Tags:

อยากชวนคุยจ้า

ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ้กหรือทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ เมื่อก่อนป๊ามาก ไม่ปลิวง่ายๆ หลังๆมาเหมือนปลิวง่ายขึ้น โดนยืนยันตัว บล็อก และปลิว และความรู้สึกว่าถ้าเป็นแอกสมัครใหม่ๆจะโดนปิดกั้นการมองเห็นด้วย

ส่วนเฟซบุ้กอันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าใช้ตัวคนจริงๆหรือ AI ตามจับ ตามสุ่มเป็นบัญชี บัญชีไป
อ่านเจอจากกระทู้บนพันทิปเขาบอกใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงหมด เฟซเก่าแก่จะ 10 ปีแล้ว วันดีคืนดีให้ยืนยันตัวตนถ่ายรูปทำท่านู่นนนี่ไปเพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัญชี และก็ต้องรอว่าจะได้บัญชีกลับคืนมาไหม
แสดงว่าต่อให้เป็นเฟซบุ้กบัญชีจริง ตัวตนชื่อ สกุลจริง โพสต์คลีนมาก ถ่ายรูปธรรมชาติบลาๆๆ กิจวัตรประจำวัน ถ้าเฟซบุ้กจะสุ่มบล็อกให้ถ่ายรูป ยื่นเอกสาร ก็ย่อมได้จริงไหม

บางโพสต์ detect ไวมากกับข้อความเปรียบเปรยขำๆที่ก้อปมาวาง บอก Hate Speech ลงรูปบางรูปเช่นกาวลาเท็กซ์มองว่ารูปลามก หรือแม้กระทั่งโพสต์อะไรก็จะแลงร่างให้อัตโนมัติว่าเป็นโพสต์ขายของทั้งๆที่ไม่ใช่เลยด้วยซ้ำ

คือถ้าคนที่ถ้าไม่โดนก็ไม่โดนนะ แต่พอบัญชีที่โดนแล้วเหมือนโดนระบหมายหัว ทุกบัญชีที่สำรองๆไว้ ถ้าแค่เปิดเข้าเปิดออกไม่โพสต์อะไรเยอะแยะโดยเฉพาตามกลุ่มก็รอด
แต่ถ้าเริ่มโพสต์สักหน่อย ปลิวเกลี้ยงทุกบัญชี
ถ้าช่วงแผลสดใหม่ๆแล้วรีบสมัครถี่ๆมันก็จะปิดแบบเร็วมาก

เข้าใจว่านโยบายเฟซบุ้กห้ามมีคนละหลายบัญชี แต่ในความเป็นจริงแต่ละคนก็อาจจะมีมากกว่านั้น
ไม่รับรวมเฟซอวตาร แอกหลุม ชื่อเล่นเอย ชื่อจริง สลับนามสกุล ชื่อในวกงาร ฉายาและมีเป็น10ๆบัญชี
ทำไมพวกนั้นยังคงรอดกันมาได้หลายคนเลย

แต่ทีนี้ไอ้สิ่งที่เราสงสัยคือ ทำไมกลุ่มแนวเซ็กซี่หลายต่อหลายกลุ่มทั้งกางตง กางเต๊นต์รูปส่อยิ่งกว่าถึงไหนต่อถึงไหน หรือพวกเฟซบุ้กทั้งเพจและส่วนตัวของพวกนางแบบอย่างว่า พริตตี้ โคโยตี้ที่โพสต์แนวเซ็กซี่ไปจนถึงสยิวขั้นสุด
ก็เห็นเฟซบุ้กคนพวกนี้ยังอยู่ยั้งยืนยงคงกระพันกันมาหลายคน

ถ้าบรรทัดฐานเดียวกันห้ามโพสต์ส่อไปในแนวเพศทั้งข้อความหรือรูป ก็ต้องปลิวหมดสิ
พอจะเข้าใจที่เรา งงๆไหม...

