Tags:

ผมเรียนอยู่ที่ม.ดัง ในสายตาคนทั่วๆไป อยากระบายว่า คนที่สอบเข้ามาเนี่ย จะมีซักกี่% ที่อยากเข้ามาเพื่อเขียนโปรแกรม แล้วเข้าใจความหมายของวิทย์คอม ผมเห็นที่เข้ามาเนี่ย แบ่งเป็นข้อๆเลย

1.เล่นเกมส์บ่อย ใช้คอมเป็น : พวกนี้คิดว่าใช้คอมบ่อยๆก็เรียนได้แล้ว แต่พอมาเรียนก็มึนๆ ไม่เข้าใจ ตกเย็นก็เล่นเกมส์อย่างเดียว อาจติดนิสัยที่ชอบเล่นเกมส์แต่เดิมเป็นทุน
2.เรียนไปเหอะคณะนี้มันง่าย : หลายคนที่ผมเห็นคงคิดว่าคอมพิวเตอร์ใช้ง่ายอยู่แล้ว พอคณะอันดับ 1-2 ไม่ติด ก็ลงวิทย์คอมไว้กันตายก่อน เพราะยังไงก็เรียนได้อยู่แล้ว แล้วเป็นยังไงล่ะพอมาเรียนก็ไม่รู้เรื่อง พวกนี้ปี 1-2 อาจจะพอรอดมาได้ เพราะว่ามันเก่งพวกวิชาวิทยาศาสตร์กัน แต่พอเหลือแต่วิชาคอมอย่างเดียวแล้วก็ตกอับ
3.อยากเขียนโปรแกรมโดยแท้ : กลุ่มนี้เข้าใจความหมายของคณะอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรมั้ง แต่ผมเห็นว่าชอบมาตกม้าตายโดนไทร์เพราะพวกวิชาวิทยาศาสตร์นี่แหละ

สรุปแล้วตอนปี 1 จะมีพวกที่เข้ามาไม่ได้เกี่ยวกับคณะเลยประมาณ 50-70% พอปี 3 แล้ว น่าจะโดนไทร์จนเหลือ พวกที่เขียนโปรแกรมเป็นประมาณ 30% นี่ผมไม่ได้เวอร์นะ

เขียนโปรแกรมไม่เป็นแล้วยังไง เด๋วก็เรียนรู้ได้แหละน่า?
เรียนรู้เหรอครับ ให้คุณเรียนสิ่งที่ไม่ชอบน่ะคุณคิดว่าเรียนไปมันจะได้ดีเหรอ ผมมีเพื่อนที่มันไม่ได้ชอบเขียนโปรแกรมอยู่ในประเภทที่ 1-2 อยู่หลายคน เรียนไปยังไงมันก็ไ่ม่เข้าใจ มีคำถามตลอด กลับกัน คนที่เค้าชอบอยู่แล้วฟังแป๊ปๆก็รู้เรื่อง อ่านหนังสือนี่แทบไม่ต้องอ่านเลย คุณเรียนไปก็มาบ่นว่ายากจัง ยังไงก็ไม่เข้าใจ แล้วมันจะไม่ยากได้ไงก็เสือกเลือกคณะนี้มาเองทำไมล่ะ ใครจะช่วยคุณได้ แล้วรู้มั้ยคนพวกนี้เป็นปัญหาอยู่พอสมควร ทำนิสัยเหมือนตอนอยู่มัธยม เนื่องจากเขียนโปรแกรมไม่เป็น พอมีงานทีไรก็จะมาขอลอก ให้ทำให้หน่อย มีโปรเจ็คก็ให้ทำให้ ผมถามหน่อยเหอะ ตอนคุณทำงานแล้วคุณจะเอาอะไรไปเขียนโปรแกรมฮะ ทำงานทีไรก็ไม่เคยจะทำเองเลย แล้วมันเป็นภาระรู้มั้ย พอทำโปรเจ็คใหญ่เป็นกลุ่ม ผมให้คุณทำคุณก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย ไอ้นี่ก็ไม่เป็น ไอ้นั่นก็ไม่รู้จะทำยังไง ต้องให้คนที่เขียนโปรแกรมเป็นมาทำอยู่ไม่กี่คน ทั้งหมดนี่มันเป็นเพราะคุณเรียนเพราะไม่ได้ชอบ คิดว่ามันง่าย โปรแกรมมิ่งไทยมันถึงเสื่อมไงครับ

ระบายจบแระครับ สบายใจ~~

Get latest news from Blognone
By: chaow
Android
on 2 April 2009 - 12:23 #94353
chaow's picture

เป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะหลายๆคนยังไม่เข้าใจว่าวิทยาการคอมฯเรียนอะไรกันบ้างจบไปทำอะไรได้บ้าง

By: wklk
ContributorAndroid
on 3 April 2009 - 12:07 #94516 Reply to:94353

มีบางคนเข้าใจว่าเรียนใช้ word,excel, etc. ด้วยแหละ (จริงๆ นะ)

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 3 April 2009 - 13:47 #94531 Reply to:94516
winggundamth's picture

ใครบอก เรียนซ่อมคอมฯ ต่างหากล่ะครับ :P

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 2 April 2009 - 12:40 #94354
l2aelba's picture

ผลมันก็อยู่ที่ตอนจบละครับ ไม่ต้องห่วง

งานนี้พวกเขาคงไม่ได้ทำงานตรงสาย อาจจะต้องไปขายก๋วยเตี๋ยวเรือ
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 4 April 2009 - 14:02 #94734 Reply to:94354
shelling's picture

ไปเปิดแถวๆ บางบาร์ อาจได้ลูกค้าเป็นพี่อู๊ด(เป็นต่อ)และพรรคพวก

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 2 April 2009 - 13:59 #94360
winggundamth's picture

อย่าว่าแต่คณะวิทย์คอมฯ เลยครับ คณะวิศวคอมฯ วิศวสารสนเทศ ไอที ไอซีที จากประสบการณ์ของผม เป็นอย่างที่คุณว่าหมดทุกคณะครับ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: nuuneoi on 2 April 2009 - 14:02 #94361

มันก็เป็นแบบนี้ทุกคณะทุกสาขารึเปล่าครับ? แค่เผอิญคอมพิวเตอร์มันคลุมเครือว่าเด็กรุ่นใหม่ใครก็ใช้เป็น แค่จะใช้มันทำอะไร ก็เลยไม่ค่อยชัดเจนว่าคณะนี้เรียนอะไรกันแน่ ส่วนปัญหานี้ก็อยู่ที่การให้ข้อมูลเด็กก่อนเอนท์แหละครับ ให้เค้ารู้ว่าเข้ามาแล้วต้องเจออะไรบ้าง ถ้าเค้าโอเคมันก็เหมือนกับทุกคณะทุกสาขาที่เค้ารู้ว่าเค้าต้องเจออะไร ถ้ายังฝืนก็เข้ามาเพื่อรีไทร์ไป

อ้อ แล้วก็รุ่นผม รุ่นน้องผม และรุ่นน้องผมสองปี คนที่ได้ที่ 1 สาขา เขียนโปรแกรมแทบไม่เป็นนะครับ แต่ทุกวันนี้ก็ได้ดิบได้ดีทางสายคอมพ์ อยากจะบอกว่า "การเรียนสายคอมพ์ไม่ต้องลงเอยที่การเขียนโปรแกรมหรอกครับ"

http://www.nuuneoi.com

By: wiennat
Writer
on 2 April 2009 - 15:55 #94371 Reply to:94361

อ้อ แล้วก็รุ่นผม รุ่นน้องผม และรุ่นน้องผมสองปี คนที่ได้ที่ 1 สาขา เขียนโปรแกรมแทบไม่เป็นนะครับ

ไม่จริงครับ เถียงสุดใจครับ

onedd.net


onedd.net

By: nuuneoi on 2 April 2009 - 18:29 #94387 Reply to:94371

จริงเหอะค้าบบบบ ไม่มีคนไหนอยู่สาย Programming สักคนเลยนะ

http://www.nuuneoi.com

By: KaizerWing on 3 April 2009 - 20:18 #94594 Reply to:94387

เอ รุ่นผม ที่ 1 ทั้งสองคนเขียนเก่งทั้งคู่เลยนะคับ

By: nuuneoi on 3 April 2009 - 21:58 #94613 Reply to:94594

ที่ 1 รุ่นเราไม่ใช่แพมหรอ

http://www.nuuneoi.com

By: KaizerWing on 4 April 2009 - 13:20 #94728 Reply to:94613

ไม่ใช่อ่ะคับเป็น บุ๋ม กับ เอี่ยม (เกรดเท่ากัน)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 April 2009 - 14:04 #94362

