Tags:

ผมไม่รู้ว่าควรจะเรียกตัวเองว่าอะไร แต่ผมบูชา Desktop Application และไม่เคยศรัทธาใน Web App เลย
ด้วยความสัตย์จริงว่า ผมเกลียดภาษา HTML และ Application บน Browser

หลังจากที่ผมได้ลองสัมผัส Google Doc แล้ว ผมก็รู้สึกว่า มันไม่เห็นจำเป็นจะต้องมากองอยู่ในกรอบเล็กๆที่ชื่อว่า Browser นี่เลย ทำให้ผมสงสัยมากว่า ทำไมกูเกิล ถึงไม่ทำให้ทั้งหมดทั้งมวลนั่น เป็น Desktop Application
ผมเชื่อว่า Google มีศักยภาพพอที่จะทำ

ผมอยากให้มี exe Application ที่ทำงานเหมือน Google ทั้งเว็บ แต่เป็น App ที่รันตรงๆไม่ใช่บน Browser เพื่อประสิทธิภาพที่สูงกว่า และบั๊กที่น้อยกว่า(อันมาจาก JScript)
ความต้องการอันนี้พุ่งขึ้นแรงมากเมื่อผมได้เล่น Google Doc Canvas เมื่อวาน แล้วพบว่ามันกระตุกยิ่งกว่า Canvas ของ WLM หลายเท่า

ที่เขียนมานี้ก็เพราะรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจครับ
อยากให้ช่วยวิเคราะห์น่ะครับ ว่ามีสาเหตุอะไร กูเกิลถึงไม่ทำ หรือกูเกิลกำลังคิดจะทำแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Get latest news from Blognone
By: aoddy on 15 April 2010 - 07:01 #170499

ผมคิดว่าเพราะ Browser มันอยู่ได้ทุกที่..มี Browser ที่ไหน.. Google ก็ตามเราไปได้ที่นั่น
พอเป็นดังนั้น..Google ก็พยายามทำทุกอย่างให้อยู่บน Browser

ไม่สนใจ..ว่าจะเป็น Linux, Windows, Mac ไม่ต้อง Compile software ให้เข้ากับ OS
ไม่สนใจ..ว่า Android, Windows Phone
ไม่สนใจว่า..จะ 32 bit หรือ 64 bit มานั่งแก้ Software ให้เมื่อยตุ้ม

หลังๆมา.. Browser เริ่มเยอะ.. Google ก็เลยเข็น Chrome ออกมาเองซ๋ะเลย

คิดได้ประมาณนี้ครับ..รอท่านอื่น..มาต่อละกันครับผม

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 15 April 2010 - 10:22 #170506 Reply to:170499

+1 สบายใจไปที่ไหนมีอินเตอร์เนตก็ใช้งานได้

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 16 April 2010 - 04:51 #170697 Reply to:170499
l2aelba's picture

+100 ใช่ครับ ยุคนี้แล้ว เน็ตหาง่าย แต่โปรแกรมที่เราจะใช้นั้น เราต้องพกคอมไปด้วยทุกที

ลองคิดดูว่า ตอนจะไปทำอะไรต่างๆให้เลือกว่าจะเดินไปตัวเปล่า หรือแบกคอมไปด้วย

ปล. พิ่งเริ่มใช้ Google Doc เหมือนกันครับ

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 April 2010 - 11:35 #170511

เพราะสิ่งที่คุณบอกมันผิด concept การทำธุรกิจของกูเกิ้ลครับ ปรัชญาของกูเกิ้ลคือเว็บครับ ไม่ใช่ Desktop App เพราะไม่ต้องกังวลเรื่อง Platform หรือการติดตั้งใด ๆ คือให้พร้อมใช้มากที่สุด ไม่ต้องมาทำการติดตั้งให้เมื่อยตุ้ม