สุดท้ายก็ตามหัวกระทู้คือ อาศัยแพลตฟอร์มเขา ไม่มีความแน่นอนอะไรเลย เราเข้าใจถูกไหม...
จะมีเหตุผลผิดกฎเขาจริง หรือต่อให้คลีนแค่ไหน บทถ้าเขาจะปิดบั๙ีเรา เขาก็ย่อมทำได้
สินะ?!?!

Get latest news from Blognone
By: suriyan2538 on 25 April 2021 - 21:39 #1206978
suriyan2538's picture

สำหรับผม ตอนนี้ Facebook ป้อนข้อมูลสอน AI จนตอนนี้ AI ปัญญาอ่อนไปแล้วครับ

บัญชีผม ไม่มีโพสต์อะไรที่ไม่สุภาพ หรือรุนแรงเลย แต่พอถูกตัดสินว่าโพสต์หรือคอมเมนต์ขัดต่อมาตรฐานชุมชน พอมีครั้งแรกมา มันมักจะมีคำเตือนมาเรื่อยๆ เลย

อีกอันคือ พอถูกสุ่มให้เปลี่ยนรหัสผ่าน พักหลังๆ ผมก็ถูกบ่อยขึ้นมากเหมือนกัน

อย่างแค่เดือนนี้เดือนเดียว ผมถูก Facebook บังคับให้เปลี่ยนรหัสผ่านประมาณ 5 รอบได้ ด้วยสาเหตุที่ว่า 'คาดว่าบัญชีไม่ปลอดภัย' ทั้งที่ล็อกอินไว้แค่ 2 เครื่อง (คอมกับโทรศัพท์)

ตอนนี้เวลาผมจะโพสต์อะไรยาวๆ หรือจะโพสต์เพื่อบันทึกความทรงจำต่างๆ ผมจะไปโพสต์ในบล็อกตัวเองแทนครับ เพราะตราบใดที่ยังจ่ายค่าโฮสต์และค่าโดเมน ยังไงก็ไม่มีใครมาบล็อก 55

By: blacktop
iPhoneWindowsIn Love
on 26 April 2021 - 20:34 #1207092 Reply to:1206978
blacktop's picture

โดนให้เปลี่ยนรหัสผ่านเพราะ 'คาดว่าบัญชีไม่ปลอดภัย' อันนี้ผมเป็นเหมือนกันเป็นกับ Instagram เป็นบ่อยมากคือตั้งแต่เป็นครั้งแรกมา มันก็เป็นตลอดเลยบางทีอาทิตละ2-3ครั้ง เปิด 2 factor auth แล้วด้วยนะ เช็คประวัติเข้าระบบก็ปกติ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 25 April 2021 - 22:18 #1206982
adente's picture

มองในมุม facebook ก็พอเข้าใจได้ ถ้าคนใช้หลักพัน การดูแลมันก็ง่าย แต่สเกลมันไปไกลระดับโลกแล้ว การดูแลไม่มีทางทั่วถึงแน่นอน แถมรัฐบาลทั่วโลกก็จ้องจับผิดอยู่แล้วพลาดมาจับปรับหัวโต สุดท้ายเลยต้องใช้ระบบตรวจจับ AIที่ลูกผีลูกคน? ยอมเสียคนใช้สังเวยระบบAI ไปบ้าง สักเสี้ยวของคนใช้ระบบทั้งหมดก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรแล้วโดนปรับละนะ

By: deaknaew on 26 April 2021 - 08:23 #1206992

เห็นมี่แต่ Facebook ที่เป็น platform อื่นเหมือนไม่เห็นปัญหาแบบนี้ แถมระบบห่วยจัด โฆษณา พนันนี่ลึ่มเลย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 26 April 2021 - 21:08 #1207096 Reply to:1206992
big50000's picture

Twitter มีหลุดมาบ้างแต่ก็ไม่หนักหนาสาหัส คงเพราะยอด engage ไม่เข้าเป้าแหละมั้งเลยทยอยออก

