Tags:

โปรแกรมเมอร์ที่เก่งจำเป็นต้องจำ code ให้ได้เยอะๆรึป่าวครับ เวลาผมเขียน program จะต้องคอยดู document ไปด้วยตลอดเพราะจำ code ไม่ค่อยได้ ใครมีเทคนิคในการจำ code ก็ช่วยแนะนำทีนะครับ

Comments

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
adente's blog
on 27/11/10 21:33 #235831 toggle
adente's picture

ทำไปเรื่อยๆเลยครับ เดียวจะจำได้เอง code นั้นเป็นแค่เครื่องมือ สิ่งที่จะทำให้โปรแกรมเมอร์จะเก่งหรือจะเทพหรือไม่ อยู่ที่โลจิค, อังกอลิทึม, แนวคิด, จินตนาการ และประสบการณ์ครับ
สำหรับผม coding ง่ายๆแต่ อังกอลิทึมขั้นเทพที่อัดอยู่ภายในโค้ต ย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่า coding แบบบ้าสาระพัดเทคนิคแต่อังกอลิทึมพื้นๆแน่นอน

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 27/11/10 21:36 #235835 toggle
DesertWasabi's picture

"โปรแกรมเมอร์ที่เก่งจำเป็นต้องจำ code ให้ได้เยอะๆรึป่าวครับ"

คิดว่าน่าจะอยู่ที่การจินตนาการกับวิธีการทำและคิดมากกว่านะครับ ส่วนถ้าเปรียบเทียบความเก่งของโปรแกรมเมอร์สองคนที่เขียนออกมาได้ผลลัพธ์เหมือนกัน ผมให้คนที่เขียนสั้นกว่า เป็นคนที่เก่งกว่าครับ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
meawwat's blog
on 28/11/10 1:26 #235855 Reply to:235835 toggle
meawwat's picture

ถ้าเขียนสั้นกว่าแต่มี Bug ผมว่าก็ไม่เก่งกว่านะครับ

By: planktons
AndroidWindows
planktons's blog
on 28/11/10 9:37 #235865 Reply to:235835 toggle
planktons's picture

โค้ดที่สั้นกว่า อาจจะเสียประสิทธิภาพมากกว่าก็ได้นะครับ ตามหลักการของโครงสร้างข้อมูล ประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอ่ะครับ ในบางกรณีการเขียนโค้ดที่ยาวๆถึกๆก็รักษาประสิทธิภาพที่ดีกว่านะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 28/11/10 12:45 #235898 Reply to:235835 toggle
lew's picture

อย่างนั้นต้องเล่น Code Golf


LewCPE's Google+

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
mementototem's blog
on 29/11/10 8:05 #236037 Reply to:235898 toggle
mementototem's picture

Good Code Ruined?

หมายความว่าคนธรรมดาจะอ่านมันไม่รู้เรื่องสินะ - -"


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: EThaiZone
ContributorSymbianUbuntuWindows
EThaiZone's blog
on 04/12/10 13:16 #237746 Reply to:235835 toggle
EThaiZone's picture

ส่วนหนึ่งก็จริง แต่ถ้าเน้น Performance แบบเม็ดๆ จริง
ต้องอย่าลืมว่าหลายภาษา เช่นพวก interpreter
อย่าง php python พวกนี้ต้องศึกษาว่าลักษณะโค้ดที่ถูกต้องเป็นยังไง
เพราะแต่ละภาษาการแปล opcode มันก็ส่งผล
บางคนอยากให้โครตสั้น แต่ต้องมาเพิ่มภาระการแปล opcode
ผมว่ามันก็แปร่งๆ อยู่น้า

ตอบคำถามกระทู้ ผมว่าการจำภาษาได้มันผลพลอยได้ครับ เพราะใช้บ่อยๆ
สมัยก่อนผมหนังสืออยู่หน้าตักแล้วพลิกๆ พิมพ์แบบนั้น แต่สมัยนี้ก็ไม่ต่างกัน
เพียงแต่ใช้ search จาก doc ที่โหลดมาแทน
และลดเวลาการทำงานลงอีกด้วยพวก auto complete

แต่ถ้าว่าอะไรเป็นตัวชี้ที่ว่าเก่งไม่เก่ง ผมว่าฟังค์ชั่นโปรแกรมหนึ่งก็เหมือนเครื่องมือตัวหนึ่ง
ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ใช้อะไรถึงเหมาะกับงานที่ว่า ไม่งั้นก็เหมือนเพิ่มภาระการทำงาน
จนเป็นขี้ช้างจับตั๊กแตนไป นอกนั้นก็เหมือนความเห็นท่านอื่นครับ ^^


