Tags:

23 พย. 2552 11:32 น.

ปัญหาและผลกระทบจากเกมส์ออนไลน์ในโลกอินเทอร์เนตยัง ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองให้พิจารณาถึงความเหมาะสมในเนื้อหาเกมส์ ออนไลน์ในเวปไซต์เฟสบุ๊ค ที่มี เนื้อหาสื่อถึงการขโมยของจนเกรงว่าเยาวชนจะซึมซับไปใช้ในชีวิตประจำวัน อยากแยกไม่ออก

ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.3 อายุ 9 ปี รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้สอนให้ลูกสาวใช้อินเทอร์เนต ต่อมาลูกสาวได้สมัครเวปไซต์เฟสบุ๊คและได้เข้าไปเล่นเกมส์ "Baan Buddy" ในเวปไซต์ดังกล่าว ระยะหลังสังเกตเห็นว่าลูกสาวจะเข้าไปเล่นเกมส์บ่อยขึ้นและจะมีอาการหงุดหงิด ไม่มีสมาธิ หากไม่ได้เล่น เมื่อเฝ้าสังเกตจึงพบว่าลูกสาวเข้าไปเล่นเกมส์ที่มีการปลูกผักผลไม้

เกมส์ดังกล่าว นอกจากจะมีส่วนดี คือ การสร้างความรับผิดชอบในการคอยดูแลฟาร์มของตัวเองด้วยการคอยปลูก รดน้ำ ให้ปุ๋ย ทั้งเก็บผลผลิต ไปขาย รวมทั้งเข้าไปช่วยรดน้ำในแปลงของเพื้อนบ้านแล้ว ในเวลาเดียวกันยังเปิดให้ผู้เล่นเข้าไปขโมยผลผลิตจากฟาร์มของเพื่อนบ้านไป ขายอีกด้วย ซึ่งเมื่อขายแล้วก็จะได้เหรียญหรือเงินสมมุติในเกมส์ ซึ่งเนื้อหาของเกมส์ดังกล่าวทำ ให้ลูกสาวมักจะเข้าไปขโมยของในฟาร์มของเพื่อนบ้านเป็นประจำ

ผู้ปกครองรายนี้ แสดงความเป็นห่วงว่า เนื้อหาในเกมส์ดังกล่าว อาจไม่เหมาะสมกับเยาวชน ทั้งการเข้าไปขโมยของและการให้รางวัลตอบ แทนจากการขโมย นอกจากนี้ยังมีการคุยทับโอ้อวดจนทำให้เกิดการแข่งขันในการขโมยของ แม้ขณะนี้จะยังไม่มีข่าวการเลียนแบบเกมส์ แต่ในอนาคตเด็กซึ่งยังแยกแยะอะไรได้ไม่มากนักอาจถูกปลูกฝังพฤติกรรมในการ ขโมยของจนเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องจนอาจนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ จึงต้องการให้กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลส่วนนี้พิจารณา ถึงความเหมาะสมในเนื้อหาเกมส์

nationchannel

Get latest news from Blognone
By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 November 2009 - 22:31 #139517

เกมส์ปลูกผักยังผิดได้ ประเทศไทย

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 24 November 2009 - 22:50 #139528 Reply to:139517

-1 เพราะมัน ขโมยได้ นิซิ

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 November 2009 - 23:11 #139532 Reply to:139528
illusion's picture

งั้นละครหลังข่าวหลายเรื่องไม่ควรฉาย เพราะมัน มีฉากฆาตกรรม นิซิ

เกมปลูกผัก จะให้กระทรวงไอซีทีควบคุม เพราะขโมยได้ เป็นเหตุผลที่ยังไม่หนักแน่นพอ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 November 2009 - 05:27 #139810 Reply to:139532
McKay's picture

+1 แค่ตบตี ตบตี ฉากที่ขาละครหลายๆเรื่องกรี๊ดกร๊าด ก็ไม่ควรมีแล้วครับ ถ้าคิดตามตรรกะของผู้ปกครองคนนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 November 2009 - 22:47 #139527
illusion's picture

ปญอ.

