใครต่อว่าคุณได้?
- การที่มีคนได้แสดงวิสัยทรรศน์โดยแสดงความรู้หากเขาแนะนำเรื่องที่คุณอยากฟังคุณคิดว่าเขาฉลาด แต่หากเขาพูดเรื่องตรงข้ามคุณฟันธงว่าเขาไม่ฉลาดหรือรับไม่ได้ว่าเขาฉลาด โดยไม่สนใจว่าเขาจะฉลาดจริงใช่หรือไม่?

ผมไม่ได้ถาม IQ ท่านทั้งหลาย ไม่หวังให้เกิดการเปรียบเทียบว่าใครฉลาดกว่าใคร แต่ต้องการทราบถึงภาวะปัจจุบันของชุมชน blognone ว่าคิดอย่างไรกับประเด็นดังกล่าว กระทู้นี้ล่อเป้าตามเคยครับ อยากตอบเชิญได้ตามอัธยาศัย การสนทนานี้อาจได้มุมมองใหม่ๆ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ตามสมควร

Get latest news from Blognone
By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 December 2010 - 17:47 #239030
DesertWasabi's picture
  • ไม่แน่ใจว่าจะตอบรึเปล่า จะขอดูสถานการณ์และคาดการณ์ผลกระทบหลังจากตอบก่อน
  • จริงใจ เพราะไม่อยากหลอกทั้งตัวเองและคนอื่น
  • ไม่
By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 December 2010 - 18:03 #239037
kurosame's picture

ผมจะบอกสั้นว่าๆ

ความฉลาดไม่ได้มีแต่ IQ นะครับ EQ และ MQ ก็คือความฉลาดเหมือนกันครับ
คำถาม 3 ข้อถามก็เรียกว่าวัด IQ EQ MQ ของคนตอบด้วยเลยนะครับเนี่ย ลองคิดต่อว่าคำตอบที่ดีเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับคุณและก็คนถามด้วย จะตอบคำถามที่จริงใจหรือตอบคำถามที่ถูกใจ แล้วแต่สถานการณ์ครับ


{$user} was not an Imposter

By: pae
AndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 00:09 #239134 Reply to:239037
pae's picture

ขอบคุณครับที่เสริม เอาเป็นว่าลักษณะที่สามารถวัดได้โดยที่มีการยอมรับนั้นจะเป็น IQ ซะมากกว่า แต่เนื่องจากภาษาเราคำว่าฉลาดช่างครอบคลุมจักรวาลเหลือเกิน Q ต่างๆ ที่ฝรั่งคิดก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งนับเป็นการแตกแยกย่อยให้ปวดหัวและให้ละเอียดเพิ่มขึ้น ผมยังคิดว่า IQ ยังเป็นหลักในการหาความฉลาดมากกว่า Q อื่น ซึ่งความคิดผมอาจผิดยุคไม่ทันสมัยแล้วก็ได้ เพราะการวัดที่แพร่หลายที่สุดก็ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ใช้จำแนกทหารเกณฑ์ในการทำสงคราม อย่างไรก็ตามมันก็ได้ผลดีในระดับหนึ่งทีเดียว

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 December 2010 - 10:38 #239203 Reply to:239134
kurosame's picture

ที่ IQ ใช้กับทหารได้เพราะหน้าที่ของทหารไม่ได้ใช้ในลักษณะสังคมซึ่งมีความสัมพันธ์ในระดับเดียวกัน สังคมทหารเป็นแบบเจ้านายลูกน้อง EQ และ MQ เลยไม่ต้องใช้เพราะไม่มีหน้าที่คิดหาเหตุผลว่าจะทำภารกิจทำไม แต่มุ่งที่จะคิดว่าจะแก้ภาระกิจอย่างไร

