Tags:

ผมมักรู้สึกไม่ค่อยดีเวลาที่เห็นคนไทยพูดในทำนองว่า

"คนไทยก็อย่างนี้แหละ"

"จะเอาอะไรมากกับคนไทย"

โดยลืมไปว่าคนพูดก็เป็นหนึ่งในคนไทยเหมือนกัน

แล้วผมก็พบว่าหลัง ๆ หลายคนใน blognone ชอบพูดถึง ประเทศสารขัณฑ์ กันบ่อยขึ้น แล้วทุกครั้งที่พูดถึงประเทศนี้ขึ้นมาก็จะเป็นอารมณ์เดียวกับคำพูดที่ว่า "คนไทยก็อย่างนี้แหละ" "จะเอาอะไรมากกับคนไทย"

เลยพลอยทำให้รู้สึกไม่ดีกับความคิดเห็นแนวนี้ไปด้วยเพราะมันฟังดูเหมือนเป็นการก้มหน้ายอมรับโดยไม่ได้คิดจะทำอะไรให้มันดีขึ้นมาทั้งที่เราก็สามารถลงมือทำในส่วนของเราให้ดีขึ้นได้ และบางครั้งนอกจากตัวเองจะยอมรับแล้วยังบอกให้คนอื่นได้ยินด้วย ซึ่งก็อาจจะทำให้คนอื่นคล้อยตามแล้วพลอยยอมรับไปด้วยยิ่งพาลแย่กันไปใหญ่

และถึงแม้ว่าบางคนอาจจะพูดเพื่อประชด พูดเพื่อกระตุ้นให้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่การกระตุ้นโดยใช้พลังทางด้านลบผมว่าผลลัพธ์มันคงไม่ดีเท่าไหร่

เปรียบง่าย ๆ เหมือนการเลี้ยงลูก ถ้าลูกเราเรียนเก่งไม่เท่าลูกคนอื่น เราควรจะกระตุ้นลูกเรายังไง

"พ่อละเบื่อแกจริง ๆ ทำไมไม่ขยันเรียนให้มันเก่ง ๆ เหมือนลูกข้างบ้านบ้างนะ"

ลูกได้ยินอย่างนั้นอาจจะพาลไม่เรียนเลยก็ได้ หรือถ้าฟังแล้วเกิดมุมานะตั้งใจเรียนก็คงไม่ใช่เพราะอยากศึกษา อย่างเรียนรู้วิชาการ แต่เป็นเพราะอยากเอาชนะพ่อซะมากกว่า แต่ถ้าลองเปลี่ยนเป็น

"คนเรามีความสามารถไม่เหมือนกันหรอกลูก จะให้เก่งเหมือนกันหมดทุกคนคงไม่ได้ แค่เราหาเรื่องที่เราชอบแล้วทำมันให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ก็ดีมากแล้ว"

ฟังแล้วมันชวนให้ฮีกเหิมมากกว่า และถ้าพ่อ (ผู้พูด) ลงมือทำให้ลูกเห็นด้วยแล้วจะยิ่งเป็นการยืนยันสิ่งทีพูดให้มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้นไปอีก

ที่ถามเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะได้อ่านกระทู้นึงที่ผู้โพสต์กล่าวชมเว็บนอกเว็บนึงขึ้นมา แล้วความคิดเห็นต่อจากนั้นทั้งหมดก็ออกมาแนว

คนอื่นเค้าทำแบบนี้กันมานานแล้ว ... ใครจะเหมือนประเทศสารขัณฑ์ ....

อ่านแล้วมันชวนหดหู่ชอบกล กลับกัน ถ้าเราลองเปลี่ยนเป็นแสดงความคิดเห็นทำนอง

ลองดูเว็บนี้สิครับ ... (link) ของคนในประเทศสารขัณฑ์ทำนี่แหละ ใช้ได้เลยทั้งเรื่องออกแบบ ทั้งเนื้อหา ผม view source ดูแล้วถึงกับอึ้งจนต้องไปหาอ่านเรื่อง CSS layout, semantic web เลย

อ่านแล้วน่าจะทำให้รู้สึกกระตือรือร้น อยากที่จะศึกษาและลองทำให้มันดีอย่างเค้าบ้างได้ไม่ยาก แล้วเมื่อเราช่วย ๆ กันทำให้มันดีขึ้น ภาพรวมมันก็จะดีขึ้น

พิมพ์มาซะยาว ก็แค่อยากแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้และอยากทราบว่าคนอื่นคิดอย่างไรกันเท่านั้นเอง และสุดท้ายผมก็ยังเชื่อเรื่องความไม่เป็นกลางอยู่เหมือนเดิม เลยไม่ได้คิดจะรณรงค์ให้เลิกพูดถึงประเทศสารขัณฑ์ แค่อยากให้เมื่อมีคนพูดถึงประเทศสารขันฑ์แล้ว จะมีอีกซักคนมาพูดเรื่องผมและประเทศของผมบ้างก็เท่านั้นเอง

ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone
By: tr
Writer
on 21 August 2009 - 12:59 #120214

คนเขียนไม่ใช่คนไทยน่ะ ;)

ปล. เราจะมี 3G ในกรุงเทพ(นอกห้าง)แล้ว ยิปปี้ ยิปเป้!