..ไว้อาลัย ประเทศสารขัณฑ์..

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 November 2009 - 23:05 #139530

อีกหน่อย คงต้องแบน มาริโอ้ เนื่องจากมีเด็กพยายามเอาหัวโขกหินเผื่อจะมีเห็ดออกมา 5555+


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 November 2009 - 23:14 #139533 Reply to:139530

+1 ฮา

ถึงตัวข่าว:
1. มีสักกี่บ้านกันที่ปลูกผักไว้ในบ้าน
2. ถ้าคุณสอนลูกตัวเองไม่ได้ว่าการแยกแยะระหว่าง "เกมส์" กับ "โลกแห่งความเป็นจริง" คืออะไร อย่างไหนควรทำอย่างไหนไม่ควรทำ ก็ไม่ใช่ความผิดของเกมส์หรอกนะ หากคูรยังเป็นผู้ปกครองแบบเดิมๆ ไม่ทันโลกไอที มันก็เป็นความผิดของคุณเองนั่นแหละ

By: mokin
Contributor
on 25 November 2009 - 23:56 #139782 Reply to:139533
mokin's picture

+1 ควรสอนให้แยกแยะ แต่เกมส์ที่ดีก็ควรสร้างสรรค์หนิ ทำประมาณ Harvard moon ก็โอเคแล้ว

By: mokin
Contributor
on 25 November 2009 - 23:54 #139780 Reply to:139530
mokin's picture

แต่ข่าวมีจริงน่ะครับ ประเทศไทยซะด้วย
หาลิงก์จากเว็บสำนักพิมพิ์ที่เคยอ่านไม่ได้ เอาข่าวจากสองเว็บนี้อ่านแล้วกัน
สลดเด็ก!! ป.3 กระโดดเอาหัวโม่ง อิฐตาย พ่อแม่อ้างลูกติดเกมส์มาริโอ้
อีกกรณี
เหตุสลดเด็กไทย ป.6 เลียนแบบเกมส์ ''มาริโอ''

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 November 2009 - 00:46 #139795 Reply to:139780

ไม่ใช่ข่าวของจริงครับ เป็นพวกเขียนเล่นๆตอนที่ GTA กำลังดัง

By: mokin
Contributor
on 26 November 2009 - 17:57 #139904 Reply to:139795
mokin's picture

มันมีข่าวอันหนึ่งจริงน่ะ ผมอ่านจากไทยรัฐเลย ที่จ.ชลบุรี (เว็บไทยรัฐน่าจะเชื่อถือได้)

ปล. เว็บที่ให้ดูปกติไม่ได้เข้าอยุ่แล้ว แต่เอาลิงก์จากข่าวในไทยรัฐไม่ได้ เลยหามาแปะ

By: emptyzpace on 27 November 2009 - 04:28 #139972 Reply to:139904

ทั้ง 2 ข่าวแต่งขึ้นครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 November 2009 - 22:02 #139942 Reply to:139795
Perl's picture

ขนาด GTA ในเกมส์มันยังปาดคอในรถแท๊กซี่ไม่ได้เลย (= ="!

By: chaow
Android
on 24 November 2009 - 23:26 #139536
chaow's picture

บอกตรงๆผมก็ไม่ชอบที่ถูกขโมยจนหมดตัวนะครับ เกมส์นี้
ถ้านิดๆหน่อย เราเสียหายไม่มาก
แต่ barn buddy อ่ะ หมดเนื้อหมดตัวได้นะครับ

ผม เรียน ป.โท ยังหงุดหงิดเลย ประสาอะไรกับเด็ก ป.3 บอกตรงๆครับ

ปล. ขนาดในเกมส์ ขโมยยังขโมยได้เลย ถ้าเป็นชีวิตจริงตอนจวนตัวก็คงขโมยสินะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 November 2009 - 00:05 #139541 Reply to:139536
lew's picture