ส่วนตามเว็บไซต์ต่าง ๆ แม้แต่ใน AdSense ขึ้นพรึ่บ ๆ เลย (ของผมตั้ง DoNotTrack ค้างไว้) พวกนี้สาย SEO กับพวกทำภาพป่วน AI เก่งซะด้วย พอ ๆ กับพวกทำ ReCaptha เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 April 2021 - 19:14 #1207382
mr_tawan's picture

แต่ทีนี้ไอ้สิ่งที่เราสงสัยคือ ทำไมกลุ่มแนวเซ็กซี่หลายต่อหลายกลุ่มทั้งกางตง กางเต๊นต์รูปส่อยิ่งกว่าถึงไหนต่อถึงไหน หรือพวกเฟซบุ้กทั้งเพจและส่วนตัวของพวกนางแบบอย่างว่า พริตตี้ โคโยตี้ที่โพสต์แนวเซ็กซี่ไปจนถึงสยิวขั้นสุด
ก็เห็นเฟซบุ้กคนพวกนี้ยังอยู่ยั้งยืนยงคงกระพันกันมาหลายคน

เข้าใจว่าระดับความรับได้ตรงนี้แล้วแต่คน บางทีรูปที่เราคิดว่ามันไม่เหมาะสมสำหรับเรา คนอื่นอาจจะไม่คิดอะไรครับ ตรงนี้ผมว่า subjective มาก ๆ คับ

อย่างผมคือถ้าไม่เห็นตรงนั้นผมก็ไม่คิดอะไรครับ ก็แฟล็กเป็น nsfw แต่จะไม่คิดว่ามันไม่ได้ไม่เหมาะสมอะไร


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk-
Symbian
on 3 May 2021 - 11:35 #1207896
mk-'s picture

โลกเราก็เป็นแบบนี้ครับ เมื่อเราพึ่งพาคนอื่น ก็ขึ้นกับคนอื่นว่าเขาจะตัดสินเรายังไง บางครั้งบางทีการตัดสินไม่ได้มีความยุติธรรม ก็เกิดขึ้นได้ ทางออกทำได้แค่อุทธรณ์ซึ่งก็อาจไม่ได้ผล ทางที่ดีที่สุดคือสร้างแพลทฟอร์มหรืออาณาจักรของตัวเองขึ้นมา ซึ่งก็ยากอยู่ หรือไม่ที่ทำได้ง่ายกว่านั้น ก็คือมองหาช่องทางอพยพไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่พอจะพึ่งพาอาศัยได้ หรือใช้หลายๆแพลตฟอร์มไปพร้อมๆกัน ถ้าแพลตฟอร์มใดมีปัญหา ก็ยังมีอีกทางช่วยให้พออยู่รอดได้ ตามหลักใส่ไข่ไว้ในหลายตะกร้า หรือยืนบนหลายขาย่อมมั่นคงดีกว่ามีขาเดียว เพราะเหตุนี้อีลอนมักส์เลยอยากไปที่ดาวอังคารแม้ดาวอังคารจะทุรกันดารกว่าโลกมาก เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นกับโลก การที่มีอารยธรรมของมนุษย์ที่ดาวอังคารจะช่วยให้อารยธรรมมนุษย์อยู่รอดได้ เด็กไทยก็ควรฝึกพูดให้ได้หลายภาษา อย่างน้อยควรได้ภาษาอังกฤษเพราะสามารถใช้ได้ที่อเมริกากับแคนาดาและประเทศไฟว์อายส์อื่นๆ คนวัยทำงานก็ควรใช้เวลาว่างฝึกสกิลอื่นๆ นอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่ด้วย เพราะถ้างานที่ทำอยู่มีปัญหาเจอทางตัน สกิลอื่นๆมีโอกาสที่จะช่วยให้อยู่รอดได้