Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น ทำให้ภาคธุรกิจต้องคิดหาทางแก้ปัญหารวมถึงร้านสะดวกซื้อ Lawson เองก็เช่นกัน พวกเขาต้องการพนักงานประจำร้านถึงขนาดจ้างชาวต่างชาติมาทำงานแต่ก็ยังไม่อาจแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนดีพอ พวกเขาจึงคิดหาทางออกโดยการใช้เทคโนโลยีจอแสดงภาพ avatar รูปพนักงาน Lawson มาให้บริการลูกค้าในร้านแทนคนจริงๆ

จอแสดงภาพดังกล่าวจะโชว์ภาพ avatar พนักงาน Lawson ซึ่งจะมีคนจริงๆ คอยควบคุมมันอีกทีหนึ่ง หรือจะว่าไปก็คล้ายกับการแสดงภาพ VTuber นั่นเอง โดยพนักงานที่ควบคุม avatar นี้จะช่วยทำหน้าที่ตอบคำถามลูกค้าในร้าน รวมทั้งให้คำแนะนำต่างๆ แก่ลูกค้า เช่น การใช้งานระบบคิดเงินสินค้าด้วยตนเอง

No Description

ระบบที่ Lawson จะนำมาใช้นี้สามารถทำให้พวกเขาจ้างคนทำงานที่ไม่สะดวกมาทำงานด้วยตนเองที่ร้าน Lawson นอกจากนี้คนที่ทำหน้าที่ควบคุม avatar ยังสามารถทำงานดูแลลูกค้าในร้าน Lawson หลายสาขาได้ในเวลาเดียวกันโดยอาศัยการควบคุมทางไกลซึ่งอาจนั่งทำงานที่บ้านก็ได้ ซึ่งเท่ากับว่าช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนพนักงานของ Lawson ได้อีกทางหนึ่งเนื่องจากใช้คนทำงานน้อยลงในภาพรวม

ระบบพนักงาน avatar นี้จะถูกนำมาทดสอบใช้งานในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และหากใช้งานได้ดี Lawson ก็ตั้งใจจะขยายขอบเขตการใช้งานกับร้านสะดวกซื้อมากกว่า 200 สาขาทั่วญี่ปุ่น

ที่มา - SoraNews24

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 27 September 2022 - 15:31 #1263297
itpcc's picture

"พนักงานกำลังมาที่เครื่องนี้ค่ะ"

ใช้ self-checkout แล้วต้องโดนทุกที จนเริ่มสงสัยละว่าแล้วจะมีไปทำไมถ้า พนง. จะต้องทำให้เนี่ย


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P