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 August 2009 - 13:32 #120217

ได้อ่านความเห็นลักษณะนี้มาเยอะ (แต่ไม่ใช่จากใน BN) แล้วเห็นด้วยกับจขกท.เลยครับว่า คนที่แสดงความเห็นลักษณะนี้คือคนที่ยอมรับจุดด้อยโดยที่ไม่พยายามจะแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่เห็นว่ามีประโยชน์หรือขี้เกียจก็ตาม แต่ต้องยอมรับอย่างนึงว่าคนไทยชอบทำอะไรสบายๆ การที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างมันทำให้ชีวิตลำบากขึ้นไม่มากก็น้อย (ดูอย่างเรื่องรณรงค์การไม่ใช่ถุงพลาสติกสิ ผมไม่เชื่อว่ามันได้ผลหรอก เพราะมันทำให้ชวิตลำบากขึ้นจริงๆ ถึงจะไม่มากมายก็ตาม) นอกจากนี้คนไทยมีคำพูดติดปากติดใจตลอดว่า "นิดเดียวเอง ไม่เป็นไรน่า คนอื่นก็ทำกัน ฯลฯ" ซึ่งเจตคติเหล่านี้เองที่เป็นตัวฉุดรั้งการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

บางทีมันอาจจะต้องถึงเวลาที่คนไทยต้องมาภาพรวม ภาพกว้าง ภาพในอนาคตของตัวเอง สังคม ให้มากกว่านี้ ไม่มีใครสบายไปได้ตลอดเหมือนอย่างที่คนไทยพยายามทำอยู่

ปล. ประเทศสารขัณฑ์ แปลว่าอะไรครับ??? ไมรู้จริงๆอ่ะ

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 21 August 2009 - 13:36 #120218

เป็นแนวคิดที่ดีมาก

สงสัยอยู่อย่าง ผมไม่รู้ที่มา ว่าทำไมต้องใช้คำว่า ประเทศสารขัณฑ์ จะเอาไว้เป็นข้ออ้างว่าไม่ได้หมายถึงประเทศไทยรึเปล่า? แล้วมันจะได้เรื่องเหรอ ไม่วิจารณ์ตรงๆ

By: igo on 21 August 2009 - 14:09 #120222
By: Thaina
Windows
on 21 August 2009 - 14:15 #120225

คนพูดน่ะ ไม่เคยลืมหรอกว่าตัวเองเป็นคนไทย แต่คนพูดพูดเพราะคิดว่าตัวเองไม่ใช่คนไทย เพราะคนที่เป็นคนไทย ไม่ได้เป็นอย่างที่ตัวเองเป็น

ผมไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนไทย เพราะถ้าผมเป็นคนไทยจริงๆ ผมก็ต้องเหมือนคนไทยคนอื่นๆที่เป็นส่วนใหญ่ในสังคม ที่ทำอะไรมักง่าย รักชาติยิ่งชีพ วิจารณ์ชนชั้นสูงไม่ได้ เห็นใครว่าร้ายเชื้อพระวงศ์ไม่ได้ เห็นต่างกับคนมีอำนาจไม่ได้ ต้องไม่คิดสงสัยคนที่สังคมให้การเคารพว่ามีคุณธรรมจริยธรรม ต้องกลัวคนที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ ต้องอ่อนน้อมเชื่อฟังผู้ใหญ่ ต้องไม่คิดอะไรเกินตัว ต้องพอเพียง ไม่มักใหญ่ใฝ่สูง ไม่ฟุ่มเฟือย ปลูกผัก ปลูกหญ้า หาเช้า กินค่ำ ไปวันๆ

ที่บางคนพูดว่า คนไทยก็แบบนี้แหละ เพราะคนที่พูดแบบนั้นน่ะไม่ใช่คนแบบนั้น แต่คนพูดทำอะไรกับคนอื่นที่เป็นคนแบบนั้นไม่ได้ คนพูดไม่ได้ต้องการพูดกระตุ้นใคร เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนแบบที่ว่าก็ไม่ได้เข้ามาอ่านอยู่ดี

ผมเข้าใจว่าคนพูดต้องการระบายความสิ้นหวังของตัวเอง เพราะไม่มีอะไรที่สามารถทำได้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบที่เป็นเหตุให้เกิดเรื่องแบบนี้

คุณล่ะครับ คิดว่าตัวเองมีความสามารถพอที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้มั้ย??? ขนาดคุณมาโน้มน้าวผม ผมยังไม่เห็นด้วยกับคุณเลย คุณสามารถแก้ปัญหาการเมืองได้มั้ย คุณสามารถเปลี่ยนแปลงระบบราชการได้่มั้ย คุณจะพูดให้รัฐวิสาหกิจยอมแปรรูปเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้มั้ย คุณจะไปพูดให้ศาลเชื่อคำพูดของคุณ และเปลี่ยนคำตัดสินที่ไม่ถูกต้องที่ผ่านๆมาได้หรือเปล่า???