ต่างกับในโลกปัจจุบันการใช้ชีวิตการอยู่ร่วมในสังคม คนที่มี IQ อย่างเดียวแต่ไม่มีใครคบ ก็อยู่ยาก มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ยังไงเราก็ต้องพบปะผู้คน ยังไงก็ต้องซื้อข้าวกิน ซื้อของใช้ ส่วนตัวผมคิดว่า IQ วัดระดับการแก้ปัญหาที่เป็น technical ได้ ในขณะที่ EQ วัดระดับการแก้ปัญหาที่เป็น social การติดต่อ การ deal กับคน อย่างอาชีพหมอผมว่าหมอที่ดีต้องมีครบทั้ง IQ EQ MQ ครับ ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ในสังคนแบบไหนคุณทำหน้าที่อะไร IQ EQ MQ จะมีหมดครับเพิ่งแต่แบบไหนจะเด่นกว่ากันหรือถูกนำมาใช้มากกว่ากันเท่านั้นเอง


{$user} was not an Imposter

By: javaboom
WriteriPhone
on 9 December 2010 - 11:30 #239234 Reply to:239203
javaboom's picture

น่าสนใจ คุณ kurosame พอจะสรุป MQ ให้ฟังได้ไหมครับ หรือมีลิงค์ให้ผมอ่านเพิ่มหรือเปล่าครับ


My Blog

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2010 - 11:44 #239242 Reply to:239234
meawwat's picture

http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=1593

พอดีผมไปเสิร์จเจอมาน่ะครับ :)

By: sunback
Contributor
on 9 December 2010 - 12:03 #239250 Reply to:239242
sunback's picture

+1 ครับ น่าสนใจมาก

By: javaboom
WriteriPhone
on 9 December 2010 - 14:02 #239280 Reply to:239242
javaboom's picture

ขอบคุณครับ


My Blog

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 December 2010 - 16:35 #239350 Reply to:239242
kurosame's picture

ขอบคุณครับ จริงๆ MQ หนิผ่านหูผมมานานละ ได้เวลารีเฟรชข้อมูลอีกทีแล้ว :D


{$user} was not an Imposter

By: pae
AndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 13:10 #239260 Reply to:239234
By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2010 - 13:51 #239275 Reply to:239260
meawwat's picture

อันนี้ละเอียดกว่าแฮะ ขอบคุณครับ :)

By: javaboom
WriteriPhone
on 9 December 2010 - 14:04 #239282 Reply to:239260
javaboom's picture

ขอบคุณครับ สารพัด Q จริงๆ ผมขอ BBQ แล้วกัน


My Blog

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 December 2010 - 15:23 #239318 Reply to:239282
gd_ab's picture

อร่อยครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 10 December 2010 - 11:40 #239612 Reply to:239282
LuvStry's picture

ฮาจริงครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 December 2010 - 16:38 #239355 Reply to:239260
kurosame's picture

แค่ 3 ตัวก็แย่ละครับ


{$user} was not an Imposter

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 9 December 2010 - 17:45 #239378 Reply to:239260
lilybluecat's picture

Q10

By: Thaina
Windows
on 9 December 2010 - 16:42 #239358 Reply to:239203

+1024

สรุปได้ยอดครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 December 2010 - 18:03 #239038
PaPaSEK's picture

ถ้ามีใครถามผมก็จะตอบว่า

"คำตอบผมจะทำให้คุณฉลาดหรือโง่ลงหรือเปล่า"

พูดง่ายๆ คือ เรื่องของตรูดิ

By: Seqzylin on 8 December 2010 - 18:06 #239039
  • รู้หมดทุกเรื่องก็ใช่ว่าจะเป็นคนฉลาดนะครับ ข้อนี้ไม่ตอบแน่ครับ
  • ด้วยใจจริงที่อยากแชร์ ส่วนถูกไม่ถูกก็อธิบาย หรือโต้แย้งกันได้
  • ไม่ ไม่เห็นจะได้อะไร รับฟังมาวิเคราะห์ จะเกิดประโยชน์กว่าจะไปว่าเขาโง่ หรือชมว่้าฉลาด
    ตัดสินไม่ได้หรอกว่าใครฉลาดกว่าใคร ถ้าพาคนไอคิวสูง ๆ
    ไปปล่อยป่าลึก ๆ พร้อมกระบือสักตัว คุณคิดว่าใครจะอยู่ได้นานกว่ากัน?
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 December 2010 - 18:08 #239041 Reply to:239039
PaPaSEK's picture