คณะวิศวะทุกสาขาก็เป็นครับ

By: 7ingN0ngN0i on 2 April 2009 - 14:44 #94366

อย่าว่าแต่คณะเลยครับ มันเป็นทุกมหาลัยแหละ

By: pawinpawin
Writer
on 2 April 2009 - 14:55 #94368 Reply to:94366

+1 เป็นทุกที่น่ะแหละ

_________________pawinpawin | blog

By: mk
FounderAndroid
on 2 April 2009 - 23:56 #94428 Reply to:94368
mk's picture

เป็นหมอยังมาเขียนข่าวไอทีเลย เอิ๊ก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 April 2009 - 00:06 #94430 Reply to:94428
lew's picture

หมอผ่านค่ายคอมโอมาสองรอบนี่ก็น่าจะเขียนได้อยู่

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ABZee on 12 April 2009 - 05:02 #95923 Reply to:94366

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

LongSpine.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 April 2009 - 15:03 #94370
khajochi's picture

ในมุมมองของสาขา Computer Science หรือ Computer Engineering มันก็ไม่ควรไปเน้นที่เขียนโปรแกรมอยู่แล้วครับ แต่ต้องยอมรับว่าตลาดในเมืองไทยเราไม่ได้รองรับคนที่จบมาทำ OS, Hardware, Network แบบลึกๆ ทำให้จบมาส่วนใหญ่จะเขียนโปรแกรมกัน

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: 7ingN0ngN0i on 2 April 2009 - 17:06 #94379

CE น่ะใช่ แต่ CS ผมว่ามันก็ต้องเขียนโปรแกรมอยู่แล้วล่ะครับ หรือว่าคุณ msmart คิดว่าสาขาไหนเหมาะสมกว่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 April 2009 - 18:59 #94397

ต้องยอมรับว่าเป็นแบบนี้จริงๆครับ เวลาผมมีโอกาสได้แนะแนวน้องๆ ผมจะพูดประโยคเด็ดเลยว่า "เรียนคอมหรือไอทีอะไรก็ตาม อย่าคิดว่าชอบเล่นเน็ต ชอบเล่นเกม แล้วจะเรียนได้" ผมจะแนะนำน้องๆเสมอว่า ถ้าสนใจสายนี้จริงๆ ให้ลองศึกษาดูซักภาษานึงดู ถ้าไม่ชอบก็อย่าเรียนครับ และทุกครั้งที่พูดแบบนี้ น้องๆก็จะอึ้ง คือเห็นได้ชัดเจนว่าน้องคิดอย่างที่เราคาดไว้จริงๆ (คิดว่าชอบเล่นเกมเล่นเน็ตเลยอยากเรียนคอม)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: pete
iPhoneAndroid
on 2 April 2009 - 19:09 #94401

เกรียตินิยมอันดับ 1 คณะผม

ไม่ชอบโปรแกรมเมอร์

จะไปทำไกด์ - -''

By: yhol on 16 April 2009 - 00:29 #96589 Reply to:94401

แถมมีบางคนเข้าเพราะตามแฟนอีก ใช่ป่ะ 55+

By: chenka on 2 April 2009 - 19:31 #94402

สงสัยจังครับพวกที่เรียนเก่งๆ ได้เกียรนิยม แต่ว่าเขียนโปรแกรมไม่ค่อยเป็น เวลาทำงานเค้าไปจ้างทำเหรอครับ

By: nuuneoi on 2 April 2009 - 20:48 #94407 Reply to:94402

คำตอบคือคนกลุ่มนี้ทำอะไรก็สำเร็จครับ ดังนั้นเค้าจะทำอะไรก็ได้ที่เค้าชอบ

http://www.nuuneoi.com

By: audy
AndroidUbuntu
on 2 April 2009 - 21:20 #94409 Reply to:94407
audy's picture

คม

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 April 2009 - 19:42 #94587 Reply to:94407
illusion's picture

อุ ชอบคอมเมนต์นี้ :)

เรื่องจริงนะ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 4 April 2009 - 19:05 #94785 Reply to:94407
Ton-Or's picture

แน่ใจเหรอ เรียนจบเกรดสูงทำอะไรก็ดี?

ใกล้ๆตัว แนวๆ นี้ทำงานประจำตาม บ. ไปวันๆ ยังไม่เห็นมีใครมีกิจการของตัวเอง สักคน
ตอนเรียนค่ายอาสาก็ไม่เคยออก ถ้าจะออกก็ไปตอนสนุกตอนกิน ตอนทำงานไม่ค่อยเห็นหน้าโผล่มาช่วย
(ย้ำ ไม่นับพวกบ้านรวยนะ มีกิจการของตัวเองอยู่แล้วนะครับ)
เพื่อนๆ ผม วิศวะโยธากับไฟฟ้า ครับ สมัยก่อนที่ ม. ยังไม่เปิด ภาคคอม

ส่วนพวกจบสองกว่าๆ นี่มีธุรกิจของตัวเองกันเกือบทั้งนั้นงานประจำก็มีทำต่างหาก
ไปเที่ยวกันกับพวก แรกต้องนั่งนับหาร เท่าเหล้าไม่กิน ไม่หารด้วยออกแต่ค่าข้าว
(ตลกดีทำงานกันแล้วยังมีแบบนี้มาอีก)
ไปกับพวกหลัง(เกรดสองกว่าๆ)มีเท่าไหร่ก็หยิบๆ กันออกมา ไม่มีประเด็นจ่ายมากจ่ายน้อยเหล้าไม่กินเหมือนพวกแรกเลย น่ะ ใครออกน้อยตังเหลือกลัวเมียด่าเงินเหลือกลับบ้านเยอะจัด ก็พาๆกันไป อาบน้ำร้องเพลงตามเรื่อง :P

ประสบการณ์ตรงจาก กลุ่มเพื่อนๆ ผมน่ะ

ส่วนตัวเจอมาแบบนี้เลยรู้สึกไม่ดีกับพวก เรียนจบเกรดสูงสักเท่าไหร่
(กรณีรับมาสมัครทำงานน่ะ ยังเชื่อว่าพวกเกรดน้อยๆ ทำกิจกรรมเยอะๆ แต่จบ น่าจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีกว่า พวกเรียนๆน่ะ)

Ton-Or


Ton-Or

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 April 2009 - 20:36 #94797 Reply to:94785

เรื่องเกรดไม่มีความเห็นครับ มีแต่เรื่องเหล้า

คุณบอกว่าไปด้วยกัน เหล้าไม่กิน ไม่จ่าย แล้วมองว่าตลกนี่ผมว่ามันก็กะไรอยู่นะครับ ถ้าเพื่อนเป็นพุทธหรือมุสลิมที่เคร่งหน่อย เค้าไม่จ่ายเงินเพื่อของที่ผิดหลักศาสนาก็ไม่เห็นจะแปลกนี่ครับ เค้าเห็นว่ามันไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน จะให้เค้าจ่ายหรือครับ ... ถ้ามีนายกบอกว่าจะสร้างบ้านนายกขนาด 1,000,000,000 ตารางเมตร จากเงินภาษี คุณจะไม่โวยวายหรือ?