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Architec
ContributorWindows PhoneSUSE
Architec's blog
on 27/11/10 21:41 #235838 toggle
Architec's picture

ผมเดาศัพท์เวลาจะเรียก Method น่ะ นอกนั้นผมก็มั่วเรื่อยๆ
ส่วนหนังสือเดี๋ยวนี้ไม่อ่านแล้วครับ ถ้ามันติดตรงไหนก็ search หาเอาครับ

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
kimminwoo's blog
on 27/11/10 22:08 #235840 toggle
kimminwoo's picture

สำหรับผมคิดว่า
"โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้"


It is Signature = ="

By: FulcronZ
Android
FulcronZ's blog
on 27/11/10 22:13 #235843 toggle
FulcronZ's picture

ผมว่าอยู่ที่จินตนาการในการ solve ปัญหาเหมือนกันคับ
คือยังไงความรู้พื้นฐานนี่มี เกลือนกลาดตามเวป ตามหนังสือ หาได้ง่ายๆ
อย่าง search ใครๆก็รู้จัก BFS, DFS
แล้วทำไมมันยังจะมีพวก search engine อย่าง google bing aol อีก

แสดงพวกนี้ต้องมีอะไรที่เหนือชั้นกว่าในการ search ที่มีอยู่ในตำราทั่วๆไป

By: EThaiZone
ContributorSymbianUbuntuWindows
EThaiZone's blog
on 04/12/10 13:17 #237747 Reply to:235843 toggle
EThaiZone's picture

"ผมว่าอยู่ที่จินตนาการในการ solve ปัญหาเหมือนกันคับ"
ชอบคำนี้มากมาย โปรแกรมเมอร์ที่ดีต้องจิ๊นให้เก่ง LOL


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
Ton-Or's blog
on 27/11/10 23:28 #235846 toggle
Ton-Or's picture

ส่วนผม "โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง ต้องพูดจาให้คนอื่นรู้เรื่อง"
เพราะพอพูดกันไม่รู้เรื่อง เลยไม่ได้ทำงานมาทำน่ะสิ
...

แซว เอาฮา แต่ based from true story นะครับ


Ton-Or

By: mindpeterpan
mindpeterpan's blog
on 27/11/10 23:30 #235847 Reply to:235846 toggle
mindpeterpan's picture

"โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง ต้องพูดจาให้คนอื่นรู้เรื่อง"

กำลังจะตอบประโยคนี้เลย ฮ่า ๆ ๆ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
meawwat's blog
on 28/11/10 1:27 #235856 Reply to:235846 toggle
meawwat's picture

+1 ผมเองก็พยายามพูดให้รู้เรื่องอยู่เหมือนกันครับ - -"

By: mindpeterpan
mindpeterpan's blog
on 28/11/10 12:21 #235895 Reply to:235856 toggle
mindpeterpan's picture

ถ้ามีเวที ผมเชื่อว่าโปรแกรมเมอร์ทุกคนจะพูดได้ดีครับ

By: bombman
bombman's blog
on 28/11/10 10:35 #235875 Reply to:235846 toggle
bombman's picture

บางทีนั่งคิดคนเดียวนานๆ เลยทําให้การพูดด้อยลงครับ ผมรู้สึกอย่างงั้น

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
Ton-Or's blog
on 28/11/10 14:17 #235913 Reply to:235875 toggle
Ton-Or's picture

ก็มีส่วนแต่ผมว่าไม่ใช่ ทั้งหมดที่ทำให้พูดกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
หรือง่ายๆ พูดกับนายจ้าง/คนมาจ้างไม่รู้เรื่องนั่นหล่ะ
คือการที่เราเชี่ยวชาญ อะไรไปเยอะๆ ทำให้ติดคำพูดเฉพาะกลุ่ม มากขึ้นเรื่อยๆ
ทำให้ละเลยหรือลืมคำพูดพื้นฐานที่คนทั่วไปใช้กันไปน่ะครับ