สิ่งที่คุณต้องการให้กูเกิ้ลทำนั้น คุณเกิดใหม่อีกทีก็อาจจะไม่เห็นครับ

By: willwill
ContributorAndroid
on 15 April 2010 - 13:02 #170523
willwill's picture

Google มี Google Gears, Chrome ที่มีความสามารถในการ create web app อยู่แล้วครับ คือสร้างไอคอน app บน desktop กดปุ๊บเปิด browser ทันที นอกจากนี้ทั้ง gears, html5 สามารถทำเว็บออฟไลน์ได้อยู่แล้ว

ลองใช้ chrome เข้า gmail ขวาบนจะมีปุ่ม sync นั่นแหละครับ ถ้าทำเสร็จแล้วจะได้ไอคอน gmail บน desktop ที่ทำงานออฟไลน์ได้เลย

นอกจากนี้ Google ยังมี Android และ Chrome OS อีกนะครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 15 April 2010 - 14:26 #170533

เพราะ Google มีชีวิต อยู่บน Internet ครับ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 15 April 2010 - 14:44 #170539
Ton-Or's picture

"ด้วยความสัตย์จริงว่า ผมเกลียดภาษา HTML และ Application บน Browser"

ผมเดาว่า อีกสัก 10 ปีข้างหน้า เกรงว่าจะต้องเสพสิ่งที่เกลียด จนมึนเมาไปน่ะสิครับ

อิอิ


Ton-Or

By: Thaina
Windows
on 15 April 2010 - 16:08 #170549

แต่ Google มี GTalk นะครับ

การมีชีวิตบน Internet ไม่ใช่ปัญหาของ Desktop App ครับ Desktop App ก็ทำตัวเป็น Thin Client ได้เหมือน Browser ครับ

ที่ผมอยากได้คืออะไรที่คล้ายๆ GTalk แต่สามารถเปิด Doc หรือ App ตัวอื่นๆได้ในตัวมันเอง น่ะครับ

By: lancaster
Contributor
on 15 April 2010 - 17:08 #170556

เพราะเว็บมัน cross platform ครับ ส่วน gtalk ที่ต้องทำเป็น app ผมคิดว่าเป็นเพราะลักษณะการใช้งานเป็น realtime ครับ แต่ก็เลิกพัฒนาไปตั้งแต่ปี 2006 แล้วนะครับ ตั้งแต่ docs พึ่งตั้งไข่ หลังๆ google ดันให้ใช้ talk บน web หรือไม่ก็ไปใช้ client อื่นๆแทน

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 15 April 2010 - 17:14 #170557

ผมว่าิยิ่งในอนาคตยิ่งเป็นไปไม่ได้คครับ อนาคต web app พวกนี้คงจะทำงานได้ดีขึ้น และทำให้มีเหตุผลน้อยลงในการสร้าง desktop app

By: mnop
Android
on 15 April 2010 - 17:27 #170559

ผมไม่รู้ว่าควรจะเรียกตัวเองว่าอะไร แต่ผมบูชา Dos และไม่เคยศรัทธาใน Windows หรือ Macintosh เลย ด้วยความสัตย์จริงว่า ผมเกลียด mouse และ GUI

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 15 April 2010 - 18:09 #170566 Reply to:170559
blackdemon's picture

+ก๊ากๆๆๆๆ

บูชา command line ด้วยคนสิครับ XD

By: oakyman
ContributorAndroid
on 17 April 2010 - 03:30 #170934 Reply to:170559

+1 comment แห่งปี 555

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 17 April 2010 - 04:50 #170944 Reply to:170559
Ton-Or's picture

อันนี้ฮา ผ่านๆ


Ton-Or

By: pawinpawin
Writer
on 15 April 2010 - 17:32 #170560

ผมเข้าใจว่ากูเกิลคงรู้ดีว่าไม่สามารถตีตลาด Desktop App ที่ไมโครซอฟท์ครองอยู่ได้น่ะครับ เลยไม่ทำ ไปทำสิ่งที่กูเกิลถนัด (เว็บแอพ) จะดีกว่า