คุณสามารถไปพูดให้หน่วยงานราชการ ยอมเปลี่ยนหน้าเว็บที่ไม่เข้าท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ ให้เป็นอย่างที่คุณ BDK แนะนำ ได้หรือเปล่า???

มันก็ต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงสังคม ให้เป็นสังคมที่คนชั้นสูงรับฟังและเชื่อถือคนต่ำชั้นกว่า เป็นสังคมที่ผู้ใหญ่รับฟังและเชื่อถือผู้น้อยได้ แล้วคุณมีพลังหรืออำนาจซักอย่างมั้ยที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมได้ และคุณแน่ใจรึยังว่าแนวคิดของคุณถูกต้อง

และที่สำคัญที่สุดคืิอ ใครจะฟังคุณ??? จะพูดให้ดีแค่ไหน คนที่เข้ามาอ่านก็คือคนแถวนี้ อย่างผม อย่างคุณคนที่รีพลายก่อนผม แต่คนที่เราอยากให้อ่าน คนที่เป็นอย่างเราพูดถึง แต่ไม่เข้ามาอ่าน ก็ไม่ได้เข้ามาอ่านอยู่วันยังค่ำ

ที่คุณ BDK เค้าพูดว่า "คนอื่นเค้าทำกันแบบนี้มานานแล้ว ...ใครจะเหมือนประเทศสารขัณฑ์ ...." มันก็เห็นชัดๆอยู่แล้วว่า ถ้าเค้าได้รับผิดชอบ เค้าก็ไม่ทำแบบนั้น แต่เค้าไม่ใช่คนที่รับผิดชอบผลงานชิ้นนั้น และคนที่รับผิดชอบ ก็สั่งว่าจะเอาแบบนั้น และภูมิใจกับมัน ใครจะพูดอะไรก็ไม่ฟัง ใครจะบอกให้แก้ก็ไม่ทำ ไม่ก็อ้างว่า ก็ไม่มีงบจะทำ แต่ตอนได้งบมาทำแต่แรกน่ะไม่คิด

คนไทยเป็นแบบนี้กันมานานแล้ว การที่คุณยกตัวอย่างพ่อสอนลูก ไม่คิดเหรอว่าจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ในเมื่อคนที่เราต้องไปพูดคือคนที่อายุมากกว่าเรา เค้าก็คิดอีกสิว่าเราเป็นใคร มีสิทธิ์อะไร อายุก็น้อยกว่าเขา นี่คือคนไทย มันเป็นเพราะคนไทยเป็นซะแบบนี้ ถึงพูดให้ดีแค่ไหนก็แก้ไขอะไรไม่ได้ คนอื่นเค้าถึงได้แต่ปลงว่า "นี่แหละคนไทย"

มีคนมากมายที่เลิกหวังแล้วว่าด้วยสภาวะการณ์ที่เป็นอยู่ของตัวเอง จะทำอะไรได้ บางคนถึงหวังว่า พยายามทำตัวให้มีอำนาจ มีอิทธิพล ต่อคนอื่น ให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปโน้มน้าวคนอื่น

ผมเองก็เหมือนกัน

คุณจะไม่เชื่อผมก็ได้นะครับ ผมเองก็ไม่ใช่คนที่มีอำนาจ ไม่ใช่คนที่มีพลัง ไม่มีความน่าเชื่อถือ ปกติพูดอะไรก็ไม่ค่อยมีใครเชื่อถืออยู่แล้ว ผมพูดไปก็ไม่มีใครคิดจะสนใจฟัง

คนไทยก็เป็นซะแบบนี้

...ลักลั่นย้อนแย้งดีมั้ย???

By: cwt
AndroidRed Hat
on 21 August 2009 - 16:13 #120244 Reply to:120225

+1

By: emptyzpace on 21 August 2009 - 19:40 #120275 Reply to:120225

+1

By: mayWz
AndroidUbuntu
on 24 August 2009 - 21:13 #120690 Reply to:120225

คนไทยลักลั่นย้อนแย้ง + 1

By: Thaina
Windows
on 21 August 2009 - 14:25 #120228

อ้อ อยากพูดอีกอย่างนึงว่า คนไทยมีวัฒนธรรมอย่างนึงคือ ชอบสร้างภาพพจน์ความเป็นคนไทย เพราะงั้น ใครไม่เป็นอย่างภาพพจน์ของตัวเอง นั่นไม่ใช่คนไทย

เคยได้ยินทุกวันใช่หรือไม่ ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด

เคยได้ยินบ่อยๆใช่หรือไม่ ใครไม่รักในหลวง ถือว่าไม่ใช่คนไทย

ใครที่ไม่รักชาติ ไม่ใช่คนไทย

ใครที่ไม่เห็นด้วยกับเรา ถือว่าไม่ใช่คนไทย

ผมไม่เห็นด้วยกับใครหลายๆคนที่ชอบอ้างว่าตัวเองเป็นคนไทย ผมไม่ได้เป็นอย่างที่ใครหลายๆคนบอกว่า คนไทยต้องเป็นแบบนี้

ถึงผมจะรักในหลวง แต่ผมก็ไม่ใช่คนไทย เป็นคนที่ไม่เหมือนคนไทยส่วนใหญ่อย่างที่เค้าเป็นกัน

และผมก็ไม่ชอบสร้างภาพพจน์ความเป็นคนไทยด้วยสิ

By: joecole on 21 August 2009 - 15:13 #120235

ประเด็นของ จขกท. คืออะไร ?