เช่น มีคนมาจ้างเขียน program นึง เอาเป็น program stock สินค้าธรรมดาๆ นี่หล่ะ
เขาถามว่าทำได้ไหมราคาเท่าไหร่ นานไหม
ยกตัวอย่างเพื่อนผมแล้วกัน
หลังได้ยินคำถาม กว่ามันจะตอบ มันหยุดคิดไปสักพัก เหมือนคิดอะไรในหัว แล้วคำพูดที่ออกมาประโยคแรกคือ
"ต้องการใช้ ภาษาอะไรครับ java, C, .net หรือ VB หรือจะเป็น php จะทำเป็นแบบ online ด้วยไหม สินค้าเป็นแบบ static หรือ make by order"

ความเห็นผมคือ ประโยคด้านบนมันเป็น ข้อมูลที่ พูดออกไปยาวๆ แต่ลูกค้าจับอะไรไม่ได้เลย เพราะไม่รู้จัก จับได้แค่ว่า "ทำ online หรือไม่ online"
ผมเลยต้องตอบให้ใหม่ว่า
"ทำได้ครับ ส่วนอื่นๆ ต้องรบกวนพี่อธิบายงานที่พี่ทำอยู่คร่าวๆ ก่อนครับว่าทำเกี่ยวกับสินค้าแบบไหน ประเภทไหน บลาๆ ..."

ราวๆ นี้


Ton-Or

By: ForRegis
ForRegis's blog
on 28/11/10 10:49 #235881 Reply to:235846 toggle
ForRegis's picture

เป็นเรื่องจริงครับ ฮ่าๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 29/11/10 18:02 #236192 Reply to:235846 toggle
mr_tawan's picture

ผมว่ามันเป็นทักษะพื้นฐานที่มนุษย์ทุกผู้ควรจะมีนะครับ ^^ ไม่ใช่แค่โปรแกรมเมอร์อย่างเดียวนะ

คนพูดไม่รู้เรื่องใครเขาอยากจะคบด้วยล่ะ ?


By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 28/11/10 1:22 #235854 toggle
khajochi's picture

ลองไปดู the social network คับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: heart
ContributoriPhone
heart's blog
on 28/11/10 3:59 #235860 toggle
heart's picture

คุณพูดภาษาไทยเก่ง คุณต้องจำทุกประโยครึเปล่าครับ

เวลาคุณสั่งก๋วยเตี๋ยวกิน คุณสั่งด้วยความเข้าใจในภาษา หรือสั่งด้วยการท่องจำครับ ????

ภาษา Program คือภาษาที่คุณใช้ติดต่อกับคอมพิวเตอร์ สั่งให้มันทำอะไร
เหมือนที่คุณพูดภาษาไทยนั่นแหละครับ

คุณสั่งก๋วยเตี๋ยว คุณพูดได้กี่แบบ
1.เส้นเล็กชาม
2.เล็กน้ำชาม
3.เส้นเล็กน้ำชามนึง
4.เส้นเล็กน้ำหนึ่งชาม
5..6..7..8..9..10.........

การเขียนโปรแกรมก็เช่นกัน ถ้าคุณเข้าใจในตัวภาษาโปรแกรม
สิ่งเดียวที่คุณต้องการ แต่คุณสามารถพูดกับคอมพิวเตอร์ ด้วยถ้อยคำที่ต่างกันได้

สรุปแล้ว การเข้าใจในตัวภาษา คุณจะสร้างได้ทุกสิ่ง ที่คุณจะจินตนาการได้
คุณจะเขียนโค้ดได้ทุกรูปแบบ แม้แต่โค้ดที่ไม่เคยเกิดมาบนโลกใบนี้เลยก็ตาม

ไม่ใช่ท่องจำ

เพราะถ้าท่องจำ คุณรู้ไหม หลายสิบปีที่ผ่านมา ถ้าพวกโปรแกรมเมอร์ทั้งหมดท่องจำ
คุณจะไม่เห็นอะไรใหม่ๆ ในโลกใบนี้เลย

By: multiplex
multiplex's blog
on 28/11/10 9:48 #235867 toggle
multiplex's picture

ถ้าเรื่องจำ code หมายถึงชื่อ function , method , variable
เรื่องจำ code นั่นจำเป็นบ้างไม่จำเป็นบ้างครับ ขอแค่จำพื้นฐานของภาษานั่นให้ได้ก็พอครับ
เพราะการเขียนโปรแกรมสมัยนี้ยังไงก็ต้องเอา class หรือ library ของคนอื่นมาเสริม ยังไงก็ต้องดู document อยู่ดี