By: bossalove
iPhone
on 15 April 2010 - 20:39 #170598

web app มันใช้ได้ทุกที่น่ะครับ จะเดินทางไปใช้เครื่อง computer ที่ไหน ทั้ง office ทั้งเครื่องสาธารณะ หรือ internet cafe เราก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเดิมของเราได้หมด ไร้กังวล ไม่ต้องพกแผ่นไป install ไม่ต้องไปกังวลว่าจะลงในเครื่องนั้นได้หรือไม่ หรือเจ้าของเครื่องเขาจะอนุญาติหรือไม่

ผมว่ามันเป็น trend แห่งอนาคตนะ ต่อไปมันจะมาทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ google (รวมทั้งทั้งหลายคนในโลก) ก็ลงทุนในธุรกิจแห่งอนาคตก่อนเลย

By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 16 April 2010 - 01:24 #170644

ถ้าคิดถึงเรื่อง Performance มาก่อน ผมว่าเราควรจะมีรถบรรทุกคนละคันพก HPC ติดตัว

ผมว่า มันคนละกลุ่ม คนละตลาดกันนะครับ
โลกนี้ให้มี Desktop App อย่างเดียวมันก็คงจะอยู่เหมือนเดิม
Web App เกิดขึ้นมาเพื่อเสริมส่วนที่ Desktop App ให้ไม่ได้
ผมว่ามันไม่ได้แข่งกันตรงๆ หรอกครับ แต่ Google พยายามทำให้ทุกคนรู้สึกว่า Web App ไม่แพ้ Desktop App หรือไม่จำเป็นต้องใช้ Desktop App เสมอไปเสียมากกว่า

ถ้าให้ผมทำ Spreadsheet แค่ บวก ลบ คูณหาร ครั้งเดียว
เลือกระหว่างเปิด Google docs กับหยิบแผ่น Office มาลง
ผมก็เลือก Google docs ครับ
(ทุกวันนี้ยังแทบจะใช้ OpenOffice Portable) เพราะแทบไม่ได้ใช้ Office เลย

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 16 April 2010 - 02:06 #170655

ผมมี laptop ที่ไม่ต้องแรงมาก ขอแค่เปิด browser ได้สักตัว ผมก็ทำงานได้แล้ว

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ google ไม่ทำ stand alone application (ใช้คำเก่าไปไหม)
แต่อยู่ที่คุณใช้ของไม่ถูกมากกว่า อยากได้แบบ doc ใช้ ms office หรือ OOo ก็ได้นี่
เสียบ flash drive ก๊อปงานกันไป

เกลียด HTML แล้วมีวันไหนที่ไม่ได้ใช้ HTML บ้างเนี่ย help ของโปรแกรมทั้งหลาย เดี๋ยวนี้ก็เป็น html กันทั้งนั้น

By: Thaina
Windows
on 16 April 2010 - 02:24 #170663 Reply to:170655

ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ Stand Alone นะครับ
แต่คือ Google Doc ทั้งห้าตัว มันสามารถทำ Desktop Application แทนได้
คือต่างกันนะครับ ระหว่าง StandAlone กับ Desktop เพราะ Desktop App สามารถเป็น WebApp ก็ได้ (เรียกว่า Client-Based Web Application มั้ง?)
คือมันไม่จำเป็นต้อง Stand Alone แค่ไม่ได้เปิดด้วย Web Browser แค่นั้นเอง

ถ้าเอาจริงๆ ผมคิดว่ากูเกิลสามารถสร้าง Google.exe ได้ คือเป็นโปรแกรมคล้ายๆ Browser ที่จะเปิดเฉพาะ Application ของ Google (ตอนนี้มี Doc 5 ตัว กับ Talk และ SVN ที่ผมใช้บ่อย)
เพราะผมคิดว่าปัญหาประสิทธิภาพของ Google Doc ตอนนี้คือ JScript AJAX และ HTML รวมถึงประสิทธิภาพของ Browser เอง