กระบือไม่ได้โง่นี่ครับ
เหมือนที่ชอบเอาคนเลวไปเทียบกับหมา หมามันก็ไม่ได้เลวนี่ครับ

อันนี้แค่แนะนำเฉยๆ แต่เข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไร ขัดคอเล่น อิอิ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 8 December 2010 - 18:26 #239047
trufa's picture

ก็จะตอบว่า "ฉลาดเป็นบางเรื่อง และก็โง่เป็นบางเรื่อง"

เพราะผมเชื่อว่าไม่มีใครที่ฉลาดไปซะทุกเรื่อง


Happiness only real when shared.

By: wichate
Android
on 9 December 2010 - 10:22 #239200 Reply to:239047

+1000

ปล. ผมก็รู้ตัวนะครับ และมันใจว่าผมก็เป็นคนฉลาดคนหนึ่ง
โดยเฉพาะเรื่องโง่ๆเนี่ย โคตรฉลาดเลย.. 55+

By: heart
ContributoriPhone
on 8 December 2010 - 19:16 #239059
heart's picture

เคยสมัครงาน เจ้าของบริษัทถามว่า สกิล ?????? ถ้าให้ 10 คุณให้ตัวเองเท่าไหร่

ผมตอบว่า 6-7

แล้วเค้าถามว่า งานแบบนี้ (มีตัวอย่างให้ดู) ใช้เวลาเท่าไหร่ ผมก็ตอบไปว่า 5-7 วัน

เค้าบอกว่า คนทำงานนี้เค้าบอกว่าตัวเองมีสกิล????? แค่ระดับ 4 แต่เค้าทำงานนี้แค่ 2 วัน

สุดท้ายก็ไม่ได้งาน แต่ในใจก็คิด ดีแล้วหละ ถ้าต้องไปเจอคนตัดสินคน ด้วยแค่คะแนนหรือคำพูด
ที่เรานั่งเจอหน้ากันไม่ถึง 20 นาที ไปเจอเค้าทุกวันเราก็คงไม่อยากเจอหรอก

แล้วก็อีกอย่าง งานบางงาน มันต้องรู้ระดับความต้องการ ถึงจะตีความได้แม่นยำ
แน่แค่มองด้วยตา ตีไป 7 วัน โดนดูถูกซะละ

By: wichate
Android
on 9 December 2010 - 12:08 #239252 Reply to:239059

+1000 อีกเช่นกัน

เป็นการสัมสัมภาสงานที่ปัญญาอ่อนว่ะ

สำหรับผม การทำเองคิดเอง จะทำให้งานเสร็จไวกว่าดูตัวอย่างอยู่แล้ว

ปล.การตีกรอบให้งานออกมาเหมือนกับตัวอย่าง เป็นเหตุผลที่ทำให้งานเสร็จช้าครับ
ถ้าทำตามรูปแบบของตัวเอง รับรองแป๊บเดียวเสร็จ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 December 2010 - 15:57 #239339 Reply to:239252
way_cs16's picture

ปัญญาอ่อนนี่ผมเจอมาหลายที่นะครับ

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 16:36 #239352 Reply to:239059
maquidkzy's picture

อาจจะแค่ จงใจกวนตีน เพื่อดูความอดทน ความก้าวร้าว ด้วยมั้งครับ

By: Yone on 9 December 2010 - 20:06 #239401 Reply to:239352

+1 ครับ

By: yokey
WriterAndroid
on 8 December 2010 - 19:52 #239064
yokey's picture

หากเป็นผมที่โดนถามแบบนี้จริงๆ ก็อา่จตอบไปว่า "ทำไมถามผมแบบนั้นครับ หากเป็นผมคงไม่ถามคำถามโง่ แบบนี้กับคนอื่นหรอกครับ"