เทคนิคการจำ code ก็คงต้องลงมือปฏิับัติเขียนบ่อยๆ แก้ปัญหาบ่อยๆ และก็คิดว่าใช่ต้องใช่แน่ๆ มันเป็นอะไรที่พูดยากต้องให้เธอแก้...ประมาณว่ารู้คำศัพท์พื้นๆของภาษานั้นๆ + คำศัพท์คอมฯ+ศัพท์ภาษาอังกฤษบ้าง + ความเกี่ยวของงาน แล้วพอเดาได้เลย เขาต้องใช้ชื่อฟังก์ชันประมาณนี้แน่ๆ ก็สามารถเปิด document ได้เร็วแล้วสุดท้ายก็จะจำได้เร็วด้วย

By: thana19
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
thana19's blog
on 28/11/10 9:54 #235868 toggle
thana19's picture

เรื่องจำ code ได้หรือไม่ อันนี้เป็น skill ของแต่ละปัจเจกบุคคล
แต่ก็แนนอนว่า"จำได้" ย่อมดีกว่า "จำไม่ได้"
มันจะได้เปรียบกันในเรื่อง "เวลา" แต่ก็เป็นคนละเรื่องเดียวกันกับ "คุณภาพ"

ความจริงที่โหดร้ายคือ โปรแกรมเมอร์ก็เปรียบเหมือนกับกรรมกร
แค่ทำงานให้ตรงตามแบบ และตามสั่ง ในเวลาที่กำหนด
ที่สำคัญเขียนให้มี bug น้อยๆ ก็พอแล้วครับ


thana.in.th

By: ForRegis
ForRegis's blog
on 28/11/10 10:47 #235880 toggle
ForRegis's picture

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ ผมจะพยายามฝึกฝนต่อไปครับ

By: RYUTAZA
Contributor
RYUTAZA's blog
on 28/11/10 12:27 #235896 toggle
RYUTAZA's picture

อัลกอริทึมที่ดี ต้องเขียนอยู่บนหน้าต่างหอพัก

By: kowito
Android
kowito's blog
on 29/11/10 12:29 #236120 Reply to:235896 toggle
kowito's picture

John Nash?

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
pcgheeramon's blog
on 28/11/10 17:10 #235949 toggle
pcgheeramon's picture

มาเอาความรู้คับ อิอิ


The IT is my life , Internet is my word ,Learning is me

By: boonsit2528
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
boonsit2528's blog
on 28/11/10 18:39 #235963 toggle
boonsit2528's picture

โปรแกรมเมอร์เก่งๆ ต้องสามารถออกแบบขั้นตอนของโปรแกรมให้แก้ไขปัญหาที่สนใจได้ครับ ส่วนเรื่องเดาคำสั่งหรือ method ทำให้ต้องคอยดูเอกสารเรื่อยๆ นั้นเป็นเพราะว่าคุณไม่ได้เตรียมตัวศึกษาเครื่องมือของคุณเลย หรืออาจแค่ดูผ่านๆ แล้วลงมือเลยนั่นเอง โดยส่วนตัวผมก็ใช้หลายภาษา ที่นิยมกันในประเทศไทย หลายครั้งที่จำสับสนในเรื่องของคำสั่ง ครับ

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
tamujin's blog
on 29/11/10 9:41 #236061 toggle
tamujin's picture

ทำความเข้าใจในสิ่งที่ต้องใช้หลักๆให้มากๆครับ รายละเอียดเล็กน้อยผมใช้ google เอา อย่าใช้คำว่าจำเลย ผมเบื่อการจำมากตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว

By: intendr
intendr's blog
on 29/11/10 12:51 #236127 toggle
intendr's picture

โลกนี้มีอะไรน่าจำมากกว่า code เยอะนะครับ เขียนโปรแกรมให้เก่งพอประมาณพอ ไม่ต้องเก่งมากหรอก

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 29/11/10 13:09 #236133 Reply to:236127 toggle
DesertWasabi's picture

เห็นด้วยครับ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: thana19
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
thana19's blog
on 29/11/10 13:45 #236144 Reply to:236127 toggle
thana19's picture

ผมคิดว่าการทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ควรต้องทุ่มเทเรื่องๆนั้นไปจนสุดทางนะครับ
และก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องละทิ้งเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจไปด้วย