ผมเล่น CS ตกใจซัดเพื่อนร่วมทีมตายไปหลายคนนะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: kurosame
ContributoriPhone
on 27 November 2009 - 10:06 #139992 Reply to:139541
kurosame's picture

ปืนลั่น :D


{$user} was not an Imposter

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 25 November 2009 - 00:11 #139544 Reply to:139536

ผมโดนขโมย โดนปล่อยหนอนใส่ โดนปล่อยวัชพืชใส่ ผมก็ไม่ได้ซีเรียสนะ เพราะผมรู้ว่ามันเป็นแค่เกมครับ

บางทีผมยังไปแกล้งเพื่อนเลย ไปขโมยของชาวบ้าน ปล่อยหนอนปล่อยวัชพืชเต็มไร่เขา

มันก็เหมือนคุณหยอกคุณแกล้งเพื่อนแหละ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ไม่เกี่ยวกับการปลูกฝังนิสัยไม่ดีอะไรเลยครับ ไร้สาระมากๆ

เกมส์มีไว้เล่นเพื่อผ่อนคลาย และเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คครับ เราจะไปเครียดกับมันทำไม ถามจริง

By: chaow
Android
on 25 November 2009 - 09:03 #139575 Reply to:139544
chaow's picture

ผมก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอารมณ์นี้ขึ้นมาได้ไง
คงแบบว่า ปลูก ผัก หมดไปห้าหมื่น อ่ะนะได้กลับมา สองหมื่นห้า นี่กะไรอยู่
เหอๆ

ก็ไม่ได้เครียด แต่ว่า ก็เกิดอารมณ์หงุดหงิด ตอน Produce 35 (stolen 20) อ่ะ (ประมาณนี้อ่ะนะ)
ก็เลยไปประกาศผ่านทาง wall ว่าถ้าขโมยอีกก็จะเลิกเล่นแระ สุดท้ายก็ ลบออกจาก เมนูใน เฟสบุกไปพักนึงเหอๆตอนนี้คนขโมยก็น้อยลงแระ

By: illusion
ContributorAndroid
on 25 November 2009 - 00:13 #139545 Reply to:139536
illusion's picture

อย่างนี้ Friend for sale ก็ปลูกฝังให้เด็กค้ามนุษย์น่ะสิ :P

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 25 November 2009 - 00:08 #139543

No information from children under age 13. If you are under age 13, please do not attempt to register for Facebook or provide any personal information about yourself to us. If we learn that we have collected personal information from a child under age 13, we will delete that information as quickly as possible. If you believe that we might have any information from a child under age 13, please contact us through this help page.

from http://www.facebook.com/policy.php

ตามนี้ครับ

ถ้าเด็กอายุมากกว่า 13 แล้วดันโง่แยกแยะโลกของเกมกับโลกแห่งความเป็นจริงไม่ออก นั่นผมว่าพ่อแม่เค้าบกพร่องแล้วล่ะ

เด็กในข่าว ต่ำกว่า 13 พ่อแม่ก็บกพร่องเหมือนกันนะครับ

By: onimaru
SymbianWindows
on 25 November 2009 - 00:32 #139547

ถ้าสมองคิดได้แค่นี้ก็สมควรที่จะเป้นได้แค่แหล่งพลังงานในโลกเมทริกซ์ อะไรก็ผิดไปหมดแหละถ้าจะคิดกันขนาดนั้น

By: MN on 25 November 2009 - 08:25 #139570

น่าจะศึกษาความรู้เรื่องพฤติกรรมและจิตวิทยาก่อนนะ จะได้ทราบว่ามันเกี่ยวข้องกันแค่ไหน ไม่งั้นบางประเทศเขาจะแบ่งประเภท(หรือจัดเรท)หนังและเกมทำไม

