Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อปีก่อนชุมชนนักพัฒนาของ WordPress ได้ยื่นขอให้เพิ่ม XML sitemaps เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชุดโค้ดในอนาคต ซึ่งมีนักพัฒนาของ Google ร่วมมือกับทีมพัฒนาปลั๊กอิน SEO ชื่อดังอย่าง Yoast และนักพัฒนาคนอื่นๆ ในชุมชนร่วมกันพัฒนาฟีเจอร์นี้ขึ้น

การเริ่มต้นของโปรเจคนี้ ทีมพัฒนาทำฟีเจอร์ออกมาในรูปแบบปลั๊กอินก่อนเพื่อลองทดสอบความเข้ากันกับชุดโค้ดในเวอร์ชัน 5 จนล่าสุดก็ได้ประกาศออกมาเป็นทางการว่าปลั๊กอินทำงานเข้ากันได้สมบูรณ์และได้เปลี่ยนให้ปลั๊กอินนี้เข้าเป็นส่วนเสริมของชุดโค้ดในเวอร์ชัน 5.5 เรียบร้อยแล้ว

No Description

จุดประสงค์หลักของฟีเจอร์นี้มาจากผู้ใช้งาน WordPress บางคนต้องการใช้งาน sitemaps เป็นหลัก แต่ปลั๊กอินส่วนใหญ่จะพ่วงเข้ากับฟีเจอร์อื่นๆ เช่น SEO หรือการจัดการระบบ schema ต่างๆ รวมไปถึง sitemaps อาจจะมีโครงสร้างไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ดังนั้นมันจะช่วยให้ผู้ใช้งานหรือนักพัฒนาเว็บไซต์ด้วย WordPress ใช้งาน sitemap ได้ทันทีโดยไม่ต้องลงปลั๊กอินเสริมใดๆ รวมไปถึงนักพัฒนาเองก็สามารถเพิ่มเติมหรือแก้ไขโครงสร้างหรือการทำงานผ่าน filter ที่กำหนดให้ได้เช่นกัน ที่สำคัญโครงสร้างของ sitemaps ที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นไปตามมาตรฐานที่ถูกต้องอีกด้วย

ทีมพัฒนาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใช้ติดตั้งปลั๊กอินที่มีการใช้งาน sitemaps ไว้อยู่แล้วและเมื่อมีการอัพเดต WordPress ในเวอร์ชัน 5.5 มันจะไม่กระทบการทำงานของปลั๊กอินดังกล่าวและไม่ส่งผลกระทบต่อผลการค้นหาแต่อย่างใด และชุมชนนักพัฒนาของ WordPress ก็เชื่อมั่นว่าส่วนเสริมนี้จะทำงานได้ดีกว่า sitemaps ที่มาจากปลั๊กอิน แต่หากผู้ใช้งานไม่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ตั้งต้นนี้ก็สามารถปิดการใช้งานได้ที่การตั้งค่าด้วยตัวเอง

สำหรับ WordPress เวอร์ชัน 5.5 มีกำหนดการปล่อยอัพเดตออกมาในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

ที่มา: WordPress Tavern, Make WordPress Core

Get latest news from Blognone