ยกเว้นคุณคิดจะทำเล่นๆ และยอมรับว่าตัวเองจะหยุดแค่ "มือสมัครเล่น"


thana.in.th

By: qute
qute's blog
on 29/11/10 13:55 #236145 Reply to:236144 toggle
qute's picture

+1 อย่าทุ่มเทกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนลืมมองด้านอื่นของชีวิตครับ

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 29/11/10 19:30 #236204 Reply to:236144 toggle
DesertWasabi's picture

อืมครับ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
meawwat's blog
on 29/11/10 16:56 #236170 Reply to:236127 toggle
meawwat's picture

+1

วงการโปรแกรมเมอร์เป็นวงการเดียว(ที่นึกออก)ที่ต้องใช้ความรู้ในด้านอื่นๆค่อนข้างมาก นึกเล่นๆว่าถ้าเราเป็นโปรแกรมเมอร์ระดับเทพที่ต้องเขียนโปรแกรมบัญชี ถ้าเราไม่มีความรู้ด้านบัญชีเลย ยังไงก็เขียนไม่ได้ครับ

บางปัญหาเราอาจจะแก้ได้ง่ายนิดเดียวถ้ามีความรู้เฉพาะทางในด้านนั้นๆเยอะ แต่ถ้าเรารู้น้อยเขียนโค้ดเก่งอย่างเดียว เราอาจจะต้องเขียนอ้อมโลกเพื่อให้ได้ผลลัพท์แบบเดียวกัน

สรุปแล้ว วงการนี้ผมคิดว่ารู้กว้างดีกว่ารู้ลึกครับ แต่ถ้าได้ทั้งกว้างและลึกมันก็จะดีมากๆ (และคงเหนื่อยมากๆด้วย)

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 29/11/10 19:03 #236203 Reply to:236170 toggle
DesertWasabi's picture

เห็นด้วยครับ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: Mc_Jewel
iPhone
Mc_Jewel's blog
on 29/11/10 13:32 #236139 toggle
Mc_Jewel's picture

จินตนาการ สำคัญกว่า การเรียนรู้

^^


Your account may be disabled or blocked or the username/password you entered is incorrect

By: lamunorp
Symbian
lamunorp's blog
on 29/11/10 16:57 #236172 Reply to:236139 toggle
lamunorp's picture

และจินตนาการนั้นต้องอยู่บนฐานของความเป็นจริง
ไม่ใช่การเพ้อเจ้อ ไม่ใช่การท่องจำคำพูดของผู้อื่นมากล่าว

เหนือสิ่งอื่นใดคือการลงมือทำให้สัมฤทธิ์ผล

เพราะคนในโลกไม่ได้รู้จักเราว่าคิดอะไร แต่รู้จักเราจากสิ่งที่เราทำ

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
maquidkzy's blog
on 03/12/10 15:44 #237530 Reply to:236139 toggle
maquidkzy's picture

จริงๆ แล้วประโยคนี้ ต้องพูดว่า "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" ครับ
Imagination is more important than knowledge.

เป็นคำกล่าวของไอน์สไตน์ และผมเป็นคนนึงที่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับประโยคนี้
(หลังจากที่คิดอยู่นานว่า จริงเหรอ?)

ยกตัวอย่างง่ายๆ
การที่คุณเขียน PHP ได้ มันคือความรู้
แต่จินตนาการทำให้คนเอา PHP มาทำเป็น facebook

ผมลองตั้งคำถามว่า "แล้วถ้าไม่มีความรู้จะทำอะไรได้?"
คำตอบก็คือ "ถ้าคุณจินตนาการได้แล้ว มันจะผลักดันให้คุณไปแสวงหาความรู้เองนั่นแหละ"
(หรือจ้างคนที่มีความรู้ทำแทน ถ้ามีทุน)


You'll never finish learning programming, so learn to enjoy learning.