ถ้าพูดถึงอิสระภาพ
Google ก็น่าจะสร้างทางเลือกให้คนที่อยากใช้ Doc บน Desktop ใช้ได้เต็มที่อย่างสบายใจด้วยนะครับ
ผมแค่อยากจะ Access Google Canvas ด้วย exe Application ที่ประสิทธิภาพดีกว่า Javascript บน Browser เท่านั้นเอง

ป.ล.
ผมเกลียด HTML ก็ไม่ได้เข้าไส้หรอกครับ แต่เริ่มเกลียดเวลาที่มันเริ่มจะยุ่มย่ามมาถึงโลกของ Application มากขนาดนี้
ผมคิดว่า HTML เป็น HTML ที่เป็น Text รูปภาพ และ Link แบบนี้ มันก็ดีของมันอยู่
แต่มันเริ่มจะทำตัวยิ่งใหญ่ครอบจักรวาลเกินไป ผมเลยเกลียดมันแล้วน่ะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 April 2010 - 02:34 #170666 Reply to:170663
mk's picture

ลูกค้าของกูเกิล ไม่ได้ใช้วินโดวส์ทุกคนนี่ครับ

ถ้าเขียน windows app แล้วจับลูกค้าได้ 80%

กับเขียน javascript แล้วจับลูกค้าได้ 100%

ผมก็เลือกแบบหลังนะ

By: lancaster
Contributor
on 16 April 2010 - 05:48 #170702 Reply to:170663

ผมว่ากูเกิลก็รู้ครับว่า javascript ช้า แต่กูเกิลก็พยายามแก้ไขด้วยการพยายามทำให้ javascript เร็วขึ้น โดยการออก chrome มานี่ล่ะครับ

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 16 April 2010 - 09:05 #170722 Reply to:170663
b98se's picture

รอ HTML 5: Offline Application Caching ผมว่าเดี๊ยวก็ดีขึ้น

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 18 April 2010 - 03:12 #171091 Reply to:170663
fatro's picture

กูเกิลถึงทำ Chrome ไงครับ

By: vittee
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 16 April 2010 - 11:27 #170744
vittee's picture

เมื่อก่อนผมก็คิดแบบนี้ครับ

อย่าว่าแต่ Web App เลยครับ อะไรก็ตามที่มันไม่ใช่ Native ผมร้องยี้ใส่เลย บอกลา Java/C# หรือ VM หรือแม้กระทั้ง Visual Basic (P Code ที่ต้องใช้ Run-time) ก็ยังไม่เอาด้วยเลย

ภาษา Script ทั้งหลายก็ด้วย ไม่เขียนเลย ยกเว้น PHP เพราะจำเป็น

แต่ความคิดผมก็เปลี่ยนไปครับ
เมื่อผมมีความต้องการใช้ Excel ในการทำบัญชีส่วนตัว แต่ก็พบความยุ่งยาก และความซ้ำซ้อนของการเปิดไฟล์/บันทึกไฟล์จากต่างเครื่องกัน
จนเมื่อได้ลอง Google Docs เลยทำให้เห็นประโยชน์ของมันครับ

Browser เดี๋ยวนี้ขนาดเล็กมาก อยากจะใช้อะไรก็เข้า Web ที่ให้บริการในสิ่งที่เราต้องการ ก็ได้แล้ว

By: iMenn
ContributorAndroid
on 16 April 2010 - 21:32 #170884
iMenn's picture

ผมว่าประเด็นสำคัญคือเรื่องกลไกตลาดนะครับ

กูเกิ้ลมีรายได้หลักในปัจจุบันมาจากโฆษณาบนเว็บ กับรายได้อีกมหึมาในอนาคตมาจากการที่รู้ข้อมูลส่วนตัวของคนทั้งโลก

ถ้าทำ google.exe เค้าจะมีรายได้จากไหนล่ะครับ? ขาย Software?