ประเด็นของคนที่เขียนตามๆ มา คืออะไร ?

อ่านแล้วงงว่ะ

แต่ถ้าประเด็นคือ รำคาญคำพูดที่ว่า "คนไทย ..."

ก็ให้เข้าใจว่า เขาหมายถึง "คนไทยบางส่วน" เท่านั้น

แค่นี้น่าจะโอเค

โอ่เค้ โอ่เค้ ???

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 August 2009 - 15:34 #120237 Reply to:120235

ประเด็นของ จขกท (จับไข่กระเทย?) คือต้องการให้พวกเรา (พวกไหน?) ช่วยกันคนละไม้ละมือ พัฒนาหรือเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาไปสู่การพัฒนา ให้อะไรๆ มันดีขึ้น แทนที่จะบอกว่า ไอ้นั่นแย่ ไอ้นี่เห่ย เพราะตัวอย่างที่เยี่ยม และมัน "เฮ้ย!" ทำได้ไงอ้ะ ก็มีเยอะแยะในสังคมไทย

ส่วนความเห็นที่ตามๆ กันมา อ่านแล้วงงด้วยคน -*-

By: ตุ๊ดเรืองแสงแท่งมายา on 21 August 2009 - 15:59 #120241
ตุ๊ดเรืองแสงแท่งมายา's picture

เข้าใจทั้งสองแบบแหละค่ะ ดิฉันก็เบื่อ แต่ก็ไม่ค่อยพูดให้หมดกำลังใจ ตามประเด็น จขกท ดิฉันขอตอบว่ารู้สึกเฉยๆค่ะ

By: emptyzpace on 21 August 2009 - 23:53 #120264

ผมน้อมรับ และอาจจะนำไปใช้ในโอากาศหน้าสืบไปในบางเคส

บางทีการวิจารย์ของผมนั้น มันออกมาจากความเบื่อ หน่าย ซ้ำซาก จำเจ เอือม คิดว่าปีหน้าปีโน้นมันจะดีขึ้น แต่ ผ่านมาปีแล้ว ปีเล่า มันก็เหมือนเดิม ความสารขัณฑ์ในหลายๆเรื่อง มันไม่เคยลดน้อยลง กลับกัน มันรู้สึกเยอะขึ้น และปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ เคสตัวอย่าง ขบวนการปั่น (ป่วน) เวบไซท์แห่งประเทศไทย

ครั้นบางกรณีจะไปบอกเค้าว่า อย่าทำเลย มันผิดจริยธรรม ทำไห้คนอื่นเค้าเดือดร้อน อาจจะโดนหัวเราะเยาะกลับมา หาว่าคิดมาก บ้าจริยธรรมมั่งแหละ หาว่า คนอื่นมันมาจ่ายค่าข้าวไห้เรารึเปล่ามั่งแหละ

จขกท ไอเดียดี มีแนวทางและหลักการณ์แต่จะได้ผลรึเปล่านั้น ผมไม่รุ้

บางกรณี ถ้าไม่ได้รับแรงกดดันทางสังคมอันหนักหน่วง ก็ยากที่จะแก้ใข เพราะเค้าคิดว่า ไม่มีใครได้รับความเดือดร้อน แรงกดดันทางสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก หากมัวแต่อลุ่มอล่วยกัน มันก็จะสารขัณฑ์กันนานขึ้นไปเรื่อยๆ

เคสตัวอย่าง ที่พอถูกวิจารย์หนักๆ เค้าก็แก้ใข เคส howhost ก๊อปปี้ เวบไซต์ต่างประเทศ

------------------------------------------------------- สุดท้ายนี้ ใครอยากรุ้ว่าเครื่องตัวเองแรงแค่ใหนไห้เข้าเวบนี้ครับ เว็บทดสอบสมรรถนะเครื่อง เครดิต @iMenn

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 August 2009 - 17:59 #120267
toandthen's picture

ผมว่ามันเป็นกรณีประชัดประชันที่ทำกันทั่วไป

ที่ออสเตรเลียก็มี Aussie bash คนมาเลย์ก็ Boleh bash คนที่ทำบ่อย ๆ คนจนอื่นรำคาญก็คงต้องยอมเพลา ๆ ลงบ้างล่ะครับ

เข้าใจ แต่มากเกินไปมันก็น่ารำคาญจริง


@TonsTweetings

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2009 - 01:34 #120317

คนไทยก็เป็นซะแบบนี้

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 22 August 2009 - 05:26 #120324
fatro's picture

เห็นด้วยกับ จขกท. แต่คนไทยมันก็เป็นแบบนี้ล่ะครับ ดูถูกกันเอง เหยียบกันเอง "ฝรั่งชนะ" เรารับได้ แต่ถ้าเป็นคนชาติเดียวกันรับไม่ได้ ต้องแข่งต้องแช่งต้องหมั่นไส้ บางอย่าง "ฝรั่งทำได้" แต่เราทำไม่ได้ เพราะเราเป็นคนไทยมันไม่เหมาะมันไม่ควร พูดมากก็จะตามมาด้วยวลีคลาสสิก "อะไรดีๆ ก็เอาอย่างเขา อะไรที่ไม่ดีก็ไม่ต้องเอามาเสีย" ซึ่งจะว่าไปก็เหมือนประชาธิปไตย เอามาแบบครึ่งๆ กลางๆ แล้วมาตบท้ายด้วย ไทยๆ ..

บางครั้งผมชอบคิดว่า คนไทย มี judgment mind ที่เป็นกลางมากกว่าชาติอื่นซะอีก เรื่องเชื้อชาติ สัญชาติ ไม่มีผลกับการตัดสิน-วิพากษ์วิจารณ์อะไรเลย ซึ่งหาได้ยากจากคนชาติตะวันตก

By: audy
AndroidUbuntu
on 24 August 2009 - 01:45 #120557
audy's picture

คนพูดไม่ทำ คนทำไม่พูด

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 24 August 2009 - 03:30 #120562
bow_der_kleine's picture

รู้สึกว่าผมจะโดนพาดพิงโดยตรงอีกครั้ง แต่เห็นไหมครับว่าที่ผมเขียนนั้นได้ผล แล้วคุณ จขกท. (จับไข่กระเทย?) ก็ไปคิดมาว่าจะทำอย่างไรกับประเทศสารขัณฑ์ดี

สิ่งที่ผมต้องการตั้งคำถามกับคุณ igo คือ หลังจากที่คุณ igo อ่านความคิดเห็นของผมแล้ว รู้สึกว่าผมมีความตั้งใจ หรือกำลังทำให้ประเทศสารขัณฑ์เสียหายหรือไม่ หรือว่าไม่ชอบท่าทีหรือวิธีการนำเสนอของผมเฉย ๆ ?

จากความคิดเห็นคุณ igo ผมคิดว่าเป็นอย่างหลังนะ คำถามต่อมาคือ หากอยากให้ประเทศสารขัณฑ์ดีขึ้น เรามีแค่วิธีที่คุณ igo นำเสนอมาเพียงอย่างเดียวหรือ ?

ผมออกตัวอยู่เสมอครับ ว่าวิธีเขียนของผมเป็นแนว provocative คือ "ยั่วให้คิด" หากคุณไม่พอใจในวิธีการนำเสนอของผม แต่ได้คิด ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จนะ โดยส่วนตัวผมคิดว่า ผมไม่มีความจำเป็นอันใด ที่ต้องเปลี่ยนวิธีการเขียน หรือการนำเสนอ เพียงเพราะมีบางคน (ต่อให้หลายคนเลยเอา !) ไม่พอใจวิธีการนำเสนอของผม

สิ่งที่น่าสังเกตเพิ่มเติม จากความคิดเห็นคุณ igo คือ คนในประเทศสารขัณฑ์ชอบอะไรที่หอมหวาน ชอบคำเยินยอ มากกว่าคำวิจารณ์ คำถามอีกข้อที่ผมต้องการถามคือ สิ่งใดที่มีประโยชน์มากกว่ากัน ระหว่าคำเยินยอ หรือคำวิจารณ์ ?

BioLawCom.De

By: risc on 24 August 2009 - 09:58 #120572

คนไทยนี้รักสงบ = งั้นก็คงมีคนในประเทศไทยไม่กี่คนที่เป็นคนไทยจริงๆ

จาก นายขนมต้ม

เมื่อพระเจ้ามังระโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่่างกุ้งเป็น การใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ. 2317 พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ 17 มีนาคม จึงโปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร

ขุนนางพม่ากราบทูลว่า "นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก" พระเจ้ามังระจึงตรัสสั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม นักมวยดีมีฝีมือตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย พระเจ้ามังระได้ให้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็แพ้ถึงเก้าคนสิบคนก็สู้ไม่ได้ พระเจ้ามังระทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า “คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ถึงเก้าคนสิบคน นี่หากว่ามีเจ้านายดี มีความสามัคคีกัน ไม่ขัดขากันเอง และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตัว และโคตรตระกูลแล้ว ไฉนเลยกรุงศรีอยุธยาจะเสียทีแก่ข้าศึก ดั่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้”

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

By: igo on 24 August 2009 - 11:57 #120596 Reply to:120572

+1

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 24 August 2009 - 14:07 #120608 Reply to:120572
bow_der_kleine's picture

เวลาอ่านพงศาวดารไทย ผมแนะนำให้อ่าน หนังสือเล่มนี้ ควบคู่กันไปด้วยครับ

BioLawCom.De

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 24 August 2009 - 11:06 #120586

คนบางส่วนที่พูด ก็พยายามทำ ให้สังคมมันดีขึ้น แต่มันไม่ได้ผล จนเริ่มท้อไงครับ

By: latesleeper
Android
on 24 August 2009 - 11:37 #120591

แค่เปลี่ยนคำพูดคำหนึ่ง มันเปลี่ยนอะไรในสังคมไทยไม่ได้หรอกครับ
เหมือนเปลี่ยนให้เรียกยาม้าเป็นยาบ้า ถามว่ามันลดลงมั้ย ก็เปล่า

วิธีที่เวิร์คสำหรับเมืองไทย คือ รัฐสภาควรมีปุ่ม activate เก้าอี้ไฟฟ้าใต้ทุกเก้าอี้
ทุกครั้งที่ประชาชนในประเทศไทยเกิน 40% เห็นพ้องต้องกันแล้วว่ารัฐบาลและรัฐสภาห่วย
ให้กดปุ่มสั่งให้ไฟฟ้าช็อตทุกตัวตายไปให้หมด แล้วเราก็เลือกตั้งกันใหม่

คงพอบรรเทาจำนวนพวกที่ถูกเรียกว่าท่าน แต่มีหางยาวๆ ที่เดินอยู่ในสภาให้ลดลงได้ไม่มากก็น้อย

By: igo on 24 August 2009 - 11:56 #120595

ขอขยายความเพิ่มเติมถึงสิ่งที่ผมได้พูดไปเสียหน่อยเกี่ยวกับการที่ความคิดเห็นของแต่ละคนที่แตกต่างกันจนบ้างครั้งเรียกได้ว่าต่างกันอย่างสุดขั้ว หากถามผมว่ารู้สึกอย่างไร คำตอบของผมคือ "รู้สึกดี" ครับ มันเป็นเรื่องปกติ ควรจะเป็นและดีมาก ๆ ด้วยที่มีความเห็นต่างมาแย้งกันเพื่อให้เราได้มองเรื่องนั้น ๆ จากหลายมุม ถ้าคิดเห็นเหมือนกันไปหมดทุกเรื่องนี่สิ น่ากลัว

เพียงแต่ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเนื่องเพราะได้อ่านกระทู้นึงตามที่ได้เล่าให้ฟังไป แล้วพบว่าหลายความคิดเห็นในกระทู้นั้นออกไปในแนวทางเดียวกันไปหน่อย อ่านจบแล้วก็เลยรู้สึกอยากแสดงความคิดเห็นในมุมที่ต่างกันไปบ้าง ขณะกำลังเขียนถึงเว็บช่วยชาติ ที่พวกเราส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าเป็นเว็บของภาครัฐที่ทำออกมา "ใช้ได้" ทีเดียวเพื่อจะบอกและย้ำเตื่อนว่าเว็บของไทยที่ดี ๆ ก็เริ่มมีให้เห็นแล้วนะ พิมพ์เสร็จพออ่านดู ก็รู้สึกแปลก ๆ ว่าเค้าพูดถึงประเทศสารขัณฑ์กัน ผมกลับมาพูดถึงประเทศไทย มันจะเป็นเรื่องเดียวกันได้หรือ ก็เลยเพิ่มเติมความเห็นเกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อมีคนพูดถึงประเทศสารขัณฑ์ขึ้นมา พิมพ์ไปพิมพ์มา มันเริ่มยาวและมีประเด็นที่อยากพูดถึงจนรู้สึกว่าที่เขียนไปมันชักนอกเรื่อง ไม่เกี่ยวกับกระทู้ที่กำลังตอบอยู่ บวกกับอยากทราบความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย ว่ามีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร สุดท้ายก็เลยตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาโดยยกเลิกไม่โพสต์ความคิดเห็นในกระทู้นั้น (ขออภัยเจ้าของกระทู้นั้นด้วย)

ถึงตอนนี้ พอได้อ่านความคิดเห็นคนอื่นแล้วย้อนกลับไปอ่านที่ตัวเองเขียนไปพบว่าบางคำพูดอาจทำให้ใครหลายคนเข้าใจวัตถุประสงค์ของกระทู้นี้ผิดไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เคยเขียนถึงประเทศนี้ที่อาจจะพาลคิดไปว่าผมกำลังไม่พอใจความคิดเห็นของเค้าจนทำให้ผมอยากกลับไปเปลี่ยนหัวเรื่องเป็น คิดอย่างไรเมื่อเขียนถึงประเทศสารขัณฑ์ รู้สึกอย่างไรเมื่อมีคนพูดถึงประเทศสารขัณฑ์ ฟังดูเป็นกลางขึ้นเพราะผมถามทั้งคนอ่านและคนเขียน แต่สุดท้ายแล้วผมขอไม่เปลี่ยนจะดีกว่าเพื่อที่ความคิดเห็นที่ได้แสดงมาแล้วจะได้ยืนอยู่บนเรื่องดั้งเดิมที่ผมเขียน และที่ผมบอกว่า "รู้สึกไม่ดี" ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรู้สึกไม่ดีต่อคนที่เขียนหรือความคิดเห็นที่เขียนถึงประเทศสารขัณฑ์ แต่เป็นความรู้สึกไม่สู้ดีเพราะกังวลว่าหากความคิดเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกันมากเกินไปในลักษณะนี้อาจจะทำให้เกิดผลกระทบในทางที่ไม่ดีขึ้นมาในภายหลังได้

ขออธิบายเพิ่มเติมเพียงแค่นี้แล้วกันครับเดี๋ยวจะยาวเกินจนเสียเวลาอ่านกันมากเกินไป

ตอบคุณ Thaina :

ถ้าผมใช้คำนิยามคำว่า คนไทย ของคุณ Thaina ผมก็ไม่ใช่คนไทยเหมือนกัน แต่คำนิยามคำว่าคนไทยของผมมักง่ายกว่านั้นมากคือผมเป็นคนไทยก็เพราะผมมีบัตรประจำตัวประชาชน (ส่วนบัตรประชาชนนั้นได้มายังไงนั่นแหละคือนิยามอย่างละเอียด) พอผมนิยามแบบนี้เวลาผมพูดถึงคนไทยเมื่อไหร่ มันก็หมายถึงตัวผมเองด้วย

ส่วนเรื่องการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงผมขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบที่อาจจะทำให้เห็นภาพกว่าและเกิดความขัดแย้งน้อยกว่า สมมุติว่ามีกองดินกองนึงที่อยู่ไม่ถูกที่ถูกทางและทุกคนอยากจะย้ายมันออกไปซะ ถ้าเรามัวแต่นั่งรอรถตักดินเพราะคิดว่าถ้ารถตักดินมาตักเดี๋ยวเดียวก็เสร็จ แต่เผอิญรถตักดินยังไม่มา เราควรทำอย่างไร นั่งรอไปเรื่อย ๆ หรือรวมตัวกันออกไปเรียกร้องให้รถตักดินออกมาทำงานหรือถือพลั่วออกไปลงมือทำเองทีละนิดทีละหน่อยจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอโดยเปล่าประโยชน์ หรือ ... สำหรับผมตอนนี้มีพลั่วอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว แม้มันจะอันเล็กไปซักหน่อยก็เถอะ

ส่วนเรื่องตัวอย่างพ่อกับลูกที่ยกขึ้นมาเพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวผมมาก ตอนนี้ผมมีลูกชายอายุ 3 ขวบ เค้าทำให้ผมเห็นว่าสิ่งที่ผมทำส่งผลถึงการกระทำของเค้าได้แค่ไหน อย่างที่บางคนชอบเปรียบเด็กว่าเป็นผ้าขาวบริสุทธิ์นั่นแหละ แต่ในความเป็นจริง แค่ชั้นประถมคนเราก็เริ่มมีอัตตากันแล้ว (จริง ๆ แล้วอาจจะมีมาตั้งแต่แรกเกิดด้วยซ้ำ) ทุกอย่างมันเลยซับซ้อนกว่านั้นมาก บางทีผลลัพธ์จากการกระทำของเราที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นไร พอผ่านอัตตาบวกกับประสบการณ์และวิจารณญาณของแต่ละคนที่แตกต่างกันก็อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ในรูปแบบที่เราไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ โดยเฉพาะเมื่อโลกมันแคบแบบนี้ ผลลัพธ์มันอาจจะไปได้ไกลชนิดที่เราคิดไม่ถึงเลยทีเดียว ผมเลยขอพูดถึงกรณีที่มันมีปัจจัยน้อยหน่อยก็เลยออกมาเป็นตัวอย่างนี้

ตอบคุณ bow_der_kleine :

คำอธิบายเพิ่มเติมของผมน่าจะตอบได้แล้วว่าผมรู้สึกอย่างไรกับความคิดเห็นของคุณ bdk (และผมได้เขียนไว้แล้วด้วยว่า "บางคนอาจจะพูดเพื่อประชด พูดเพื่อกระตุ้นให้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น") ส่วนคำถามว่าคำเยินยอ กับ คำวิจารณ์ สิ่งใดมีประโยชน์กว่ากัน คำถามนี้ง่ายเกินไป ตัดคำเยินยอที่หาประโยชน์ไม่ได้ทิ้งไป ตัดประเทศสารขัณฑ์ทิ้งไป จากนั้นแบ่งประเภทคำวิจารณ์เป็นสองกลุ่มคือ คำชม กับคำติ แล้วระหว่าง คำชม กับ คำติ สิ่งไหนมีประโยชน์มากกว่ากัน ผมขอตอบว่า เท่ากัน แล้วเวลาใช้ก็ต้องระวังทั้งคู่ ชมมากแบบไม่มีเหตุผลอาจกลายเป็นคำเยินยอ ติมากโดยไม่มีคำอธิบายถึงวิธีที่จะทำให้มันดีขึ้น (ทั้งที่มุ่งหวังให้เกิดการปรับปรุง) บางครั้ง (สำหรับบางคน) ก็อาจการเป็นการทำลายกำลังใจ แล้วคุณ bdk และคนอื่น ๆ ละ คิดอย่างไร

By: tk2008
AndroidUbuntuWindows
on 24 August 2009 - 22:16 #120708

พูดไป บ่นไป โดยไม่ลงมือทำอะไร มันก็แค่นั้น ใครจะอยากฟังคำบ่น

อยากให้เจ้าของกระทู้เริ่มทำอะไรซักอย่างแล้วนำมาเสนอ มากกว่ามาบ่นแล้วให้คนอื่นเขาเกิดแรงบันดาลใจเอาเอง

By: ABZee on 28 August 2009 - 17:30 #121497 Reply to:120708

ก็ติดลูปเดิม เพราะคุณก็บ่นถึงเจ้าของกระทู้ที่บ่นถึงคนขี้บ่น (แล้ะผมก็เอามาบ่นอีก) ไม่มีใครอยากฟังหรอก

LongSpine.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 August 2009 - 22:08 #121541
hisoft's picture

ผมรักชาติไทย ผมรักพระมหากษัตริย์ของไทย ผมภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทยและสัญชาติไทย แต่ผมไม่รักและก็ไม่ภูมิใจที่มีเพื่อนร่วมชาติบางประเภทที่เหมือนจะเยอะขึ้นทุกวันจนเป็นคนส่วนมากไปซะงั้น

The Phantom Thief

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 29 August 2009 - 18:18 #121683 Reply to:121541

+1

By: oakyman
ContributorAndroid
on 29 August 2009 - 00:14 #121572

รู้สึกว่าคำว่า "สารขัณฑ์" มันฮิปในหมู่กี๊กซะแล้ว

Oakyman.com

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 31 August 2009 - 19:41 #122048
meawwat's picture

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนนะครับ ว่าผมเข้าใจประเด็นของ จขกท.(จับ...) ว่าต้องการให้พูด(พิมพ์)กระตุ้นในแบบที่ ฟังแล้วอยากทำให้ดีขึ้น และในด้านที่ถูกพาดพิง(คุณ bow)ก็อธิบายว่า เป็นสไตล์การพูดของเขาที่ต้องการยั่วให้คิด ส่วนผมคิดว่า

เว็บที่ในกระทู้ที่อ้างอิงน่ะ ผมกลับมองว่ามันไม่สวยเท่าไหร่นะครับ ดูเรียบๆน่ะดี แต่ตัวหนังสือมันระรานตาไปหมด ถ้าทุกเว็บเป็นแบบนี้หมดผมคงเบื่ออ่ะนะ

ผมพยายามจะสื่อว่า Sense ทางศิลปะน่ะ มันไม่เหมือนกัน คนไทยก็ชอบอย่างนึง ฝรั่งก็ชอบอีกอย่างนึง ถ้าคุณไปดูพวกเว็บญี่ปุ่น แล้วชื่นชมว่าสวยจัง ผมก็จะบ่นเหมือนกันว่าโหลดโค--นานเลย(เท่าที่ผมสังเกตุเว็บญี่ปุ่นบ้าเล่น Flash อยู่เหมือนกัน) สไตล์แต่ละประเทศ หรือแม้แต่ของแต่ละคนมันวิจารณ์กันไม่ได้นะ ผมคิดว่าอย่างงั้น

หรืออาจจะเพราะมีคนไทยแบบผมอยู่เยอะ เลยเป็นแบบที่เขาวิจารณ์กันก็ไม่รู้นะครับ แต่ผมก็ยังคิดว่า เราเป็นอย่างที่เราเป็นนี่แหละดีแล้ว(ในด้านวัฒนธรรมการทำเว็บหรือในด้านสร้างสรรค์อื่นๆ) ส่วนเรื่องอื่นๆ ผมว่ามันก็มีได้ทุกประเทศล่ะ เรื่องแบบนี้"มันแล้วแต่คน"ครับ เช่น คุณบางคนอาจจะมองว่าคนจีนค่อนข้างเห็นแก่ตัว แต่ถ้าถามจริงๆ เขาเห็นแก่ตัวกันทุกคนรึเปล่า ผมคิดว่าไม่ครับ และนั่นแหละที่ทำให้คนที่แตกต่าง(ในด้านที่ดี)ดูโดดเด่นขึ้น(จริงๆแล้วคนจีนก็มีภาพลักษณ์ที่เป็นข้อดีหลายข้อที่ชาติอื่นไม่มีนะครับ ผมแค่ยกตัวอย่างเฉยๆ) ถ้าคุณไม่ได้เห็นเว็บที่รกระเกะระกะบ่อยๆมาก่อน ผมคิดว่าคุณคงจะไม่มองว่าเว็บนั้นสวยหรอก

By: cwt
AndroidRed Hat
on 1 September 2009 - 00:08 #122066 Reply to:122048

เว็บนั้นก็หน้าตาคล้ายๆ facebook นิ เห็นบ่อยๆ นะหน้าตาแบบนี้

By: Thaina
Windows
on 1 September 2009 - 15:48 #122199 Reply to:122048

+1 ครับ

น่าสนใจ รสนิยมก็เป็นเรื่องสำคัญนี่นะ

By: rubberman on 1 September 2009 - 12:14 #122150

บางครั้งการที่เราคิดในแง่ดี ก็สามารถทำให้ตัวเองดูมีค่ามากขึ้นในสังคมนะครับ ส่วนไหนของเขาที่ไม่ดีก็อย่านำมาคิด นำเฉพาะสิ่งที่ดีๆ มาวิเคราะห์ ลองปรับทัศนคติดูแล้วชีวิตของคุณจะรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมมาก....ปล.ถ้าคุณคิดในแง่ร้ายก่อน ย่อมที่จะได้เจอแต่สิ่งร้ายๆ