By: Thaina
Windows
on 25 November 2009 - 08:53 #139574

เล่น Country Story ฟีเจอร์ขโมยผัก ผมใช้เป็นฟีเจอร์สำหรับ เก็บของแทนเจ้าของ

ขโมยเสร็จคืนเจ้าของ สบายใจ ได้ Exp แล้วก็ได้เก็บผลผลิตแทนเจ้าของก่อนจะเน่าคาต้น(ผลไม้ร่วงแล้วเน่าได้)
บางคนไม่มีเวลามาดูแล หรือนานๆเล่นที ก็จัดไปซะเลย

ประเด็นสำคัญคือ กับอีแค่ขโมยผักในเกม มันมีสื่ออย่างอื่นที่ควรไปซีเรียสกว่านั้นเยอะ
แล้วคนปกติ ไม่ได้รู้สึกเลยว่าการเล่นเกมแล้วทำอะไรที่ผิด มันจะทำให้ติดนิสัยอะไรขึ้นมาได้ ขนาด GTA มีคนที่เลียนแบบแล้วอ้างคนสองคน นั่นไม่ใช่เด็กแล้วด้วย
และใช่ว่ามันจะเลียนแบบจริงๆ อาจจะแค่อ้างก็ได้
ถ้าลูกหลานคุณไม่ปกติ ทำไมคุณไม่รู้ เป็นพ่อแม่ประสาอะไรไม่รู้จักลูกตัวเอง

ทุกวันนี้แม้แต่พวกคุณที่ออกมาว่ากล่าวโจมตี ก็ไม่ได้อยากเอาหัวโหม่งอิฐบล็อกเพื่อเก็บเห็ดใช่มั้ย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 November 2009 - 11:20 #139607
mr_tawan's picture

มันไม่ค่อยมีสาระตรงที่ต้องพึ่ง ICT น่ะล่ะครับ ผมว่า ทางผู้ปกครองควรจะแจ้งไปยังทางผู้ผลิตเกมโดยตรงมากกว่า (ซึ่งสุดท้ายทางผู้ผลิตน่าจะระบุว่าเหมาะกับคนอายุเท่าไหร่ ๆ ซึ่งผู้ปกครองบ้านเราก็ไม่อ่านอยู่ดี (แล้วก็ยอมให้ลูกเล่น) )

ถ้าเป็นเกมกล่อง เกมนี้น่าจะได้ราว ๆ ESRB E10+ (Everyone 10 and older) เพราะมีฉากที่สมควรต้องมีคำแนะนำ (ไอ้ขโมยของกันนี่ล่ะ)

แต่จะง่ายกว่ามากถ้าผู้ปกครองจะสั่งให้ลูกเลิกเล่นเกมแทน ... ง่ายกว่าจริงเรอะ??

ปล. ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ไม่ใช่เรื่องปัญญาอ่อนอย่างที่คิด ๆ กันนะครับ ... มันฟังดูแย่แค่วิ่งแจ้นไปร้องเรียน ICT น่ะล่ะ (ที่เมื่อก่อนทำกันเพราะไม่มีใครเป็นเจ้าภาพก็เท่านั้นเอง แล้วตอนนั้น ICT เพิ่งเกิดใหม่ไม่มีผลงานก็เลยต้องรับทำไปก่อนมั้ง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 November 2009 - 15:01 #139662 Reply to:139607

รายละเอียดตาม comment-139543 เลยครับ

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 November 2009 - 13:25 #139633
nontster's picture

ก็น่าคิดนะ เพราะนิสัยเกิดจากการกระทำซ้ำๆกันบ่อยๆ

เรื่องโขมยของ ทำง่ายกว่าฆ่าคนเยอะ อย่างอยู่ใน Office เนี่ยของใครแช่ในตู้เย็นไม่รู้ หิวมาก มองซ้ายมองขวาไม่มีใคร เอาซะหน่อย เดี๋ยวซื้อมาคืน แต่สุดท้ายก็ลืม :P

บางทีคนจะ ดี-เลว มีหลายปัจจัย คงไม่สรุปว่านิสัยขี้โขมยมันจะเกิดจากเกมส์หรอกครับ แค่น่าคิด...

By: mixth
AndroidUbuntuWindows
on 25 November 2009 - 16:29 #139678

เห็นด้วยกับการแบน...

