Tags:
Node Thumbnail

Supabase ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มพัฒนาแอปแบบ PaaS ประกาศโครงการส่วนขยายสำหรับ PostgreSQL เพื่อขยายความสามารถของฐานข้อมูลอีกสองโครงการ คือ Supabase Vault และ pg_jsonschema

Supabase Vault เป็นส่วนขยายที่พัฒนาต่อมาจาก pgsodium ตัวโค้ดของโครงการตรงๆ ไม่ยาวนัก แต่ต้องการแก้ปัญหาในกรณีที่ต้องการเก็บข้อมูลความเสี่ยงสูง เช่น กุญแจ API หรือรหัสผ่าน ผู้ใช้มักต้องการเข้ารหัสฟิลด์นั้นๆ เป็นการเฉพาะเพื่อลดความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล แต่หากใช้ส่วนขยายอย่าง pgcrypto ก็ต้องส่งกุญแจเข้ารหัสไปในการส่งคำสั่งคิวรีตรงๆ ทำให้มีความเสี่ยงที่กุญแจเข้ารหัสนี้จะรั่วไฟล Vault ใช้หมายเลขประจำกุญแจเข้ารหัส (key ID) ตัวกุญแจหลักสำหรับเข้ารหัส หรือ root key เก็บอยู่ในหน่วยความจำไม่สามารถเข้าถึงได้จาก SQL

pg_jsonschema เป็นโครงการสำหรับตรวจสอบรูปแบบเอกสาร (schema) ของฟิลด์ที่เป็น JSON หรือ JSONB ก่อนหน้านี้มีโครงการอื่นๆ ที่ตรวจสอบรูปแบบเอกสาร JSON ใน PostgreSQL มาก่อนแล้วหลายโครงการ แต่ pg_jsonschema ใช้ไลบรารี jsonschema ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างดี การใช้งานสามารถกำหนด schema ตั้งแต่ตอนสร้างตารางและให้ตรวจสอบทุกครั้ง ประสิทธิ์ภาพที่ทาง Supabase แสดงระบุว่า pg_jsonschema เร็วกว่า postgres-json-schema อยู่ 2.5 เท่าตัว

Get latest news from Blognone