By: chenka on 4 April 2009 - 22:07 #94813 Reply to:94785

เรื่องกินผมว่ามันไม่ใช่ประเด็นนะครับ -_-"

By: wiennat
Writer
on 5 April 2009 - 21:59 #94991 Reply to:94785

สงสัยเจอเก่งกันคนละพวก

ที่ผมรู้จักเก่งๆหลายๆคนนี่เป็นนักกิจกรรมตัวพ่อเลย พวกที่เก่งน้อยกว่าซะอีกที่ไม่ได้ทำกิจกรรม

แล้วก็ไม่แปลกนะ เรื่องกิน เค้าไม่ได้กิน ก็ไม่เห็นต้องออก

แต่ผมงงว่า ถ้าเก่งแล้วต้องมีกิจการเป็นของตัวเองเสมอ?

onedd.net


onedd.net

By: chaow
Android
on 6 April 2009 - 08:10 #95061 Reply to:94785
chaow's picture

เป็นผมผมก็ไม่จ่ายค่าเหล้า เหอๆ

By: lancaster
Contributor
on 6 April 2009 - 14:53 #95122 Reply to:94785

ผมเห็นพวกเกรดสูงก็ทำกิจกรรมกันทั้งนั้น บางทีมากกว่าอีกพวกด้วยซ้ำ

เข้าใจว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป แต่ก่อนคงเป็นแบบนั้นจริงๆล่ะครับ

By: xcession
iPhoneAndroidUbuntu
on 11 April 2009 - 17:14 #95810 Reply to:94785

เท่าที่ผมเจอนะพวกที่ได้เกรดสูงๆเกียรดินิยมแบบเด๊ะๆ หลายคน จะเป็นพวกนิยมทำตามคำสั่งซะมากครับ คือแบบเป๊ะๆตามบอกตามสั่งซะทุกอย่าง แต่ว่าพอให้โจทย์ตีความเองก็มีแอบตายเหมือนกัน เพียงแต่ว่ามีทุนเดิมหนุนไว้

ส่วนพวกที่แหกคอก คิดต่าง เล่นบ้างเรียนบ้าง หรือเน้นกิจกรรม แต่ว่าเก่ง ก็มีเยอะครับ เพียงแต่ว่าเกรดเค้าไม่สูงเนื่องด้วยเหตุผลข้างต้น

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2009 - 18:33 #97291 Reply to:94785
tekkasit's picture

แฟร์หน่อยสิครับ สมมติผมเปลี่ยนตัวละคร ถ้าคุณผู้ชายมากัน 5 คน หญิงมากัน 5 คน ชายดื่ม หญิงไม่ดื่ม แล้วจะให้หารเท่า ถ้าคุณเป็นหญิง อย่างนี้ชอบรึเปล่าครับ

ปล. ที่เคยเห็นเวลามากันเนี่ย ค่าเหล้านี่เยอะพอใช้ เผลอๆสูงกว่าค่าข้าวนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 May 2009 - 15:50 #99548 Reply to:97291
hisoft's picture

ผมก็ไม่โดนหารนะ เพื่อนเค้าไม่จับไปหารให้เอง
พวกดื่มเหล้านี่จ่ายแพงกว่าผมเกินเท่าตัวนะ แต่พวกดื่มน้ำอัดลมนี่ถูกกว่าผม ไม่รู้วันนั้นซัดน้ำเปล่าเพลินไปได้ไงตั้ง ๗ ขวด O_o

The Phantom Thief

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 14:00 #94536 Reply to:94402

คนที่ได้เกียรตินิยมจะไปเป็นหัวหน้าของคนไม่ได้เกียรตินิยม และคนที่ได้เกียรตินิยมจะเป็นคนสั่งให้คนไม่ได้เกียรตินิยม เขียนโปรแกรมตามที่คนได้เกียรตินิยมต้องการ

By: kowito2
Android
on 4 April 2009 - 01:03 #94658 Reply to:94536

คนที่ไม่ได้เรียนแต่ขยันและตั้งใจ ทำงานสร้างบริษัท จ้างคนที่ได้เกียรตินิยมมาทำงาน คนที่ได้เกียรตินิยมจะไปเป็นหัวหน้าของคนไม่ได้ เกียรตินิยม และคนที่ได้เกียรตินิยมจะเป็นคนสั่งให้คนไม่ได้เกียรตินิยม เขียนโปรแกรมตามที่คนได้เกียรตินิยมต้องการ คนที่ไม่ได้เรียนจะคอยนั่งนับเงินที่คนที่ได้เกียรตินิยม และไม่ได้เกียตินิยมหามาให้ และคนที่ไม่ได้เรียนเลยได้เงินไปเต็มๆ คนที่ได้เกียรตินิยมได้ค่าจ้าง คนที่ไม่ได้เกียตินิยมได้ค่าแรง

By: DuRiAn on 9 May 2009 - 23:46 #100530 Reply to:94658

ถูกต้องเลยครับ เกียรตินิยมไม่ถือเป็นสาระเท่าไรสำหรับชีวิตจริง
ตอนสมัครง่ายคงมีผลบ้าง แต่พอทำงานเข้ามาจริงๆ ไม่มีผล
ปล.ผมได้เกียรตินิยม

By: heha
Android
on 4 April 2009 - 01:03 #94659 Reply to:94536

ไม่แน่เสมอไป เพื่อนผมเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง กว่าจะหางานได้ยังต้องใช้เวลาหามากกว่าพวกไม่ได้เกียรตินิยมเลย และมันก็ไม่ใช่คนที่ชอบโปรแกรมมิ่งเสียด้วย

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: narok119
ContributoriPhone
on 2 April 2009 - 21:46 #94412

เข้าใจมากๆ

เพราะคณะผม (comsci) ที่มหาวิทยาลัยผม

ก็เป็นแบบนี้

แต่รู้สึกว่าจะหนักกว่า

เพราะคนเขียนเป็นประมาณ 10% เท่านั้น
ที่เหลือก็คือเหมือนที่คุณ chenka บ่นไว้ทุกอย่าง

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 3 April 2009 - 01:38 #94438
HyBRiD's picture

ผมยังไม่ชอบเขียนโปรแกรมเลย

NERD GOD

By: korntham
AndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 04:31 #94449

อยากให้นักเรียน ม.ปลาย ได้มีโอกาสเยี่ยมชม สัมผัส เป็นผู้ช่วย ในหน่วยงาน หรือวิชาชีพที่ตนเองอยากสอบเข้าเรียนในขณะที่ยังเรียนอยู่ ม.ปลายครับ เพื่อให้รู้จักก่อนว่า วิศวะ วิทย์คอม เภสัช ฯลฯ เค้าทำงานอะไร อย่างไร เราชอบหรือไม่ชอบ

รุ่นผมก็เจอ เลือกเรียนวิศวะ/วิทย์คอมฯ เพราะไม่ต้องสอบขีวะ เหอๆๆ

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 3 April 2009 - 09:51 #94467 Reply to:94449
moosaTAE's picture

ผมเลือกวิทย์คอม เพราะคิดว่าไม่ต้องเจอฟิสิกส์เยอะนะ เสียดายคะแนนชีววิทยาที่สอบมา ไม่ได้ใช้
พอได้เรียน สรุปว่า เจอวิชาเลขเข้าไปเต็ม ๆ แทน

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 3 April 2009 - 05:46 #94452
thedesp's picture

ผมเรียนจบมาเขียนได้เท่าที่อาจารย์ออกโจทย์ให้อ่ะครับ
แต่ทำอย่างอื่นนอกจากเขียนโปรแกรมได้เยอะนะ

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 3 April 2009 - 09:01 #94459

ดูคะแนนเฉลี่ยก่อน ผมขอยกจุฬามานะ

0020 วิศวะ คอม
คะแนนอยู่ที่ 7600-9000

0009 วิทยา คอม
คะแนนอยู่ที่ 6300-7000

มันก็มีคณะเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะ แต่ก็ไม่มีคนเลือก

0024 วิศวะ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพัฒนาซอฟท์แวร์
คะแนนอยู่ที่ 5800 - 6700

ทั้งๆที่ก็มีหลายคนอยากเรียนเขียนโปรแกรม แต่ทำไมคะแนนมันออกมาต่ำขนาดนี้
นั่นก็เพราะ มันไม่มีคำว่าคอมอยู่ใ นชื่อ มันก็เป็นไปตามที่ข้างบนกล่าว คือแค่ชอบเล่นคอมเท่านั้น ไม่ได้สนใจการเขียนโปรแกรม ซึ่งสาเหตุก็มาจากว่า ใ น ม.ปลาย วิชาคอมได้เรียนอะไรก็ไม่รู้ (ซึ่งมักไม่เกี่ยวกับ Programming) ทำให้เด็กไม่รู้ว่า วิชาคอมจริงๆแล้วมันจะมีเนื้อหาอะไร แบบนั้นอ่ะครับ