ไปเล่น GTA ดีกว่าครับน้องๆ ไม่มีขโมยผัก (แต่ขโมยอย่างอื่น)

By: ndsman
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 November 2009 - 17:55 #139696

โหย เล่นมาตั้งนาน ไม่เคยรู้สึกอะไรแบบนี้ ให้ตายเถอะ ยังอุตส่าห์จะมีคนคิดข้อเสียของเกมอีก
ประเทศอื่นเขาเล่นกันไม่มีปัญหาอะไรเลย มาเมืองไทย เอากับเขาสิ เป็นข่าว
ไม่อยากด่าน่ะ แต่อยากบอกว่า ไร้สาระมากๆ

By: karyonix on 25 November 2009 - 17:55 #139697

เกมขโมยกับแกล้งคน ท่าทางจะไม่เหมาะกับเด็กจริงๆ ครับ
ควรให้เฉพาะคนที่โตพอสมควรแล้วเล่นได้

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 November 2009 - 18:15 #139700
meawwat's picture

งั้นก็ไม่ต้องเล่นเกมอะไรกันแล้ว

ก้มหน้าอ่านหนังสือไป!!

ปล. ผู้ปกครองเล่นแล้วโดนลูกขโมยผักรึเปล่าเนี้ย

By: zamplr
iPhoneAndroidWindows
on 25 November 2009 - 20:47 #139732

เค้าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 สมัคร facebook อยู่แล้ว เป็นพ่อแม่ควรจะดูแลลูกมากกว่านี้ ผิดตั้งแต่ให้ลูกสมัคร facebook แล้ว

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 26 November 2009 - 05:43 #139811

งานนี้ต้องให้ ICT Block Facebook ทั้งเว็บเลย อาจรวมถึง hi5 ด้วย แล้วค่อยให้นำเข้าเกม ที่มันสร้างสรรค์ อย่างพวก GTA พวก Call of duty แทน (ประชดนะครับ)

By: joecole on 26 November 2009 - 09:20 #139825

คนที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้ปกครอง (หรือเด็ก) คนนั้นในทางเสียหาย

ช่วยตอบหน่อยครับ

ว่ามีซักกี่คนที่มีลูกอายุ 9 ปี

(ประเด็นคือ พ่อแม่ทุกคนย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกของตัวเองครับ

ซึ่งถ้าคุณไม่ได้เป็นพ่อแม่คน คุณอาจไม่เข้าใจ

หรือถ้าคุณเป็นพ่อแม่อยู่แล้ว สไตล์การเลี้ยงของคุณอาจไม่เหมือนของเขาก็ได้

ดังนั้น จึงน่าจะคิดมากกว่านี้ซักหน่อย ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์เขา)

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 November 2009 - 11:30 #139844 Reply to:139825
panther's picture

มันก็ไม่ใช่ความผิดของ facebook นิครับ พ่อ-แม่ที่รักลูกควรจะมีเวลาพอที่จะดูแล หรือสอนลูกตัวเองไม่ใช่รึครับ?

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 November 2009 - 12:32 #139848 Reply to:139825
illusion's picture

ในทางกลับกัน คุณแม่ท่านนั้นก็ต้องคิดมากๆ เช่นกันครับก่อนออกมาให้ข่าว ควรศึกษาถึงกระแสสังคมปัจจุบันด้วย และก่อนอื่นเลย ต้องดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองมีส่วนบกพร่องด้านใดบ้าง (เช่น อาจจะไม่มีเวลาให้คำแนะนำแก่บุตรสาว เป็นต้น) การตีโพยตีพายโทษสิ่งอื่นเลยโดยไม่ดูตนเองก่อนนับว่าเป็นปัญหาคลาสสิกจริงๆ

การให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่บุตรหลานนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าทำไม่ถูกทางก็ทำร้ายลูกหรือสังคมมานักต่อนักแล้วเช่นกัน