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 17 April 2010 - 22:39 #171053 Reply to:170884

+1 ถูกต้องครับ

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 02:31 #171246 Reply to:170884

ผมเห็นในหน้า Google Doc กับ Google Code มันก็ไม่มีโฆษณานะครับ?

คือผมพูดถึงเฉพาะส่วนที่ "เป็น Application" ของ Google น่ะครับ
ส่วนนอกเหนือไปจากนั้น เช่น Search ก็เป็นหน้าเว็บของมันไป

หรือแม้แต่ว่ามันอยู่ใน Google.exe มันก็ทำเป็นกรอบโฆษณาได้นะ(App ฟรีเดี๋ยวนี้เห็นบ่อย เปิดขึ้นมามีแบนเนอร์โฆษณาตลอด ทั้ง FlashGet ทั้ง BitComet)

By: mk
FounderAndroid
on 19 April 2010 - 11:13 #171279 Reply to:171246
mk's picture

Google Docs เขามีรายได้จาก subscription ผ่าน Google Apps ครับ เช่นเดียวกับ Gmail, GCal ฯลฯ ที่อยู่ในชุด Google Apps

Google Code นี่โครงการคืนกำไรให้สังคมมากกว่ามั้ง ช่วยเรื่องภาพลักษณ์ด้วย ค่าใช้จ่ายในการรันก็น้อยมากเมื่อเทียบกับพวก Google Search ที่อยู่บน infrastructure เดียวกัน

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 11:42 #171287 Reply to:171279

เป็น Client Based WebApp ไม่ต้องเป็น Browser Based ไม่ได้เหรอครับ?

คือพึ่งหาชื่อเรียกมันถูก ผมอยากได้ Desktop Web App น่ะครับ
คือ Google Doc แบบที่เป็น exe ไม่ได้เปิดบน browser(แต่ต้อง online ต้องเชื่อม Server เหมือนเดิม)
ซึ่งผมว่าจะ subscription มันก็ได้นะ เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน

By: iMenn
ContributorAndroid
on 19 April 2010 - 11:58 #171292 Reply to:171287
iMenn's picture

อ่า ถ้าเป็นประเด็นนี้มีสิทธิเป็นไปได้ครับ ขึ้นอยู่กับว่าทำทุก Platform แล้วคุ้มหรือไม่ :)

By: oakyman
ContributorAndroid
on 19 April 2010 - 15:04 #171346 Reply to:171287

มันคงไม่เรียก Client-based WebApp ครับ ถ้างั้นก็ Create application shortcuts ด้วย chrome ก็เหมือนกัน

ถ้าทำอย่างที่คุณว่า มันก็คือ Client-server เหมือนเดิมๆ ดั้งเดิมแหละครับ เพราะแน่นอนว่าต้องเขียน code ใหม่

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 16:32 #171377 Reply to:171346

เห็นใน wiki เขาเรียกแบบนี้น่ะครับ(WebApp มี Browser Based กับ Client Based)

By: iMenn
ContributorAndroid
on 19 April 2010 - 11:57 #171291 Reply to:171246
iMenn's picture

ผมคิดว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ไม่ได้ออกแบบให้ขายโฆษณาโต้งๆ ครับ แค่เก็บข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคตได้ก็ OK