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 April 2009 - 11:33 #94506 Reply to:94459

จะสรุปแบบนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ มันมีเหตุผลที่คะแนนคณะนั้นไม่สูงอยู่สองข้อดังนี้ครับ

1.เป็นคณะเพิ่งตั้งใหม่ (เพิ่งมีบัณฑิตจบไปสามรุ่น) คณะตั้งใหม่ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะเลือกน้อย เพราะไม่รู้ทิศทางว่าจบมาจะเป็นยังไง และยังไม่เป็นที่รู้จัก

2.ผลจากข้อแรก ทำให้ไม่รู้ว่าเขาเรียนอะไรกัน จบมาทำอะไรกันบ้าง ซึ่งผมเคยถามเพื่อนที่อยู่คณะนี้ เขาก็ไม่ได้โปรแกรมเมอร์จ๋าอย่างที่คุณบอกนะครับ เขาบอกว่าเท่าที่รู้ เขาก็เรียนโปรแกรมมิ่งพอๆกับวิทย์คอมนั่นแหละ (ไม่รู้ว่ามันถ่อมตัวรึเปล่า) แต่ที่ไม่เหมือนกันคือเขาเรียนบัญชีและเศรษฐศาสตร์ไปด้วย!! (ประมาณว่าเรียนเพื่อไปเขียนซอฟท์แวร์ทางธุรกิจโดยเฉพาะ)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ABZee on 12 April 2009 - 05:06 #95924 Reply to:94459

พัฒนาซอฟท์แวร์มันไม่ใช่เขียนโปรแกรมนี่ครับ มีอะไรน่าเบื่ออีกมากมายที่คนชอบเขียนโปรแกรมไม่ชอบ เช่นการทำ requirement การเขียนเอกสาร หรือการท่องมาตรฐาน

LongSpine.com

By: kowito2
Android
on 17 April 2009 - 19:32 #96980 Reply to:95924

Agile เปลี่ยนโลก

By: karncore on 3 April 2009 - 10:09 #94476

ไม่ต่างกันครับ
ผมจบคอมธุรกิจ

เทอมแรก 100%
เทอมสองหายไป 50%
เทอมสาม (ปี 2 เทอม 1) หายไปอีก 20%

จากการสัมภาษณ์และวิเคราะห์ดู ปรากฏว่าเลือกเรียนเพราะ
1. ตามเพื่อน
2. เพื่อนและผู้ปกครองบอกว่าจบมาหางานง่าน เงินเดือนดี
3. ไม่รู้จะเรียนอะไร
4. ไม่ชอบบัญชี ไม่ชอบพูด (ตลาด) ไม่ชอบการจัดการ เลยลงคอม
5. รักคอมจริง ๆ

By: artemis
iPhone
on 3 April 2009 - 11:23 #94504

ผมเรียนวิศวะคอมครับ
มันก็มีบ้างอย่างที่ใช้คอม เล่นคอมเป็น แล้วมาเรียน
เจอวิชาเขียนโปรแกรมไปบ้าง ครั้งแรกก็เอ๋อๆ ครับ
หลังๆจับทางได้ก็ดิ้นไปได้เรื่อยๆครับ อิอิ
มันมีการแยกตามสาขาที่เลือกด้วยครับ
เขียนโปรแกรมมากน้อยยังไง ก็เลือกกันได้ครับ
แต่หนีไม่พ้นอยู่ดี

แต่ที่หายไปช่วงเรียนนี่อย่างเยอะเลยครับ

เข้ามา 140 คน ปีสี่ เหลือ 5x จบจริงๆตามหลักสูตร 3x

ที่เหลืออยู่ก็คือพวกที่เขียนโปรแกรมได้ พอได้ ดิ้นได้ครับ

By: mayWz
AndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 11:26 #94505

เคยเจอเพื่อนเรียน com-sci มาบ่นๆว่าไม่ได้อยากเรียนแต่เข้าเพราะติดโควต้า

แล้วนายจะไปทนทำไมกัน =x=;;

By: chenka on 3 April 2009 - 12:41 #94520

ผมว่า 80% ยังลง window กันเองไม่เป็นเลยนะ ต้องไปจ้างร้าน

By: pcpanel on 3 April 2009 - 15:35 #94546 Reply to:94520

เค้าไม่ได้สอนให้ลงวินโดวนิครับ

อันผมเคยเจอเคสนึง ที่คนมักจะคิดเสมอว่าเรียน CS หรือว่า CE ต้องทำทุกอย่างเป็นหมด
เพราะคนทั่วไปก็มีมากที่ไม่รู้เลยว่าที่จริงแล้วมันเรียนเกี่ยวกับอะไรกันแน่

By: 7ingN0ngN0i on 3 April 2009 - 16:40 #94554 Reply to:94546

+1 ให้กับความเห็นข้างบนครับ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 18:13 #94572 Reply to:94546

+1

By: lancaster
Contributor
on 3 April 2009 - 18:56 #94576 Reply to:94546

แต่โดยพื้นฐานคนเรียนคณะนี้ ก็ควรที่จะอ่านแล้วคลิกตามที่หน้าจอบอกได้นะครับ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 3 April 2009 - 21:42 #94610 Reply to:94576

เคยเจอ printer เสีย แล้วจะมาให้ซ่อมไหมครับ แบบเสียที่ตัว hardware น่ะครับ ผมว่านั่นแหละที่แปลว่าจะให้ทำได้ทุกอย่าง

By: lancaster
Contributor
on 3 April 2009 - 23:48 #94633 Reply to:94610

พูดถึงเรื่องลง Windows ครับ ตามที่อ้างถึงด้านบน

By: kowito2
Android
on 4 April 2009 - 01:00 #94657 Reply to:94633

ด้วยความเคารพ บริษัทเก่าเค้าคิดกันว่าคนเรียนคอม ควรซ่อมเตาอบไมโครเวฟเป็นด้วย

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 4 April 2009 - 07:35 #94703 Reply to:94633

แฮะๆ ผมนึกว่าตอบ

ผมเคยเจอเคสนึง ที่คนมักจะคิดเสมอว่าเรียน CS หรือว่า CE ต้องทำทุกอย่างเป็นหมด

เรื่องลง Windows (XP, Vista, 7?) นี่ผมก็ไม่แน่ใจนะว่าสมควรจะทำได้หรือเปล่า ถ้าตามตรรกะว่าโดยพื้นฐานน่าจะทำได้ ก็ต้องลง Windows Server หรือ Linux ได้ด้วย

By: lancaster
Contributor
on 4 April 2009 - 15:36 #94748 Reply to:94703

ผมว่าควรจะลงเป็นนะครับ ถึงลงไม่เป็นก็ควรจะลงได้โดยค่อยๆอ่านและทำตาม เพราะคนเรียนสายนี้ควรจะอ่านภาษาอังกฤษได้เป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ

ส่วนไอเรื่องซ่อม Hardware นี่ผมก็ไม่เห็นด้วยครับ ใครมาขอให้ช่วยแบบนี้มีด่าเหมือนกัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 May 2009 - 15:53 #99551 Reply to:94546
hisoft's picture

แต่เพื่อนผมมีขนาดที่ว่า ลงโปรแกรมก็ยังไม่ได้ นะครับ

The Phantom Thief

By: ChokBa on 3 April 2009 - 13:38 #94527
ChokBa's picture

ในฐานะคนที่เรียน com-sci คนนึงนะครับ ขอพูดนิดหน่อย
คะแนน ent หรือ อะไรเนี่ย มันก็ไม่ได้มีผลมากมายหรอกครับโดย ความจริงส่วนมากแล้วเนี่ย
ไม่ค่อยเกี่ยวกับพวกวิชาที่เรียนตอนมัทธยมเท่าไรนัก ( ตอนขึ้นปี 3 ) อะนะครับ
คะแนนดีไม่ได้แปลว่าเรียน coms-sci ได้ดี

ให้ว่ากันตรงๆ บางคนก็ได้ดีเพราะท่องจำ อย่างว่าแหละครับ คนเก่งจริงๆก็มีไม่เท่าไรหรอกครับ
รู้เรื่องจริงๆ มีไม่เท่าไรหรอกครับ ถ้าท่องจำได้ถึงเวลาคุณก็เอาที่จำๆไปตอบ มันก็ช่วยได้เยอะแล้ว