By: joecole on 26 November 2009 - 16:23 #139883 Reply to:139848

มันเป็นเรื่องของต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีมากกว่า

พ่อแม่ ก็มีหน้ามี่เลี้ยงลูกให้ดี ให้รู้เท่าทันสื่อ (ซึ่งคุณแม่ท่านนั้นก็อาจจะเป็นทำหน้าที่อยู่)

แต่ในขณะเดียวกัน

ถ้ากระทรวง ICT ไม่ได้ทำหน้าที่ในการคัดกรองหรือยับยั้งสื่อที่ปลูกฝังค่านิยมที่ผิดใ้ห้กับสังคม

มันก็ต้องมีคนออกมาเตือนให้กระทรวง ทำหน้าที่นั้น

ก็คุณแม่ท่านนี้ไง ที่กำลังช่วยเตือนกระทรวง ICT (และเป็นเหมือนตัวแทนของผู้ปกครองอีกตั้งเยอะแยะที่ไม่เห็นด้วยกับเกมดังกล่าวด้วย)

เพราะฉะนั้น

มันคนละส่วนกันครับ

เรื่องการปลูกฝังลูกให้รู้เท่าทันสื่อ ก็ส่วนนึง

แต่การไม่ปล่อยให้สื่อเลวๆ อยู่ในสังคม มันก็เป็นอีกส่วนนึงครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 November 2009 - 16:35 #139885 Reply to:139883

ก็เข้าใจนะครับว่าใครๆ ก็ห่วงลูก อยากให้สิ่งที่ดีกับลูก และหน่วยงานที่มีหน้าที่ก็ควรจะดูแล เราก็ควรจะช่วยแจ้งให้หน่วยงานรู้ แต่ก่อนแจ้งมันก็ควรดูก่อนไม่ใช่หรือว่ามันอันตรายจริงหรือไม่ หรือเขามีมาตรการป้องกันอะไรอยู่แล้วหรือไม่

ยกตัวอย่าง ผมมีลูก 9 ขวบ อาศัยอยู่สุดซอยแห่งหนึ่ง ผมไปแจ้งตำรวจว่าที่ต้นซอยมีร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่อยู่ เดินผ่านไปทีไรเห็นเด็กเล่น SF DotA MSN ฯลฯ ไม่เห็นสร้างสรรค์เลย อยากให้ร้านนั้นย้ายไปที่อื่นหรือปิดไปเลย ทั้งๆ ที่ป้ายหน้าร้านมันก็เขียนติดไว้อว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีเข้า (สมมติ) อย่างนี้ร้ายเกมผิดหรือผมผิด??

กรณีนี้ก็เหมือนกัน หลายๆ คนข้างบนพยายามบอกแล้วว่า Facebook เขาให้ผู้ใช้ต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไปนะครับ ถ้าลูกผู้ปกครองคนนั้นอายุเกิน 13 นี่ก็อีกเรื่องนึงครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Thaina
Windows
on 26 November 2009 - 16:52 #139893 Reply to:139883

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า
รัฐออกมาบอกว่า อายุ 18 ยังไม่โตพอ ห้ามอ่านหนังสือนิยายสะท้อนสังคม หนังสือที่เกี่ยวกับการเมือง ประวัติศาสตร์ เพราะหนังสือเหล่านี้มีเรื่องรุนแรง ไม่เหมาะสม

สื่อไหนเลว สื่อไหนปกติ สื่อไหนดี ตัดสินกันด้วยอะไร? วิจารณญาณของใคร?

ของบางอย่างที่ ไม่เลว แต่ไม่เหมาะ จะจัดการยังไง?