By: polawing
polawing's blog
on 29/11/10 15:10 #236159 toggle
polawing's picture

คล้ายๆกับ ถามว่า ความรัก...คืออะไร อิอิ มันมีหลายนิยามครับแล้วแต่คนมอง

สำหรับผมแล้ว โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง คือ เขียนโปรแกรมแล้วหาเงินเข้ากระเป๋าได้มหาศาล นั้นล่ะเก่งที่สุดแล้วครับ ดูที่ผล อย่างเดียววิธีการเนี่ยมันเรื่องรอง

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
nextman13's blog
on 29/11/10 17:09 #236174 toggle
nextman13's picture

ความขยันครับ


โปรแกรมที่ยังไม่มี bug คือโปรแกรมที่ยังไม่ได้เขียน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 29/11/10 18:04 #236194 toggle
mr_tawan's picture

ลอจิคดี มีหลักการ พื้นฐานแน่น มีความคิด และ ... มี Ego ที่ดี (คือมีตัวตนของตัวเอง ไม่เกี่ยวกับการยึดติดนะครับ) แค่นี้พอแล้วล่ะครับ


By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
maquidkzy's blog
on 03/12/10 15:50 #237531 toggle
maquidkzy's picture

http://stevenbenner.com/2010/08/will-the-really-real-programmers-please-stand-up/

ผมเห็นด้วยกับบทความข้างบนนี้น่ะครับ
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงจำเป็นจะต้องจำให้ได้เยอะๆ แหละครับ
เพราะหา reference ยาก ตัวช่วยก็ไม่ค่อยมี
แต่ปัจจุบันผมว่าไม่ต้องแล้วล่ะ


You'll never finish learning programming, so learn to enjoy learning.

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 04/12/10 15:03 #237765 toggle
l2aelba's picture

เหมืิอนกันเหะ ผมเป็นเวปดีไซน์ เวลาจะพิมพ์ CSS ที ก็แค่เคาะคีย์บอร์ดแค่ตัวอักษรตัวสองตัว แล้วก็ไล่หาเอา เวลาลืมโค๊ดก็เสริชหาที... แต่ผลงานก็ออกมาทีนะครับ


★★★ l2aelba ★★★

By: Janawat
Windows PhoneAndroid
Janawat's blog
on 04/12/10 18:11 #237824 toggle
Janawat's picture

โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง... ไม่จำเป็นต้องจำโค้ดได้มาก... ไม่จำเป็นต้องเขียนได้หลายภาษา...
แต่...
1. ต้องมีศิลป์
- เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น(เจ้านาย,ลูกค้า) ว่าแท้จริงแล้ว ต้องการอะไรจากโปรแกรม
2. ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นหมอ
- นอกจากเข้าใจความรูสึกของผู้อื่น (ผู้ป่วย) ต้องรู้ว่าผู้ป่วยเป็นโรคอะไร แล้วจัดยาให้ถูกกับโรค (Solution)
3. และที่สำคัญ ต้องขยัน
- เทคโนโลยี เปลี่ยนเร็ว อย่าขี้เกียจในการติดตามข่าวสาร
- นอนดึก อย่าตื่นสาย
- 1 สัปดาห์ 7 วัน วางแผนไว้ 1 วันสำหรับสร้างจินตนาการ

http://janawat.wordpress.com

By: pjgunner
pjgunner's blog
on 05/12/10 13:13 #237853 toggle
pjgunner's picture

เก่งไม่เก่งไม่รู้แหละ การเขียนส่วนใหญ่อะไรไม่ได้ใช้บ่อย หรือพวกเครื่องมือ OO ที่สืบทอดอิมพลีเมนต์กันยุ่งเหยิงนี่ปวดกระบาลจริงๆ นานๆ ใช้ทีนี่ต้องปิดเอกสาร

แต่ผมคิดว่าคนเก่งๆ เขารู้ว่าเครื่องมือแต่ละอย่างทำงานอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิด หรือสามารถแก้ปัญหาที่เกินขึ้นได้

เมื่อก่อนคิดว่าตัวเองเก่งนะ ตอนเริ่มเขียนใหม่ๆ ผ่านไปสาม-หกเดือน กลับมาอ่านโค้ดตัวเอง อ่านไม่ออกTT กว่าจะอ่านออก คิดว่ากูนี่เทพจริงๆ คิดได้ไง^^

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
mementototem's blog
on 06/12/10 8:29 #238151 Reply to:237853 toggle
mementototem's picture

ถ้ากลับมาอ่านโค้ดตัวเองไม่ออกภายหลัง ควรปรับปรุงโค้ดตัวเองอย่างยิ่งครับ เพราะคนอื่นก็คงอ่านไม่ออกเหมือนกัน อาจจะตั้งชื่อตัวแปรให้สื่อความหมายขึ้น ทำโค้ดให้อ่านง่ายขึ้น และใส่คอมเม้นท์อธิบายว่าทำงานอะไร เพื่ออะไร


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN