Tags:

ถ้าจะทำแอพแบบนี้ยากขนาดไหนครับ ?
**สาเหตุที่ยังไม่ทำขึ้นมา เพราะผมเขียนโคดไม่ได้ พอคิดจะหาทีมงานทำ ก็คิดว่าการทำแอพดีๆน่าจะต้องปรับแก้เยอะมากกว่าจะ launchได้ ถ้าเป็นการรวมทีมแบบสุ่มคนไม่รู้จักกันมาทำ โอกาสสำเร็จแทบเป็น 0% ส่วนการจ้างเขียนแอพส่วนตัวมองว่าน่าจะทำแอพแบบนี้ให้สำเร็จได้ยากมาก **

ชื่อแอพ "เกิดไรขึ้น!"

แอพพลิเคชั่นที่เราตั้งหัวข้อเสวนากับกลุ่มคนที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงเรา เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใกล้ตัว เช่นผู้คนในหมู่บ้านเดียวกันใช้แอพนี้ถกปัญหาภายในหมู่บ้าน เราได้ยินเสียงระเบิดตู้มขณะนอนหลับหรือไฟดับกลางดึกเราตกใจมากเพราะอยู่บ้านคนเดียว หรือแฟนคลับไปตามนักร้องเกาหลีใช้แอพของเราสื่อสารกันแบบเรียลทามได้ว่าจะวิ่งไปทางไหนนักร้องไปทางไหน รถติดหนักใช้แอพคุยกับคนที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุได้ว่ามีอะไรรถถึงติด แม่ค้าตลาดนัดใช้คุยเรื่องต่างๆในตลาด น้ำกำลังจะท่วมหมู่บ้านใช้แอพนี้คุยกับคนในหมูบ้านตัวเองได้เพื่อติดตามสถานการ นักเดินทางใช้สอบถามร้านอาหารที่อร่อยในบรเวณนั้นๆแบบเรียลไทม์จากคนที่อยู่แถวนั้น และหัวข้ออื่นๆอีกนับไม่ถ้วนที่ผู้ใช้งานจะตั้งขึ้นมา แอพนี้จะเป้นแอพแบบไม่ระบุตัวตนผู้คอมเมนท์เพื่อให้ผู้ใช้งานกล้าถกปัญหาใกล้ตัว

แอพนี้ต่างจากแอพหาคู่ตรงที่ แอพจะต้องออกแบบทุกอย่างของแอพให้มุ่งเป้าไปที่มิชชั่นนั้น (เช่นต้องมีผู้อนุมัติหัวข้อ3-5คนขึ้นไปและเพื่อป้องกันการล่อลวง มีการลบหัวข้อที่ไม่มีคนสนใจออกในเวลาสั้นๆ และอื่นๆที่มุ่งเป้าไปที่มิชชั่น)

โดยหัวข้อที่โชว์ขึ้นมาเมื่อเราเข้ามาที่แอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมาจะมีให้ 3 tab
tab 1 คือ หัวข้อยอดนิยมทั้งประเทศ หัวข้อที่มีengagement มากที่สุดของคนที่เล่นแอพนี้ทั้งหมด เหมือนเป็นการติดตามข่าวด่วนแบบเรียลไทม์ โดยผู้สื่อข่าวคือคนที่อยู่ ณ จุดเกิดเหตุ ซึ่งuserส่วนใหญ่จะเข้ามาดูtabนี้
tab 2 คือหัวข้อทั้งหมดในระยะรัศมี x กมรอบเรา (x กม เลือกอีกที) tabนี้เอาไว้สอบถามว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นหรือถกปัญหากับผู้คนพื้นที่ใกล้เคียงเรา contentส่วนใหญ่ของแอพนี้จะถูกสร้างขึ้นจาก tabนี้
tab 3 คือการที่เราตั้งหัวข้อหรือเลือกดูหัวข้อของlocationหนึ่งจาก map เช่นวันนี้เราจะเดินทางไปกินร้านอร่อยร้านดังร้านนึง แต่ไม่แน่ใจว่าร้านนี้ยังเปิดอยู่หรือเปล่า จะไปเที่ยววัดแล้วไม่แน่ใจว่าจอดรถตรงไหน
เราก็เลือกตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับสถานที่นั้นแล้วเราก็ปักหมุดตั้งคำถาม เพื่อให้คนที่อยู่แถวนั้นมาตอบคำถามของเรา เราอาจจะมีระบบการให้รางวัลตอบแทนคนที่เข้ามาตอบคำถาม

** บุคคลที่ตอบคำถามโดยที่ตำแหน่งของเขาอยู่ในระยะ x กม จะขึ้นคอมเมนท์สีเขียว แปลว่า มีข้อมูลที่น่าจะเชื่อถือได้ ส่วนบุคคลที่ตำแหน่งอยู่นอกเหนือระยะ x กม คอมเมนท์จะขึ้นเป็นสีแดงเพื่อให้คนที่อ่านรู้ว่าคอมเมนท์ของบุคคลนี้ไม่ได้มาจากคนในพื้นที่

เพื่อป้องกันไม่ให้แอพนี้เต็มไปด้วยกระทู้ไร้สาระ จีบกัน อื่นๆ หัวข้อในแอพนี้จะมีจำนวนผู้สนใจขั้นต่ำ y(yเลือกอีกที) ที่คนจะต้องกดโหวตว่าอยากให้หัวข้อนี้เปิดขึ้นหรือไม่ ถ้าครบจำนวนyคนถึงจะเข้าไปคอมเมนท์ได้
หัวข้อที่ไม่มีคนโหวตในเวลา z ชม.(เลือกอีกที) จะถูกลบอัตโนมัติ และเพื่อไม่เป็นการทำให้แอพบวมข้อมูลเกินไป หัวข้อที่เปิดแล้วและไร้การโต้ตอบเกิน b ชม. จะถูกลบอัตโนมัติเช่นกัน (จริงๆเวลาที่จะลบหัวข้อควรจะขึ้นอยู่กับความนิยมของหัวข้อนั้นๆ พิจารณาอีกที) แอพนี้เป็นแอพ
ที่เน้นข้อมูลอ้างอิงตามเวลาเรียลไทม์ เพราะฉะนั้นการลบหัวข้อที่ข้อมูลไม่เรียลไทม์ถือเป็นการมุ่งไปที่มิชชั่น

การทำเงินจากแอพนี้เป้าอยู่ที่ ร้านค้า บริษัท ที่จัดโปรโมชั่นแถวนั้น หรือหน่วยงานต้องการแจ้งข้อมูลต่างๆในวันนั้นๆแก่ผู้คนบริเวณนั้น และอื่นๆอีกมากมาย หรือขายข่าวให้สำนักข่าว หรือแอพจะสร้างคอนเทนท์ข่าวด่วน
ขึ้นมาเอง

ผมคิดว่าแอพนี้ในบางเหตุการณ์ที่มีผู้คนเข้าร่วมมากๆเช่น ในวันรับปริญญาเราเอาป้ายไปตั้งเพื่อให้คนโหลดแอพเราแล้วคุยกับคนอื่นเพื่อสอบถามกันเองว่าไปนั่งรอนิสิตที่ไหน จอดรถที่ไหน กินข้าวที่ไหน ถ้าเขียนcodeไม่ดีน่าจะล่ม

แอพนี้ในหัวผมยังเปลี่ยนfeatureไปมาตลอด
ผมหาข้อมูลแล้วเมืองนอกเคยมีการทำแอพลักษณะนี้ขึ้นมาบ้างพอสมควร แต่ไม่นิยม ส่วนใหญ่เลิกหมด เพราะมุ่งเป้าไปที่activityที่แอพคิดให้เอง เช่น แอพหมาหาย แอพจับโจร แอพหางานแถวบ้านและอื่นๆ ไม่ได้มองว่าสิ่งสำคัญคือการให้userสร้างหัวข้อที่เป็นpain ณ location นั้นๆขึ้นมาเอง
ขอบคุนท่านที่อ่านมาจนจบน่ะครับ ใครรู้สึกว่าไอเดียนี้เข้าท่า ต่อยอดได้ ช่วยเสนอแนะมาน่ะครับ ถ้าคิดว่าไม่เวิคบอกหน่อยน่ะครับ ผมจะได้เอามันมาแก้ไขในหัวผมต่อ หรือจะเอาไปทำก็เชิญเลยน่ะครับ จะติดต่อผมมาถกฟีเจอร์แอพเพิ่มเติมได้ เพราะผมอยากทำมันขึ้นมามาก ผมอยากให้มันเกิดขึ้นจริงๆ เพราะผมเชื่อว่ามันจะมีประโยชมากๆ แต่หมดปัญญาหาทีมงาน เพราะไม่เคยอยู่ในวงการนี้เลย ไอดีไลน์0982702650

Get latest news from Blognone
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 October 2019 - 19:35 #1131758
big50000's picture

ไอเดียถือว่าน่าสนใจดีนะ แต่การโฟกัสผู้ใช้ยังไม่ชัดเจน และบางเงื่อนไขมันจำกัดเกินไป

1) เหมือนแอปนี้จะมุ่งเน้นที่การอัปเดตเนื้อหาภายในพื้นที่ของเรา แต่คุณควบรวมความสนใจให้กลายเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศไปด้วย ฉะนั้นตัวนี้แหละมันจะยาก เพราะหลายพื้นที่มันมีเรื่องให้สนใจอยู่มากมาย และเราจะควบคุมข้อมูลที่อัปเดตกันทั้งพื้นที่อย่างไรให้สมดุล ตัวอย่างในพันทิปก็มีการโหวตโดยใช้ปุ่มบวก (+) ที่มีคะแนนจำกัดต่อวัน พอเรื่องไหนเริ่มแดง (ได้บวกเยอะ) ก็จะขึ้นเป็นกระทู้แนะนำอย่างอัตโนมัติ สำหรับในแอปของคุณ อาจจะต่อยอดเป็นการแบ่งหมวด "ที่สุดในประเทศ", "ที่สุดในพื้นที่ของคุณ" ก็ได้ แบบนี้วงความสนใจจะแคบลงมากและตรงจุดมากขึ้น

2) การควบคุมเนื้อหายังไม่โอเคเท่าไรนัก เพราะการจะให้คนในชุมชนแอปมาช่วยโหวต ป้องกันพวกจีบกันผ่านแอป น่าจะลำบากเกินไป ใครจะไปเปิดแอปบ่อยขนาดนั้น ถ้าเท่าที่ผมเคยเห็นมาในสมัยเว็บบอร์ด จะมีการจำกัดการตั้งกระทู้รายวันสำหรับสมาชิก และจำกัดความคิดเห็น (แบบ blognone) วันต่อวัน จะทำให้คนคิดมากขึ้นก่อนจะนำเสนออะไรลงไป และในการตั้งหัวข้อจะมีการค้นหาหัวข้อที่อาจจะมีมาแล้ว (เจอใน GameMaker Forums) เพื่อลดการตั้งหัวข้อซ้ำซ้อน

3) รูปแบบการโต้ตอบ (interaction) ผมชอบมากเลยนะที่มีการระบุตำแหน่ง เพราะจะได้รู้ว่าใครเป็นคนในพื้นที่หรือนอกพื้นที่ แต่ถ้าให้ผมแนะนำเพื่อความชัวร์กว่านั้น ให้คนในพื้นที่นั้นถ่ายรูปมาให้ดูเลยจะดีที่สุด และสามารถระบุได้ว่าจะให้เฉพาะคนในพื้นที่ตอบ อนุญาตให้คนนอกพื้นที่โหวตได้ หรือ อนุญาตให้คนนอกพื้นที่ตอบได้ เป็นต้น

4) ชุมชนและความเป็นส่วนของแอปนี้ผมยังเห็นไม่ชัด แต่การสื่อสารของแอปนี้จัดว่า ก้ำกึ่งระหว่าง "การสื่อสารกลุ่มเล็ก" และ "การสื่อสารมวลชน" มาก เพราะเราสามารถสื่อสารได้ทั้งใกล้และไกล แถมแยกย่อยได้อีก (เหมือนกับ Facebook) ฉะนั้นชุมชนใหญ่ขนาดนี้ ทุนต้องหนาแน่นอน นอกเสียจากกว่าคุณจะสามารถออกแบบรูปแบบข้อมูลให้สามารถสื่อสารระหว่างแอปได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งตัวกลาง (เซิร์ฟเวอร์) ในการเก็บข้อมูลถาวร (เหมือนกับ LINE)

By: stonecold13 on 5 October 2019 - 07:40 #1131808 Reply to:1131758

ขอบคุณสำหรับคอมเมนท์มากๆครับ
เป็นประโยชน์มากๆในทุกข้อ เรื่องการอนุมัติหัวข้อผมก็มองว่ามันจะทำให้แอพนี้คนใช้รู้สึกรำคาญเหมือนกัน เพราะแอพที่ดีมองว่าการใช้งานควรจะโฟลว์แบบไม่มีอะไรให้รำคาญใจเลย แต่อยากพยายามกัน การโพสท์แบบป่วนๆ เกรียนๆ และการล่อลวงเพื่อป้องกันอาชญากรรมออกไปเพราะแอพนี้จะทำให้เราติดต่อคนใกล้ตัวได้ เลยพยายามหาวิธีมาป้องกัน คอมเมนท์ทุกข้อของคุณ big ก็ทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกครับ เดี๋ยวถ้าคิดอะไรดีๆออกเพิ่ม จะลองมาพิมพ์ให้คอมเมนท์ต่อครับ
แอพนี้ผมอาจจะคิดฟีเจอร์ได้ค่อนข้างเกินการออกสตาร์ทที่ดีไปหน่อยนึง เพราะตัวเองไม่มีความรู้ด้านการสร้างแอพเลยทำให้ไม่รู้ว่าจะมี technical challenge ที่จุดไหนบ้างครับ

By: stonecold13 on 5 October 2019 - 07:47 #1131810 Reply to:1131808

และเนื่องจากมีแอพลักษณะนี้เกิดขึ้นแล้วเช่น jodel และ whisper ซึ่งทั้งสองแอพมีรูปแบบการใช้งานคล้ายเกิดไรขึ้น แต่เนื้อหาที่ผู้คนโพสท์เกือบทั้งหมดออกไปในทาง หาเพื่อน หาแฟน แต่ผมอยากให้แอพเกิดไรขึ้น เป็นแอพที่ให้อารมสภากาแฟออนไลน์แบบ ผู้คนแวะเวียนเข้ามาถกหัวข้อที่เป็น local ได้ โดยไม่จำเป็นต้องรู้ว่าใครเป็นใคร ผมจะพยายามสร้างให้แอพนี้เดินไปสู่มิชชั่นนี้ครับ "สภากาแฟหน้าปากซอยออนไลน์"

By: mk
FounderAndroid
on 5 October 2019 - 14:39 #1131836 Reply to:1131810
mk's picture
By: stonecold13 on 6 October 2019 - 08:17 #1131868 Reply to:1131836

ขอบคุนมากครับNextdoor เป้นแอพที่คอนเซ็ปท์ใกล้เคียงมากครับ แต่ผู้ใช้ต้องยืนยันตัวตนจริงก่อนใช้งาน

By: stonecold13 on 23 October 2019 - 19:37 #1134462 Reply to:1131868

แอพนี้จะเป็นแอพที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง nextdoor และ yikyak(ปิดไปแล้ว) ครับ

By: niranam51150
AndroidUbuntuWindows
on 22 October 2019 - 10:46 #1134189
niranam51150's picture

ถ้าไม่มีการยืนยันตัวตน จะมีปัญหาเรื่องข้อมูลปลอมไหมครับ?

By: stonecold13 on 23 October 2019 - 19:36 #1134461 Reply to:1134189

เนื่องจากแอพจะระบุสีของผู้คอมเมนท์เอาไว้ครับ ถ้าอยู่ในระยะใกล้เคียงจะขึ้นเป็นสีเขียว ถ้าอยู่ไกลจะขึ้นเป็นสีอื่นครับ เนื่องจากมิชชั่นของแอพคือการสอบถามข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะที่ใกล้กับหัวข้อ เพราะฉะนั้นบุคคลที่คอมเมนท์แล้วขึ้นสีเขียวก็ถือว่ามีข้อมูลที่อาจจะเป็นจริง แต่ทั้งนี้ผมเห็นว่าการไม่ยืนยันตัวตนมีข้อเสียด้านอื่นเช่น มิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือล่อลวงคนใกล้เคียงเพื่อก่ออาชญากรรม เลยได้ระบุบุคคลขั้นต่ำเพื่อที่จะเข้าร่วมหัวข้อหนึ่งๆขึ้น เพื่อว่ากลุ่มคนที่เข้าร่วมหัวข้อนั้นๆจะได้ช่วยกันสอดส่องถ้าเกิดบุคคลนั้นๆคิดไม่ดีครับ และเพื่อป้องกันคนที่จะตั้งหัวข้อแบบเกรียนๆ หรือ บูลลี่คนในระยะใกล้เคียง เพื่อให้หัวข้อถูกลบออกเร็วเป็นพิเศษถ้าไม่มีคนเข้าร่วมครับ ขอบคุณสำหรับคำถามครับ