เรื่องรู้มากรู้น้อยเนี่ย ผมว่า อย่าตัดสินความรู้ที่เรามีด้วยตัวเราเองจะดีกว่าครับ

By: ploysics
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 April 2009 - 18:56 #94577
ploysics's picture

เขียนให้ถูกหลักภาษาหน่อยก็ได้ค่ะ อย่าง "แระ" เนี่ย พิมพ์ให้ถูกน่าจะดีกว่า

เข้าประเด็น บางคนเข้าเรียนก็ไม่แน่ใจว่าจะชอบไม่ชอบ แต่ก็เลือกในเชิงที่ตัวเองคิดว่ามันเกี่ยวกับส่วนที่ชอบมากที่สุด ประเด็นมันอยุ่ที่ว่า เด็กที่เลือกเรียนไม่รู้จุดมุ่งหมายจริงๆของคณะที่ตัวเองเลือก ไม่ใช่แค่เด็กแต่ผู้ใหญ่ที่มองน้อยคนก็ไม่เข้าใจ (เฮ้อ)

By: chenka on 3 April 2009 - 19:32 #94582 Reply to:94577

แล้วจะให้ผมใช้ "และ" หรือไง มันไม่ได้เชื่อม2คำด้วยกันนี่

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 3 April 2009 - 21:03 #94599 Reply to:94582
blackdemon's picture

ตกลงไม่รู้จริงๆเหรอว่าควรใช้คำว่าอะไร บอกให้ก็ได้

ระบายจบแระครับ -> ระบายจบแล้วครับ

ตัวอย่างของการใช้ภาษาแชทจนติด แล้วพาลคิดไปเองว่ามันถูก - -"

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: lancaster
Contributor
on 3 April 2009 - 23:49 #94634 Reply to:94599

+1 "แล้ว"

By: tr
Writer
on 4 April 2009 - 02:59 #94682 Reply to:94577

+1 แระ

By: kowito2
Android
on 4 April 2009 - 03:02 #94683 Reply to:94682

+1 แระ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 April 2009 - 19:36 #94585
mr_tawan's picture

แชร์นิด

CS ม.ผม มีอัตรานักศึกษาจบภายใน 4ปีตรงตามหลักสูตรอยู่ที่ราว ๆ 40% และจริง ๆ ถ้านับถึงขั้นได้รับปริญญาพร้อม ๆ กัน (4ปี 4ปี1เทอม และ 4ปี 1เทอม 1ซัมเมอร์) ก็ไม่น่าเกิน 60%

อันนี้คือรุ่นผม

สถิติอีกอัน ... ประมาณปี 50 อ.ผมท่านนึง(อ.ผมเค้าออกมาทำเอกปีนี้ ก็เลยเป็นสถิติเก่าครับ) เล่าให้ฟังว่า ในคลาส Computer Programming 1 เฉพาะ Section ของเค้า รวม ๆ กันแล้วมี นศ. ที่อยู่ในเกณฑ์ F ที่ราวๆ 70% (ซึ่ง จะมีนศ. อีกบางส่วนที่ได้สูงกว่า F แต่ต้องกลับมาเรียนใหม่ เพราะเป็นวิชา Major Require ของแทบทุกภาคในคณะ ต้องได้ C ขึ้นไป) สำหรับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว นี่เป็นตัวเลขที่น่ากลัวมากครับ (ผมผ่านวิชานี้มาด้วยเกรด A บอกได้เลยว่าที่สอนไม่ได้ยากเลยครับ)

จะบอกว่ามีเรื่องที่น่าเกลียดกว่านี้หลังจากนี้อีก แต่ผมคิดว่าผมขอไม่พูดดีกว่า มันไม่ดีกับสถาบันที่ผมจบมา

ภาคนี้ไม่ได้สอนการเขียนโปรแกรม แต่ ... คนที่เขียนโปรแกรมไม่เป็นไม่สามารถเรียนได้ครับ จริง ๆ แล้ว ... คนที่เขียนโปรแกรมไม่เป็นก็คือคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นครับ (ใช้ได้แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ใช้คอมพิวเตอร์ตรง ๆ เองไม่ได้ ก็เหมือนเถ้าแก่สั่งให้ลูกน้องไปซื้อโอเลี้ยง แกเองก็ไม่รู้ว่าซื้อที่ไหนถึงจะดี .. ล่ะมั้ง)

นอกเรื่อง : ถึงเวลาหรือยังที่จะลดการรับจำนวนนศ. แล้วหันมาใส่ใจกับคุณภาพนักศึกษา ?

ปล. ผมจบมหาวิทยาลัยเอกชนครับ

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 April 2009 - 19:37 #94586
mr_tawan's picture

ปล. ที่บอกว่าเขียนเป็นถึงจะเรียนได้นี่ ไม่ต้องขนาดเขียน ASM ของทุก ๆ CPU คล่องนะครับ นั่นก็เว่อไปนิด

แค่เขียน Script สั่งงานอะไรง่าย ๆ ได้ก็ถือว่าพอเขียนเป็นแล้ว :D

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: emptyzpace on 3 April 2009 - 20:40 #94596

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร อยากทำอะไรนะครับ

บางคนไม่ชอบแต่ก็ไม่รู้จะเรียนอะไรมันก็ไม่ผิดนิ ส่วนคนที่รักและชอบก็จงตั้งใจเรียนไห้มันถึงที่สุด
ผมก็เคยอยู่ในอารมณ์ที่ไม่ได้ตั้งใจเรียน เพราะผมคิดว่าผมไม่ชอบ แต่ก็เรียนเพื่อเอาตัวรอดเฉยๆ แต่เมื่อวันที่ผมได้เจอ ว่าผมเกิดมาเพื่ออะไร ผมก็ทุ่มเทกับมันเต็มที่เหมือนกัน

ประเด็นสำคัญของกลุ่มนั้นคือเค้าไม่รู้ว่าเค้าชอบอะไร เรียนไปวันๆ ไห้มันจบๆ และคิดว่าจบสาขานี้แล้วมันเท่ดี เงินเดือนดี ได้รับการเชิดชูจากสังคม เลยเลือกเรียน

ถ้าทุกคนไห้ความสำคัญกับความชอบส่วนบุคคล มากกว่า ตำแหน่งดีๆ เงินดีๆ เท่ โก้ หรู ทำทุกอย่างเพื่อแลกกับการยอมรับจากสังคม แม้ตัวเองจะไม่ชอบก็ตาม ปัญหามันอาจจะลดลงน้อยกว่านี้

ปัจจุบันคนมักจะถามว่าเรียนอะไรจบมาได้เงินเดือนเยอะ? มากกว่าจะถามว่าตัวเองอยากเรียนอะไร

สรุป ปัญหานี้ต้นเหตุมันมาจากการปลูกฝังทัศนคติทางสังคมผิด ที่บังคับอ้อมๆ หรือชี้นำไห้เราไปในทิศทางเดียวกัน โดยที่ไม่ได้ใส่ใจว่า เราอยากจะทำมันมั้ย

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 3 April 2009 - 21:01 #94603
blackdemon's picture

เพื่อนผมก็ไม่ชอบเขียนโปรแกรม จบได้เกียรตินิยมด้วย แต่ตอนนี้ก็ยังเขียนโปรแกรมหาเลี้ยงชีพอยู่ แล้วก็ทำได้ดีด้วย หาเงินได้เยอะกว่าคนชอบเขียนโปรแกรมอย่างผมซะอีก แต่เห็นมันบอกจบโทปีนี้มันจะเลิกเขียนโปรแกรมแล้วล่ะ มันบอกทำไปก็ไม่รวย

แล้วก็ไม่เห็นมันจะไปทำให้วงการเสื่อมตรงไหน!

เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลหรือปล่าวครับ?