แล้วคุณไปกล่าวหาสิ่งอื่นว่า "เลว"
มันเลวจริงๆรึเปล่า? หรือแค่คุณคิดเองเออเองว่ามันเลว
ก่อนจะตัดสินว่าอะไรเลว มีหลักฐานแน่ชัดแค่ไหนว่ามันเลวจริง ศาลตัดสินหรือยัง?
รู้มั้ยครับว่า ศาลมีข้อกำหนดว่า ตราบใดที่คดีไม่ยุติ แม้ผู้พิพากษาจะรู้ว่ามันต้องผิดแน่ๆ ก็ต้องวินิจฉัยโดยเชื่อว่าจำเลยบริสุทธิ์

พักประเด็นนี้ ยังมีเรื่องประเด็นสองมาตรฐานตามออกมาด้วย สื่ออื่นๆที่ไม่ใช่เกม มีอะไรเลวร้ายกว่านี้เยอะมาก ไม่เห็นมีใครกระตือรือร้นไปจัดการ
หนังสือพิมพ์กีฬาหลายฉบับ มีนิยายเรื่องเสียวลงทุกวัน ผมแอบอ่านมาตั้งแต่อายุ 12 เพราะพ่อผมซื้อไว้
อารมณ์เหมือน มีมือสังหารเอาปืนมายิงตรงสี่แยก แต่ตำรวจพุ่งเข้ามาจับคนฝ่าไฟแดงก่อน มันควรแล้วเหรอ???

By: Thaina
Windows
on 26 November 2009 - 17:00 #139894 Reply to:139893

ผมตอบแบบคุณนะ

"ก็ต้องทำตามอยู่แล้ว เพราะรัฐคงจะเป็นตัวแทนของผู้ใหญ่หลายๆคนในสังคม"

แล้วคุณลืมเสรีภาพในการเสพสื่อไปแล้วรึเปล่า

ถ้าคุณมอบอำนาจในการคัดกรองสื่อให้รัฐ คุณจะรู้มั้ยว่ารัฐปิดอะไรที่ไม่ควรปิดรึเปล่า
คุณรู้แล้วทำอะไรได้มั้ยถ้าจริงๆมันไม่ควร ในเมื่อคุณมอบอำนาจให้รัฐปิดได้ตามใจชอบไปแล้วน่ะ

และผมพูดหน่อยนะ
บทบาทหน้าที่ในการคัดกรองหรือยับยั้งสื่อที่ปลูกฝังค่านิยมที่ผิดให้กับสังคม จริงๆมันก็ไม่ใช้หน้าที่ของ ICT
และจริงๆมันไม่ควรมีด้วย

และ
คุณบอกว่า "เป็นเหมือนตัวแทนของผู้ปกครองอีกตั้งเยอะแยะที่ไม่เห็นด้วยกับเกมดังกล่าวด้วย"
แล้ว คนในสังคมที่เหลือล่ะ? เคยฟังรึเปล่าว่ามีคนกี่่คนไม่ได้สนใจ มีคนกี่คนไม่ได้ต่อต้าน อยู่ๆก็ออกมารณรงค์ รู้จริงรึยังว่าปัญหามาจากไหน เกิดจากอะไรแน่ เห็นโทษแต่เกม มันช่วยอะไรได้ มันมีผลจริงๆเหรอ??

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 November 2009 - 17:02 #139895 Reply to:139893

ประโยคท้ายโดนใจมากๆ ^^


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kowito2
Android
on 26 November 2009 - 19:17 #139919 Reply to:139893

รัฐไม่ใช่พ่อ ดั้งนั้นหากเด็กยังคิดเองไม่ได้ก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ผมไม่เห็นด้วยกับการปิดกั้นใด้ๆ การรณรงค์และปลูกฝังจิตสำนึกแก่เยาวชนเป็นสิ่งที่ควรกระทำมากกว่า

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 November 2009 - 16:40 #139888 Reply to:139848

เดี๋ยวคุณแม่ก็จะออกมาบอกว่า

แม่เลี้ยงมากับมือ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 November 2009 - 19:18 #139920 Reply to:139888
meawwat's picture

แม่ปลูกมากับมือ

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 27 November 2009 - 10:20 #139994 Reply to:139920
kezuke's picture

ฮา

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 26 November 2009 - 22:05 #139944
NuttTaro's picture

คงเป็นการวิจัยของพวกนักวิชา"เกิน"แน่ๆ