จริงๆ ก็เคยโดนถามนะแบบนี้เชิงเพื่อนๆ หยอกล้อกันมากกว่าครับ เลยบอกมันไปว่าเออตรูโง่เว้ย ในความเข้าใจของผมคือความฉลาดทำให้เราอยู่ในสังคมได้ครับ หากไม่มีสิ่งนี้แล้วย่อมอยู่ไม่ได้ในสังคมหรือบนโลกใบนี้ได้เลย


----------------- Yokey My Blog

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 December 2010 - 19:58 #239066
way_cs16's picture

มันต้อง เอา ผลลัพธ์ มา Dif กันก่อนถึงจะรู้ แล้วก็ หา Percentile ออกมาด้วย วัดจากคนกลุ่มใหญ่ในบล็อกนัน

แล้วก็ต้องมีหัวข้อหรือโดเมนด้วย ว่าฉลาดเรื่องอะไร เอาเข้าจริงฉลาดไอคิวอีกคิวเอ็มคิวสูงแค่ไหนก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี
ของปลอมทั้งนั้น อยู่กับเราได้ไม่เกิน ร้อยปีหรอก

By: RYUTAZA
Contributor
on 8 December 2010 - 20:09 #239069 Reply to:239066

+1 xD

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 8 December 2010 - 20:05 #239067
Ton-Or's picture

ข้างบน ตอบสวนกันแรงเหะ

ส่วนผมจะถามกลับน่ะครับ

"ต้องการทราบด้านไหนหรือครับ"

ถ้าเขาถามในส่วนของเรื่องงาน
"ผมจะตอบว่าถ้าเป็นงานที่ใช้ computer ทำขึ้นมา สั่งมาผมมั่นใจว่าผมหาทางทำให้ได้"

ถ้าเรื่องอื่นๆ ก็คงต้องดูจุดประสงค์อีกทีถามเพราะกวน...น หรือถามด้วยจุดประสงค์อื่น

...


Ton-Or

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 8 December 2010 - 20:08 #239068
netfirms's picture

ก่อนตอบต้องดูก่อนว่าคนที่ถามผมฉลาดไหมมีไอคิวและอีคิวพอที่จะรับคำตอบของผมได้ไหม

By: pae
AndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 00:20 #239137 Reply to:239068
pae's picture

+1
อืม... ผมพลาดจริงๆ ดันตอบโดยทึกทักเอาว่าถ้าคุณกล้าถามผมก็กล้าตอบ คุณต้องรับได้กับคำตอบของผมหรือรับไม่ได้ก็ช่างสิผมไม่แคร์ผมคิดอย่างนั้นจริงๆ ว่าผมฉลาด (อาจมีคนด่าผมว่า EQ ต่ำผมก็ไม่ได้แคร์หรอกนะ เพราะกระทู้นี้ล่อเป้าอยู่แล้ว) อย่างไรก็ตามสมมติว่าคนถามนั้นมี IQ และสารพัดคิวมากพอ ตกลงคุณจะตอบคำถามนั้นอย่างไรครับ

By: sunback
Contributor
on 9 December 2010 - 11:52 #239245 Reply to:239068
sunback's picture

น่าสนใจตรงที่ว่า เราจะประเมินผู้สนทนาได้อย่างไรว่าเขามีความฉลาดระดับไหน แล้วที่เขามี มีมากกว่าเราหรือไม่ เป็นเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ ถ้ายึดว่า IQ คือหลักของความฉลาด ถ้าเกิดผู้สนทนาเราไม่ได้ผ่านการประเมิน IQ มา จะยึดหลักอะไรแทนหรือจะประเมิน IQ เขาอย่างไร

By: audy
AndroidUbuntu
on 8 December 2010 - 20:25 #239074
audy's picture

ผมจะตอบว่าไม่ฉลาดหรอก แต่เอาตัวรอดได้

แต่จะว่าไป ผมรู้สึกดีตอนที่รู้ว่าตัวเองโง่นะ

By: TakeshiBoy on 8 December 2010 - 20:46 #239078
TakeshiBoy's picture

อย่าซีเรียสเลยครับ

สำหรับผมผมจะตีค่าเป็นแค่อากาศ (อย่าพยายามไปยึดติดกับอารมณ์ให้มากครับปล่อยวาง นึกซะว่าไม่มีตัวตน ((นี่ผมไม่ได้พูดเล่นนะ)) ต่อให้ผมตอบผิดก็เถอะ เพราะประสบการณ์ชีวิตแต่ละคนถูกสั่งสมมาไม่เหมือนกัน