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: chenka on 3 April 2009 - 21:21 #94609 Reply to:94603

แล้วคุณคิดว่าถ้ัาทั้งคณะมันมีแต่คนไม่ชอบเขียนโปรแกรมมาเรียน กับทั้งคณะมีแต่คนเข้าใจในความหมายของ com-sci มาเรียนอันไหนมันจะมีโอกาสพัฒนาวงการ IT บ้านเรามากกว่าล่ะครับ เค้าจบมาอาจจะช่วยทำโครงการส่งเสริม พัฒนาวิจัยด้าน IT ของประเทศเราที่มันไม่ค่อยเจริญอยู่ก็ได้นะครับ คนที่ไม่ได้ชอบเค้าจะมาทำ ทำไมครับ ไม่ใช่เรื่องของเค้า เค้าไม่ได้ชอบ เค้าไม่ได้เดือดร้อนอะไรนี่ครับ

ผมก็เซ็งนะครับ พอถึงวิชาโปรแกรมต้องมานั่งบ่น
"ไม่อยากเรียนเลยอ่ะ"
"เราทำไม่ได้อ่ะ เพราะไม่ชอบเขียนโปรแกรม"
"อ่านยังไงก็ไม่เข้าใจอ่ะ เรียนไปทำไมเนี่ย"
"ไม่ได้อยากเรียนหรอกนะ แต่สอบได้แล้วก็ต้องจำใจเรียน"

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 3 April 2009 - 22:12 #94617 Reply to:94609
blackdemon's picture

อ๋อ ที่แท้ก็แค่เซ็งคนชอบบ่นใน class นี่เอง

แน่นอนครับว่าใจรักงานอะไรก็เป็นไปได้ด้วยดี แต่คุณจะยืนยันได้ไงล่ะว่าคนที่ไม่ชอบเค้าจะไม่ทำงานด้านพัฒนาวิจัย(ยกตามตัวอย่างของคุณละกัน) ถ้าหากว่ามันเป็นหน้าที่ของเค้า เค้าก็'อาจ'ทำตามหน้าที่อย่างเต็มความสามารถของเค้าอยู่ก็เป็นได้ แต่ก็อย่างว่าล่ะครับผมก็ไม่อาจตัดสินได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้วงการไอทีไทยไม่พัฒนาเท่าที่ควรจจะเป็น แต่ถ้าคุณฟันธงอย่างนี้มุมมองมันแคบไปหน่อยรึเปล่าเอ่ย?

ปล. ถ้าเค้าแค่บ่นนั่นก็สิทธิ์ของเค้านี่ครับ สิทธิ์ของเราทำได้แค่ไม่ฟังเท่านั้นเอง ห้ามใครไม่ได้หรอก เราไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตเค้าซักหน่อย :-)

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 4 April 2009 - 08:17 #94708 Reply to:94617

+1

กับตัวผมยังนึกอยู่ทุกวัน ตอนสอบเข้าผมตั้งใจจริงๆ แต่ทำไมพอเรียนจนจบรู้สึกว่าไม่ชอบ หรือเพราะว่าขี้เกียจ

ความคิดมันเปลี่ยนได้ตลอดเวลาครับ คนที่ไม่เคยใส่ใจโรงเรียน ก็อาจเป็นศิษย์เก่าที่นึกถึงโรงเรียนอยู่เสมอได้ ดังนั้นการที่เข้ามาเรียนก็ถือเป็น โอกาส ที่จะเปลี่ยนคนไม่ชอบ ให้กลายเป็นรักที่จะทำได้

อนาคตไม่ได้เห็นได้ด้วยตาเปล่า ผมว่าลองดูไปจะดีกว่ามั้ยครับ :)

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 4 April 2009 - 00:50 #94655
kohsija's picture

ทำไมรุ่นผม เขียนเป็นทุกคนเลยล่ะ น้อยมากก็ทำโปรเจ็คกันได้หมด
เพียงแต่ไม่เก่งขนาดทำได้ทุกอย่าง
ยกเว้นไอ้ที่ออกไปเอนท์ใหม่คนนึง

Kohsija

By: nu18de29
iPhone
on 4 April 2009 - 01:25 #94664
nu18de29's picture

ผมเรียน comeng หน่ะก็คล้ายที่ จขกทบอกนี่แหละเพราะผมสังเกตมา จะหายปีล่ะครึ่งนึงเลยทีเดียว
บางคนเก่งคำนวน เก่งแคลคูลัสมากๆได้Aตลอด พอขึ้นปี3 เริ่มไปไม่รอดครับเพราะเขียนโปรแกรม
มากขึ้น หัวเขาไม่ไปประมาณนั้น ส่วนผมก็ประคองมาได้พวกคำนวณ ส่วนผมชอบดาต้าเบสหน่ะ
ตอนนี้กำลังทำใจให้รัก javaอยู่ก็เริ่มอ่านวันล่ะ1หน้า เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะรักเองครับอยู่ที่ฝึกฝน
ทำบ่อยๆมากกว่าครับ

By: tr
Writer
on 4 April 2009 - 03:01 #94681

ผมคิดว่าถ้าเกิดตรรกะดีและมีความอยากจะเรียน มันก็เขียนเป็นอะครับ

ผมเรียนไฟฟ้าสื่อสารมา ซึ่งในหลักสูตรมันบังคับให้เรียน C, Matlab, Java

สำหรับคนที่เขียนโปรแกรมอยู่แล้วมันสบายๆมาก แต่สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานเลย ก็ยากหน่อย

แต่สุดท้ายก็เรียนรู้กันได้ เขียนเป็นกันทุกคน

ส่วนเรื่องที่คนเก่งวิทย์แต่ไม่เก่งคอมไม่รอดเนี่ย ถ้าเกิดวางแผนดีๆก็ผ่านนะครับ

เวลาทำโปรเจคเนี่ย ผมก็จับกลุ่มกับคนเก่งตรรกะแต่ไม่เก่งโปรแกรมมิ่งครับ

ให้เขาเขียน Algorithm มาเลย เดี๋ยวผมเขียนเป็นโปรแกรมออกมาให้ แค่นี้ก็ผ่านทั้งคู่

ปล. ชอบไม่ชอบนี่อีกเรื่อง (ยังไงถ้าเรียนไม่ผ่าน มันก็ไม่จบ)

ปล2. ขออภัยถ้าตอบไม่ตรงเป๊ะ พอดีผมก็จบไม่ตรงเป๊ะ

ปล3. ผมเลือกเทเลคอมเพราะนึกว่ามันจะใกล้ๆคอม มันกลายเป็นไฟฟ้า 90% แต่ถ้าคนมันจะดันทุรัง มันก็จบนะ = ='

By: pcpanel on 4 April 2009 - 16:59 #94760 Reply to:94681

ผมเลือกเทเลคอมเพราะนึกว่ามันจะใกล้ๆคอม มันกลายเป็นไฟฟ้า 90%

เด่วเจอ com-art ทีแรกนึกว่าเรียนแอนนิเมชั่น ดันกลายเป็นนิเทศซะนี่

By: basicsharp on 5 April 2009 - 22:25 #94996

อย่างน้อยก็ hello world กันได้ทุกคนล่ะครับ...

my little tumblelog code.sweet*

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 5 April 2009 - 22:48 #94998

หึๆ เกียรตินิยม รุ่นผมบางคนยังใช้ google หรือ search engine อื่นๆ ไม่เป็นเลย

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 6 April 2009 - 04:15 #95047
Priesdelly's picture

ผมก็เรียนวิทย์คอมอยู่ครับ ปีสอง มหาลัย สีเขียว แห่งหนึ่งในประเทศ ยอมรับว่าเป็นจริงครับ จะมีสักกี่คนในเมเจอร์ผมที่รู้จัก Blognone ส่วนใหญ่ก็รู้จัก hi5,sanook,kapook

By: chaow
Android
on 6 April 2009 - 08:15 #95062
chaow's picture

เกียรตินิยม เป็นแค่ท่องจำก็ไม่มีประโยชน์ครับ

By: spy_angel.ra on 15 April 2009 - 23:54 #96580

ตอนนี้เรียนวิศวกรรมซอฟต์แวร์ กำลังจะขึ้นปีสี่

ถ้าตามที่เรียนมาล่ะก็ การพัฒนาซอฟต์แวร์ ไม่ได้มีแค่เขียนโปรแกรม ยังมีอีกหลายอย่างตั้งแต่การทำ feasibility study, requirement elicitation , requirement analysis and specification , software design และ ฯลฯ

