Tags:
Node Thumbnail

MapR Technologies หนึ่งในบริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์ด้าน Big Data (อิงจาก Hadoop/Spark แต่เพิ่มฟีเจอร์ของตัวเองลงไป) เริ่มออกอาการไม่ค่อยดี หลังบริษัทแจ้งต่อสำนักงานแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนียว่า อาจต้องปลดพนักงานออก 122 คน และปิดสำนักงานใหญ่ที่เมือง Santa Clara หากบริษัทไม่สามารถหาเงินทุนก้อนใหม่ได้ทันวันที่ 14 มิถุนายนนี้

MapR แจ้งว่าก่อนหน้านี้เจรจากับนักลงทุนรายหนึ่ง แต่เมื่อผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของบริษัทออกมาแย่ (บริษัทอยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่เผยข้อมูลผลประกอบการต่อสาธารณะ) ทำให้นักลงทุนตัดสินใจถอนตัวออกไป ตอนนี้บริษัทกำลังเจรจากับนักลงทุนรายใหม่อยู่

หลังเรื่องนี้เป็นข่าว MapR ก็ชี้แจงผ่านบล็อกว่า ต้องปลดคนเพราะเปลี่ยนวิธีการขายจากบริษัทขายเองโดยตรง มาเป็นการขายโดยผ่านช่องทางของคนอื่น (indirect sales) ทำให้ต้องปลดพนักงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขาย บริษัทยืนยันว่าไม่ได้ปลดพนักงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และยังซัพพอร์ตและให้บริการลูกค้าตามปกติ ส่วนเรื่องการระดมทุนหรือการขายกิจการ จะแถลงอีกครั้งเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว

No Description

บริษัทสาย Big Data โดยเฉพาะที่อิงกับ Hadoop เคยเป็นดาวรุ่งในวงการสตาร์ตอัพอยู่พักหนึ่ง บริษัทเหล่านี้นำ Hadoop และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องมารวมเป็นดิสโทรของตัวเอง โดยเพิ่มฟีเจอร์เฉพาะสำหรับตลาดองค์กรเข้ามา อย่างไรก็ตาม ช่วงหลัง บริการคลาวด์ยักษ์ใหญ่ทั้ง AWS, Azure, Google Cloud ก็มีบริการด้าน Big Data ของตัวเอง (ทั้งที่อิงกับ Hadoop และไม่ใช่ เช่น Google BigQuery) ทำให้ตลาดลูกค้าองค์กรที่เคยซื้อดิสโทร Hadoop เชิงพาณิชย์ลดลงไป

เมื่อปลายปีที่แล้ว คู่แข่งของ MapR คือ Hortonworks และ Cloudera ประกาศควบรวมกิจการกัน (บริษัทใหม่จะชื่อ Cloudera) ด้วยเหตุผลเดียวกันว่า การแข่งขันในตลาด Hadoop สูง และอาจไม่มีพื้นที่พอสำหรับผู้เล่น 3 รายในท้องตลาด จึงต้องควบรวมกันเพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มอำนาจต่อรองกับลูกค้า (วิเคราะห์ Cloudera ควบรวม HortonWorks พี่น้องตระกูล Hadoop ที่กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง)

ที่มา - Silcon Angle, Next Platform, MapR, ภาพจาก MapR Facebook

Get latest news from Blognone

Comments

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 2 June 2019 - 18:33 #1112886

Implement & Maintain ยาก ถ้า Business ไม่ใช่ระดับ enterprise แล้วมีข้อบังคับว่าข้อมูลยริษัทห้ามอยู่บน Cloud ภายนอก