เวลาเราหิวเราหัวเราะ ก็ไม่เห็นจะมีใครมาเดือนร้อนแทนตัวเรา?? หรือมี??
ต่อให้เทวดามาโปรดถ้าไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงกับชีวิตเราก็อย่าแคร์เลยครับ เทวดานั้นก็ไม่มีค่ากับเราหรอก

ถ้าใครต่อใครหวังดีกับเราจริงๆเค้าต้องเมตตาเราครับถึงจะถูก เหมือนแม่ที่เอ็นดูลูกนะครับ

ไอ้ประเภทที่อวดอ้างสรรพคุณว่าตัวเองรู้นะ ผมรับรองได้ว่านั้นนะแค่ส่วนหนึ่งขององค์ความรู้ครับซึ่งปัญญาอย่างเราๆท่านๆนะรับได้แค่นี้ในปัจจุบันนี้ (คล้ายๆกับสมัยก่อนบอกว่ามนุษย์ไม่มีทางบินได้ หรือ อาทิตย์โคจรรอบโลก ยังไงยังงั้น) นับจากนี่ต่อไปแค่วินาทีเดียวข้างหน้านี้อะไรๆก็เปลี่ยนไปละ ไม่ต้องนับเป็นร้อยปีหรอกจะขนาดไหน

หลายครั้งที่ผมเคยคุยเรื่องแนวคิดแล้วก็มีขัดแย้ง แต่สรุปผมก็บอกว่า รับทราบครับ แค่นั้นเองก็จบแล้ว

แต่จริงๆนะผมคิดยังไงนั้นอีกเรื่องหนึ่งนะ ดังนั้นแล้วโดยสรุปก็อย่าไปยึดติดกับแนวคิดหรืออะไรๆเลยครับ ตัวเราเองจะพลอยไม่สบายใจไปเปล่าๆ สู้เอาเวลาไปหาทางดำเนินชีวิตตัวเองดีกว่าครับ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 8 December 2010 - 20:48 #239079

ผมดูจุดประสงค์ของการถาม
-ถามไปงั้น --> ก็ตอบไปงั้น ถ่อมตัวบ้าง
-ถามกวนteen เพื่อนหยอกล้อ --> ตอบกวนteenกลับ
-ถามเรื่องงาน --> ตอบด้านที่ตัวเองฉลาด

จะว่าไปก็แปลกดี HR ชอบมุ่งหาจุดอ่อนตอนสอบสัมภาษณ์ แทนที่จะไปหาจุดแข็งเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์

By: mibtrex on 9 December 2010 - 08:39 #239171 Reply to:239079
mibtrex's picture

เห็นด้วยครับ ที่บอกว่าให้หาจุดแข็งเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์
แต่การถามจุดอ่อน ก็เพื่อที่จะได้เอาจุดอ่อนนั้นมาพัฒนาให้ดีขึ้นได้ครับ

อย่าลืมนะครับ ระบบบที่ปลอดภัยที่สุด แข็งแรงเท่ากับจุดที่อ่อนแอที่สุด

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 14:12 #239286 Reply to:239079
maquidkzy's picture

ขอเห็นด้วยอีกคนครับ

By: foxbit
iPhone
on 8 December 2010 - 22:24 #239109

ขึ้นอยู่กับผู้รับสารจะสามารถรับเจตนาเราได้มากน้อยแค่ใหน หากถามแล้วผู้รับสารรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ชอบใจ การไม่ตอบอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าก็ได้นะ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 December 2010 - 00:18 #239136
thana19's picture

ผมไม่ชอบคนถ่อมตัว มันดูดัดจริต กระแดะ
มันเป็นทัศนะคติที่ก่อให้เกิดอาการ "หน้าไหว้หลังหลอก"
แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ

ถ้ารู้ก็บอกว่ารู้ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ผิดก็ยอมรับผิด ชอบก็ยืดอกรับความชอบ

By: Thaina
Windows
on 9 December 2010 - 02:07 #239149

ในฐานะที่เปนคนถามผมก็ขอนุญาตแถลงไขหน่อยแล้วกันว่า

ผมก็ไม่คิดเหมือนกันว่าคนที่ไอคิวสูงส่งจะไม่เข้าใจว่า โลกนี้มีคำถามที่ต้องการให้เก็บไปคิดไตร่ตรองให้ดีโดยไม่ต้องมีคำตอบก็ได้
ผมถามคุณไปว่า "คุณคิดว่าตัวเองฉลาดรึเปล่า?"
ก็เปนคำถามหยั่งเชิงแล้วว่าคุณมีอีโก้ขนาดไหน และคุณเอาอะไรมาตัดสินว่าใครฉลาดหรือไม่ฉลาด

ไม่น่าเชื่อว่าคุณจะพาซื่อ อวดไอคิวของตัวเองที่ไม่ได้เหนือไปกว่าคนฉลาดๆอีกมากมายมหาศาล ที่เขาพูดว่าตนเองนั้นโง่
แล้วก็เบ่งอีโก้ซะพอง ถึงกับมากะเกณฑ์ว่า "คนต้องฉลาดเท่านี้ๆ ถึงควรจะมีประชาธิปไตย"

ผมถึงได้ตบกลับไปว่า แล้ว IQ น่ะมันสากลแค่ไหน
IQ มันไม่ใช่เลขที่สมบูรณ์แบบที่ครอบคลุมความฉลาดได้อย่างจริงจัง
คนที่มี IQ มากอาจจะนับว่าฉลาดพอตัว แต่คนที่มี IQ น้อย ไม่แน่ว่าเขาอาจะมีความฉลาดที่เครื่องมือวัด IQ ยังวัดเขาไม่ได้
ผมแค่ยกตัวอย่าง ความสามารถทางกีฬา ที่พึ่งถูกค้นพบไม่นานนี้เองว่าเปน IQ ชนิดหนึ่ง
ก็หาว่าแถเสียแล้ว

ผมไม่ได้พูดถึงความฉลาดทางอารมณ์ด้วยซ้ำ
เพราะอะไรรู้มั้ยครับ เพราะ Q ที่ตามหลัง EQ กับ MQ Quatient มันไม่ได้แปลว่าความฉลาด เปนการแปลผิดของคนที่แปลคำนี้

และประเด็นที่สำคัญที่สุด ที่ย้ำแล้วย้ำอีก
คือเรากำลังเถียงเรื่องประชาธิปไตย และผมแค่พยายามชี้ให้เห็นว่า ความฉลาดไม่ใช่สิ่งที่ควรเปนเกณฑ์ตัดสิน
คำถามที่อยู่ตรงนั้นเปนการที่ผมพยายามหาทางให้คุณเข้าใจมุมมองของผม(ซึ่งผมคิดผิดเองที่มันให้ผลตรงกันข้าม)

ผมอยากถามคุณอีกครั้งว่า คุณคิดว่าตัวเองฉลาดแค่ไหน ถึงได้ไปกะเกณฑ์ว่า ใครควรมีประชาธิปไตย ใครไม่ควรมี
ถ้ามีคนที่ฉลาดกว่าคุณ IQ สูงกว่าคุณ เข้ามาบอกว่า จากนี้ไปคุณไม่ต้องมีปากมีเสียง ชีวิตต่อจากนี้เขาจะดูแลให้เอง ห้ามขัดขืน ต่อให้สั่งให้ไปตายก็ต้องยอม
คุณจะยอมหรือเปล่า?

