Tags:

รายงานล่าสุดเรื่องแนวโน้มการพัฒนาลินุกซ ตั้งแต่เดือน เมษายน 2008 และรายงานในงานประชุม LinuxCon ได้บ่งบอกถึงความสดใสของโลกลินุกซ ที่เมืองซานฟรานซิสโก วันที่ 29 สิงหาคม 2009 The Linux Foundation (องค์กรที่ทำการวิจัยศึกษาเกี่ยวกับลินุกซ์โดยไม่แสวงหาผลกำไร) ได้ออกมารายงานเรื่องการศึกษาการพัฒนาเคอเนลลินุกซ์ ของปี 2008 ซึ่งงานวิจัยนี้ถูกเขียนโดย นักพัฒนาเคอเนล Jonathan Cobet, Greg Kroah-Hartman และ Amanda McPherson ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Linux Foundation ในหัวข้อ “การพัฒนาลินุกซ์เป็นไปได้รวดเร็วแค่ไหน ใครเป็นคนพัฒนาและใครเป็นผู้สนับสนุนงานพัฒนา” ซึ่งได้ถูกตีพิมพ์และแจกจ่ายให้กับนักพัฒนา รวมถึงบริษัทที่ให้การสนับสนุนการศึกษาวิจัยพัฒนานววัตกรรมใหม่ ๆ บนลินุกซ์ ซึ่งในปัจจุบันลินุกซ์เคอแนลได้กลายมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกพัฒนาขึ้น มาอย่างอย่างรวดเร็วจนกระทั่งมีผลกระทบกับบริษัทซอฟแวร์คู่แข่งเนื่องจาก จำนวนผู้เข้ามาร่วมช่วยเหลือและพัฒนาเคอแนลเพิ่มขึ้นถึง 10% หรือคิดเป็นจำนวนโค้ดทั้งหมดประมาณ 2.7 ล้านบรรทัด ทำให้ เกิด updated patch 5.54 ครั้งทุกๆชั่วโมงซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 42% โดยอ้างอิงจากผลวิจัยเดิม งานพัฒนาบางงานได้พัฒนาคุณลักษณะของเคอแนลให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ในปัจจุบัน เช่น เน็ตบุค, ออโต้ แอนด์ เอเนอจี้ ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดตัวของคอนเซป ”new linux-next tree” หรือ ”ลินุกซยุคหน้า”ซึ่งเปิดรองรับการขยายตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Corbet และ Kroah-Hartman จะเข้าร่วมในงานประชุม LinuxCon (http://events.linuxfoundation.org/events/linuxcon) ซึ่งจะโฟกัสเรื่องโปรเซสการพัฒนาเคอแนล และ ค้นหา ศึกษาเรื่องแนวโน้มจากงานวิจัยลินุกซ์ โดยมี Linus Torvalds (ผู้สร้างลินุกซ์) และสมาชิคในทีม James Bottomley , Arjan vande Ven และ Chris Wright ก็จะเข้าร่วมในงานประชุมนี้เช่นกัน ในวันจันทร์ ที่ 21 กันยายน 2009 เวลา บ่ายสองโมง นอกจากนั้น Corbet และ Kroah-Hartman ทั้งสองยังเป็นสมาชิคของ Linux Foundation’s Technical Advisory Board (TAB) ได้ทำการศึกษาวิจัย เคอแนลที่อออกมาล่าสุดทั้ง 6 เวอร์ชั่น ตั้งแต่ v. 2.6.24 – v. 2.6.30 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาพการพัฒนาของลินุกซืในช่วงเวลา 500 วัน ในรายงานได้แสดงถึงรายละเอียดของโพรเซสการพัฒนาลินุกซ์ รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ช่วยเหลือ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
ใครเขียนลินุกซ?

* ทุกๆเคอร์แนลในลินุกซ์ถูกพัฒนาโดย นักพัฒนาไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จาก 200 บริษัท ดังนั้นเรียกได้ว่า ลินุกซ์เป็นโปรเจคที่มีการแจกจ่ายและใช้งานรวมถึงผุ้เข้าร่วมพัฒนามากที่สุด ในโลก
* ตั้งแต่ปี 2008 จำนวนของนักพัฒนาอิสระ เพิ่มชึ้น 10% สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่แพร่หลายของลินุกซ์ในทุกๆอุตสาหกรรม

ใครเป็นสนับสนุนลินุกซ?

