Tags:

สวัสดีครับ
ผมสนใจลงเรียน Data Science Nanodegree ของ Udacity อยู่ครับ อยากสอบถามว่าใครมีประสบการณ์ลงเรียน Nanodegree มาแล้วบ้าง การ support ของ Udacity ถือว่าโอเคมั้ยครับ แล้วก็สุดท้ายถ้าใช้ Nanodegree Certificate ไปสมัครงาน ในไทยพอจะมีที่ไหนรับบ้างมั้ยครับ ขอบคุณมากครับ

Get latest news from Blognone
By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 23 March 2019 - 19:43 #1103030

ถ้าไม่มีประสบการณ์เลยจึงจะสนใจครับ มีถ้าประสบการณ์อยู่แล้วไม่สนใจเท่าไหร่ครับ แต่ส่วนมาก udacity สอน coding ซะเยอะ แนะนำให้ไปลง coursera แล้วไปเก็บวิชาลึกๆ เอาจาก lecture มหาลัยครับ เช่น MIT

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 April 2019 - 11:19 #1104622
pizzicato's picture

ผมผ่านมา 2 คอร์สแล้วคือ Deep Learning กับ AI Programming สิ่งที่ชอบที่สุดใน udacity คือ visualization ครับ ทำออกมาได้เข้าใจมากๆ

มี 2 คำถามเนอะครับ
1.support ดีไหม
เท่าที่เรียนมาต้องถือว่าดีทีเดียวคับ แต่อาจจะไม่ดีเท่า MIT หรือ Columbia พวกนั้นหรอก เพราะค่าเรียนก็แพงกว่า 2-3 เท่า แต่ผมว่าเท่านี้ก็ถือว่าดีมากแล้ว การ support มีประมาณนี้ครับ:

มี Slack แบ่งเป็นห้องๆ ตามแต่ละโปรเจค มี mentors กับเพื่อนใน class เดียวกัน (พวกที่เรียน pace ใกล้เคียงกัน) แล้วก็มีอีกห้องเป็น Alumni ตรงนี้ดีเพราะมีการถามตอบปัญหาที่พบ ข้อสงสัยใน class ตลอด ส่วนใหญ่ผมก็จะใช้ตอนมีปัญหาเวลาทำโปรเจค

การตรวจโปรเจค เป็นแบบใช้คนตรวจ ซึ่งเอาจริงๆ 50% ของโปรเจคที่ส่ง จะ random ไปเจอคนที่แนะนำดี มีแปะ ref วิธีที่ดีกว่าที่เราทำ หรือต่อยอดโปรเจคเราได้ (ระบบ submission ของ udacity จะทำให้คนตรวจ comment code เราทีละบรรทัดยังได้) แต่ก็มีบ้างเหมือนกัน 20-30% ที่คนตรวจบอกว่าผ่านเฉยๆ

2.มีผลตอนสัมภาษณ์งานไหม
หลังจากเรียนจบผมก็ไปสัมภาษณ์งานมา 5-6 ที่นะครับ ตอบเลยว่ามีมาก! เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือความรู้ที่เราได้รับนะครับ ไม่ใช่ certificate ถ้าเรามีความรู้จริงๆ มันช่วยเราได้อยู่แล้วคับตอนสัมภาษณ์ ก่อนเรียนผมมีประสบการณ์ทำงานมาหลายปี แต่ Data Science เป็น 0 นะครับ ผมขอแชร์ประสบการณ์ดังนี้ครับ:

บริษัทที่ไม่เรียกเราไปสัมภาษณ์ - อันนี้อาจจะเนื่องมาจาก ได้คนแล้ว หรือเราเขียน cover letter ไม่ตรงใจ หรือดูแล้วว่าไม่เคยทำงานด้าน Data Science มาก่อน ก็ไม่มีทางรู้ได้ครับ แต่เอาจริงๆ มีส่วนน้อยนะครับที่ไม่เรียก

บริษัทที่เรียกไปสัมภาษณ์เฉยๆ - พวกนี้แล้วแต่ดวงเลยครับ เอาจริงๆ บางที่คุณอาจจะไม่ต้องมี cer เลยก็ได้ แบบว่าแค่ศึกษาเองอยู่บ้านเค้าก็อาจจะรับคุณไปเทรนถ้าเค้าคุยกับคุณแล้วถูกคอ (แต่ต้องบอกว่ามี cer ก็น่าสนใจกว่า เพราะมันทำให้เห็นถึง passion ของคุณเองด้วย และสำหรับ udacity นั้นเค้าให้ทำโปรเจคจริงๆ รวมไปถึง capstone โปรเจคด้วย) ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง แต่มีเงิน เจ้าของใจดี คนสัมภาษณ์ใจดีอะไรแบบนี้ครับ

บริษัทที่เรียกไปสัมภาษณ์แล้วให้ทำโจทย์ในห้อง หรือให้การบ้าน - อันนี้ต้องบอกว่าเข้าทางมากๆ ครับ ผมรับประกันเลยว่าหากคุณผ่านคอร์ส Data Scientist ของ udacity มาแล้ว อย่างน้อยๆ ต้องทำข้อสอบพวกนี้ได้อยู่แล้วครับ ตอนเรียนผมใช้ Python แต่ตอนสอบให้ใช้ Java ก็ผ่านมาได้สบายๆ ซึ่งบริษัทพวกนี้จะเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงครับ

สู้ๆ ครับ


positivity

By: xeus_teerapat on 2 May 2019 - 09:57 #1108218 Reply to:1104622

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ :)