Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถ้าผู้อ่านได้เล่นโซเชียลเช่นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจจะเห็นคนแชร์สัญลักษณ์รูปสีเหลี่ยมที่มันสีเขียว เหลือง เทา แถวละ 5 ช่อง เป็นจำนวน 6 แถว แล้วงงว่าคืออะไร วันนี้เราจะมาเฉลยว่านั่นคือการแชร์ผลการเล่นเกม Puzzle ทายคำ เกมใหม่ยอดฮิตอย่าง Wordle นั่นเอง

Wordle เป็นเกมทายคำภาษาอังกฤษสร้างโดย Josh Wardle หรือในชื่อผู้ใช้ @powerlanguish บนทวิตเตอร์ เขาเป็นชาวอังกฤษที่เป็นอดีตทีมงานเว็บไซต์ Reddit และตอนนี้เป็นทีมซอฟต์แวร์เอนจิเนียร์ของกลุ่มศิลปะ MSCHF ในบรู๊คลิน และเขาสร้าง Wordle ขึ้นมาเพื่อเล่นกับคู่ชีวิตของเขา โดยโฮสต์ไว้บนเว็บของเขาเอง ก่อนจะส่งไปให้เพื่อนเล่น และกลายเป็นกระแสไวรัลที่มีผู้เล่นกว่า 2 ล้านคน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

No Description

วิธีการเล่นคือผู้เล่นต้องพิมพ์ทายคำโดยใช้คำที่มีตัวอักษร 5 ตัว ที่มีความหมาย (พิมพ์มั่วไม่ได้) แล้วพยายามแกะคำที่เป็นคำตอบให้ได้จากคำใบ้ต่างๆ บนตัวอักษร เช่น ถ้าคำของผู้เล่นมีตัวอักษร E ที่อยู่ตำแหน่งเดียวกันกับคำตอบ ตัว E ก็จะขึ้นเป็นสีเขียว ถ้าในคำมี E แต่อยู่คนละตำแหน่ง ตัว E ก็จะขึ้นเป็นสีเหลือง แต่ถ้าในคำตอบไม่มีตัวอักษรนั้นเลย ตัวอักษรก็จะขึ้นเป็นสีเทา โดยผู้เล่นมีโอกาสเดา 6 ครั้ง

เช่น ถ้าผู้เล่นพิมพ์คำว่า ABYSS แต่คำตอบคือ ABBEY ตัว A และ B ก็จะขึ้นเป็นสีเขียว ตัว Y เป็นสีเหลือง และ S สองตัวเป็นสีเทา โดยระบบจะจำกัดให้มีคำใหม่ทุกเที่ยงคืนตามเวลาของผู้เล่น เมื่อทายครบ 6 ครั้งแล้ว ก็จะสามารถแชร์สถานะบนโซเชียลได้ และต้องรอเวลานับถอยหลังเพื่อเล่นรอบต่อไป

Wordle ถือเป็นเกมสนุกๆ ที่เล่นได้เพลินๆ และได้ฝึกทักษะการหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปในตัว การทายแต่ละครั้งไม่มีเวลาจำกัด ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ตัวช่วยอย่าง Google ได้แบบไม่มีปัญหา เพราะคำตอบก็ไม่ได้ทายกันได้ง่ายๆ อยู่ดี ใครที่สนใจสามารถลองไปเล่น แล้วแชร์ผลในโซเชียลกับเพื่อนได้เลยทุกวัน

ที่มา - Wordle via The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 14 January 2022 - 15:17 #1237335
Bluetus's picture

Wordle 209 4/6

⬛?⬛⬛⬛
?⬛⬛⬛?
⬛????
?????

อะลองงงง ยังงงๆอยู่ 555

By: Rainbow
iPhoneWindows
on 22 January 2022 - 23:21 #1238234

Wordle 217 5/6

?⬜⬜⬜⬜
???⬜⬜
????⬜
???⬜?
?????