ตอนทำโปรเจ็คหรือโครงการอะไร ก็จะมีเพื่อนในกลุ่มที่เขียนโปรแกรมไม่ได้บ้าง แต่ว่าด้วยความที่เป็นทีม ก็แบ่งงานไปกันตามความเหมาะสม ใครเขียนโปรแกรมไม่เก่ง ไม่ได้ ก็ไปเก็บ requirement ทำ document หรือ testing เวลาเค้าเขียนโปรแกรมกันก็มานั่งดู จับกันเป็นคู่ๆ เป็น X Programming ไป

ว่างก็เทรนกันไปคะ พัฒนาตัวเอง พัฒนาเพื่อนร่วมทีมไปด้วย ถ้าทำอะไรไม่ได้จริงๆ ก็ให้ไปซื้อข้าว ซื้อน้ำปายยย

น่าจะเป็นกันทุกที่ล่ะมั้ง ตกเย็นห้องแลปก็กลายเป็นสมรภูมิรบเนี่ย ที่วิท'ลัยกำลังฮิต FoC มากเลย :)

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 April 2009 - 21:16 #97016
Jedt3D's picture

ทุกวันนี้ผมรับ programmer และทีมงาน ก็ดูจาก
- โหงวเฮ้ง และ ทัศนคติ โดยรวมต่อทีมและการทำงานที่ต้องดูแลระยะยาว ก่อน
- ทัศนคติในการเรียนรู้ และความพยายามในการเรียนรู้
- ความสามารถตรงกับงาน

ที่เปิดกระทู้มาก็เห็นด้วยว่าเป็นส่วนใหญ่ของคนที่จบสายนี้จริงๆ ครับ

-- Flex | Java | REALBasic --

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 18 April 2009 - 00:33 #97050
meawwat's picture

จบวิทย์คอมไม่จำเป็นต้องทำโปรแกรมมิ่งนี่ครับ สายอาชีพในส่วน it เยอะจะตายไป

ผมไม่ได้จบวิทย์คอมครับ แต่ที่จบเป็นสายคอมเหมือนกัน ตอนแรกผมก็ไม่ได้ชอบโปรแกรมมิ่งนักหรอก จบมาก็ยังไม่ชอบ แค่พอทำได้ ทำงานโปรแกรมมิ่งไปซักพักถึงจะรู้สึกชอบ แต่ผมก็ยังทำงานได้ ผมคิดว่าวงการโปรแกรมมิ่งของไทยคงไม่ได้เสื่อมเพราะผมนะครับ เพราะผมคิดว่าผมน่าจะทำงานได้ดีกว่าพวก geek บางคนซะอีก

มันไม่เกี่ยวหรอกครับ ว่าเหล่าพวกเทพโปรแกรมมิ่งตอนเรียน จบมาจะทำงาน software ได้ดี ผมเห็นตัวอย่างเยอะแยะไปครับ ทำงานไม่ไหวต้องไปเรียนต่อ หรือเบนเข็มไปสายอื่น สุดท้าย คนที่ทำงาน software ได้ ก็เป็นพวกอย่างที่คุณว่าน่ะครับ ตอนเรียนเฮฮาไปเรื่อยเปื่อย ตกเย็นเล่นเกมกับเพื่อน แต่พวกนี้ไม่ได้กระจอกนะครับ ความคิดสร้างสรรดีมาก ไม่เครียดกับงานจนเกินไป วงการ software ความกดดัน ความเครียดมันสูง บางคนทำโค้ดเป็นอย่างเดียว สื่อสารไม่เป็น วันๆคิ้วชนกันทั้งวัน ถามอย่างตอบอีกอย่าง ก็ทำงานเป็นทีมไม่ได้นะครับ พาลจะหงุดหงิดเปล่าๆ ผมคิดว่าการที่มีกลุ่มคนที่ไม่ได้เก่งเรื่องโปรแกรมมิ่งเข้ามาเรียนด้วยเนี้ย มันเป็นสีสัน เขาจะสร้างสไตล์การทำงานของตัวเองขึ้นมา ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องเป็นไปในทางเดียวกันเสมอไป บางทีสิ่งที่อยู่ในตำราอาจจะไม่ได้เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับปัญหานั้นๆนะครับ ผมว่าอย่ามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไปดีกว่า ต่างชาติบางชาติเลือกที่จะทำงานกับคนไทย มากกว่าคนอินเดียอีกนะครับ

ปล. เท่าที่เจอมา ถามน้องว่าทำไมถึงเข้ามาเรียนคอม ผมไม่เคยเจอใครที่บอกว่าเข้ามาเพราะมันง่ายนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 April 2009 - 15:48 #97269 Reply to:97050
mr_tawan's picture

เห็นด้วย

แต่เสริมนิดว่าก็ควรจะเป็นบ้าง ไม่ใช่ว่าเขียนอะไรไม่ได้เลยนะครับ สมัยนี้ขนาด Tester ยังต้องเขียนสคริปท์สำหรับเทสต์โปรแกรมเลย (พวก Automated Test น่ะ)

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 April 2009 - 03:29 #97069
cloverink's picture

โลกมันกว้างนะครับ

และทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามกรอบหรอก อยากทำอะไรก็ทำสิ มีความสุขก็พอแล้ว

By: sanook on 18 April 2009 - 19:37 #97146 Reply to:97069

พอดีว่าหลายคนเลือกเรียนไปแล้วมันมีความสุขแค่ตอนที่เลือกครับ พอได้เรียนจริงๆก็หมดความสุขซะงั้น

By: 11pm on 18 April 2009 - 22:52 #97183

ทุกวันนี้ ตกเย็นผมนั่งเล่นเกม เฮฮาปาตี้กับเพื่อน

พอไกล้สอบก็ทำตัวอัจฉริยะข้ามคืน -*-

เกรดก็ไม่มากน้อยพอสมควร

แต่ให้ทำงานก็ทำได้ ไม่ต้องถามใคร

เอาตัวรอดได้ ตอนนี้ไกล้เรียนจบแล้ว

ถึงแม้ไม่รู้ว่าในอนาคตใครเขาจะเอาทำงานรึเปล่า - -"

By: 0xffeeddaa on 19 April 2009 - 16:53 #97274

อยากแตกประเด็นไปถามอาจารย์ทั้งหลายบ้างจังว่าให้ผ่านกันมายังไง

จริงๆ ผมไม่อยากบ่น แต่ผมเคยเรียนวิชา OOP มีการบ้านคะแนน 5% ให้เขียนโปรแกรมไม่เยอะมาก แต่ในโจทย์ระบุต้องใช้ลิ้งลิส การสืบทอด ฯลฯ

ทั้งคลาสมีผมกับเพื่อน 2-3 คนมั่งที่ทำตามนั้น (แว่บๆ ว่ามี 1 คนเขียนไป 5 พันบรรทัด เยอะมาก) ที่เหลือเขียนเป็นฟังชั่น ลิ้งลิสไม่มีใช้วิธีสร้าง array ขนาดมหึมาไว้ (น่าจะได้แรงบันดาลใจเหมือนๆ กัน รายละเอียดผมไม่ทราบมาก ไม่ได้ไปอ่านโค้ดอย่างละเอียด)

ถ้าผมจะประท้วงผมไม่ได้ประท้วงเรื่องคะแนนครับ แต่ประท้วงเรื่องอาจารย์ปล่อยคะแนนไปได้ไง วิชาพื้นฐานมันสำคัญต่อเด็ก ถ้าเด็กทำไม่ได้ก็ให้ไปทำใหม่ดีกว่า ปล่อยให้เด็กผ่านไปเฉยๆ มันคือการรับผิดชอบแล้วใช่หรือเปล่า?