สุดท้ายอยากพูดว่า
ผมกำลังสงสัยว่า ทำไมคนที่ไอคิวสูงส่งนักหนา
ถึงแยกไม่ออกว่าการจัดสรรอำนาจ กับการปล้นอำนาจ ต่างกันอย่างไร

By: sanjarx
iPhone
on 9 December 2010 - 07:59 #239164

ผมคิดว่าคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าคุณฉลาดมั้ย" เป็นคำถามที่ค่อนข้่างส่อเสียดหรือดูถูกคนที่ถูกถามมากกว่าครับ แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามเป็น "คุณคิดว่าคุณเก่ง/มีสามารถ ด้าน... ไหม" จะเป็นคำถามที่ต้องการรู้จากคนถูกถามจริงๆ

By: mibtrex on 9 December 2010 - 08:43 #239172 Reply to:239164
mibtrex's picture

ผมว่าคำถามแบบนี้ไม่ได้ดูถูกคนถามหรอกครับ ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ฟัง ว่าจะตีความไปเป็นแบบไหน
ส่วนถ้าเปลี่ยนคำถามไปเป็น "คุณคิดว่าคุณเก่ง/มีสามารถ ด้าน... ไหม" คำตอบที่ได้ มันไม่ใช่สิ่งเดียวกับสิ่งที่ผู้ถามอยากรู้ครับ

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 9 December 2010 - 09:00 #239174
i_heatie's picture
  • ตอบครับ ตอบว่าวันนี้ผมฉลาดกว่าเมื่อวาน คุยกับคุณเสร็จผมก็น่าจะฉลาดกว่าตอนก่อนคุย เท่าที่วัดได้มีแค่นี้

  • จริงใจครับ ผมชอบตอบคำถาม

  • ผมไม่ค่อยเชื่อว่าความฉลาด-โง่จะวัดหยั่งได้ครับ เวลาพูดเรื่องที่คุณถนัด คุณก็ดูฉลาด พูดเรื่องไม่ถนัดคุณก็ดูโง่ ส่วนตัวพยายามวางตำแหน่งตัวเองในใจว่ายังโง่อยู่ ยังต้องเรียนอยู่ เพราะถ้าคิดว่าปีนถึงยอดแล้ว สุดแล้ว ข้างหน้าก็เหลือแต่ทางลง

ปล. การแสดงตัวว่า มีทักษะ มีความถนัดพอที่จะให้ความเห็น,แนะนำในเรื่องใดได้ บางทีก็น่าหมั่นไส้ครับ ถ้าเป็นคนฟังก็กรองเอามลพิษออกแล้วเก็บเนื้อหาไว้ทำประโยชน์แล้วกันนะ

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 9 December 2010 - 10:02 #239192
lilybluecat's picture

"คุณไม่มีทางรู้หรอก"

By: ChokBa on 9 December 2010 - 11:21 #239222
ChokBa's picture

ผมเชื่อว่าคนเราเกิดมามีสมองเท่ากันครับ(หมายถึงคนปกตินะครับ)
ถ้าถามว่าตัวเองฉลาดหรือไม่ ผมคงบอกว่าฉลาด
แต่ถ้าให้บอกว่าฉลาดกว่าใคร ฉลาดที่สุดใหม ผมคงตอบว่าไม่ครับ
เพราะอย่างที่พูดไป "ผมเชื่อว่าคนเราเกิดมามีสมองเท่ากัน"
ฉลาดหรือโง่ อยู่ที่ประสบการณ์ มนุษย์เรามีดีตรงที่เรียนรู้เร็วเนี่ยแหละครับ

By: PowerBerry
Android
on 9 December 2010 - 14:00 #239278

คำตอบเหมือน เมธาวี

By: susie888 on 9 December 2010 - 15:33 #239322

...ไม่เคยถูกถามหยั่งงั้นอ่ะ
แต่เคยถูก ญ(แฟน) ถามแซวว่า น้องชายเล็ก
ผมตอบไปว่า อ้อ แน่นอน ก็เล็กกว่าปากเธออ่ะ :D

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 9 December 2010 - 15:45 #239332 Reply to:239322

ฮ่าๆ ตอบแบบนี้ถึงจะเรียกว่าจะฉลาดใช่ปะครับ

By: TakeshiBoy on 9 December 2010 - 18:55 #239392 Reply to:239322
TakeshiBoy's picture

