Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมา Tardis.dev เว็บให้บริการ API สำหรับตลาดคริปโตออกมาโวย Cloudflare ว่าบีบแบนวิดท์บริการแม้จะใช้งานแบบจ่ายเงินผ่านทาง Cloudflare Workers ก็ตาม ล่าสุดทาง Cloudflare ออกมาขอโทษผู้ใช้และระบุว่าจะปรับกระบวนการทำงานไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ทาง Tardis ใช้ Cloudflare Workers เพื่อตอบ API ไปยังลูกค้าเป็น JSON โดยมีการยิงข้อมูลค่อนข้างมาก เดือนละ 4 พันล้านรายการรวมแบนวิดท์ 1PB ต่อเดือน อยู่ๆ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทก็ถูกบีบแบนวิดท์จาก Cloudflare ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ทำให้ API ไม่สามารถใช้งานได้อีก ผู้ก่อตั้งติดต่อซัพพอร์ต แต่ซัพพอร์ตของบริษัทก็ตอบว่า Tardis ใช้แบนวิดท์ขนาดใหญ่เพื่อส่งไฟล์ JSON ซึ่งผิดข้อตกลงการใช้งาน Cloudflare ที่ให้ส่ง HTML เป็นหลัก และเมื่อพยายามติดต่อเซลล์ทางเซลล์ก็พยายามโน้มน้าวให้อัพเกรดเป็นบัญชี Enterprise แทน

หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ของ Cloudflare แล้วไม่ได้คำตอบ ผู้ก่อตั้ง Tardis จึงเลือกโวยผ่านเว็บบอร์ด YCombinator ซึ่ง John Graham-Cumming CTO ของ Cloudflare ก็มารับเรื่องด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ดี Cloudflare Workers ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องส่งไฟล์ HTML เท่านั้น ข้อตกลงการใช้งานของ Cloudflare Developer Platform ระบุชัดว่าสามารถใช้ส่งข้อมูลได้ทั้ง HTML และ non-HTML แต่ข้อตกลงการใช้งานก็ระบุว่า Cloudflare สามารถบีบแบนวิดท์ได้หากกระทบต่อเน็ตเวิร์คของ Cloudflare เอง

ทาง Cloudflare ออกมาชี้แจงว่าวิศวกรพบลิงก์เส้นหนึ่งเชื่อมต่อระหว่าง Coudflare กับ Equinix IX เกิดแบนวิดท์เต็มเส้นเป็นระยะเวลาประมาณ 10 นาที เนื่องจาก URL ที่ยิงจาก Cloudflare ไปยัง Origin Server ของ Tardis ต่างกันทั้งหมดทำให้ไม่สามารถแคชข้อมูลได้ วิศวกรที่ดูแลเน็ตเวิร์คจึงตัดสินใจบีบแบนวิดท์ของ Tardis ลง ทาง Cloudflare ชี้แจงว่าที่ผ่านมาไม่มีนโยบายจะบีบแบนวิดท์ลูกค้าที่ใช้แบนวิดท์สูง เมื่อพบปัญหาแล้วก็ปลดการบีบแบนวิดท์หลังจากเปิดใช้งานไปเกือบ 13 ชั่วโมง พร้อมกับขอโทษและสัญญาว่าจะปรับนโยบายการทำงานให้ชัดเจนกว่านี้

ที่มา - Cloudflare

ขนาดของ request ของ Tardis เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และปริมาณ request เพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ครั้งต่อวินาทีทำให้ลิงก์ของ Cloudflare เต็ม

Get latest news from Blognone