สรุป ตอนเพื่อนๆ ผมจบ (ผมยังไม่จบ ^^') ถ้าให้ผมมอง ในรุ่นมีคนที่เขียนโปรแกรมเจ๋งๆ ไม่ถึง 5 คน (ผมตัดสินจากการเขียนโปรแกรมของเค้า เค้าเขียนเองได้ตามหัวข้อโปรเจคจริงๆ และมันนอกเหนือจากหนังสืออ้างอิงที่เค้ามี) เพื่อนที่เหลือนอกจากหนังสือเล่มบางๆ 1 เล่มก็ไม่รู้อะไรอย่างอื่นแล้ว ซึ่งจะโทษคนเรียนเองก็ได้ แต่อีกมุมหนึ่งเค้าเข้ามาเรียนในมหาลัย มันหมายถึงอาจารย์ต้องคอยสอนคอยชี้แนะด้วยใช่หรือเปล่า ถ้านักศึกษาสามารถศึกษาด้วยตัวเองได้หมด จะเข้ามาเรียนทำไม

ป.ล. ถ้าคนรู้จักผมเข้ามาอ่าน ผมไม่ได้เจตนาว่าเพื่อนๆ นะ แต่ผมไม่ชอบใจการปล่อยผ่านของอาจารย์มากกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 April 2009 - 02:45 #97335 Reply to:97274
mr_tawan's picture

ผมไม่ใช่อาจารย์นะครับ แต่สนิทกับอ.ที่มหาลัย (ตอนนี้จบมาสองสามปีแล้วแต่ยังติดต่อกันอยู่ :P) ที่พอจะพูดได้ก็คือถ้าอ.ปล่อยให้นศ.ตกเยอะ ๆ อ. จะถูกตั้งคำถามว่าสอนยังไงให้เด็กตกยกชั้น - -' อ.บางท่านก็เลยเลี่ยงปัญหาโดยการปล่อยให้เด็กผ่าน ๆ ไป (ผมก็เคยเจออ.แบบนี้เหมือนกัน)

อ.ผมคนที่สนิทกันเนี่ย เคยยื่นเกรดโดยให้ นศ. 70% ของทุก ๆ Section ที่เค้าสอนได้ F มาแล้วครับ (ผมพูดไปแล้วข้างบน) ผลคือถูกหัวหน้าภาควิชาเรียกไปพบ (และ อื่น ๆ ไม่บอกนะครับ)

ปัจจุบันนี้ มหาวิทยาลัยที่ได้ยินมาว่ารักษาคุณภาพได้ดีที่สุด เสมอต้นเสมอปลายที่สุด ก็คือ ... มหาวิทยาลัยที่ยังคงยืนค่าหน่วยกิจที่ 50 บาทอยู่ (และตั้งอยู่บนถนนที่มีชื่อเหมือนมหาวิทยาลัย) ผมคงไม่ต้องบอกนะ เห็นว่าอ.ปล่อยให้นศ.ตกกันระเนระนาดเลย (แต่นศ.ที่ตกกันเค้าก็มีเหตุผลนะที่ถูกให้ตก ก็ทำข้อสอบไม่ได้นิ)

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: 0xffeeddaa on 20 April 2009 - 05:14 #97339 Reply to:97335

คิดจะไปเรียนมหาลัยนี้อยู่เหมือนกันครับ แต่อีก 1 ตัวเลือกก็น่าสนใจเหมือนกัน

By: kowito2
Android
on 22 April 2009 - 05:55 #97670 Reply to:97335

ถ้ามหาวิทยาลัยที่ว่าเสมอต้นเสมอปลายไว้ได้เหมือนเดิมมาหลายปี ผมก็รู้สึกได้ว่าการศึกษาไทยถึงยุควิบัติแล้ว ผมเข้าไปนั่งเล็คเชอร์วิชาโปรแกรมดีไซน์เมื่อสี่ห้าปีก่อน รู้สึกได้เลยว่า ถ้าไปนั่งฟังบ่อย ๆ ขยะคงเต็มสมอง เพราะคอนเซ็ปของวิชานี้คือ ไม่ต้องคิดไม่ต้องใช้จินตนาการ ท่องและจำ ท่องและจำ ท่องและจำ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 April 2009 - 13:17 #97690 Reply to:97670
mr_tawan's picture

เรื่องนี้ไม่มีความเห็นครับ รอคนที่จบ/เรียนที่นี่มาดีกว่า

ส่วนตัวผมจบจากม.ที่อยู่ใกล้ๆ ครับ ไม่ได้จบที่นี่

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: kowito2
Android
on 22 April 2009 - 14:52 #97701 Reply to:97690

ผมเองครับ เรียนทีนี่

By: aiscript on 20 April 2009 - 10:48 #97346

mr_tawan

ไม่นึกว่ามหาลัยผมจะมีชื่อเสียงขนาดนี T_T (เหมื่อนจะดี)
จริงๆตอนนีที่มหาลัยก็ลดความโหดลงแล้วนะครับ เริ่มมีงานให้เก็บคะแนนบ้าง (10 คะแนน)
แล้วก็รู้สึกจะมีเปิดสาขา it เพิ่มขึ้นมานะครับในปีนี้

ปล.ตอนนีผมย้ายไปเรียนการตลาดแทนแล้วละครับ แต่ทำงาน IT นะ เหอๆๆ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 April 2009 - 14:46 #97921
cloverink's picture

เกี่ยวกับเทคโนโลยี มันก็ไม่มีมาตรฐานหรอกครับ เราตั้งขึ้นมาเองทั้งนั้น

By: piranus on 24 April 2009 - 14:40 #98086

จาก wollongong - com-sci ที่โน่นนี้เก่งพวก c, c++, java, pyton, unix แบบเนื้อ ๆ เก่งโครต ๆ logic ด้วย แม่งเก่ง logic ทำไรก็ได้

ผม BIS ขี้หมู ขี้หมา จบมาก็ต้อง oracle plsql, c, c++, java, unix, network ต้องเป็น logic นี่อย่างเกลียดเลย

php นี่เอา c, c++, java มาบวกกันพอดีเลย

ตอนสัมภาพ programmer เมื่อนานมาแล้ว ถามเขียน php รู้ความแตกต่างระหว่าง version ไหม ตอบ ไม่รู้ครับ เขียนอย่างเดียว ขอ 18000 ครับ ทำ oop เป็นไหม ตอบ มันคืออะไรครับ จบ อะไรมา com-sci ครับ งง

By: anders0n on 27 April 2009 - 21:13 #98506

อันนี้ อาจจะนอกเรื่องนิดนึงนะครับ ผมจบ ปวช ไฟฟ้า (จิงๆตั้งใจสอบเข้าอิเล็กทรอนิึก) หลังจากจบ ก็ไม่มีโอกาสเรียนต่อ เนื่องจากต้องทำงานช่วยทางบ้าน จนเวลาล่วงเลยมา เกือบ 7 ปี แล้ว ที่ผ่านมาทำงานหน้าคอมตลอด ตั้งแต่ซ่อมคอม เขียนเว็บไซต์ HTML ยัน PHP MySQL (แบบลูกทุ่ง หาE-Book มาอ่าน)เล่น FreeBSD บ้าง Linux บ้าง (ตอนนี้ชอบ OpenSuse) จนถึงวันนี้เริ่มจับ Flex ActionScript จิงๆจังๆ

คำถามคือ ถ้าผมจะเรียนต่อ แต่ต้องทำงานตลอดเวลา ผมควรเลือกเรียนยังไงดีครับ ขอบคุณล่วงหน้า ^^"

By: 0xffeeddaa on 28 April 2009 - 08:32 #98533 Reply to:98506

ถ้าจะเรียนเอาวุฒิ แนะนำ ราม หรือ สุโขทัย ครับ แต่ถ้าจะเรียนเอาความรู้ด้านเขียนโปรแกรม ลึกๆ ไม่แนะนำให้เรียนครับ เพราะว่าไม่ค่อยได้อะไรเท่าที่ควร หัดเองดีกว่า

หรือถ้าอยากเรียนจริงๆ ก็เรียนต่อ ปวส ก่อนครับ แล้วค่อยต่อตรีอีก 2 ปี จะเรียนเฉพาะวิชาไม่ต้องเรียนวิชาพื้นฐานแล้ว สบายกว่าเยอะ

ป.ล. ผมก็ยังไม่จบตรีนะครับ แต่พอแนะนำได้เท่านี้ครับ ป.ร. เล่น Action script เข้า tfd หรือเปล่า? ใช้ยูสเซอร์อะไรครับ

By: -orion-
AndroidSymbianUbuntu
on 28 April 2009 - 10:56 #98540 Reply to:98533

สำหรับเอาวุฒิไม่ตรงสาย แนะนำเรียน ราม หรือ สุโขทัย ครับ

แต่ท่าเรียนสาย comsci แนะนำที่อื่นๆดีกว่าครับ ไม่แนะนำรามมากๆ

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ www.witcomram.com ครับ