พูดจริงดิ?? 55++

แบบนี้คนถามมีสะอึก

By: duoh on 9 December 2010 - 17:53 #239381

ไม่รู้จักคำว่าฉลาดครับ รู้จักแค่ว่าทำได้กับไม่ได้

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 9 December 2010 - 18:28 #239387

แค่ทำศีล 5 ได้ครบ ก็คือมี Q ครบทุกอย่างแล้วครับ

By: fozarn
iPhone
on 9 December 2010 - 22:01 #239424

"Stay hungry, Stay foolish", Steve Jobs 2005 at Stanford Univeristy

By: ninja741 on 9 December 2010 - 22:14 #239428

ผมว่าผมฉลาดพอที่จะ รู้ว่าถ้าเจอคำถามแบบนี้ สถานการณ์ไหนควรตอบว่าฉลาด แบบไหนควรตอบไม่ฉลาด หรือ อะไรก็ว่าไป

ความเห็นส่วนตัว IQ ไม่ได้วัดความฉลาด แต่วัดความถึกของสมองคุณ ว่า Process ได้เร็วและเยอะแค่ไหน

แต่ไม่ได้วัดว่าสมองเลือก process ถูกเรื่อง หรือเอาเวลาไป process เรื่องโง่ๆอยู่หรือเปล่า

By: snappy
AndroidUbuntu
on 9 December 2010 - 22:20 #239431
snappy's picture

สั้นๆง่ายๆ

"ฉลาดครับ"

By: boykeng on 9 December 2010 - 23:00 #239445
boykeng's picture

ผมขอตอบว่า

คนฉลาดจะทราบว่า อะไรที่เขาโง่

ส่วนคนโง่ จะหาวิธีทำให้ตัวเองดูฉลาด

By: boykeng on 9 December 2010 - 23:00 #239446
boykeng's picture

ผมขอตอบว่า

คนฉลาดจะทราบว่า อะไรที่เขาโง่

ส่วนคนโง่ จะหาวิธีทำให้ตัวเองดูฉลาด

By: RYUTAZA
Contributor
on 9 December 2010 - 23:05 #239448

(ยืม pattern ข้างบนมา)
ผมขอตอบว่า
คนฉลาดจะไม่ทราบว่าตัวเองฉลาด
ผมเองก็เช่นกันไม่ทราบว่าตัวเองฉลาดรึเปล่า
แต่ผมทราบว่าคนฉลาดจะไม่ถามว่าคนอื่นฉลาดไหม

LOL ล้อเล่นนะครับ

By: non
Symbian
on 10 December 2010 - 00:41 #239475

..อ่อ ผมแค่โง่น้อยกว่าเมื่อวานเท่านั้นเองครับ :)

By: Oranjer
AndroidBlackberry
on 10 December 2010 - 01:17 #239495
Oranjer's picture

เอาด้วย ๆ ผมขอตอบตามกฏของ "Oranjer Rules" ครับ
ด้วยการถามกลับไปว่า : "แล้วคำว่า "ฉลาด" ของคุณ มันมีนิยามอย่างไร" ?

5555 อย่าซีเรียสมากนักเลยครับ ผมเห็น "คนฉลาด" บางคนก็มี "โง่" บ้างบางเวลา(หรือมากกว่านั้น)

By: akira on 10 December 2010 - 10:18 #239581

ฉลาดในบางเรื่อง และแกล้งโง่ในบางเวลา...

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 December 2010 - 11:31 #239609

ความฉลาดเป็นปริมาณเชิงสัมพัทธ์นี่ครับ จะตอบยังไงก็ถูก (เพราะมีคนอีกมหาศาลที่ทั้งฉลาดและโง่กว่าเรา) หากมีใครถามว่า "คุณคิดว่าคุณฉลาดหรือ?" ผมคงตอบว่า "ใช่" เพราะเค้าไม่ได้ถามว่า "คุณคิดว่าคุณฉลาดกว่า (คนถาม/คนนั้นคนนี้)งั้นเหรอ?"