Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครเคยใช้ Twitter ในรุ่นแรกๆ อาจจะพอจำได้ว่า Twitter จะย่อลิงก์ยาวๆ ให้เราโดยอัตโนมัติ ในกรณีโพสต์ผ่านหน้าเว็บ โดยใช้บริการของ tinyurl และ bit.ly แต่ภายหลังฟีเจอร์นี้ถูกถอดออกไป ถ้าอยากให้ย่อลิงก์อัตโนมัติ เราจำเป็นต้องใช้ Twitter client แทน

ตอนนี้ฟีเจอร์ย่อลิงก์อัตโนมัติกำลังจะกลับมาสู่หน้าเว็บของ Twitter อีกครั้ง แต่เป็น Twitter ทำเองในชื่อ t.co

การทำ t.co ด้วยตัวเองนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของบริการอื่นๆ ในอนาคตของ Twitter เช่น Promoted Tweet ที่อาจรวมกับ URL สั้นแบบสวยๆ หรือ Resonance บริการนับสถิติการคลิกของ Twitter เอง ทางบริษัทยังยืนยันว่าบริการลิงก์สั้นอื่นๆ อย่าง bit.ly ยังสามารถใช้กับ Twitter ได้ไม่มีปัญหา เพียงแต่จะต้องแข่งกับ t.co ด้วยอีกต่อหนึ่ง ยุทธศาสตร์ของ Twitter ในช่วงหลังเริ่มออกมาแข่งกับบริการเสริมอื่นๆ ทำให้นักพัฒนาบางกลุ่มเริ่มกังวล

ก่อนหน้านี้ Twitter เคยมีบริการลิงก์ย่อของตัวเองในชื่อ twt.tl (ข่าวเก่า Twitter เริ่มกรองลิงก์เพื่อป้องกันปัญหา Phishing )

ที่มา - Twitter, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 June 2010 - 12:23 #182652
darkleonic's picture

เป็นโดเมนที่สั้นมาก


I need healing.

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 9 June 2010 - 13:16 #182659

หว้า...แบบนี้ก็เช็คยากหน่อยว่าคลิกจากทวีตไหน

By: willwill
ContributorAndroid
on 9 June 2010 - 17:28 #182687
willwill's picture

อ่านจาก Twitter-dev list บอกว่าตัว url นั้นจะถูก shortened เองเพื่อเก็บสถิติและปิด phishing link ทั้งนี้ใน entities (ระบบใหม่ที่ช่วย parse tweet) จะแสดงทั้ง url ต้นฉบับและ url ที่ตัดสั้นแล้วครับ โดย TOS จะบังคับว่าต้องลิงก์ไปหา url ตัดสั้นแล้วเท่านั้นส่วน url ต้นฉบับสามารถเอาแสดงได้

By: Nampuu
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 9 June 2010 - 18:13 #182693

โดเมนตัวอักษรตัวเดียว
จดได้ด้วยแฮะ