ถ้าเป็น Desktop มันเก็บยาก, เป็นเว็บเก็บง่าย

ผมว่าต้องลองตั้งคำถามใหม่ครับ ว่าถ้าคุณเป็น Google, มี Resource แบบ Google (Cloud Server ขนาดมหึมา, ฐานข้อมูลพฤติกรรมของคนทั้งโลก, คนช่วยป้อนข้อมูลใหม่ให้ตลอดเวลาผ่านการ Search และใช้ Web App ฯลฯ) คุณจะทำ App แบบนี้ไปเพื่ออะไร?
เพิ่มฐาน user ให้ Google Acc. ได้หรือไม่?
เพิ่ม "ข้อมูลพฤติกรรม" ได้หรือไม่? (เป็น Desktop แต่แอบส่งข้อมูลเข้า Server คงไม่มีใครยอม)
เพิ่ม Feedback ด้านบวก คุ้มค่ากับทรัพยากรที่ลงไปหรือไม่? (ถ้ามองในแง่ทำประชาสัมพันธ์)

ไมโครซอฟท์เองใช้ทรัพยากรมหาศาลนะครับ กว่าจะได้ Office อย่างที่เห็น, Google ย่อมพัฒนาอย่างหนักกว่าจะได้ Google Docs แต่ถ้าเอามาทำเป็น Desktop App กลายเป็นว่า Google ต้องสูญเสียจุดเด่นไป คือ สูญเสียการได้ข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ ไป + สูญเสียการได้ Google Acc. ใหม่ๆ ไป + สูญเสียความสามารถในการเป็นแหล่งโฆษณาอีกแหล่งไป + สร้าง Feedback ด้านลบเสียอีกหากทำแล้วไม่เจ๋งกว่า Microsoft (เหมือน OpenOffice ที่พยายามแทบตาย)

Microsoft มีรายได้จากการขายซอฟแวร์ ส่วน Google มีรายได้จาการครอบครองข้อมูลอันเร้นลับทั้งหลาย :) เค้าย่อมทำสินค้าที่ต่างกันครับ

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 16:51 #171384 Reply to:171291

เพิ่มฐาน user ให้ Google Acc. ได้หรือไม่?
เพิ่ม "ข้อมูลพฤติกรรม" ได้หรือไม่? (เป็น Desktop แต่แอบส่งข้อมูลเข้า Server คงไม่มีใครยอม)

คิดว่าได้นะครับ
App ตัวนี้ เวลาจะใช้ก็เหมือน GTalk คือต้อง LogIn ก่อน (เพราะยังไงก็ต้องไปเชื่อมกับ Folder บน Google อยู่ดี)
Doc ที่ทำนี่ก็เซฟบนเครื่องไม่ได้ Export ได้ แต่ตัวจริงก็ยังอยู่บน Google Server
อย่างที่ว่าว่า WorkFlow มันก็ควรเหมือน Google Doc ตัวเดิมทั้งดุ้น อะไรที่มันเคยทำก็เอามาทำเหมือนเดิม

เรื่องเก็บข้อมูล เขียนเป็น Policy ก็ได้ว่ามีการเก็บข้อมูลการใช้งาน
ส่วนการที่มันจะแอบทำอะไรอย่างอื่นนอกเหนือ Policy รึเปล่า คงจะต้องพึ่งความเชื่อใจ
ซึ่งอย่าง Chrome ก็ยังมีการแอบส่งข้อมูลเพื่อช่วยค้นหา และพอมีคนจับได้ก็โดนผู้ใช้ด่าไปตามระเบียบ
ตอนนี้ไม่รู้แก้รึยังแต่ผมก็ยังเห็นคนใช้ Chrome อยู่นะ

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 17:15 #171391 Reply to:171291

ขอเพิ่มเติมเล็กน้อย
ความเห็นจริงๆของผมคือ บางที Google.exe นี่อาจจะทำเป็น โคตรพ่อโคตรแม่ Thin Client ไปเลย
คือตัวมันไม่มีอะไรเลย ต้อง Login ก่อน แล้วมันจะดึงเอาโค้ดโปรแกรมจาก Google มา Compile เป็น โปรแกรมอื่นๆให้

คืออย่างสมมุติเขียนด้วย Java พอเปิดขึ้นมาก็เป็นหน้าล็อกอินเปล่าๆ ต้องล็อกอินเข้าไปก่อนมันถึงจะดึงไฟล์ SpreadSheet.class จาก Server มาคอมไพล์เป็น ปุ่ม SpreadSheet ให้กดเข้าไปใช้
(จริงๆผมอยากให้เป็น .NET/Mono มากกว่า แต่ Apple ยังไม่ยอมรับ)

พอเป็นอย่างนี้ มันก็กลายเป็นอะไรที่คล้ายๆ Browser อีกตัวไปเลย แต่เป็น Browser ที่ทำงานเฉพาะทาง และเพราะใช้ Virtual Machine (หรืออาจจะ Native) ทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่า HTML + JScript

ส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าเป็นปัญหาสำหรับ Google เพราะกูเกิลเองก็มี GTalk กับ GoogleEarth ที่เป็น Native App

และผมก็ไม่คิดว่าจะต้องทิ้งตัว GDoc แบบตอนนี้ไปนะครับ ให้มันทำงานร่วมกันก็ได้
ผมแค่อยากได้ App ประสิทธิภาพสูงไว้ใช้บน PC
แต่เอาจริงๆบนมือถือก็น่าจะมี App ประสิทธิภาพสูงๆ ทำงานใกล้ Native ที่สุด เพื่อประหยัดแบตนะ

By: lancaster
Contributor
on 19 April 2010 - 17:46 #171399 Reply to:171391

จริงๆทุกวันนี้ script มันก็ไม่ได้ช้านะครับ แล้วมีแนวโน้มจะเร็วขึ้นเรื่อยๆทุกวัน ทั้ง hardware และ script engine เลยไม่มีประโยชน์ที่จะต้องมาเสียเวลาทำ desktop app

ส่วน gtalk, gearth ที่กล่าวมา ผมเห็น google ไม่สนใจแล้วนะครับ มีแค่ earth อัพเดทนิดหน่อยเอง ส่วน gtalk ไม่อัพเดทมา 4 ปีแล้ว

อันที่จริง gtalk ก็ไมใช่ native app ซักเท่าไหร่ เพราะเบื้องหลังก็ยังเป็น trident engine อยู่ดีครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 April 2010 - 17:53 #171401 Reply to:171391
lew's picture

chrome OS (thin client)+ V8 (native) + persistent storage เขาก็ทำครบนี่ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 19:20 #171417 Reply to:171401

ถึงกับต้องเปลี่ยน OS ก็ออกจะแรงไปนิด =w="
ยังต้องเขียน C# ด้วย Visual Studio อยู่น่ะครับ

แต่ที่บริษัทใช้ Doc / Mail / ProjectManagement ของกูเกิล(ใช้ GTalk อีกต่างหาก)
ส่วนตัวผมก็ชอบ GDoc มากนะ ใช้ง่ายแชร์ง่ายดี

ใจจริงอยากให้มี Chrome Virtual Machine ไม่ก็ .Chrome Framework กระจายให้ OS ตัวอื่นๆ
ใช้ C# ได้ด้วยจะดีมากเลย :D

By: ChokBa on 17 April 2010 - 13:07 #170999
ChokBa's picture

google เค้า "ก้าวข้าม" ความคิดแบบคุณไปแล้วนะครับ ผมคิดว่า

By: oakyman
ContributorAndroid
on 19 April 2010 - 15:08 #171347

จะว่าไปถ้าคุณอยากได้ .exe แล้วต่อกับ Google Docs ทำไมไม่ลอง ooo2gd หละครับ? ไม่ได้ต่างกันนักหรอกครับ

By: Thaina
Windows
on 19 April 2010 - 19:26 #171420 Reply to:171347

เพราะไม่ค่อยไว้ใจอนาคตของ OO.o น่ะครับ อยากให้มันเป็น Official จาก Google มากกว่า

แต่ขอบคุณที่แนะนำครับ ไว้มีโอกาสจะลองดู