* มากว่า 70 % ของสปอนเซอร์ทั้งหมด มาจากบริษัทไอทีชั้นนำทั่วโลก ที่พวกเรารู้จักกันดี เช่น Red Hat, IBM, Novell, Intel, Oracle, Fujitsu และอื่นๆ บริษัทเหล่านี้พบว่าเทคโนโลยี่ที่เพิ่มขี้นมาในเคอแนลลินุกซ์มาช่วยติดอาวุธ เพิ่มความแข็งแกร่งเพื่อแข่งขันแย่งส่วนแบ่งกันในตลาดไอที

ลินุกซ์พัฒนาและออกมาให้ใช้งานรวดเร็วแค่ไหน?

* โค้ด จำนวน 2.7 ล้านบรรทัดที่เพิ่มขึ้นมานับตั้งแต่ เดือนเมษายน 2008
* โค้ดที่เพิ่มขึ้นมาวันละ 10,923 บรรทัด แสดงให้เห้นถึงอัตตราการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งสูงกว่าโปรเจคซอฟแวร์ทุกขนาดที่เคยมีมา
* โค้ดที่มีการเปลี่ยนแปลงและลบออกวันละ 5,547 บรรทัดทำให้แน่ใจไดว่าโค้ดเหล่านี้มีคุณภาพสูง และความสอดคล้องในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วสำคัญต่อการอิมพลีเมนท์เคอแนล

“ผลการวิจัย แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาลินุกซ์ที่มีการก้าวเดินและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยนักพัฒนาอิสระที่เพิ่มขึ้น กลุ่มบริษัทไอทีที่เข้ามาซัพพรอทมากขึ้นในทุกๆวัฏจักรลินุกซ์”
“ด้วยอัตราการใช้งานลินุกซที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดใหม่ๆและการเสียสละของกลุ่ม คอมมิวนิตี้นักพัฒนาลินุกซ์และสปอนเซอร์จากกลุ่มบริษัทไอทีต่างๆ จำนวนของผู้ช่วยเหลือจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มั่นใจได้ว่าในวงการไอทีจะต้องสั่นสะเทือนแน่นอน”
Jim Zemlin
Executive Director The Linux Foundation

บุคคลสำคัญในวงการลินุกซ์

* Jonathan Corbet ดำรงค์ตำแหน่งเป็นบรรณาธิการของ Linux information source LWN.net (www.lwn.net) และเป็นผู้ดูแล Linux Foundation’s Linux Weather Forecast (http://www.linuxfoundation.org/collaborate/lwf).
* Greg Kroah-Hartname จากกลุ่มสมาชิคของ Novell ได้ทำงานให้กับวิจัยในห้องแลปของ SuSE ซี่งเป็นผู้พัฒนาและดูแล USB, driver core, debugfs, kref, kobject, และ the sysfs kernel subsystems และยังเป็นผู้นำในโครงการ Linux Driver Project: www.linuxdriverproject.org
* Amanda McPherson ดำรงตำแหน่ง vice president of marketing และ นักพัฒนาโปรแกรม ที่ Linux Foundation และ เป็นผู้ดูแล ความเรียบร้อยในคอมมิวนิตี้, เวปไซด์, เนื้อหาบนเวปไซด์ และ กิจกกรมต่างๆ สามารถแวะเยื่ยมชม บล็อคของเธอได้ที่ http://www.linux-foundation.org/weblogs/amanda/

Linux Foundation
Linux Foundation ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2007 เป็นองค์กรที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อดูแลการเติบโตของลินุกซ์โดยไม่แสวงหาผลกำไร และเป็นสปอนเซอร์ให้กับงานพัฒนาของ Linux Torvalds ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดลินุกซหรือบิดาของลินุกซ โดยได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทลินุกซและบริษัทโอเพนซอรสชั้นนำทั่วโลก Linux Foundation พยายามคงไว้ซึ่งมาตราฐานดั้งเดิมของลินุกซ โดยรวบรวมกลุ่มบุคคลก่อตั้งและทีมีบทบาทสำคัญในวงการลินุกซเข้ามาทำงาน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.linuxfoundation.org

ที่มา linuxfoundation.org และ http://www.linuxfoundation.org/publications/whowriteslinux.pdf

Ref: http://redhat.mfec.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=81:2009-08-24-04-31-18&catid=41:news&Itemid=53

http://redhat.mfec.co.th

Get latest news from Blognone
By: sunback
Contributor
on 25 August 2009 - 02:21 #120779
sunback's picture

ข้อมูลน่าสนใจครับ แต่รูปแบบบทความ (หรือข่าว) ไม่ได้ถูกจัดมาให้พร้อมอ่านเลย

เหมือนรีบ copy แล้ว paste ไปหน่อยนะครับ

ไปอ่านที่ต้นฉบับนี่อ่านง่ายหน่อย

By: starbucks on 29 August 2009 - 03:33 #121589

อ่านเพลินดีนะ สนุกด้วย ;)